Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
4 ไอเดียตกแต่งพื้นที่ทำงานในห้องนอนและตกแต่งแสงสว่างด้วยโคมไฟ

4 ไอเดียตกแต่งพื้นที่ทำงานในห้องนอนและตกแต่งแสงสว่างด้วยโคมไฟ

 

การทำงานที่บ้านในยุคนี้ดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วสำหรับใครที่เป็นเจ้าของกิจการ มีธุรกิจเป็นของตัวเองหรือทำงานฟรีแลนซ์ ดังนั้นการจัดพื้นที่ทำงานภายในบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

โดยเฉพาะใครที่มักจะทำงานในห้องนอน ในครั้งนี้ก็มีไอเดียสำหรับการตกแต่งพื้นที่ทำงานในห้องนอนแบบต่าง ๆ มาแนะนำเพื่อนำไปปรับใช้อย่างเหมาะสมรวมทั้งการตกแต่งแสงสว่างจากโคมไฟ เช่น โคมไฟตั้งโต๊ะ และโคมไฟติดผนัง ดังรายละเอียดต่อไปนี้

 

ห้องนอนขนาดเล็กกับการตกแต่งด้วยโคมไฟตั้งโต๊ะ

ตำแหน่งของมุมทำงานที่เหมาะสำหรับห้องนอนขนาดเล็กกับการตกแต่งด้วยโคมไฟตั้งโต๊ะ

ห้องนอนที่มีขนาดพื้นที่ค่อนข้างจำกัด หากต้องการจัดโต๊ะทำงานในห้องให้มีบรรยากาศโปร่งโล่งไม่อึดอัด ตำแหน่งที่ตั้งของโต๊ะทำงานคือสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นพิเศษ เช่น โต๊ะทำงานควรวางชิดผนังด้านใดด้านหนึ่งและมีที่ว่างพอสำหรับเก้าอี้ โดยไม่ทำให้รู้สึกเกะกะหรือขวางทางเดิน ในขณะที่การตกแต่งแสงไฟเพื่อใช้สำหรับทำงาน โคมไฟที่ควรเลือกใช้ก็คือโคมไฟตั้งโต๊ะที่มีทั้งฟังก์ชั่นการใช้แสงเพื่อการทำงานและขนาดที่สมดุลกับโต๊ะทำงานด้วย

 

การตกแต่งเบย์วินโดว์ในห้องนอนด้วยโคมไฟ

การตกแต่งเบย์วินโดว์ในห้องนอนให้เป็นพื้นที่ทำงานและเติมเต็มแสงสว่างด้วยโคมไฟ

ไอเดียการตกแต่งด้วยเบย์วินโดว์ (Bay Window) เหมาะสำหรับการออกแบบตั้งแต่ขั้นตอนสร้างบ้านเพราะต้องมีส่วนที่เป็นมุมหน้าต่างยื่นออกไป ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นห้องทำงานที่แยกจากห้องนอนอย่างเป็นสัดส่วน

ซึ่งอาจเลือกตกแต่งด้วย โคมไฟตั้งโต๊ะห้องทำงาน ก็ได้เช่นกัน แต่ยังอยู่ภายในห้องเดียวกันทำให้มีบรรยากาศการทำงานที่เงียบสงบ เป็นส่วนตัวสูง ข้อดีคือการรับแสงธรรมชาติจากหน้าต่างในเวลากลางวัน ส่วนการทำงานตอนกลางคืนก็ต้องเลือกใช้โคมไฟตามความเหมาะสมโดยอาจจะมีทั้งโคมไฟตั้งโต๊ะที่ส่องสว่างเฉพาะจุด และโคมไฟชนิดอื่น ๆ ที่สามารถให้แสงสว่างโดยรวมได้ทั่วทั้งห้อง

 

แต่งห้องนอนอย่างสมดุลด้วยการตกแต่งโคมไฟติดผนัง

ไอเดียการแบ่งสัดส่วนพื้นที่ทำงานในห้องนอนอย่างสมดุลและการตกแต่งด้วยโคมไฟติดผนัง

แม้ว่าการทำงานในห้องนอนเป็นสิ่งจำเป็นแต่ในขณะเดียวกันก็ต้องสร้างสมดุลระหว่างการพักผ่อนกับทำงานผ่านการตกแต่งพื้นที่ด้วย เพื่อไม่ให้ช่วงเวลาที่ต้องพักผ่อนถูกรบกวนมากเกินไป

ซึ่งอาจจะใช้การตกแต่งด้วยโทนสีมาช่วยสร้างบรรยากาศหรืออาจจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เกิดความรู้สึกสดชื่น เมื่อต้องการพักสายตาจากการทำงาน รวมถึงการตกแต่งแสงสว่าง เช่น การใช้โคมไฟติดผนังซึ่งเป็นทั้งการตกแต่งผนังห้องและให้แสงสว่างสำหรับการทำงานในพื้นที่ทำงานอย่างลงตัว

 

ห้องนอนแบบบิวท์อินและการเลือกใช้โคมไฟตั้งโต๊ะ

มุมทำงานในห้องนอนแบบบิวท์อินและการเลือกใช้โคมไฟตั้งโต๊ะ

อีกหนึ่งไอเดียจัดมุมทำงานในห้องนอนที่น่าสนใจคือการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์แบบบิวท์อินซึ่งมีข้อดีตรงที่สามารถเน้นฟังก์ชั่นการใช้งานได้อย่างเต็มที่และเลือกมุมที่มีความเป็นส่วนตัว แยกจากพื้นที่เตียงนอนพักผ่อนได้ ต่อเติมอุปกรณ์ที่ต้องการได้ เช่น ตู้เก็บของแบบบิวท์อิน

สิ่งสำคัญคือ สไตล์ของเฟอร์นิเจอร์ที่เข้ากับการตกแต่งห้องนอนเพื่อไม่ให้รู้สึกแปลกแยกเพราะเมื่อบิวท์อินแล้วอาจเปลี่ยนแปลงได้ยาก ในส่วนของการตกแต่งแสงไฟก็เน้นประโยชน์ใช้งานรวมถึงดีไซน์ที่เข้ากันได้ดี เช่น โคมไฟตั้งโต๊ะที่มีฟังก์ชั่นปรับทิศทางของแสงสว่างได้

 

บทท้าย

ที่ได้แนะนำไปทั้งหมดก็คือไอเดียสำหรับใครที่ต้องการตกแต่งมุมทำงานในห้องนอนและการเลือก โคมไฟตั้งโต๊ะให้เหมาะสม ซึ่งอาจจะนำไปประยุกต์ให้เข้ากับแนวการทำงานและพื้นที่ห้องนอนมากที่สุดได้เช่นกัน เพื่อให้เกิดความบาลานซ์ทั้งด้านการทำงานที่ต้องใช้สมาธิและการพักผ่อนโดยไม่ปราศจากสิ่งรบกวน ที่สำคัญคือการตกแต่งแสงสว่างด้วยโคมไฟประเภทต่าง ๆ เช่น โคมไฟตั้งโต๊ะและโคมไฟติดผนังเป็นต้น

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close