Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
โคมไฟตั้งโต๊ะ 3 เคล็ด(ไม่)ลับ ที่คนรักโคมไฟควรรู้มากที่สุด!!

โคมไฟตั้งโต๊ะ 3 เคล็ด(ไม่)ลับ ที่คนรักโคมไฟควรรู้มากที่สุด!!

 

โคมไฟที่ติดตั้งภายในบ้านนั้นมีอยู่หลากหลายประเภท ทั้งโคมไฟเพดาน โคมไฟติดผนัง โคมไฟตั้งโต๊ะ และโคมไฟตั้งพื้น ซึ่งในวันนี้พวกเราจะมาแนะนำเคล็ดไม่ลับในการทำความสะอาดโคมไฟตั้งโต๊ะและแนวทางการเลือกใช้โคมไฟอย่างไรให้เหมาะกับห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน

ซึ่งห้องแต่ละห้องก็มีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป โดยข้อดีของโคมไฟตั้งโต๊ะก็คือสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก บางดีไซน์ก็ปรับทิศทางการให้แสงสว่างได้ อีกทั้งยังใช้เป็นของตกแต่งบ้าน เพื่อเสริมให้ห้องดูสวยงามขึ้นด้วย

 

1. วิธีทำความสะอาด โคมไฟตั้งโต๊ะ

โคมไฟตั้งโต๊ะ

การทำความสะอาดโคมไฟตั้งโต๊ะให้สวยปิ๊งเหมือนวันแรกที่เลือกซื้อมานั้นไม่ยากเลย เพียงทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

1. ถอดปลั๊กหรือปิดสวิตซ์โคมไฟตั้งโต๊ะ

2. ใช้ถุงพลาสติกขนาดเล็กครอบหลอดไฟ

3. ใช้ผ้าสะอาดเช็ดในส่วนที่เป็นฝาครอบพลาสติกได้เลย

4. หากฝาครอบเป็นเนื้อผ้า ควรใช้แปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้วชุบน้ำที่ผสมกับน้ำยาล้างจาน แล้วขัดบริเวณที่เป็นคราบหรือรอยเปื้อน จากนั้นจึงใช้ไดร์เป่าให้แห้งสนิท

5. สำหรับฝาครอบที่เป็นคริสตัล ทองเหลือง อลูมิเนียม สแตนเลส หรือแก้ว แนะนำให้ใช้ผ้าสะอาดเช็ดก่อนแล้วตามด้วยน้ำยาทำความสะอาดที่เหมาะกับวัสดุของฝาครอบ

6. บริเวณฐานของโคมไฟให้ใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดเช็ดคราบฝุ่น

7. เช็คความเรียบร้อยก่อนนำถุงพลาสติกออกจากหลอดไฟ

8. เว้นระยะเวลาให้ฝาครอบแห้งสนิท แล้วจึงเสียบปลั๊กหรือเปิดสวิตซ์โคมไฟอีกครั้งหนึ่ง

 

2. การเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะ ให้เหมาะกับการใช้งาน

แนวทางการเลือกโคมไฟให้เหมาะกับการใช้งาน

สำหรับโต๊ะทำงานหรือมุมอ่านหนังสือที่ต้องการแสงไฟเฉพาะจุด ควรใช้โคมไฟตั้งโต๊ะแบบข้อต่อยืดงอได้ เนื่องจากมีข้อต่อที่ยืดและงอได้ สะดวกต่อการปรับทิศทางการให้แสงสว่าง โดยดีไซน์ที่เลือกใช้จะต้องดูกลมกลืนเข้ากับสไตล์การตกแต่งของพื้นที่บริเวณนั้น เพื่อความสวยงามไปในทิศทางเดียวกัน

อย่างเช่น โต๊ะทำงานสไตล์มินิมอล เลือกใช้เป็นโคมไฟตั้งโต๊ะดีไซน์เรียบ ๆ และสีโมโนโทน โต๊ะทำงานสไตล์ทรอปิคอล ควรใช้โคมไฟที่ทำจากวัสดุไม้หรือมีลวดลายใบไม้ โต๊ะทำงานสไตล์หรูหรา แนะนำให้ใช้เป็นโคมไฟตั้งโต๊ะที่ฝาครอบทำจากแก้วและคริสตัล จะเพิ่มความแวววาว ดูระยิบระยับสุด ๆ

แนวทางการเลือกโคมไฟให้เหมาะกับการใช้งาน

โต๊ะรับประทานอาหารก็จำเป็นต้องมีแสงสว่างที่เพียงพอต่อการทำกิจกรรมเช่นกัน รวมถึงต้องช่วยสร้างบรรยากาศดี ๆ ที่แสนอบอุ่น ชวนผ่อนคลาย เนื่องจากเวลารับประทานอาหารคือช่วงที่ทุกคนได้อยู่พร้อมหน้ากัน มีการพูดคุยและถามเกี่ยวกับเรื่องราวในชีวิตประจำวัน เป็น Moment ที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์ภายในครอบครัวได้อย่างดีทีเดียว

หากบ้านของคุณมีความสูงจากพื้นถึงเพดานไม่มากนัก ซึ่งไม่เหมาะที่จะติดตั้งโคมไฟเพดาน ก็เลือกใช้โคมไฟตั้งโต๊ะที่มีดีไซน์สวยเลิศ ที่ให้แสงไฟสีเหลืองนวล เพราะแสงไฟสีเหลืองนวลจะทำให้อาหารดูน่ารับประทานมากขึ้น อีกทั้งเป็นแสงจากหลอดไฟที่เพิ่มความอบอุ่นและชวนผ่อนคลายนั่นเอง หรือถ้าต้องการเพิ่มความเก๋ ๆ ชิค ๆ ก็แนะนำให้ใช้โคมไฟตั้งโต๊ะรูปทรงเรขาคณิตที่เผยให้เห็นหลอดไฟด้านใน จะช่วยสร้างกลิ่นไอในสไตล์โมเดิร์น

แนวทางการเลือกโคมไฟให้เหมาะกับการใช้งาน

ห้องนั่งเล่นเป็นห้องที่เมื่อเข้ามาภายในบ้านก็จะได้เจอเป็นอันดับแรก นอกจากมีไว้สำหรับนั่งพักผ่อนหย่อนใจแล้ว ยังใช้ต้อนรับแขกที่มาเยี่ยมเยียนด้วย ดังนั้นการตกแต่งห้องนั่งเล่นให้สวยปิ๊งจึงมีความสำคัญมาก แต่อย่างไรก็ตามควรตกแต่งในสไตล์ที่คุณชื่นชอบ เพื่อบ่งบอกถึงความเป็นตัวเอง

โดยส่วนมากโคมไฟตั้งโต๊ะจะใช้ตกแต่งเพิ่มความสวยงามในห้องนั่งเล่นเท่านั้น มักใช้แสงจากโคมไฟเพดานให้ความสว่างมากกว่า จึงควรเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะที่มีดีไซน์กลมกลืนเข้ากับสไตล์การตกแต่งของห้อง ทั้งรูปทรงและโทนสี เพื่อสร้างความสวยงามที่สมบูรณ์แบบ จะเป็นโคมไฟมือ 1 หรือมือ 2 ก็ได้เช่นกัน ล้วนแต่เสริมให้ห้องนั่งเล่นดูดีมากขึ้น โดยจุดที่นิยมนำโคมไฟตั้งโต๊ะมาวางก็คือโต๊ะข้างโซฟาและโต๊ะกลางโซฟานั่นเอง

แนวทางการเลือกโคมไฟให้เหมาะกับการใช้งาน

ในส่วนของห้องนอนก็จำเป็นต้องมีโคมไฟตั้งโต๊ะวางอยู่บริเวณหัวเตียง เพื่อให้ความสว่างเมื่อดับไฟดวงอื่น อย่างเช่น โคมไฟเพดาน หรือโคมไฟตั้งพื้น สถานการณ์ในบางครั้งก็ทำให้คุณจำเป็นต้องรีบตื่นขึ้นมากลางดึกและเปิดโคมไฟข้างเตียงนอน แล้วไปทำกิจกรรมสำคัญต่าง ๆ

อาทิ รับสายโทรศัพท์ อ่านข้อความสำคัญ แก้งาน การเลือกดีไซน์ของโคมไฟตั้งโต๊ะสำหรับห้องนอนนั้นควรเลือกให้เหมาะกับสไตล์การตกแต่งเช่นเดียวกับห้องอื่น ๆ หรือหากคุณเลือกซื้อมาเพื่อตกแต่งเพียงอย่างเดียว ไม่เน้นการใช้งาน ก็สามารถเลือกที่มีรูปทรงน่ารัก ๆ ได้ และโดยส่วนมากจะเป็นแสงไฟนีออน ที่ช่วยแต่งแต้มสีสันให้กับห้องนอนของคุณนั่นเอง แต่ถ้าเน้นการใช้งานด้วย ต้องเลือกโคมไฟที่สามารถให้แสงสว่างได้เพียงพอต่อการทำกิจกรรมก็จะดีที่สุด

 

3. แสงจากหลอดไฟสำหรับโคมไฟควรเลือกอย่างไร?

แสงจากหลอดไฟในแต่ละห้องภายในบ้านนั้นเลือกอย่างไร?

ห้องนั่งเล่น - ควรเลือกใช้แสงไฟสีขาวและแสงไฟธรรมชาติ จะช่วยให้ทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย และเพิ่มความโปร่งโล่งด้วย

ห้องนอน - ควรเลือกใช้แสงไฟธรรมชาติและแสงไฟสีเหลืองนวล เน้นสร้างบรรยากาศชวนผ่อนคลาย เหมาะสำหรับนอนหลับพักผ่อน

ห้องครัว - ควรเลือกใช้แสงไฟธรรมชาติและแสงไฟสีขาว เพื่อให้มองเห็นสิ่งต่างๆ รอบตัวได้อย่างชัดเจน ลดการเกิดอุบัติเหตุขณะที่กำลังทำอาหาร

ห้องน้ำ - สามารถใช้แสงไฟทั้ง 3 ชนิด ผสมผสานกันได้ จะช่วยสร้างบรรยากาศดีๆ เมื่อคุณอาบน้ำ แต่ก็ยังให้ความสว่างที่เพียงพอต่อการทำกิจกรรม

 

บทสรุป: เคล็ดลับการเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะ

วิธีการทำความสะอาดและแนวทางในการเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะที่พวกเราได้แนะนำไปข้างต้นนั้นสามารถนำไปลองทำตามกันได้ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะ? โคมไฟตั้งโต๊ะเป็นโคมไฟที่บ้านทุกบ้านจะต้องมี ไม่ว่าจะเป็นที่โต๊ะทำงาน ข้างเตียงนอน ข้างโซฟา หรือบนโต๊ะรับประทานอาหาร

ดังนั้นควรเลือกอย่างพิถีพิถันและไตร่ตรองให้รอบคอบ ทั้งดีไซน์ โทนสี ขนาด และวัสดุที่ใช้ทำโคมไฟ เพื่อความสวยงามที่สมบูรณ์แบบ รวมถึงต้องครอบคลุมการใช้งานด้วยนั่นเอง

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close