Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
วิธีเลือกขนาดโคมไฟแขวนเพดานให้เหมาะสมกับพื้นที่ใช้งาน

วิธีเลือกขนาดโคมไฟแขวนเพดานให้เหมาะสมกับพื้นที่ใช้งาน

 

เมื่อแสงสว่างถูกนำมาใช้งานภายในบ้าน มันเป็นส่วนประกอบสำคัญที่คุณจำเป็นต้องใส่ใจในรายละเอียด ในกรณีของ "โคมไฟเพดาน" ที่คุณให้ความสนใจอยากนำไปตกแต่งภายในห้องต่างๆ ควรได้รับการพิจารณาในเรื่องของขนาดที่เหมาะสมก่อนที่คุณจะเลือกรูปทรงที่ต้องการ  ด้วยแนวทางที่เราแบ่งย่อยเป็นวิธีต่างๆ ต่อไปนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นให้คุณได้มองหาโคมไฟแขวนเพดานที่เหมาะสมกับการใช้งานเพิ่มแสงสว่างแบบไม่มีผิดพลาด

มาตราส่วน : เส้นผ่านศูนย์กลาง และความสูงของโคมไฟแขวนเพดาน

เริ่มต้นที่พื้นฐานการเลือกซื้อโคมไฟแขวนเพดาน ด้วยการเลือกขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ระดับความสูงก่อนการติดตั้ง ซึ่งข้อมูลนี้ยังสามารถนำไปใช้เป็นตัวช่วยเลือกซื้อโคมไฟแขวนเพดานชนิดอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟระย้า หรือโคมไฟเปลือยธรรมดาที่ห้อยจากเพดานได้ทั้งสิ้น สิ่งที่ควรรู้เป็นอันดับแรกคือควรทราบความสูงของห้อง ความยาว และความกว้างทั้งหมดก่อนนำมาคำนวณแบบคร่าวๆ

เส้นผ่านศูนย์กลาง และความสูงของโคมไฟแขวนเพดาน

เส้นผ่านศูนย์กลางของโคมไฟ 

การกำหนดเส้นผ่านศูนย์กลางที่เหมาะสมกับพื้นที่ใช้งานของคุณมากที่สุดคือ

1.วัดความยาวและความกว้างของห้องก่อนในหน่วยฟุต เช่น ยาว 10 ฟุต กว้าง 12 ฟุต
2.บวกความยาวและความกว้างเข้าด้วยกัน เช่น 10+12 = 22 ฟุต
3.เปลี่ยนค่าจากฟุตเป็นนิ้ว (หากเป็น 20 ฟุตก็จะกลายเป็น 20 นิ้ว) เช่น 22 ฟุต เปลี่ยนเป็น 22 นิ้ว
4.ดังนั้น จากตัวอย่าง 22 นิ้ว คือขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลางโคมไฟแขวนเพดานที่เหมาะสมสำหรับห้องดังกล่าว

ระดับความสูงของโคมไฟ

ระดับความสูงที่เหมาะสมของโคมไฟแขวนเพดานที่เหมาะสมกับพื้นที่

1.เริ่มต้นด้วยการวัดความสูงจากพื้นห้องไปถึงเพดานในหน่วยฟุต เช่น พื้นห้องมีความสูง 10 ฟุต
2.คูณความสูงด้วย 2.5-3 ต่อฟุต เช่น พื้นห้องที่สูง 10 ฟุต จะได้ค่าเป็น 10x2.5 หรือ 10x3 จะได้เป็น 25-30 ฟุต
3.เปลี่ยนหน่วยจากฟุตเป็นนิ้ว จากตัวอย่าง 25-30 ฟุต จะได้ค่าเป็น 25-30 นิ้ว ซึ่งก็คือระดับความสูงของโคมเพดานในห้องนั้นๆ ดังนั้นสรุปจากตัวอย่างแล้ว คุณควรมองหาโคมไฟแขวนเพดานที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 22 นิ้ว และมีความสูง 25-30 นิ้ว หากนำไปใช้กับ โคมไฟระเบียงดาดฟ้า ก็ควรจะดูระดับความสูงอีกแบบ แต่ก็ให้พิจาณาจากพื้นฐานเป็นหลัก

 

กระจายความสว่าง : ระดับความสูง-ต่ำของโคมไฟแขวนเพดาน

การกำหนดระดับของโคมไฟแขวนเพดานจะขึ้นอยู่กับตำแหน่งของการติดตั้งหรือความสูงของอุปกรณ์ติดตั้ง โดยขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการใช้แสงสว่าง ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น

1. สำหรับห้องนั่งเล่น, ห้องนอน, หรือห้องโถงเปิดโล่ง 

ให้ติดตั้งที่ระยะจากฐานโคมไฟถึงพื้นอยู่ที่ 7 ฟุต แต่ถ้าหากความสูงของห้องอยู่ที่ 8 ฟุต (จากเพดานถึงพื้น) ให้ปรับระดับการแขวนอยู่ในตำแหน่งที่แสงส่องสว่างตามความต้องการเพียงพอใช้งานภายในห้อง แต่หากเป็นห้องโถง ให้แขวนโคมเอาไว้สูงขึ้นไปจากระดับประตูประมาณ 6 ฟุต

2. สำหรับห้องน้ำ

ให้ติดตั้งโคมไฟแขวนเพดานในระดับความสูง 8 ฟุตเหนืออ่างอาบน้ำขึ้นไป นับจากบริเวณขอบอ่างและฐานของโคมไฟ ซึ่งจะเหมาะกับระดับความสูงของห้องน้ำที่มีพื้นที่จำกัดได้เป็นอย่างดี ทว่าระดับความสูงกล่าว หากรู้สึกว่ามันไม่สะดวกสบาย สามารถพิจารณาปรับให้ขนาดโคมไฟมีขนาดเล็กลงได้ตามความเหมาะสม โดยไม่ต้องวางรูปแบบให้เป๊ะๆ ตามกฎการติดตั้งก็ได้

 

ระยะห่าง : ตำแหน่งในการติดตั้งโคมไฟแขวนเพดาน

โคมไฟแขวนเพดานมักจะเป็นสิ่งที่นิยมใช้กับห้องครัวและห้องอาหารเป็นส่วนใหญ่ การจัดวางโคมไฟ นอกจากขนาดและความสูงที่ช่วยให้แสงสว่างกระจายได้อย่างเพียงพอแล้ว ระยะห่างของโคมไฟที่เหมาะสมถือเป็นหัวใจสำคัญ

ตำแหน่งในการติดตั้งโคมไฟแขวนเพดาน

การติดตั้งโคมไฟแขวนเพดานในห้องรับประทานอาหาร 

โต๊ะรับประทานอาหารทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือเป็นวงกลมรูปไข่ จะเข้ากันได้ดีกับโคมไฟแบบเป็นเส้นตรงแขวนลงมาจากฝ้าเพดาน หรือเป็นแบบหลอดไฟเปลือยที่นำมามัดรวบเข้าด้วยกัน แตกต่างจากโต๊ะที่เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือวงกลมเท่ากันทุกด้าน จะเหมาะกับการเลือกใช้โคมไฟแขวนเพดานแบบหลอดเดี่ยว หรือเป็นโคมระย้าติดตั้งไว้ตรงกลางโต๊ะ

การติดตั้งโคมไฟแขวนเพดานในห้องครัว

การติดตั้งโคมไฟแขวนเพดานในห้องครัว 

พื้นที่ห้องครัวสามารถเลือกใช้เป็นหลอดไฟแบบโคมกิ่งขนาดเล็กที่มักถูกติดตั้งเอาไว้บริเวณตำแหน่งที่จำเป็นต้องใช้แสงสว่าง โดยวัดความยาวของพื้นที่ใช้งานออกมาเป็นหน่วยนิ้ว เช่น 60 นิ้ว กำหนดจำนวนโคมไฟกิ่งที่ต้องการ และวัดเส้นผ่านศูนย์กลางในแต่ละดวง เช่น ต้องการใช้โคมไฟกิ่ง 3 ดวง ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 8 นิ้ว ดังนั้นเส้นผ่านศูนย์กลางรวมกันอยู่ที่ 24 นิ้ว แล้วนำความยาวมาลบออก จะได้ค่าเป็น 60-24 = 36 นิ้ว สรุปสั้นๆ ระหว่างระยะห่างของโคมไฟคือ กรณีที่ต้องการติดตั้ง 3 ดวง ให้นับเป็น 4 ดวง แล้วนำไปหารกับ 36 จะได้ออกมาเป็น 9 ซึ่งนั่นหมายถึงระยะห่างระหว่างดวงไฟแต่ละดวง (ทั้ง 3ดวง) ควรอยู่ที่ 9 นิ้ว นั่นเอง

 

บทท้าย

การกะเกณฑ์แบบลวกๆ ส่งผลให้กลายเป็นความผิดพลาด การเลือกขนาดของโคมไฟแขวนเพดานที่ไม่เหมาะสมย่อมทำลายบรรยากาศพื้นที่ภายในบ้านไม่ออกมาเป็นเหมือนที่่ตั้งใจไว้ ดังนั้นเพื่อความถูกต้องก่อนจะเลือกสไตล์หรือรูปทรงที่ใช่ ไม่ว่าจะออกแบบโคมไฟในบ้าน หรือจะตกแต่งให้เป็นแบบ โคมไฟเพดานคาเฟ่ ก็อย่าลืมวัดขนาดของห้องเพื่อใช้นำไปเป็นองค์ประกอบการตัดสินใจเลือกขนาดโคมไฟที่ให้สัดส่วนลงตัว แล้วจะช่วยให้ห้องมีเสน่ห์ โคมไฟที่ส่องสว่างอย่างสมดุล ให้กลายเป็นบ้านที่น่าอยู่และดูสัมพันธ์กับภาพรวมในทุกๆ ส่วน

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close