Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ไอเดียตกแต่งฝ้าเพดานบ้านให้มีบรรยากาศเหมือนคาเฟ่ด้วยโคมไฟ

ไอเดียตกแต่งฝ้าเพดานบ้านให้มีบรรยากาศเหมือนคาเฟ่ด้วยโคมไฟ

 

ส่วนหนึ่งของการตกแต่งภายในบ้าน ที่ค่อนข้างมีความแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่หรือแต่ละห้องก็คือ ฝ้าเพดาน ซึ่งในบ้านหนึ่งหลังสามารถเลือกงานออกแบบที่เกี่ยวข้องได้อย่างหลากหลายทั้งเรื่องของรูปทรง สีสัน วัสดุ รวมถึงส่วนของแสงไฟ ที่มีส่วนช่วยในการสร้างบรรยากาศ แสงสว่าง ความสวยงาม ไม่ว่าจะเป็น การเลือกใช้ โคมไฟ เช่น โคมไฟเพดาน ซึ่งมีหลายรูปแบบ หลายดีไซน์ ที่เหมาะกับการตกแต่งเพดาน หรือจะเป็นเทคนิคในการติดตั้ง หลอดไฟ บนฝ้าเพดานให้ดูมีบรรยากาศเหมือนอยู่ในคาเฟ่ อย่างเช่นไอเดียที่นำมาฝากกันต่อไปนี้

 

เพดานโครงสร้างจากไม้ กับการเลือกโคมไฟเพดาน ดีไซน์ที่เข้ากัน

เพดานโครงสร้างจากไม้ กับการเลือกโคมไฟเพดาน ดีไซน์ที่เข้ากัน

โครงสร้างเพดานจากวัสดุไม้ธรรมชาติ สำหรับบ้านยุคใหม่ อาจจะเหมาะกับการใช้บริเวณนอกตัวบ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่พักผ่อนอย่างชานเรือน ระเบียง มากกว่าใช้ตกแต่งภายใน แล้วก็สามารถจัดพื้นที่ตรงนี้ให้เป็นมุมพักผ่อน จิบกาแฟ นั่งฟังเพลงสบาย ๆ เพิ่มลูกเล่นของเพดานด้วยการใช้ไม้เรียงต่อกันเป็นเฉดสีเข้มและอ่อน เพื่อความโดดเด่นน่าสนใจ เติมสีสันด้วย โคมไฟเพดาน ดีไซน์เก๋ ๆ เช่น โคมไฟแขวนแบบห้อยระย้า มีตัวโคมในชุดเดียวกันเป็นเลเยอร์หลายชิ้น หรือดีไซน์ตัวโคมแบบเดี่ยว ๆ แต่โดดเด่นสะดุดตา ก็ช่วยให้มีบรรยากาศอบอุ่น ผ่อนคลาย โดยเฉพาะถ้าเป็นตอนกลางคืน ท่ามกลางแสงไฟสลัว อาจจะใช้เป็นมุมนัดพบปะสังสรรค์เล็ก ๆ กับเพื่อนสนิทพร้อมทานอาหารว่าง กับเครื่องดื่มสุดโปรดโดยไม่ต้องออกไปนอกบ้านก็น่าสนใจไม่น้อย

 

เพดานแบบโชว์เส้นสายสไตล์อินดัสเตรียลลอฟท์ และหลอดไฟที่เพิ่มความสวยงาม

เพดานแบบโชว์เส้นสายสไตล์อินดัสเตรียลลอฟท์ และหลอดไฟที่เพิ่มความสวยงาม

เสน่ห์ของสไตล์อินดัสเตรียลลอฟท์ ที่ได้รับความนิยมมากในการตกแต่งภายในบ้านก็คือ การโชว์วัสุดฝ้าเพดานแบบเผยให้เห็นงานระบบต่าง ๆ ในลักษณะคอนกรีตเปลือยบวกกับเหล็กที่เผยผิวแบบแท้ ๆ โปร่งโล่ง ไร้การปรุงแต่ง ซึ่งตามลักษณะที่กล่าวมานี้ก็น่าจะเหมาะกับการตกแต่งเพดานห้องครัว หรือส่วนขยายครัวนอกบ้าน บริเวณโต๊ะอาหาร เพื่อให้ดูมีบรรยากาศเหมือนคาเฟ่สไตล์ลอฟท์เท่ ๆ ก็เพิ่มการตกแต่งเพดานด้วยหลอดไฟเล็ก ๆ โดยอาจะใช้เทคนิคซ่อนเพดาน ฝังฝ้าหรือจะติดไฟดาวน์ไลท์ ในแบบที่เผยให้เห็นทุกอย่างแบบชัด ๆ และเข้ากับความเป็นลอฟท์ได้อย่างลงตัว รวมถึงการตกแต่งด้วยโคมไฟสไตล์อินดัสเตรียลที่มีดีไซน์แปลกตา ทั้งหมดนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยในเรื่องความสว่างทั่วไปแต่ยังเป็นการตกแต่งที่สร้างบรรยากาศอินดัสเตรียล ลอฟท์เท่ๆ ได้เป็นอย่างดี

 

โคมไฟเพดาน สำหรับติดเพดานและการผสมผสานการตกแต่งแบบใกล้ชิดธรรมชาติ

โคมไฟเพดาน สำหรับติดเพดานและการผสมผสานการตกแต่งแบบใกล้ชิดธรรมชาติ

อีกหนึ่งไอเดียสำหรับใครที่ชอบธรรมชาติและพื้นที่สีเขียวเล็ก ๆ ในบ้าน ก็สามารถนำความเป็นธรรมชาติมาตกแต่งร่วมกับไฟแขวนบนฝ้าเพดานได้อย่างสร้างสรรค์ โดยเลือก ขนาดโคมไฟเพดาน ให้เหมาะสมและเน้นในด้านดีไซน์เป็นเส้นสายให้เหมาะกับสไตล์การตกแต่งและรูปแบบสถาปัตยกรรมในภาพรวม เติมความมีมิติของแสงว่างด้วยหลอดไฟแบบสปอตไลท์ส่องขึ้นสู่เพดานสำหรับใช้งานตอนกลางคืน แล้วตกแต่งเพิ่มเติมสำหรับใช้งานพื้นที่ช่วงกลางวัน ด้วยการนำกิ่งก้านของต้นไม้ ดอกไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ มาแขวนประดับ เพื่อสร้างบรรยากาศพื้นที่สีเขียวสดชื่น เหมาะกับการพักผ่อน ซึ่งเป็นการมิกซ์แอนด์แมทช์เรื่องการรับแสงจากธรรมชาติ และแสงจากโคมไฟได้อย่างสมดุล

 

ไอเดียติดตั้ง หลอดไฟ ที่ช่วยเสริมความโดดเด่นของฝ้าเพดานสีขาว

ไอเดียติดตั้ง หลอดไฟ ที่ช่วยเสริมความโดดเด่นของฝ้าเพดานสีขาว

ไอเดียนี้ เหมาะสำหรับการตกแต่งฝ้าเพดานภายในบ้าน เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน รวมไปถึงห้องน้ำ โดยจะเน้นเทคนิคการติดตั้งหลอดไฟ เช่น ในฝ้าหลุม ไฟหลืบ ไฟซ่อน หรือใช้เทคนิคออกแบบฝ้าเพดานเล่นระดับแล้วตกแต่งด้วย โคมไฟ อย่างโคมระย้า แชนเดอร์เลียร์ขนาดเล็ก เทคนิคอีกอย่างที่น่าสนใจคือ การเว้นพื้นที่ของฝ้าเพื่อทำเป็นแนวส่องสว่างจากแสงไฟให้ส่องสะท้อนกับแผ่นฝ้าลงมาสู่พื้นที่ใช้งาน เทคนิคนี้จะทำให้ได้แสงไฟที่สม่ำเสมอ ให้ความรู้สึกผ่อนคลายสบายตา จึงเหมาะกับการใช้เพื่อสร้างบรรยากาศและตกแต่ง โดยเฉพาะฝ้าเพดานสีขาวภายในบ้าน ในขณะเดียวกัน ถ้าต้องการเพิ่มความสวยงาม เมื่อต้องต้อนรับแขก ก็สามารถใช้ โคมไฟเพดาน ที่มีดีไซน์เหมาะกับสีขาวมาตกแต่งร่วมด้วย อย่างเช่นดีไซน์รูปวงกลมฟองสบู่สีขาวที่มีลูกเล่นคือ ขนาดของฟองสบู่ที่มีความเล็กใหญ่ต่างกัน เป็นต้น

 

บทท้าย

สรุปแล้ว ฝ้าเพดานถือเป็นองค์ประกอบหนึ่งภายในบ้านที่มีความสำคัญมากในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การช่วยเก็บความเรียบร้อย ดูสวยงามสะอาดตาของโครงสร้างวัสดุต่าง ๆ ช่วยให้รู้สึกสบายตาและเป็นระเบียบมากขึ้นและก็ไม่ใช่แค่ด้านในตัวบ้านเท่านั้น แต่ส่วนที่เป็นพื้นที่นอกบ้าน ก็มีส่วนช่วยป้องกันความร้อนจากพื้นที่ใต้หลังคา อีกทั้งยังสามารถใช้ติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ

เช่น หลอดไฟ, แบบโคมไฟ จึงจำเป็นต้องเลือกใช้วัสดุฝ้าเพดานอย่างเหมาะสมเช่นกัน จากที่กล่าวมานี้ สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งของการตกแต่งฝ้าเพดานก็คือแสงและไฟ ที่ได้รับความนิยมกันมากก็คงจะ แนะนำโคมไฟเพดาน หลากหลายดีไซน์ ตามที่ได้แนะนำไอเดียการตกแต่งเพื่อให้บ้านดูมีบรรยากาศเหมือนคาเฟ่ที่เหมาะกับการพักผ่อนสบาย ๆ หรือจะใช้เป็นมุมต้อนรับแขกก็ทำได้เช่นกัน

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close