Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
การเลือกเตียงนอนให้หลับสบาย แบบไหนดี? ไปดูพร้อมๆกัน

การเลือกเตียงนอนให้หลับสบาย แบบไหนดี? ไปดูพร้อมๆกัน

หลายท่านคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า มนุษย์ใช้เวลา 1 ใน 3 ของเวลาชีวิตไปกับการนอน เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การนอนหลับมีความสำคัญต่อสุขภาพโดยรวม ไม่ว่าจะเป็นทางร่างกาย สมอง แม้กระทั่งจิตใจ หากนอนไม่เพียงพอ หรือไม่มีคุณภาพ สมองจะประมวลผลช้าลง ทำให้เกิดอาการ คิดอะไรไม่ค่อยออก หรือ สมองไม่ค่อยแล่น อ่อนเพลีย ในระยะยาวอาจก่อโรค หรือแม้แต่กระทั่ง ทำให้อารมณ์ไม่คงที่ เครียด หงุดหงิดง่าย และปัจจัยที่มีผลกระทบต่อคุณภาพการนอนโดยตรง แต่มักถูกมองข้ามก็คือ เตียงนอน นั่นเอง

 

ปัจจุบันตัวเลือกของเตียงนอนนั้น มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งจาก ขนาด  ประเภท(สไตล์)  และ วัสดุของเตียง โดยขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ตกแต่งบ้าน โดยมีข้อประกอบการพิจารณาง่ายๆอยู่ 3 ข้อ ดังนี้

  • อันดับแรก ขนาดของเตียง : การเลือกเตียงควรพิจารณาจากขนาดของห้อง และเจ้าของห้องต้องการเตียงเดี่ยวสำหรับคนเดียว หรือเตียงคู่ ข้อสำคัญคือ ขนาดของเตียงเมื่อวางในห้องแล้วต้องดูไม่แออัด และมีพื้นที่ห่างจากเฟอร์นิเจอร์ หรือ ผนังห้องพอสมควร และฟูกกับเตียงควรมีขนาดและความสูงที่สัมพันธ์กัน เมื่อวางฟูกลงบนเตียงแล้ว ความสูงควรอยู่ในระดับที่ทำให้ลุก นั่ง นอนลงบนเตียงได้ง่าย และสะดวก ความสูงที่เหมาะสมคือ 40-45 ซม. ระดับใกล้เคียงกับความสูงของเก้าอี้ ที่ทำให้ลุกจากเตียงได้สะดวก

 

  • อันดับต่อมา คือ ประเภทของเตียง ต้องเลือกให้เหมาะสมกับผู้นอน และการตกแต่งโดยรวมของเฟอร์นิเจอร์ในห้อง
  • เตียงฐานติดพื้น : เตียงประเภทนี้ได้รับความนิยมในการแต่งห้องสไตล์โมเดิร์น หรือ ประยุกต์ เตียงประเภทนี้ ทำให้ห้องดูใหญ่ขึ้น กว้างโล่ง และฐานเตียงที่ไม่สูงจากพื้น เหมาะกับคนตัวเล็ก ทำให้สามารถลุกนั่งได้สะดวกสบายกว่าเตียงที่ฐานสูง
  • เตียงแบบขากล่อง : ฐานเตียงปิดรอบด้าน นิยมในการแต่งห้องสไตล์โมเดิร์นเช่นกัน ข้อดีคือ ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องฝุ่น แต่อาจจะทำให้ห้องดูแคบลงได้ เพราะฐานปิด จึงไม่เหมาะกับห้องที่มีขนาดเล็ก 

  • เตียงฐานขาโปร่ง : ได้รับความนิยมสูง สามารถเข้าได้ง่ายกับเฟอร์นิเจอร์ และการตกแต่งห้องประเภทต่างๆได้ดี ให้ความโปร่ง เตียงประเภทนี้มีการประยุกต์ส่วนอื่นของเตียงไปอีกหลายรูปแบบ เช่น เตียงสี่เสา ซึ่งให้ความรู้สึกหรูหรา โรแมนติก  แต่เตียงสี่เสานั้น ทำความสะอาดได้ยากกว่า และฝุ่นเกาะได้ง่าย
  • เตียงนอน 2 ชั้น : เหมาะกับห้องที่มีพื้นที่จำกัด แต่ยังต้องการฟังก์ชั่นเพิ่มขึ้น เพื่อประหยัดพื้นที่ แต่สามารถนอนได้หลายคน  แต่ชนิดนี้เหมาะกับเด็กมากกว่าวัยผู้ใหญ่
  • เตียงนอนแบบพับได้ หรือ เตียงนอนที่มีลิ้นชักที่ฐาน : เป็นการประยุกต์ให้เตียงมีฟังก์ชั่นเพื่อประหยัดพื้นที่ เพื่อตอบโจทย์คนยุคใหม่ที่มีพื้นที่จำกัด และสามารถจัดเก็บสิ่งของต่างๆให้เรียบร้อย และทำให้ห้องดูกว้างขึ้นได้

 

  • และอันดับสุดท้าย คือ วัสดุของเตียง เพื่อความสะดวกในการดูแลรักษาและการใช้งาน
  • เตียงไม้ : เตียงจากวัสดุไม้ ให้ความรู้สึก คลาสสิค สบายตา  แข็งแรง มีความเรียบ แต่ดูดี  กลมกลืนกับเฟอร์นิเจอร์อื่นได้ง่าย เป็นเตียงที่เป็นที่นิยมสูง มีให้เลือกในหลายรูปแบบและราคา แต่ข้อเสียคือ หากมีความชื้น ไม้อาจจะส่งเสียงได้
  • เตียงเหล็ก : มีความทนทาน แข็งแรง มีอายุการงานนาน ดูแลรักษาง่าย แต่หากเป็นเตียงเหล็กที่มีการทำลวดลาย ควรต้องระวังความคมตามลวดลายที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้
  • เตียงหุ้มบุหนัง : ให้ความบรรยากาศหรูหรา ข้อดีคือ สีสันหลากหลาย กันน้ำและกันฝุ่น ทำความสะอาดได้ง่าย แต่พื้นผิวสัมผัสอาจจะค่อนข้างกระด้าง เมื่อใช้งานไปนานๆ พื้นผิวอาจกรอบและมีรอยแตก
  • เตียงหุ้มบุผ้า :  จุดเด่นคือระบายความร้อน และอากาศดีได้ดี ไม่เก็บความร้อน แต่ฝุ่นมักเกาะกับพื้นผิวผ้าได้ง่าย อาจจะต้องทำความสะอาดบ่อย

ฟูกที่นอน คืออีกส่วนสำคัญที่เป็นตัวแปรในการนอนหลับสบาย เมื่อเลือกเตียงที่ชอบได้แล้ว อีกส่วนที่ผู้แต่งบ้านควรให้ความสำคัญคือฟูกนั่นเอง โดยส่วนใหญ่ ประเภทของฟูกถูกแบ่งตามวัสดุ ซึ่งมีจุดเด่นและตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่แตกต่างกัน โดยครั้งนี้คำแนะนำจะแบ่งคร่าวๆตามช่วงวัยของผู้ใช้งานดังนี้

  • วัยเด็ก : ฟูกที่นอนไม่ควรยืดหยุ่น นุ่มมากเกินไป เพื่อป้องกันการนอนจม หรือ อันตรายจากการกระโดด และสิ่งที่ควรคำนึงถึงคือ วัสดุที่ลดความอับชื้น และทำความสะอาดได้ง่าย เพราะในวัยเด็กนั้น ปัญหาการปัสสาวะรดที่นอนเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึง จึงแนะนำฟูกแบบโฟมแล้วอาจจะใช้แผ่นรองกันเปื้อนปูทับอีก 1 ชั้น เพื่อความสะอาด ดูแลได้ง่าย
  • วัยรุ่น วัยทำงาน : ควรเลือกที่นอนที่เหมาะสมกับสรีระ และนอนสบาย เป็นฟูกประเภทใดก็ได้ที่ชอบ หากมีปัญหาความปวดเมื่อย น้ำหนักตัวที่มาก หรือปัญหากระดูกสันหลัง ควรปรึกษาแพทย์ก่อน เพื่อเลือกที่นอนที่จะไม่ก่อให้เกิดปัญหาทางร่างกายในระยะยาว
  • ผู้สูงอายุ : ควรเลือกฟูกที่นอนที่มีความแข็งและหนา สามารถคืนตัวได้ดี มีความยืดหยุ่นสูง รองรับน้ำหนักบริเวณสะโพก และกระดูกสันหลังได้ดี เช่น ที่นอนยางพารา ที่นอนสปริง และที่นอนโฟม

ไม่ว่าจะช่วงวัยใดควรเลือกเตียงและฟูกที่นอนที่เหมาะสมกับสรีระร่างกาย การใช้ง่าย และ ข้อจำกัดของแต่ละท่าน ทั้งนี้ห้องนอนควรเป็นห้องที่ทุกคนให้ความสำคัญและลงทุน หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์และแนวทางให้ผู้อ่านทุกท่านเลือกซื้อเตียงและฟูกที่ทำให้การนอนหลับของทุกท่านเป็นการพักผ่อนที่ดีและมีประสิทธิภาพ สุดท้ายนี้หากใครกำลังมองหาเตียงนอนสวยๆ คุณภาพดี LoungeLovers ตัดสรรเตียงนอนดีไซน์เก๋ ให้คุณได้เลือกมากมาย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close