Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ตู้เก็บของนอกบ้าน ควรใช้แบบไหนดี? แนะนำครบจบในบทความนี้
Next article

ตู้เก็บของนอกบ้าน ควรใช้แบบไหนดี? แนะนำครบจบในบทความนี้

ตู้เก็บของนอกบ้าน ควรใช้แบบไหนดี? แนะนำครบจบในบทความนี้

 

ตู้เก็บของนอกบ้าน ควรใช้แบบไหนดี? แนะนำครบจบในบทความนี้

ตู้เก็บของนอกบ้าน เป็นหนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ที่คนไทยอาจจะยังไม่ค่อยอยากใช้เท่าไหร่ หรือไม่ได้นิยมในประเทศไทยเท่าไหร่นัก แต่ดูจากสภาพอากาศตอนนี้ การเก็บอุปกรณ์และเครื่องมือไว้ในที่ปลอดภัยอย่าง ตู้เก็บรองเท้านอกบ้าน อาจจะดีกว่าปล่อยทิ้งไว้ข้างนอกเฉย ๆ วันนี้เราจะไปรู้จักกับ ตู้เก็บของมินิมอล กัน ทั้งวิธีเลือก ฟังก์ชั่นต่าง ๆ รวมไปถึงเทคนิคใช้งานและการทำความสะอาด

วัสดุสำหรับ ตู้เก็บของนอกบ้าน ที่ควรมองหา

วัสดุแต่ละชนิดให้ประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไปตามการใช้งานและความชอบของแต่ละบุคคล สิ่งสำคัญคือเลือก ตู้เก็บรองเท้านอกบ้าน ให้ตอบ โจทย์สิ่งที่เราต้องการ เพราะ ตู้เก็บของนอกบ้าน เหล่านี้จะอยู่กับเราไปอีกนานหลายสิบปี ก็ต้องเลือกสิ่งที่เราชอบที่สุด

ไม้สัก

ไม้สักมักนิยมนำมาทำเป็น ตู้เก็บของนอกบ้าน เนื่องจากมีความสวยงาม เข้ากับธรรมชาติและวิวนอกบ้านได้เป็นอย่างดี ไม้สักประกอบด้วยน้ำมันตามธรรมชาติที่อยู่ในเนื้อไม้ ช่วยขับไล่น้ำและป้องกันการผุกร่อน ทำให้มีความทนทานเป็นพิเศษ สามารถอยู่ได้นานถึง 50 ปีหากได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ ไม้ซีดาร์และไม้เรดวูดก็เป็นที่นิยมเช่นกัน เนื่องจากทนทานต่อความชื้นและแมลงเหมือนกับไม้สัก อาจจะต่างกันที่ลวดลายและความสวยงาม

สแตนเลสสตีล

สเตนเลสสตีลเป็นวัสดุที่เหมาะสมอย่างมากสำหรับ ตู้เก็บของมินิมอล เพราะมีความทนทานต่อสนิมและการกัดกร่อนสูง สิ่งสำคัญคือต้องเลือกเหล็กกล้าไร้สนิม 304 หรือ 316 ซึ่งมีโครเมียมและนิกเกิลมากกว่า จึงทนทานต่อการกัดกร่อนได้ดีกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสแตนเลส 316 ซึ่งนอกจากทนต่อความชื้นแล้ว ยังทนต่อการกัดของน้ำทะเลได้อีกด้วย อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ได้จำเป็นมากนัก แต่ก็ถือว่ามั่นใจได้ในอีกระดับ

HDPE (โพลีเอทิลีนความหนาแน่นสูง)

HDPE เป็นวัสดุพลาสติกที่ขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแรงและความทนทาน HDPE ทนทานต่อการซีดจาง การแตกร้าว และการหลุดลอก ไม่ดูดซับความชื้น จึงป้องกันอาการบวมและการบิดงอ ตู้เก็บของนอกบ้าน ที่ทำจาก HDPE โดยทั่วไปมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 20 ปี ไม่มีการสึกหรอแม้ในสภาพอากาศที่รุนแรง

Powder-Coated Aluminum หรือ พาวเดอร์โค้ท อลูมิเนียม

เป็นอลูมิเนียมเคลือบสีฝุ่น โดดเด่นในเรื่องของน้ำหนักที่เบาและกันสนิม เมื่อเคลือบด้วยผงโพลีเอสเตอร์หรืออีพอกซี บ่มด้วยความร้อน จะก่อให้เกิดเกราะป้องกันที่ช่วยเพิ่มความทนทานต่อการซีดจางและการกัดกร่อนของโลหะ กระบวนการนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าตู้จะมีอายุการใช้งาน 15 ถึง 20 ปีแม้จะตั้งไว้กลางแจ้งซึ่งต้องสัมผัสกับฝนและแสงแดดตลอดเวลา

คอนกรีต

มีความสวยงาม ทันสมัย และยังมีความอึดอย่างมากต่อทุกการใช้งาน ตู้คอนกรีตมีความทนทานสูงต่อการสภาพอากาศ ความชื้น และไฟ มีน้ำหนักมาก โดยมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 30 ปีบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม ข้อเสียตรงที่น้ำหนักที่หนักเกินความจำเป็น เคลื่อนย้ายยาก จึงอาจจะไม่เหมาะกับการใช้งานสำหรับครัวเรือนทั่วไป

ฟังก์ชั่นที่ควรมีใน ตู้เก็บของนอกบ้าน

 

ฟังก์ชั่นที่ควรมีใน ตู้เก็บของนอกบ้าน

 

  • การกันน้ำ: จำเป็นสำหรับการปกป้องสิ่งของภายใน ตู้เก็บรองเท้านอกบ้าน จากฝนและความชื้น ระบบปิดผนึกและการระบายน้ำที่มีประสิทธิภาพจะป้องกันการสะสมของน้ำ ช่วยยืดอายุการใช้งานของทั้งตู้และสิ่งที่อยู่ภายในตู้
  • ความต้านทานรังสียูวี: ตู้เก็บของนอกบ้าน ควรทำจากวัสดุที่ทนต่อรังสียูวีเพื่อป้องกันการซีดจางและการเสื่อมสภาพจากแสงแดด
  • การทนต่ออุณหภูมิ: ในสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูงจัด ฉนวนเป็นสิ่งสำคัญ ประตูและผนังหุ้มฉนวนช่วยรักษาอุณหภูมิภายในให้คงที่ ทำให้ของที่เก็บภายใน ตู้เก็บของนอกบ้าน ไม่โดนแดดประเทศไทยที่ร้อนเหมือนเตาอบทำร้าย
  • การป้องกันสัตว์: ตู้ที่มีการปิดผนึกอย่างแน่นหนาและฐานที่ยกสูงสามารถลดความเสี่ยงของการบุกรุกของสัตว์ต่าง ๆ ได้ มั่นใจถึงความปลอดภัยและความสะอาดของของที่อยู่ภายในตู้
  • ระบบล็อค: สำหรับการจัดเก็บเครื่องมือหรือสิ่งของที่มีค่า ตู้เก็บของมินิมอล ควรมีประตูที่ล็อคได้เพื่อป้องกันการขโมยหรืองัดแงะ โดยเฉพาะหากนอกบ้านของคุณเป็นพื้นที่โล่งแจ้งไม่มีกล้องวงจรปิด
  • ความต้านทานการกัดกร่อน: เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนาน วัสดุของ ตู้เก็บของนอกบ้าน ควรทนต่อการกัดกร่อน โดยเฉพาะในพื้นที่ชายฝั่งทะเลหรือมีความชื้นสูง
  • จะต้องสามารถดูแลรักษาได้ง่าย: พื้นผิวของตู้ควรทำความสะอาดง่ายและทนต่อการย้อมสี วัสดุที่ไม่มีรูพรุน เช่น HDPE ช่วยให้ทำความสะอาดได้ด้วยสบู่และน้ำ และทนทานต่อสารเคมีรุนแรง ช่วยยืดอายุการใช้งาน
ดูแล ตู้เก็บของนอกบ้าน ให้ใช้งานได้นาน ๆ ด้วยวิธีเหล่านี้

 

ดูแล ตู้เก็บของนอกบ้าน ให้ใช้งานได้นาน ๆ ด้วยวิธีเหล่านี้

 

  • เช็ดตู้เป็นประจำด้วยผ้านุ่มและน้ำสบู่อ่อนๆ เพื่อขจัดสิ่งสกปรกและเศษฝุ่น หลีกเลี่ยงสารเคมีรุนแรงที่อาจทำให้พื้นผิวเสียหายได้
  • ตรวจสอบตู้ของคุณบ่อยๆ โดยเฉพาะหลังฝนตกหนัก เพื่อดูร่องรอยน้ำเข้า น้ำซึม เช็คให้แน่ใจว่าซีลและยาแนวทั้งหมดไม่เสียหาย และติดใหม่หากจำเป็น
  • หากตู้ของคุณทำจากวัสดุที่ไวต่อความเสียหายจากรังสียูวี เช่น ไม้หรือพลาสติกบางชนิด อาจจะลองใช้วัสดุเคลือบกันรังสียูวีหรือผ้าคลุมป้องกัน UV ช่วยป้องกันการซีดจางและแตกร้าวของพื้นผิวจากแสงแดด
  • สังเกตสัญญาณของสัตว์ที่อาจสร้างความเสียหายให้กับไม้ เช่น ปลวก แมลง ใช้ยาฆ่าแมลงบริเวณรอบ ๆ หากใช้ได้เพื่อไล่พวกมัน หรือใช้พืชธรรมชาติต่าง ๆ ก็ได้เช่นกัน
  • เพื่อป้องกันการเกิดสนิมและการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ให้หล่อลื่นส่วนประกอบที่เป็นโลหะ เช่น บานพับและตัวล็อคด้วยสารหล่อลื่นที่ทำจากซิลิโคน
  • เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิและความชื้นตลอดทั้งวัน ส่วนประกอบของ ตู้เก็บของมินิมอล อาจจะคลายตัวได้ อย่าลืมเช็คและขันสกรู ขันข้อต่อให้แน่นเป็นระยะ
เทคนิคใช้งานและปรับแต่ง ตู้เก็บของนอกบ้าน ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

 

เทคนิคใช้งานและปรับแต่ง ตู้เก็บของนอกบ้าน ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

ตู้เก็บของนอกบ้าน อาจจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เน้นทนทานเพียงอย่างเดียว แต่อย่าลืมว่าการปรับแต่งและเสริมบางอย่างเข้าไปก็จะยิ่งช่วยให้การใช้งานของมันดีขึ้นเข้าไปอีก นี่คือวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของตู้ธรรมดา ๆ ให้คุ้มค่าคุ้มราคามากขึ้น

ติดตั้งแสงสว่าง

ติดตั้งไฟส่องสว่างใต้ตู้เพื่อเพิ่มความสว่างให้กับพื้นที่ภายใน หรือเพิ่มบรรยากาศให้กับพื้นที่กลางแจ้งของคุณในตอนเย็น ไฟแถบ LED หรือไฟพลังงานแสงอาทิตย์เป็นตัวเลือกที่ประหยัดพลังงาน ซึ่งสามารถติดตั้งไว้ใต้หรือภายในตู้ได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังไม่ต้องชาร์จแบตหรือเปลี่ยนถ่าน จึงมีประสิทธิภาพอย่างมากสำหรับการใช้งานนอกบ้าน

ตะขอและชั้นวาง

ติดตะขอที่ด้านข้างของตู้สำหรับแขวนผ้า อุปกรณ์ครัว หรืออุปกรณ์ทำสวน ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้งานให้กับ ตู้เก็บของนอกบ้าน

ใช้เป็นพื้นที่ติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ

อุปกรณ์บางอย่างก็ต้องมีพื้นที่ติดตั้งโดยเฉพาะ ดังนั้นจะดีกว่าไหมหากสิ่งที่อยู่นอกบ้านตลอดเวลาอยู่แล้วอย่าง ตู้เก็บของนอกบ้าน ได้กลายเป็นพื้นที่สำหรับติดตั้งอุปกรณ์เหล่านั้นด้วย เช่น กล้องวงจรปิด ตัวปล่อยสัญญาณไวไฟสำหรับนอกบ้าน หรือจะติดตั้งอุปกรณ์โซลาร์เซลล์ก็ได้เช่นกัน

ใช้เป็นพื้นที่ติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ

 

สรุป

ตู้เก็บของนอกบ้าน อีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ที่หลาย ๆ คนมองข้าม แต่จริง ๆ แล้วสำคัญและมีประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะใครที่มีพื้นที่สวน หรือมีครัวอยู่นอกบ้าน ตู้เก็บรองเท้านอกบ้าน เหล่านี้จะทำให้การใช้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นเยอะเลยล่ะ

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close