Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Now Reading:
เตียงโซฟา Vs. เตียงนอน เลือกแบบไหนถึงจะเหมาะกับไลฟสไตล์เรา
Next article

เตียงโซฟา Vs. เตียงนอน เลือกแบบไหนถึงจะเหมาะกับไลฟสไตล์เรา

เตียงโซฟา Vs. เตียงนอน เลือกแบบไหนถึงจะเหมาะกับไลฟสไตล์เรา

 

เชื่อว่าคุณผู้อ่านคงรู้จักเฟอร์นิเจอร์ประเภท เตียงโซฟา (Sofa bed) หรือ โซฟานอนได้ (Sleeper sofa) กันอยู่แล้ว ว่าเป็นโซฟาที่สามารถปรับรูปทรงให้กลายเป็นเตียงสำหรับนอนได้ด้วยกลไกต่างๆ ซึ่งเตียงที่เราได้ก็มีด้วยกันหลากหลายขนาด ตั้งแต่เตียงเดี่ยว 3.5 ฟุต ไปจนถึงเตียงฟูลไซส์ขนาด 5-6 ฟุตเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจเกิดคำถามว่า ที่นอนโซฟา แบบนี้สามารถใช้แทนเตียงนอนเลยได้ไหม แล้วถ้าต้องเลือกสักชิ้นจะซื้ออะไรดีระหว่าง เตียงโซฟา หรือว่าเตียงนอนแบบทั่วไป ในบทความนี้เราเลยจะมาพูดถึงข้อดี-ข้อด้อยของเฟอร์นิเจอร์ทั้ง 2 ประเภทนี้ ซึ่งจะช่วยให้การตัดสินใจของคุณง่ายขึ้นไม่มากก็น้อย

ข้อดีของ “เตียงโซฟา” ที่เหนือกว่าเตียงนอน

ข้อดีของ “เตียงโซฟา” ที่เหนือกว่าเตียงนอน

 

ประหยัดเนื้อที่มากกว่า

ถ้าโจทย์ของเราคือการหาเฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องที่มีพื้นที่จำกัด โซฟานอนได้ ก็ถือว่าชนะเลิศ เพราะในขณะพับเก็บเป็นโซฟา เราจะสามารถจัดวางที่นอนขนาดฟูลไซส์ได้โดยใช้เนื้อที่ประมาณครึ่งหนึ่งของปกติเท่านั้น ซึ่งช่วยให้เฟอร์นิเจอร์ของเราไม่เกะกะขวางทางเดิน และทำให้พื้นที่ใช้สอยของเรามีความยืดหยุ่นมากขึ้นด้วย เมื่อเทียบกับการวางเตียงนอนแบบดั้งเดิม ซึ่งเราไม่สามารถขยับ เคลื่อนย้าย หรือพับเก็บให้มีขนาดเล็กลงได้

มีดีไซน์สวยงามเหมือนโซฟาทั่วไป

เตียงโซฟา มีดีไซน์ที่สวยงามและหลากหลายไม่ต่างจากโซฟาธรรมดาทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นแบบที่โฉบเฉี่ยวทันสมัยและเรียบง่ายตามสไตล์โมเดิร์นมินิมอล แบบที่มีดีเทลวิจิตรชดช้อยและมีลวดลายต่างๆ ตามสไตล์วินเทจ ไปจนถึงโซฟาหนังที่ดูเคร่งขรึมดุดันและมีกลิ่นอายของความหรูหรา เราจึงไม่ต้องกลัวว่าจะหา ที่นอนโซฟา ที่มีดีไซน์เข้ากับธีมการแต่งบ้านไม่ได้ นอกจากนี้ โซฟาเบดส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีรูปทรงที่ใหญ่โตเทอะทะเสมือนเอาเตียงนอนมาวางไว้ในห้องนั่งเล่น จึงมั่นใจได้ในเรื่องความกลมกลืนของดีไซน์ ว่าไม่ต่างจากการใช้โซฟาทั่วไปแน่นอน

ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตามสถานการณ์

โซฟาเบดเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีฟังก์ชันแบบ 2 in 1 คือสามารถพับเก็บเป็นโซฟาสำหรับใช้นั่งพักผ่อน นั่งชิลล์ หรือใช้เวลาร่วมกับครอบครัว ในขณะเดียวกันก็สามารถขยายขนาดให้กลายเป็นเตียงสำหรับนอนได้เมื่อยามจำเป็น เช่น เวลาที่เราต้องการที่นอนเสริมสำหรับแขก หรือต้องการที่งีบหลับสบายๆ ในระหว่างวัน จึงเรียกได้ว่าโซฟาเบดเป็นเฟอร์นิเจอร์สุดค้มค่าที่มาพร้อมกับความสารพัดประโยชน์ แบบที่ซื้อเพียงหนึ่งแต่ได้มาถึงสองฟังก์ชันในคราวเดียว

สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย

ถ้าเทียบกับเตียงนอนและฟูกนอนขนาดใหญ่ โซฟานอนได้ ที่ขนาดเท่ากันย่อมเป็นตัวเลือกที่เคลื่อนย้ายได้ง่ายกว่า เนื่องจากเราสามารถพับเก็บเป็นโซฟาที่มีขนาดเล็กลงได้ จึงไม่ต้องกังวลมากนักว่าเฟอร์นิเจอร์ของเราจะผ่านบานประตูได้ไหม หรือเอาขึ้น/ลงบันไดได้หรือเปล่า โซฟาเบดจึงค่อนข้างเหมาะกับการใช้งานในหอพัก ห้องเช่า อพาร์ตเมนต์ หรือที่อยู่อาศัยชั่วคราวต่างๆ ที่ผู้อาศัยมีโอกาสต้องย้ายของเข้า-ออกบ่อยๆ

ข้อดีของ “เตียงนอน” ที่เหนือกว่าเตียงโซฟา

ข้อดีของ “เตียงนอน” ที่เหนือกว่าเตียงโซฟา

 

นอนได้สบายกว่า

แม้โซฟาเบดจะสามารถใช้เป็นที่นอนได้ในยามจำเป็น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ ว่าเรื่องความสบายต้องยกให้เตียงนอนเป็นผู้ชนะ เพราะเตียงและฟูกนอนถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับนอนโดยเฉพาะ จึงมีความแข็งแรงทนทาน และเหมาะกับสรีระร่างกายมากกว่า รวมถึงมีขนาดใหญ่เพียงพอให้เราสามารถวางหมอน หมอนข้าง และนอนเกลือกกลิ้งได้อย่างสบายใจ จึงมั่นใจได้มากกว่าในคุณภาพการนอนตลอดคืน และสุขภาพแผ่นหลังที่ดีกว่าในระยะยาว

สะดวกต่อการใช้งานทันที

ข้อจำกัดของ เตียงโซฟา คือเราต้องคอยปรับรูปแบบทุกครั้งที่เปลี่ยนฟังก์ชันการใช้งานจากโหมดนั่งมาเป็นโหมดนอน ซึ่งกลไกการพับเข้า-กางออกของโซฟาเบดแต่ละตัวก็อาจง่ายหรือยากแตกต่างกันไป อย่างไรก็ตาม เมื่อตัดภาพมาที่เตียงนอน จะเห็นว่าเราสามารถล้มตัวลงนอนได้ทันทีโดยไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไรเลย จึงนับว่ามีความสะดวกต่อการใช้งานมากกว่า เสียเวลาน้อยกว่า และกินแรงน้อยกว่าด้วยนั่นเอง

ทำความสะอาดได้ง่ายกว่า

ใครที่คำนึงถึงความสะดวกในการดูแลความสะอาดเป็นหลัก โซฟาเบดอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ตรงโจทย์สักเท่าไหร่ เพราะด้วยกลไกการใช้งาน ทำให้ ที่นอนโซฟา มีซอกมุมมากมายที่อาจกลายเป็นที่สะสมของฝุ่นละอองและความสกปรก รวมถึงยังมีพื้นที่ที่ต้องทำความสะอาดมากกว่าโซฟาธรรมดาเสียอีก ในขณะที่เตียงและที่นอนส่วนใหญ่จะสามารถแยกเครื่องนอน อย่างผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน และผ้าห่มมาซักได้ จึงไม่ต้องกังวลเรื่องฝุ่นและสิ่งสกปรกสะสมมากนัก

สรุป เตียงโซฟา Vs. เตียงนอน เลือกแบบไหนดีกว่า

ถึงตรงนี้หลายคนคงพอได้แนวทางแล้วว่าไลฟสไตล์ของเราเหมาะกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหนมากกว่ากัน ซึ่งเราก็ได้สรุปจุดเด่นของเตียงโซฟา และเตียงนอนมาให้แล้วตามตารางด้านล่างนี้ อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติต่างๆ เหล่านี้ก็อาจแตกต่างกันไปตามคุณภาพ วัสดุ รวมถึงราคาของเฟอร์นิเจอร์ชนิดนั้นๆ ด้วย

 คุณสมบัติ

เตียงโซฟา

เตียงนอน

 ความสบายในการนอน

★★

★★★★★

 ความประหยัดเนื้อที่

★★★★

 ฟังก์ชันที่หลากหลาย

★★★★★

★★

 ดีไซน์เข้ากับห้องรับแขก/ ห้องนั่งเล่น

★★★★★

 ความสะดวกพร้อมใช้งาน

★★★★★

 ความง่ายในการทำความสะอาด

★★

★★★★

หากต้องตัดสินใจว่าจะเลือกอะไรดี ระหว่าง เตียงโซฟา กับเตียงนอน ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของเราเป็นหลัก หากเราต้องการที่นอนหลักสำหรับนอนหลับเป็นประจำทุกคืน เตียงนอนแบบดั้งเดิมย่อมให้คุณภาพการนอนหลับที่ดีกว่า ดีต่อสุขภาพมากกว่า แล้วก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ากว่า ในทางกลับกัน หากเราต้องการที่นอนเสริมในห้องรับแขก หรือที่งีบหลับชั่วคราวในห้องนั่งเล่นหรือห้องทำงาน แถมยังมองถึงการประหยัดพื้นที่และดีไซน์เป็นสำคัญ โซฟาเบดก็ย่อมเป็นทางเลือกที่ตรงกับความต้องการมากกว่า

สรุป เตียงโซฟา Vs. เตียงนอน เลือกแบบไหนดีกว่า

 

แน่นอนว่าเฟอร์นิเจอร์อย่าง เตียงโซฟา หรือ โซฟานอนได้ กับเตียงนอนแบบธรรมดาทั่วไป ล้วนมีจุดเด่นและข้อดีที่แตกต่างกันไป การตัดสินใจเลือกซื้อจึงต้องดูจากไลฟสไตล์ของเราเป็นหลัก ว่าระหว่าง ที่นอนโซฟา กับเตียงนอน เราจะใช้งานไอเทมชิ้นไหนได้คุ้มค่ากว่ากันนั่นเอง

 

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close