Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เทคนิคการปรับเปลี่ยนห้องแคบๆ ให้ดูกว้างขึ้นด้วยการเลือกใช้โคมไฟให้ถูกหลัก

เทคนิคการปรับเปลี่ยนห้องแคบๆ ให้ดูกว้างขึ้นด้วยการเลือกใช้โคมไฟให้ถูกหลัก

หากพูดถึงเทคนิคในการออกแบบบ้านเพื่อให้บ้านดูกว้าง โปร่ง โล่งและสบายตา คงต้องบอกเลยว่าปัจจุบันมีอยู่มากมายหลากหลายรูปแบบด้วยกัน ซึ่งในส่วนของรูปแบบการตกแต่งที่จะสามารถช่วยเหลือและปรับเปลี่ยนพื้นที่ที่ดูแคบให้กลายเป็นพื้นที่กว้างดูดียิ่งขึ้นได้นั้น ก็ยังคงมีให้ได้ทดลองทำกันอย่างมากมายหลากหลายรูปแบบด้วยกัน เนื่องจากการปรับเปลี่ยนพื้นที่แคบให้ดูกว้างขึ้นที่ว่านี้ ไม่ใช่เป็นการขยายหรือเป็นการต่อเติมพื้นที่แต่อย่างใด แต่เป็นการออกแบบและปรับเปลี่ยนห้อง เพื่อให้เกิดอารมณ์และความรู้สึกที่พิเศษผ่านการสัมผัสบรรยากาศภายในห้องนั้นๆ แล้วทำให้เกิดมุมมองว่าห้องนั้นกว้างขึ้น ดูดีขึ้นได้นั่นเอง ซึ่งการตกแต่งและปรับเปลี่ยนที่ว่านี้ เราสามารถทำได้ด้วยการเลือกใช้แสงจากโคมไฟ โดยอาจจะยึดหลักผ่านการเลือกใช้โคมไฟเพดานและโคมไฟตั้งพื้นเข้ามาช่วยเหลือนั่นเอง

 

การเลือกใช้โคมไฟเพดานแบบแขวน

การเลือกใช้โคมไฟเพดานแบบแขวน

สำหรับโคมไฟเพดานแบบแขวนนั้น ถือได้ว่าเป็นโคมไฟอีกหนึ่งรูปแบบที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย ยิ่งถ้าหากได้โคมไฟแบบราง หรือ Track lighting ด้วยแล้ว จะยิ่งทำให้ทุกอย่างดูง่ายยิ่งขึ้นไปมากกว่าเดิม เพราะการตกแต่งห้องที่มีพื้นที่แคบเพื่อให้ดูกว้างขึ้นนั้น เราไม่จำเป็นจะต้องเลือกใช้โคมไฟระย้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เรายังคงสามารถดัดแปลงและหันมาเลือกใช้แบบชนิดที่เป็นรางต่อๆ กันได้ เพราะจะช่วยส่งเสริมทำให้ห้องประกอบไปด้วยดวงไฟและแสงไฟจากหลายๆ ดวง ส่งเสริมทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างประโยชน์ทางด้านแสงสว่างได้อีกหลายจุดด้วยกัน

การเลือกใช้โคมไฟเพดานแบบรางแขวนนั้น ควรติดตั้งให้หลอดไฟเรียงตัวกันอย่างสวยงามเป็นหลัก และควรเลือกติดตั้งให้ใกล้กับพื้นที่หรือผนังที่เป็นสีขาว เพราะจะเกิดการสะท้อนแสงและตกกระทบส่งตรงไปยังผนังแบบตรงๆ แสงที่ได้ภายในห้องก็จะดูส่องสว่างและนุ่มนวลแบบสบายตา ทุกอย่างภายในห้องของคุณตอนนี้มีความชัดเจน แถมยังคงดูสวยงามแบบทันสมัยอีกด้วย

 

การปรับทิศทางของแสงจากโคมไฟเพดานเพื่อให้เหมาะสมกับพื้นที่

การปรับทิศทางของแสงจากโคมไฟเพดานเพื่อให้เหมาะสมกับพื้นที่

ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟเพดานหรือแม้กระทั่งโคมไฟชนิดอื่นๆ ก็ตาม เราจำเป็นจะต้องจัดและติดตั้งให้เหมาะสมเป็นสำคัญ ซึ่งจะส่งผลทำให้เราสามารถปรับทิศทางของแสงเพื่อให้เกิดความเหมาะสมได้ตามมา หากทิศทางของแสงดูดีและมีเสน่ห์ จากห้องเดิมที่ดูคับแคบจะกลายเป็นห้องกว้างที่ดูดีมีขนาดใหญ่ทันที

 

การปรับแต่งเพิ่มเติมด้วยโคมไฟตั้งพื้น

การปรับแต่งเพิ่มเติมด้วยโคมไฟตั้งพื้น

หากห้องของคุณประกอบไปด้วยฝ้าและเพดานที่เป็นสีขาว การเลือกใช้โคมไฟตั้งพื้นจะสามารถช่วยในเรื่องของการกระจายแสงไล่เรียงไปยังผนังห้องได้ทั่วถึง แสงที่ดูสว่างไสวนี้นอกจากจะมีให้เห็นบนฝ้าและเพดานสีขาวแล้ว แสงยังคงสะท้อนลงมาที่พื้นด้านล่างอีกด้วย ด้วยเหตุนี้บรรยากาศโดยรวมที่เปลี่ยนแปลงไป จะทำให้ห้องของคุณแลดูกว้างขวางมากยิ่งขึ้นได้เลยทีเดียว

 

ไม่ควรติดตั้งโคมไฟเพดานบริเวณกลางห้องเด็ดขาด

ไม่ควรติดตั้งโคมไฟเพดานบริเวณกลางห้องเด็ดขาด

การเลือกใช้โคมไฟเพดานติดตั้งภายในห้องที่มีขนาดเล็กและแคบนั้น คุณจะต้องระมัดระวังอย่าพยายามติดตั้งตรงบริเวณกลางห้องเป็นอันขาด เพราะจะส่งผลทำให้คุณรู้สึกได้ว่าห้องมีลักษณะเล็กและคับแคบมาก ทุกอย่างดูไม่ปลอดโปร่งและโล่งสบาย ในกรณีนี้หากเราต้องการจะสร้างห้องที่ดูแคบให้แลดูกว้างยิ่งขึ้นได้นั้น จะต้องพยายามติดตั้งโคมไฟตามจุดหรือบริเวณต่างๆ ของผนังห้อง เรียงตัวกันให้กลายเป็นเส้นตรง และจะต้องมีความกลมกลืนกับผนังห้องเป็นหลัก แสงที่ได้จะสะท้อนขึ้นไปบนฝ้าและเพดานห้อง ทำให้ห้องดูโล่ง ปลอดโปร่งและสบายอย่างมากที่สุดเลยทีเดียว

ทั้งหมดนี้ก็คือหลักในการตกแต่งห้องด้วยโคมไฟเพดานและโคมไฟตั้งพื้น เพื่อที่จะปรับเปลี่ยนห้องที่ดูแคบให้กลายเป็นห้องที่ดูกว้างขวางได้ภายในพริบตา จะเห็นได้ว่าการเลือกใช้แสงสว่างที่ถูกต้อง จะสามารถทำให้ห้องของคุณกว้างขวางได้มากยิ่งขึ้น แถมการเลือกใช้โคมไฟทั้ง 2 ชนิดนี้ นับได้ว่ากินพื้นที่ไม่มากเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะชนิดที่ติดตั้งบนเพดานและผนังด้วยแล้ว กลับไม่ได้เปลืองเนื้อที่ภายในห้องแต่อย่างใด หากเราสามารถตกแต่งห้องออกมาได้อย่างถูกหลัก เน้นใช้หลักการสะท้อนของแสงและเน้นติดตั้งโคมไฟเพื่อให้เกิดแสงสว่างให้มากยิ่งขึ้น เพียงเท่านี้ห้องของคุณก็จะแลดูโปร่งโล่งสบายเป็นหลัก ปัญหาห้องแคบที่คุณพบเจอจะหมดไปภายในพริบตาเดียว

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close