Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เข้าใจการทำงานของโคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟที่ต้องรู้จักใช้ให้ดี

เข้าใจการทำงานของโคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟที่ต้องรู้จักใช้ให้ดี

เมื่อพูดถึงโคมไฟตั้งโต๊ะ หลายคนจะนึกถึงการใช้แสงไฟที่ค่อนข้างหลากหลายและยืดหยุ่นต่อการใช้งาน เพราะมันสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก สามารถตกแต่งได้ทุกห้องและทุกบริเวณในบ้าน มีส่วนช่วยให้การใช้แสงในแต่ละกิจกรรม เช่น อ่านหนังสือ ทำงาน มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โคมไฟประเภทนี้จึงได้รับความนิยมในการใช้งานอย่างมาก เราจะเห็นโคมไฟตั้งโต๊ะได้ทั้งในบ้านและคอนโด หรือบางคนตกแต่งไว้ในสวนก็มี และที่นิยมที่สุดเห็นจะไม่พ้นการตั้งโคมไฟตั้งโต๊ะไว้ข้างเตียงนอน เพื่อประโยชน์ใช้สอยในยามค่ำคืน อย่างไรก็ตามโคมไฟประเภทนี้ก็มีข้อจำกัดและจุดที่ต้องระวังเมื่อต้องใช้ เราจะพาไปทำความรู้จักโคมไฟตั้งโต๊ะอย่างละเอียดกัน

 

โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟยอดนิยมที่หลายคนเลือก

โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟยอดนิยมที่หลายคนเลือก

โคมไฟแบบตั้งโต๊ะ เป็นโคมไฟที่มีประโยชน์อย่างมาก เพราะสามารถนำไปตั้งวางเพื่อตกแต่งบ้านตรงไหนก็ได้ ซึ่งห้องที่นิยมนำโคมประเภทนี้ไปตกแต่งก็คือ ห้องนอนและห้องนั่งเล่นนั่นเอง หรือบางจุดของบ้าน เช่น บนตู้ บนชั้นวางในส่วนของทางเดิน หรือส่วนผนังอื่น ๆ ที่มีเฟอร์นิเจอร์วางอยู่ก็สามารถนำโคมไฟแบบตั้งโต๊ะไปตั้งวางได้เช่นเดียวกัน แต่ที่เห็นจะนิยมใช้กันมากก็คือ ห้องนอน เพราะเราสามารถนำโคมไฟตั้งโต๊ะไปตั้งวางสองข้างหัวเตียง เพื่อเพิ่มความสว่างก่อนนอนหรือตื่นนอนกลางดึก เพราะบางครั้งเราอาจต้องการปิดไฟทุกดวงให้มืดสนิท แต่อาจจะเหลือเพียงแสงสลัว ๆ จากโคมตั้งโต๊ะเอาไว้ เพื่อทำให้ได้บรรยากาศสลัว ชวนให้ผ่อนคลายยิ่งขึ้น

 

ข้อผิดพลาดแบบไหนที่พบบ่อยที่สุดในการใช้โคมไฟตั้งโต๊ะ

ข้อผิดพลาดแบบไหนที่พบบ่อยที่สุดในการใช้โคมไฟตั้งโต๊ะ

เลือกระดับความสูงของโคมไฟที่ไม่สมส่วน ความสูงของโคมไฟตั้งโต๊ะ มีผลกับระยะของแสงที่ส่องกระจายออกมา เพราะคุณอาจคิดว่ามันไม่สำคัญเท่ากับโคมไฟแขวนเพดานหรือโคมไฟระย้า แต่หารู้ไม่ว่าความสูงของโต๊ะและความสูงของโคมไฟที่จะใช้ตั้งจะต้องทำงานร่วมกันได้อย่างสมดุล ควรเลือกซื้อโคมไฟตั้งโต๊ะที่มีความสูงรวมกันกับโต๊ะ ไม่ควรต่ำกว่า 58-64 นิ้ว ตามกฎนี้จะช่วยให้แสงสว่างจาโคมไฟกระจายได้ทั่วถึงทั้งห้อง แน่นอนว่ามันช่วยเสริมบรรยากาศของห้องให้สัมพันธ์กันด้วยดี

รูปทรงและการจัดวางไม่เหมาะสม ความไม่สมส่วนนี้กลายเป็นตัวการทำให้ความสวยงามภายในห้องถูกลดทอนลง ลักษณะสำคัญที่ต้องเลือกเพื่อให้เกิดความสมส่วน โดยปกติขนาดความสูงของโคมไฟจะต้องไม่เกิน 1 1/2 เท่า ของความสูงโต๊ะ และไม่ควรกว้างมากกว่าโต๊ะ เมื่อนั่งลงใกล้กับตำแหน่งโคมไฟ ส่วนของโป๊ะจะต้องอยู่ในระดับสายตาพอดี เพื่อป้องกันแสงสว่างโดยตรงจากหลอดไฟเล็ดลอดออกมาจนทำให้เสียสายตา

โป๊ะโคมไฟที่ไม่เข้ากันกับการใช้งาน เฉดสีที่มักผิดพลาดของโป๊ะโคมไฟแบบตั้งโต๊ะ แนะนำให้เลือกเป็นเฉดสีขาวหรืองาช้าง ซึ่งจะช่วยให้ง่ายต่อการกรองแสงสว่างที่ลอดออกมา บรรยากาศของห้องจะมีความนุ่มนวล สว่างแบบผ่อนคลาย

ในการเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเรื่องของประโยชน์ใช้สอยและความหมาะสมกับสถานที่ที่นำมันไปตั้ง เราอาจจะเห็นว่ามันสวยงามแต่ในความเป็นจริงก็ไม่เหมาะสมก็เป็นได้ ดังนั้นการเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะจึงเป็นเรื่องที่พิถีพิถันพอสมควร เพราะโคมไฟประเภทนี้มีความยืดหยุ่นต่อการใช้งานค่อนข้างสูง การเลือกใช้ให้หมาะสมจะช่วยให้การใช้งานโคมไฟเป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ที่สำคัญบ้านก็ดูสวยขึ้น บรรยากาศดีขึ้นด้วย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close