Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ทริคเลือกโซฟารับแขกสำหรับห้องขนาดเล็ก วางอย่างไรให้ห้องสวยมีสไตล์และไม่คับแคบ

ทริคเลือกโซฟารับแขกสำหรับห้องขนาดเล็ก วางอย่างไรให้ห้องสวยมีสไตล์และไม่คับแคบ

ทริคเลือกโซฟารับแขกสำหรับห้องขนาดเล็ก วางอย่างไรให้ห้องสวยมีสไตล์และไม่คับแคบ

 

สำหรับมุมรับแขกของบ้าน การมี โซฟาสวยๆ สักตัวถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะนอกจากจะใช้เป็นที่นั่งรับรองแขกแล้ว โซฟายังช่วยเติมเต็มดีไซน์ของห้องให้ดูสมบูรณ์แบบขึ้นด้วย แม้โซฟาจะมีให้เลือกหลากหลายแบบ ทั้ง โซฟา 1 ที่นั่ง โซฟา 2 ที่ โซฟาเข้ามุม หรือชุดโซฟา แต่สำหรับห้องที่มีข้อจำกัดด้านพื้นที่ การเลือก โซฟารับแขก สักตัวก็อาจมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงมากเป็นพิเศษ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำทริคดีๆ ในการเลือก โซฟารับแขก สำหรับห้องที่มีพื้นที่น้อย พร้อมวิธีจัดวางให้ลงตัว ซึ่งคนรักการแต่งบ้านพลาดไม่ได้

เลือกโซฟารับแขกอย่างไรให้เหมาะกับห้องขนาดเล็ก

ประเมินพื้นที่และตำแหน่งจัดวางโซฟาให้ดีก่อนซื้อ

ก่อนเลือกซื้อโซฟาสักตัว สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องวางแผนล่วงหน้าให้ดีว่าเราจะวางโซฟาตรงตำแหน่งไหน มุมไหน หันหน้าอย่างไร โดยตำแหน่งที่เราจะวางโซฟาต้องไม่กีดขวางทางเดิน ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเปิด-ปิดประตู หน้าต่าง และไม่ขัดขวางการใช้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ รวมถึงคนสามารถนั่งและลุกจากโซฟาได้สะดวก เมื่อได้ตำแหน่งที่เหมาะสมแล้ว จึงวัดขนาดพื้นที่แล้วเลือกซื้อโซฟาที่สามารถเข้ากับพื้นที่นั้นได้

เลือกโซฟาที่ดีไซน์ไม่เทอะทะ

โซฟารับแขก สำหรับห้องที่มีพื้นที่น้อย ควรมีดีไซส์ที่เพรียวบาง กะทัดรัด ปราศจากส่วนที่ใหญ่โตโดยไม่จำเป็น ตัวอย่างเช่นโซฟาที่มีพนักพิงหลังเตี้ยและบาง มีที่วางแขนเรียวเล็ก รวมถึงโซฟาแบบมีขา ซึ่งจะช่วยให้ห้องดูโล่งโปร่งขึ้น ส่วนดีไซน์ที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับห้องขนาดเล็ก คือโซฟาที่มีความเทอะทะ มีรายละเอียดที่ไม่จำเป็น หรือกินเนื้อที่โดยเปล่าประโยชน์ เช่น โซฟาที่มีพนักพิงและที่วางแขนใหญ่และหนา มีส่วนฐานกว้าง มีขาที่เว้าโค้งออกด้านข้าง รวมถึงโซฟาที่มีเบาะหนาฟู และมีหมอนอิงเยอะเกินไป ก็อาจทำให้ห้องดูแออัดคับแคบได้เหมือนกัน

จัดกลุ่มและจัดวางอย่างชาญฉลาด

จัดกลุ่มและจัดวางอย่างชาญฉลาด

การเลือกซื้อโซฟาตัวใหญ่เพื่อให้ได้จำนวนที่นั่งเพียงพอ อาจกลายเป็นอุปสรรคต่อการจัดวาง โดยเฉพาะกับห้องที่มีพื้นที่แคบ ในทางกลับกัน การเลือกโซฟาขนาดเล็กหลายๆ ตัวมาวางด้วยกัน จะช่วยให้เราสามารถจัดที่นั่งได้อย่างมีอิสระยิ่งขึ้น เช่น เราอาจใช้ โซฟา 1 ที่นั่ง ขนาดย่อมๆ จำนวน 3-4 ตัว หรือเลือกโซฟา 2 ที่นั่งตัวหนึ่งมาเป็นจุดเด่น บวกกับ โซฟา 1 ที่นั่ง อีก 2 ตัว ที่มีดีไซน์กลมกลืนกัน มาจัดกลุ่มวางด้วยกันในมุมรับแขก วิธีนี้จะช่วยให้เราสามารถวางที่นั่งได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังง่ายต่อการปรับเปลี่ยนและเคลื่อนย้ายตำแหน่งมากกว่าโซฟาตัวใหญ่ด้วย

เลือกโซฟาที่มีหลายฟังก์ชันในตัวเดียว

แม้จะมี โซฟาสวยๆ ให้เลือกมากมาย แต่โซฟาที่มีหลากหลายฟังก์ชันในตัวเดียวย่อมมีแต้มต่อ เพราะช่วยให้เราสามารถใช้งานได้สารพัดประโยชน์ภายในพื้นที่ที่จำกัด ตัวอย่างเช่น โซฟาเบด หรือเตียงโซฟา ที่สามารถพับเป็นที่นั่งและกางออกเป็นที่นอนได้ หรือโซฟาแบบ Ottoman ที่สามารถใช้วางแก้วน้ำ วางพักเท้าได้ แถมยังมีดีไซน์กะทัดรัดไม่กินที่อีกด้วย ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เราใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นลงนั่นเอง

เลือกโซฟาที่สามารถเก็บของได้

อีกหนึ่งตัวช่วยสำหรับห้องที่มีพื้นที่น้อยแต่มีข้าวของจำนวนมาก คือโซฟาที่สามารถเก็บของได้ ไม่ว่าจะเป็นโซฟาที่มีลิ้นชักตรงฐานด้านล่าง หรือโซฟาทรงกล่องที่สามารถเปิดฝาออกเพื่อเก็บของเล่นของใช้ได้ เพราะนอกจากเราจะใช้งานเป็นที่นั่งได้แล้ว ยังสามารถใช้จัดระเบียบสิ่งของภายในห้องได้ด้วย โซฟาประเภทนี้จึงเป็นไอเทมที่เหมาะมากสำหรับมุมรับแขกหรือมุมนั่งเล่นที่มีพื้นที่แคบ

เลือกสีและลายให้เหมาะกับห้อง

สำหรับห้องที่ค่อนข้างแคบและไม่สามารถจัดวางเฟอร์นิเจอร์หลายชิ้นได้ โซฟารับแขก จึงต้องมีฟังก์ชันเป็นทั้งของใช้และของประดับตกแต่งไปด้วยในตัว โซฟาที่เรามองหาจึงควรมีดีไซน์ที่กลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งของห้อง รวมถึงช่วยส่งเสริมบรรยากาศโดยรวมของห้องให้ดูโปร่งโล่งสบายตายิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น โซฟาที่มีสีอ่อน สีโทนกลาง มีลวดลายน้อย หรือเป็นลายทาง จะช่วยให้ห้องดูกว้างและสว่างขึ้น ในขณะที่โซฟาที่มีสีเข้ม มีลวดลายเยอะ หรือเป็นลายขวาง อาจทำให้ทั้งห้องดูคับแคบและทึบกว่าเดิมได้

การเลือก โซฟารับแขก ต้องคำนึงถึงอะไรอีกบ้าง

การเลือก โซฟารับแขก ต้องคำนึงถึงอะไรอีกบ้าง

 

ความสวยงาม

นอกจากขนาดและรูปทรงที่เหมาะสมแล้ว ดีไซน์ที่สวยงามก็เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่สำคัญของเฟอร์นิเจอร์ โดย โซฟาสวยๆ ในท้องตลาดนั้นมีด้วยกันหลากหลายดีไซน์ ไม่ว่าจะสไตล์โมเดิร์น สไตล์วินเทจ หรือโซฟาไม้แบบดั้งเดิม ซึ่งเราสามารถหาดีไซน์ที่สวยลงตัวกับห้องรับแขกของเราได้ไม่ยาก

ความสบาย

ไม่ว่าจะเลือกโซฟารูปแบบใด ดีไซน์ไหน ความสบายก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ โดยเราควรเลือกโซฟาที่มีรูปทรงเหมาะกับสรีระ สามารถนั่งเป็นเวลานานได้โดยไม่ปวดเมื่อย และมีเบาะที่นั่งสบาย โดยเบาะของโซฟานั้นอาจทำจากวัสดุที่ต่างๆ กัน เช่น โฟม ฟองน้ำ ใยสังเคราะห์ หรือยางพารา ซึ่งมีระดับความนุ่มที่แตกต่างกันออกไป หากเป็นไปได้เราจึงควรไปเลือกและทดลองนั่งด้วยตัวเอง เพื่อให้ได้ โซฟารับแขก แบบที่ตรงใจเรามากที่สุด

การทำความสะอาดและการดูแลรักษา

ความยาก-ง่ายในการทำความสะอาดและการดูแลรักษาเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เราต้องคำนึงถึง โดยอาจดูจากสภาพแวดล้อมภายในบ้านและเหตุผลอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ถ้าเราไม่ค่อยมีเวลาทำความสะอาดมากนัก ก็อาจเลือกโซฟาชนิดหนัง PU ที่ดูแลค่อนข้างง่าย หากสภาพภายในบ้านมีฝุ่นละอองเยอะ หรือมีเด็ก มีสัตว์เลี้ยง ซึ่งทำให้มีโอกาสที่โซฟาจะเกิดรอยเปื้อนได้ง่าย ก็อาจเลือกโซฟาผ้าแบบที่สามารถแยกส่วนและถอดซักได้ เพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาดบ่อยๆ

การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องขนาดเล็กอาจไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะกับ โซฟารับแขก ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของมุมรับแขกหรือมุมนั่งเล่นของบ้าน เนื่องจากจะต้องคำนึงถึงทั้งด้านพื้นที่ การใช้งาน และความชอบส่วนตัวของเราด้วย อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้มีตัวเลือกโซฟามากมายที่เหมาะกับขนาดพื้นที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โซฟา 1 ที่นั่ง 2 ที่นั่ง หรือรูปทรงอื่นๆ ทุกคนจึงสามารถใช้ทริคที่เราแนะนำไปประกอบการเลือก โซฟาสวยๆ สักตัวได้เลย

 

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close