Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เทคนิคตกแต่งจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้บ้านเย็นสบายคลายร้อนรับซัมเมอร์

เทคนิคตกแต่งจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้บ้านเย็นสบายคลายร้อนรับซัมเมอร์

อากาศบ้านเรามีแต่จะร้อนมากขึ้นทุกวัน ๆ ไม่ว่าใครก็คงอยากจะนั่งพักผ่อนอยู่กับบ้านไม่อยากออกไปเจอกับแดดแรง ๆ ให้แสบผิว แต่ถ้าในบ้านร้อนอบอ้าวหรือเต็มไปด้วยสิ่งของที่ดูแล้วรกหูรกตา ก็อาจจะยิ่งทำให้รู้สึกร้อนไปกันใหญ่ ลำพังถ้ามัวแต่เปิดเครื่องปรับอากาศเข้าช่วยก็อาจจะไม่เพียงพอ ถ้าอย่างนั้นเรามีเทคนิคในการเลือกสรรเฟอร์นิเจอร์จากร้านเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งภายในบ้านให้ดูปลอดโปร่ง อยู่แล้วรู้สึกเย็นตาเย็นใจมาฝากกัน

 

จัดบ้านแต่งห้องอย่างไรให้คลายร้อน

จัดบ้านแต่งห้องอย่างไรให้คลายร้อน

มาเริ่มต้นกันที่การจัดบ้านหรือคอนโดให้ดูปลอดโปร่ง โดยการจัดระเบียบข้าวของต่าง ๆ ที่อาจจะเผลอวางกองทิ้งไว้จนลืมเอาเข้าไปไว้ในตู้เก็บของหรือเก็บให้เข้าที่เข้าทาง รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ทั้งหลายก็ควรจัดวางเว้นระยะห่างจากกันไม่ชิดติดกันจนเกินไป ถ้าชิ้นไหนไม่จำเป็นแล้วก็ควรนำออกไป ที่ต้องทำอย่างนี้ไม่ใช่แค่เพื่อความสบายตาเวลามองไปรอบ ๆ เท่านั้น แต่ยังช่วยให้อากาศภายในห้องสามารถหมุนเวียนถ่ายแทได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะถ้าหากบ้านของคุณมีการจัดวางตำแหน่งของหน้าต่างหรือประตูได้ถูกกับทิศทางของลม ก็อาจจะไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศให้สิ้นเปลืองค่าไฟเลยด้วยซ้ำ เพราะเมื่อไม่มีอะไรมาขวางทิศทางของลมแล้วเวลาเปิดหน้าต่าง ความร้อนก็จะสามารถระบายออกไปด้านนอกได้ดีไม่สะสมวนอยู่ในห้องจนทำให้อบอ้าวนั่นเอง และยังง่ายต่อการทำความสะอาดอีกด้วย หรือถ้าบ้านไหนไม่สะดวกเปิดหน้าต่างตลอดเวลาก็แนะนำให้ติดฟิล์มกรองแสงที่กระจกเพื่อช่วยลดความร้อนจากแดดที่ส่องมาที่ตัวบ้านในช่วงกลางวัน ส่วนผ้าม่านที่ใช้ก็ควรเลือกเป็นผ้าม่านแบบกันแสงแดดและกันยูวีได้ เน้นผ้าม่านที่มีสีอ่อน ๆ เพื่อให้ห้องดูสว่างตาไม่อับทึบ

 

เพิ่มมุมโต๊ะนั่งเล่นนอกบ้าน

เพิ่มมุมโต๊ะนั่งเล่นนอกบ้าน

หลังจากจัดการในส่วนของตกแต่งภายในไปแล้ว มาถึงส่วนนอกตัวบ้านกันบ้าง สำหรับบ้านที่พอจะมีพื้นที่สวนหย่อมหรือมีสวนรอบตัวบ้านก็อาจจะลองหามุมเหมาะ ๆ สักมุมจัดวางเฟอร์นิเจอร์ เช่น เก้าอี้และโต๊ะนั่งเล่นสำหรับใช้งานนอกบ้าน ให้กลายเป็นมุมนั่งเล่นพักผ่อนในวันที่อากาศร้อนจนอยู่ในบ้านไม่ไหว พร้อมเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับรอบบริเวณโดยรอบพื้นที่นั่งเล่นด้วยการปลูกต้นไม้ลงดิน โดยต้นไม้หรือพันธุ์ไม้ที่นิยมนำมาปลูกเพื่อเพิ่มความสดชื่นและเพิ่มออกซิเจนให้กับบ้านได้แก่ ต้นหูกระจง ต้นจำปี หรือต้นจำปา เป็นต้น พรรณไม้เหล่านี้จะแผ่กิ่งก้านสาขาและช่วยสร้างร่มเงาให้บ้านของเรา ถ้าเป็นไปได้ควรปลูกให้อยู่ในทิศของแดดได้แก่ ทิศตะวันออกและทิศตะวันตก เพื่อลดโอกาสที่แสงแดดจะส่องโดนตัวบ้านแบบเต็ม ๆ ไม่ควรปลูกขวางทิศทางลมซึ่งก็คือทิศเหนือและทิศใต้ หรือถ้าบ้านใครมีพื้นที่สวนหย่อมแบบจำกัดไม่สามารถลงต้นไม้ใหญ่ได้ ก็อาจจะหาต้นไม้ให้ร่มเงาขนาดย่อมหรือเล็กลงมา แบบที่สามารถปลูกในกระถางได้มาวางตกแต่ง หรือจะจัดเป็นสวนแแนวตั้งแทน แนะนำให้ดัดแปลงเฟอร์เจอร์ไม้เก่า ๆ เช่น ตู้โชว์หรือตู้ยาที่ไม่ได้ใช้งานแล้วมาแปลงร่างให้กลายเป็นที่วางกระถางต้นไม้หลากหลายขนาดก็ดูเก๋ไปอีกแบบ

 

ตกแต่งภายในให้ดูใกล้ชิดธรรมชาติ

ตกแต่งภายในให้ดูใกล้ชิดธรรมชาติ

สำหรับบ้านที่ไม่มีบริเวณรอบบ้าน รวมถึงคนที่อยู่อาศัยในห้องคอนโดก็คงจะไม่สามารถปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ต้องลงดิน ต่อเติมน้ำตกจำลองหรือวางน้ำพุเล็ก ๆ ได้ก็อย่าเพิ่งหมดหวังเรื่องการตกแต่งให้บ้านคลายร้อนไป เพราะยังมีอีกหลายวิธีในการตกแต่งภายในเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้าน ด้วยการหยิบยกเอาความเป็นธรรมชาติบางส่วนมาสอดแทรกไว้ในการแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์แบบง่าย ๆ ด้วยการเลือกใช้เฉดสีเขียวเย็นตา หรือสีเอิร์ธโทนเข้ามาแต่งเติมเป็นสีสันหลักของบ้านรวมถึงสีของเฟอร์นิเจอร์ในบ้านทั้งหมด อย่างเช่น การปูพื้นไม้ การทาสีผนังด้วยโทนอ่อน ๆ เช่น สีขาว สีครีม สีมุก หรือสีพาสเทลโทนเย็น เช่น สีฟ้าน้ำทะเล สีเขียวต้นไม้ก็จะช่วยเพิ่มความเย็นให้กับบรรยากาศในบ้านและสีเหล่านี้ยังช่วยสะท้อนความร้อนและแสงแดดออกไปจากห้องได้ดีอีกด้วย จึงช่วยลดอุณหภูมิลงทำให้รู้สึกเย็นสบายมากขึ้น ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ก็เลือกเฉดสีโทนเย็นให้ใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด เช่น เฟอร์นิเจอร์กำมะหยี่ที่เป็นโซฟาสีเขียวสบายตา หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้อย่างโต๊ะกลางสำหรับวางของหรือเก้าอี้ไม้เบาะผ้าก็ช่วยเพิ่มบรรยากาศแบบธรรมชาติได้ไม่ยาก สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการตกแต่งภายในให้ดูใกล้ชิดธรรมชาติก็คือ การหาต้นไม้สายพันธุ์ที่เหมาะสำหรับปลูกไว้ในบ้านเพื่อเพิ่มออกซิเจนให้บ้านเย็นและยังฟอกสารพิษในอากาศได้ เช่น ต้นลิ้นมังกร ต้นเปปเปอโรเมีย พลูด่าง หรือหมากเหลือง เป็นต้น จัดใส่กระถางสวย ๆ วางไว้บนโต๊ะกินข้าว โต๊ะกาแฟ หรือตามมุมต่าง ๆ ของบ้านตามที่ต้องการ เท่านี้ก็จะทำให้บรรยากาศของแต่ละส่วนในบ้านเปลี่ยนไปจากเดิม ทั้งดูร่มรื่น มีอากาศบริสุทธิ์ไหลเวียน รู้สึกสดชื่นผ่อนคลาย สบายหูสบายตาในยามที่ต้องพักผ่อนอยู่ที่บ้านช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

เทคนิคตกแต่งจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้บ้านเย็นสบายคลายร้อนรับซัมเมอร์

จะเห็นได้ว่าแค่ปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมเพียงเล็กน้อยก็ช่วยลดอุณหภูมิให้บ้านเย็นสบายเหมาะกับการพักผ่อนหลบลมร้อนมากขึ้นแล้ว อย่างไรก็อย่าลืมหาวันว่างชักชวนสมาชิกในบ้านมาแต่งบ้านจัดเฟอร์นิเจอร์หรือตกแต่งภายในบ้านตามเคล็ดลับที่แนะนำมานี้ดู รับรองว่านอกจากจะช่วยคลายร้อนให้กับบ้านในช่วงหน้าร้อนได้แล้ว ยังทำให้บ้านของคุณสวยและน่าอยู่จนไม่อยากออกไปไหนเลยทีเดียว

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close