Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เปิดทิปส์ดูแลรักษาโคมไฟ ให้สวยสว่างยาวนานกาลเวลา

เปิดทิปส์ดูแลรักษาโคมไฟ ให้สวยสว่างยาวนานกาลเวลา

ของใช้ทุกอย่างต้องมีการบำรุงรักษา ไม่เว้นแม้กระทั่งโคมไฟที่เรารัก ถึงแม้จะเป็นของตกแต่งบ้านเล็ก ๆ ไม่ใช่เฟอร์นิเจอร์หลักของบ้าน แต่เราก็ต้องดูแลรักษาให้สวดสดใส ดูใหม่ และใช้งานได้นานที่สุด เพราะการดูแลรักษาสภาพโคมไฟดี ๆ นอกจากคงสภาพการใช้งานได้นานแล้ว ยังทำให้โคมไฟยังดูสวยเสมอด้วย ไม่ว่าจะเป็น โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟตั้งพื้น โคมไฟเพดาน หรือแม้กระทั่งหลอดไฟ ก็ต้องมีการดูแลรักษาอย่างดีและถูกต้อง เรามาดูกันว่าจะดูแลรักษาโคมไฟที่เรารักได้อย่างไรบ้าง

 

การดูแลรักษาและทำความสะอาดโคมไฟเพดานแบบแชนเดอเลียร์

การดูแลรักษาและทำความสะอาดโคมไฟเพดานแบบแชนเดอเลียร์

โคมไฟเพดานแบบแชนเดอเลียร์ เป็นโคมไฟระย้าที่เรามักจะเห็นกันในห้องโถงใหญ่ ๆ ในโรงแรมหรู ๆ ซึ่งจากลักษณะภายนอกก็จะดูแลรักษายากและต้องพิถีพิถันพอสมควร ซึ่งโคมไฟเพดานประเภทนี้ก็มีรายละเอียดการดูแลรักษาเริ่มตั้งแต่ความถี่ในการทำความสะอาดอย่างน้อยก็ปีละ 1-2 ครั้ง หรือมากกว่านั้นก็ได้ ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของที่ติดตั้ง เช่น ฝุ่นเกาะที่คริสตัล หรือคราบขุ่นมัว ก็ถึงเวลาที่ต้องทำความสะอาดแล้ว ส่วนขั้นตอนการทำความสะอาดนั้น เริ่มจาก ปิดสวิตช์โคมไฟเพดานที่ต้องการทำความสะอาด ต่อมาใช้เทปกาวปิดสวิตช์

โคมไฟเพดาน เพื่อป้องกันไม่ให้มีใครเปิดไฟในขณะที่ทำความสะอาด ใช้ถุงพลาสติกครอบดวงไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าหลอดไฟ ผสมน้ำยาสำหรับทำความสะอาดคริสตัล และสารละลายสำหรับทำคริสตัลให้แวว ใช้บันไดสูงเพื่อทำความสะอาด ได้อย่างปลอดภัย โดยฉีดสเปรย์น้ำยาลงบนโคมไฟ และควรระมัดระวังไม่ให้ส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าเปียก หลังจากนั้นทำความสะอาดชิ้นส่วนที่ไม่ใช่คริสตัล ด้วยผ้าที่นุ่มจุ่มลงไปในน้ำเพื่อนทำความสะอาด วัสดุ ที่เป็นทองเหลือง สเตนเลส ฯลฯ เสร็จแล้วก็ตรวจสอบความสะอาดและความเรียบร้อยของโคมไฟ ทิ้งไว้ประมาณ 24-48 ชม. แล้วจึงเปิดใช้งานตามปกติ

 

โคมไฟตั้งโต๊ะ ดูแลไม่ยากแค่หมั่นทำสม่ำเสมอ

โคมไฟตั้งโต๊ะ ดูแลไม่ยากแค่หมั่นทำสม่ำเสมอ

ในส่วนของโคมไฟตั้งโต๊ะนั้น โคมไฟประเภทนี้ดูแลรักษาไม่ยากเมื่อเทียบกับโคมไฟเพดานแบบแชนเดอเลียร์ เพราะมีขนาดเล็กกว่า ไม่ต้องปีนขึ้นไปดูแล และทำความสะอาดได้บ่อยกว่า นับว่าการดูแลรักษาโคมไฟตั้งโต๊ะค่อนข้างสะดวกสบายมากทีเดียว แต่เมื่อใช้งานบ่อยก็ต้องดูแลรักษากันมากหน่อย

การดูแลรักษา เมื่อเริ่มต้นทำความสะอาด จะต้องเคลียร์พื้นที่บนโต๊ะที่วางโคมไฟตั้งโต๊ะก่อน สังเกตฝุ่นที่เกาะและรูปแบบของโคมไฟ ใช้ผ้าแห้งขนนุ่มหรือฟองน้ำนุ่มเช็ดทำความสะอาดโคมไฟ จากนั้นฉีดสเปรย์ทำความสะอาดให้ทั่วบริเวณสายไฟ ใช้ผ้าสะอาดเช็ดอีกรอบจนโคมไฟตั้งโต๊ะสะอาด หากเป็นโคมไฟแก้วที่มีคราบหมองสามารถใช้กระดาษทรายมาขัดทำความสะอาดเบา ๆ และเช็ดทำความสะอาดอีกที เสร็จแล้วรอให้แห้ง เช็ดทำความสะอาดสายไฟและหลอดไฟไม่ให้ชำรุด จากนั้นก็เสียบปลั๊กใช้งานง่ายตามปกติ

 

โคมไฟตั้งพื้น ดูแลให้ดี สวยใหม่เสมอ

โคมไฟตั้งพื้น ดูแลให้ดี สวยใหม่เสมอ

โคมไฟตั้งพื้น ถือเป็นโคมไฟที่ดูแลทำความสะอาดง่ายมากเมื่อเทียบกับโคมไฟประเภทอื่น ๆ เพราะการเข้าถึงโคมไฟนั้นง่ายมาก สามารถเข้าไปสำรวจได้อย่างละเอียดทุกจุด การดูแลรักษาก็ง่าย ๆ คล้ายกับเครื่องเรือนต่าง ๆ ทั่วไป เพียงแต่ว่าโคมไฟตั้งพื้น นั้นต้องระมัดระวังในเรื่องของกระแสไฟฟ้าเท่านั้น ต้องอย่าลืมถอดปลั๊กไฟก่อนเริ่มต้นทำความสะอาดทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย

ส่วนขั้นตอนการทำความสะอาดนั้น หากเป็นโคมไฟที่สามารถเคลื่อนที่ได้ ควรยกโคมไฟตั้งพื้นออกมาบริเวณนอกบ้าน สังเกตว่ามีฝุ่นเกาะอยุ่เยอะหรือไม่ ใช้ผ้าแห้งเช็ดฝุ่นที่เกาะบนโคมไฟอย่างเบามือ ไม่ควรใช้ไม้ขนไก่ปัดฝุ่นเพราะจะทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจาย

จากนั้นให้ฉีดสเปรย์ทำความสะอาดลงไปที่โคมไฟ โดยฉีดให้กระจายเป็นจุดน้อย ๆ อยู่ทั่วไป แล้วใช้ผ้าแห้งอีกผืนเช็ดทำความสะอาดโคมไฟให้ทั่ว จนสะอาดทั่วถึงกัน จากนั้นวางโคมไฟตั้งพื้นผึ่งลมไว้ (ไม่ควรตากแดด) สักพักเมื่อแห้งแล้วนำกลับมาวางที่เดิม เสียบปลั๊กใช้งานได้ตามปกติ สำหรับโคมไฟแระเภทนี้ควรทำความสะอาดอย่างน้อยเดือนละครั้งเพื่อให้ดูสวยใหม่อยู่เสมอ

 

หลอดไฟ สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

หลอดไฟ สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

การดูแลหลอดไฟ ต้องทำควบคู่ไปกับการดูแลโคมไฟด้วย เพราะโคมไฟเองก็มีขั้วเพื่อเป็นตัวเชื่อมที่ทำให้หลอดไฟเกิดความสว่างได้เช่นกัน โคมไฟทั่วไป เช่น ดาวน์ไลท์ รางนีออน ก็ควรหมั่นดูเรื่องความสะอาดและต้องเช็กขั้วว่ามีร่องรอยไหม้หรือไม่ และต้องทำการถอดหลอดไฟออกแล้วทำความสะอาด เช็ดถู ตรวจสภาพหลอดและขั้วให้เรียบร้อย เสร็จแล้วนำใส่เข้าไปดังเดิม

อันตรายอีกอย่างหนึ่งคือหลอดไฟจะร้อนเมื่อมีการเปิด เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดเพลิงไหม้ให้ปล่อยทิ้งไว้อย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงก่อนเริ่มทำความสะอาดอุปกรณ์ ต้องนำหลอดไฟออกจากชิ้นส่วนไฟฟ้าเพื่อล้าง ถ้าคุณทำเช็ดด้วยผ้าเปียกต้องตรวจดูให้แน่ใจว่าผ้าหมาดดีและน้ำไม่หยด น้ำเพราะถ้ามีน้ำเข้าไปอาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือมีความเสี่ยงต่อไฟฟ้าช็อตได้

การดูแลรักษาโคมไฟอย่างสม่ำเสมอนั้น ผลดีของมันคือทำให้โคมไฟที่ใช้งานดูใหม่อยู่เสมอ บ้านดูสวยงาม นอกจากนี้ยังสร้างบรรยากาศที่ดีแก่บ้าน บ้านสะอาด ไร้ฝุ่นกวนใจ น่าอยู่ ที่สำคัญโคมไฟต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟตั้งพื้น โคมไฟเพดาน หรือแม้กระทั่งหลอดไฟนั้นดูแลรักษาไม่ยากเลย และที่สำคัญเมื่อทำความสะอาดดูแลรักษาโคมไฟแล้วก็อย่าลืมที่จะดูแลหลอดไฟด้วย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close