Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ฉุกคิดสักนิดก่อนเลือกซื้อโคมไฟ

ฉุกคิดสักนิดก่อนเลือกซื้อโคมไฟ

หลายคนเลือกใช้โคมไฟในการตกแต่งบ้าน ดังนั้นก่อนที่จะเลือกซื้อโคมไฟ ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟเพดาน โคมไฟตั้งโต๊ะ หรือแม้กระทั่งโคมไฟตั้งพื้น หรือโคมไฟประเภทใดก็ตาม ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อนั้นนอกจากจะดูเรื่องของดีไซน์และฟังก์ชันหรือประโยชน์การใช้สอยในแต่ละห้องแล้ว ในตัวคุณสมบัติเฉพาะของโคมไฟด้วยเช่นกัน ก็ต้องเลือกสรรให้เหมาะสมและสวยงามเหมาะกับสไตล์ชองห้องที่จะวางด้วย ซึ่งในการเลือกโคมไฟนั้นจะต้องมีหลักการในการเลือกดูพื้นฐานก่อนตัดสินใจซื้อ แล้วก่อนซื้อโคมไฟเราต้องรู้อะไรบ้าง มาดูกันเลย

ก่อนจะเลือกโคมไฟเราต้องรู้อะไรบ้าง

ก่อนจะเลือกโคมไฟเราต้องรู้อะไรบ้าง

ควรซื้อหลอดไฟ LED ดีมั้ย หลอดไฟ LED จัดว่าเป็นหลอดไฟมาตรฐานที่ประหยัดพลังงาน จากการใช้ไฟด้วยโวล์ตต่ำ ๆ ฮาโลเจน และหลอดไฟที่ช่วยเพิ่มความสว่างของไฟ หลอด LED เป็นหลอดไฟที่ให้พลังงานสะอาด ไม่แผ่รังสีความร้อน และราคาถูกกว่า มีระยะเวลาในการใช้งานยาวนานเป็นปี จึงไม่ต้องเปลี่ยนหลอดไฟบ่อย ๆ ส่วนแสงนั้น หลัก ๆ แล้ว หลอดไฟ LED จะให้แสง 3 แบบ ได้แก่

  • แสงขาวนวล จะให้ความสว่างมากกว่า เหมาะสำหรับการใช้เพื่ออ่านหนังสือ การผลิตสินค้าในโรงงาน ทำงาน หรือในออฟฟิศ หรือควรใช้ในที่ที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับสีของแสงไฟมากนัก
  • แสงขาวธรรมชาติ เป็นสีที่สว่างใกล้เคียงกับความสว่างจากดวงอาทิตย์ เหมาะสำหรับสถานที่ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสีของแสงไฟ
  • แสงขาวอุบอุ่น มันเหมาะสำหรับสถานที่ที่มีไว้เพื่อพักผ่อน เพราะสีของมันช่วยให้ความรู้สึกผ่อนคลาย

           ขนาดห้อง ขนาดและความกว้างของห้อง จะเป็นตัวที่ช่วยบอกว่าต้องใช้หลอดไฟทั้งหมดกี่ดวง ยกตัวอย่างเช่น ห้องครัวกว้าง 9 ฟุต ดวงไฟแต่ละดวง ควรมีรัศมีความสว่างประมาณ 24 นิ้ว นั่นแสดงว่า คุณต้องใช้หลอดไฟทั้งหมด 4 หรือ 5 ดวง

            ความสูงเพดาน ยิ่งเพดานสูงเท่าไหร่ ยิ่งต้องหาขนาดแสงไฟให้ เหมาะสมและส่องสว่างเต็มห้อง ซึ่งเหมาะกับหลอดไฟสไตล์ทันสมัยมากกว่า เพราะมีรัศมีส่องสว่างแคบ แสงสว่างมาก  และรูปร่างไม่ดูเตะตา

            ขนาดหลอดไฟ หากห้องมีขนาดใหญ่ ควรใช้หลอดไฟขนาดใหญ่ คุณควรหาหลอดไฟที่จะให้ความสว่างเพียงพอทั่วถึงทั้งห้องซึ่งมีขนาดกว้าง และมีเพดานที่สูง

            ความเข้ากันได้ของสีและสไตล์ สีและสไตล์สามารถเข้ากันได้กับอุปกรณ์อื่น ๆ ที่อยู่ภายในห้อง ซึ่งโคมไฟที่ซื้อมาต้องเหมาะกับอุปกรณ์ต่าง ๆ เพราะบางทีมันอาจจะดูโดดเด่นอยู่แล้วโดยที่ไม่ต้องไปเติมแต่งอะไรเลยก็ได้

 

ก่อนเลือกซื้อโคมไฟ ก็มารู้จักประเภทของโคมไฟก่อน

โดยทั่วไปแล้ว คนส่วนใหญ่จะคุ้นชินกับโคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟข้างตียงนอน ฯลฯ ทีนี้เรามาทำความรู้จักกับโคมไฟก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ว่าในท้องตลาดมีแบบไหนบ้าง

  • โคมไฟเพดาน มีลักษณะเป็นดวงโคมไฟทั้งดวงเดียวและหลายดวงมาจัดวางเข้าด้วยกันมีทั้งลักษณะโคมคว่ำลงและหงายขึ้น พร้อมที่มีสายห้อยที่ทำด้วยเชือกบ้าง ลวดสลิงบ้าง รวมไปถึงการใช้โซ่ในกรณีด้วงไฟมีขนาดใหญ่ ให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมและสไตล์ที่ต้องการ แต่การเลือกใช้โคมคว่ำนั้นต้องระวังเรื่องไฟที่อาจแยงตาได้ ในกรณีที่เราต้องใช้สายตานาน ๆ ในตำแหน่งนั้น
  • โคมไฟตั้งโต๊ะ ใช้สำหรับตั้งบนโต๊ะข้างโซฟาชุดรับแขกหรือจะเป็นโต๊ะหรือตู้อื่น ๆ ที่เหมาะสมกับลักษณะของโคมไฟตั้งโต๊ะ โดยลักษณะของโคมไฟตั้งโต๊ะจะเป็นโคมส่องแสงสว่างขึ้นฝ้าเพดานและส่องลงพื้น
  • โคมไฟตั้งพื้น จะคล้ายกับโคมไฟตั้งโต๊ะ เพียงแต่มีความยาวของขาที่ยาวกว่า สำหรับตั้งลงกับพื้น ส่วนการให้แสงสว่างของดวงโคมนั้นมีนั้นส่องขึ้นฝ้าเพดาน และส่องลงพื้นเช่นเดียวกับดวงไฟตั้งโต๊ะ
  • ไฟกิ่งติดผนัง มีลักษณะเขาและแป้นยึดติดกับผนังส่วนดวงไฟมีทั้งส่องขึ้นเพดานและส่องสว่างทั้งดวง
  • โคมไฟฝังฝ้าเพดาน เป็นโคมไฟที่ใช้สำหรับฝังอยู่ในฝ้าเพดานที่เราเรียกกันที่คุ้นหูก็คือโคมไฟดาวน์ไลท์ มีทั้้งเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 นิ้ว 4 นิ้ว 6 นิ้ว หรือ 8 นิ้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแบบที่บริษัทผลิตออกมาจำหน่ายและยังมีชนิดสี่เหลี่ยมจัตุรัสด้วย
  • โคมไฟฝังผนัง ใช้สำหรับฝังผนังคล้าย ๆ กับไฟดาวน์ไลท์ส่วนมากแล้วมักจะติดตั้งบริเวณทางเดิน หรือบันไดที่ต้องการให้แสงสว่างในแนวทางเดินโคมไฟชนิดนี้จะมีฝาครอบเรียบร้อยเพื่อความปลอดภัยเพราะถูกติดตั้งอยู่ต่ำ
  • โคมไฟฝังพื้น คล้ายโคมไฟฝังผนังแต่เปลี่ยนมาฝังที่พื้นแทน ส่วนใหญ่มักใช้ติดตั้งบริเวณทางเดินเพื่อสร้างบรรยากาศเช่นเดียวกับไฟฝังผนัง
  • โคมไฟส่องภาพ ลักษณะจะคล้ายไฟกิ่งเพียงแต่สามารถปรับองศาของโคมได้ บางรุ่นก็เป็นก้านยื่นสามารถปรับได้อย่างอิสระเพื่อง่ายต่อการใช้งาน

ฉุกคิดสักนิดก่อนเลือกซื้อโคมไฟ

ดังนั้นก่อนจะเลือกซื้อโคมไฟ ลองพิจารณาให้รอบด้านก่อนทั้งสภาพแวดล้อมของห้องที่จะติดโคมไฟ รวมไปถึงประเภทของโคมไฟที่เหมาะสมกับการใช้งานด้วย เพราะโคมไฟแต่ละประเภท ทั้ง โคมไฟเพดาน โคมไฟตั้งโต๊ะ หรือแม้กระทั่งโคมไฟตั้งพื้น หรือโคมไฟประเภทใดก็ตาม หน้าที่หลัก ๆ ของมันคือให้แสงส่องสว่าง แต่ก็ต้องดูดีไซน์ให้เหมาะสมกับการใช้งานด้วย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close