Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เทคนิคเลือกโซฟา 1 ที่นั่งให้มีฟังก์ชันโดนใจและดีไซน์เหมาะกับบ้าน

เทคนิคเลือกโซฟา 1 ที่นั่งให้มีฟังก์ชันโดนใจและดีไซน์เหมาะกับบ้าน

เทคนิคเลือกโซฟา 1 ที่นั่งให้มีฟังก์ชันโดนใจและดีไซน์เหมาะกับบ้าน

โซฟา 1 ที่นั่ง หรืออาร์มแชร์ (armchair) เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ใครต่อใครต่างอยากมีไว้คู่บ้าน เนื่องจากมีฟังก์ชันการใช้งานที่ครบเครื่อง ไม่ว่าจะใช้เป็นที่นั่งเสริมในห้องรับแขก เอาไว้พักผ่อนในห้องนั่งเล่น ใช้นอนงีบระหว่างวัน ใช้นั่งอ่านหนังสือ ดูทีวี จิบกาแฟ หรือเอนกายสบายๆ หลังจากวันที่เหนื่อยล้า นอกจากนี้ ยังมาพร้อมรูปแบบและดีไซน์ที่หลากหลาย ตั้งแต่อาร์มแชร์แบบธรรมดา โซฟานอนได้ ไปจนถึง โซฟานั่งพื้น ซึ่งช่วยปรับพื้นที่ธรรมดาให้กลายเป็นพื้นที่ผ่อนคลายได้สำหรับบ้านทุกๆ สไตล์ ถ้าอยากรู้แล้วว่าโซฟา 1 ที่นั่ง มีรูปแบบไหนบ้าง และมีวิธีการเลือกให้เหมาะกับบ้านยังไง เราตามไปอ่านในบทความนี้กันเลย

เลือกประเภทของ โซฟา 1 ที่นั่ง

อาร์มแชร์มีด้วยกันหลากหลายประเภทให้เราเลือกตามฟังก์ชันการใช้งานที่ต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น

อาร์มแชร์แบบธรรมดา

หรือโซฟาที่นั่งเดียวที่มีพนักพิงและที่วางแขนตามแบบฉบับที่เราคุ้นเคย ซึ่งก็มีหลากดีไซน์ หลายขนาดให้เลือก ทั้งอาร์มแชร์ขนาดเล็ก และอาร์มแชร์ขนาดใหญ่คล้ายโซฟาแบบเลิฟซีท

โซฟานอนได้

คือโซฟาที่สามารถปรับนอนได้ หรือเปลี่ยนเป็นที่นอนได้ด้วยกลไกต่างๆ ซึ่งเหมาะสำหรับใช้งีบพักสายตาในระหว่างวัน โดย โซฟานอนได้ แบบที่นั่งเดียวก็มีทั้งรูปแบบอาร์มแชร์ปรับองศาเอนนอน และแบบเก้าอี้นอน (Chaise lounge)

โซฟานั่งพื้น

โซฟานั่งพื้น

คือโซฟาที่ไม่มีขาหรือฐานรอง มีลักษณะคล้ายๆ เบาะรองนั่งที่วางกับพื้นแต่มีพนักพิงหลัง ซึ่ง โซฟานั่งพื้น แบบนี้ค่อนข้างประหยัดเนื้อที่ เคลื่อนย้ายสะดวก เหมาะจะใช้วางกับโต๊ะกลางตัวเตี้ยๆ แบบโต๊ะญี่ปุ่น รวมถึงยังเหมาะกับการแต่งห้องสไตล์โมเดิร์นมินิมอลที่มีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นด้วย

เก้าอี้โยก

เก้าอี้โยก

เป็นของคลาสสิคอีกชิ้นที่ชวนให้คิดถึงเก้าอี้โยกของคุณย่าคุณยาย ซึ่งนอกจากจะเป็นอาร์มแชร์สำหรับนั่งสบายๆ แล้ว ยังมีฟังก์ชันโยกได้ให้เพลิดเพลินอีกด้วย ซึ่งทุกวันนี้เก้าอี้โยกก็มาในดีไซน์และสีสันที่หลากหลาย สามารถเลือกตัวที่เข้ากับสไตล์ของห้องได้ไม่ยากแน่นอน

เลือกโซฟา 1 ที่นั่งให้เหมาะกับพื้นที่

เลือกโซฟา 1 ที่นั่งให้เหมาะกับพื้นที่

แม้ โซฟา 1 ที่นั่ง จะใช้พื้นที่น้อยกว่าโซฟาขนาดใหญ่ แต่เราก็จำเป็นต้องวัดขนาดพื้นที่ให้แม่นยำก่อนซื้อ โดยมีหลักการวัดขนาดและเลือกอาร์มแชร์ให้เหมาะกับพื้นที่ ดังนี้

  • เคลียร์พื้นที่บริเวณที่ต้องการให้โล่ง แล้วลงมือวัดความกว้าง x ความยาว ของพื้นที่ให้แม่นยำ
  • คำนึงถึงองค์ประกอบโดยรอบ โดยอย่าลืมว่าอาร์มแชร์ของเราจะต้องไม่กีดขวางทางเดินและประตู ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเปิดลิ้นชัก การหยิบของในตู้ การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือไม่ปิดกั้นการเข้าถึงปลั๊กไฟ[/li]
  • เมื่อวัดพื้นที่ของเราเรียบร้อย ก็สามารถเลือกอาร์มแชร์ที่มีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่เราได้เลย ทั้งนี้ อย่าลืมพิจารณาด้วยว่าความสูงของพนักพิง-ที่พักแขน และความกว้างของที่นั่ง อยู่ในระดับที่เราต้องการหรือไม่
  • หากอาร์มแชร์ที่เราซื้อเป็นแบบประกอบสำเร็จมาแล้ว ต้องดูให้แน่ใจด้วยว่าความกว้างของประตู ทางเดิน หรือบันไดบ้านเรา เพียงพอต่อการขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้หรือเปล่า

เลือกสไตล์ของ โซฟา 1 ที่นั่ง

เช่นเดียวกับเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ อาร์มแชร์หรือ โซฟา 1 ที่นั่ง เองก็มีหลากหลายดีไซน์ให้เราได้จับวางเพื่อแมทช์กับการแต่งห้องสไตล์ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น

โซฟาสไตล์วินเท

อาร์มแชร์ดีไซน์แบบวินเทจ มีจุดเด่นอยู่ที่รายละเอียดที่ชดช้อยละมุนตา ซึ่งแสดงถึงรสนิยมแห่งยุคสมัยเก่า ไม่ว่าจะเป็นโครงเก้าอี้ที่มีเส้นสายโค้งมน ขาและที่พักแขนทำจากไม้ที่มีลวดลายแกะสลัก หรือผ้าบุอาร์มแชร์ที่มีสีสันและลวดลายอ่อนหวาน ชวนให้รู้สึกอบอุ่นสบายใจ ซึ่งเข้าได้กับการตกแต่งบ้านสไตล์ย้อนยุคต่างๆ

โซฟาสไตล์โมเดิร์น

โซฟาสไตล์โมเดิร์น

อาร์มแชร์แบบโมเดิร์นจะเน้นรูปทรงและเส้นสายที่เรียบง่าย สะอาดตา ทันสมัย และเน้นฟังก์ชันการใช้งานมากกว่าดีเทลเล็กๆ อย่างสีสันหรือลวดลาย ซึ่งโซฟาที่นั่งเดียวสไตล์โมเดิร์นก็มีอยู่หลายขนาด สำหรับห้องที่ค่อนข้างกว้างและโล่ง ก็อาจเลือกโซฟาที่ขนาดใหญ่หน่อยและมีเบาะนั่งหนานุ่ม เพื่อยกระดับความสะดวกสบายขึ้นไปอีกขั้น

โซฟาสไตล์ร่วมสมัย

โซฟาสไตล์ร่วมสมัย

อาร์มแชร์แบบร่วมสมัยมีจุดเด่นที่ดีไซน์ที่มีความสมัยใหม่ ผสมผสานกับวัสดุและสีที่มีกลิ่นอายแบบยุคสมัยเก่า อาทิเช่น เก้าอี้ขนาดย่อมรูปทรงโปร่งเบา ที่มีขาโต๊ะเป็นโลหะหรือไม้สีเข้ม และเบาะนั่งบุด้วยหนังสีโทนขรึม ซึ่งดีไซน์ร่วมสมัยแบบนี้เหมาะกับการตกแต่งทั้งแบบ Industrial-loft, Urban contemporary และ Mid-century modern

เลือกวัสดุบุของ โซฟา 1 ที่นั่ง

เลือกวัสดุบุของ โซฟา 1 ที่นั่ง

เบาะของโซฟาที่นั่งเดียวอาจบุด้วยวัสดุต่างๆ ที่ล้วนแต่มีข้อจำกัดในการใช้งาน การดูแลรักษา และให้บรรยากาศที่แตกต่างกันไป ซึ่งแน่นอนว่าตอบโจทย์ไลฟสไตล์ที่ต่างกันออกไปด้วย โดยวัสดุบุโซฟายอดนิยม ได้แก่

โซฟาบุด้วยหนัง

ข้อดีของโซฟาบุด้วยหนังคือมีความทนทานต่อการใช้งาน ทำความสะอาดง่าย และช่วยให้ห้องมีความรู้สึกที่หรูหราโอ่โถงยิ่งขึ้น จึงเหมาะกับคนที่อยากลงทุนกับอาร์มแชร์ดีๆ สักตัวเพื่อใช้งานเป็นประจำ อย่างไรก็ตาม โซฟาบุหนังแท้ก็จะมีราคาที่สูงกว่าหนังเทียม และต้องการการดูแลรักษาที่มากกว่าด้วย

โซฟาบุด้วยผ้า

ผ้าเป็นหนึ่งในวัสดุยอดฮิตสำหรับโซฟาและอาร์มแชร์ ซึ่งมีข้อดีคือเป็นวัสดุที่ค่อนข้างทนทาน และช่วยให้บ้านมีบรรยากาศที่อบอุ่นเป็นมิตรยิ่งขึ้น แต่ก็มีข้อด้อยตรงที่ผ้าอาจเกิดคราบสกปรก อับชื้น หรืออมฝุ่นได้ง่าย รวมถึงสีอาจซีดจางลงเมื่อเวลาผ่านไป จึงต้องอาศัยการดูแลรักษาที่มากพอสมควร นอกจากนี้ ผ้าแต่ละชนิดก็ยังให้คุณสมบัติที่แตกต่างกันไป เช่น ผ้าฝ้ายจะค่อนข้างนุ่มและระบายอากาศได้ดีกว่า ในขณะที่ผ้าลินินจะมีความแข็งแรงทนทาน แต่อาจให้สัมผัสที่หยาบกระด้างบ้างในช่วงแรก

โซฟาบุด้วยกำมะหยี่

อาร์มแชร์บุกำมะหยี่ค่อนข้างเป็นที่นิยมในการแต่งบ้านสไตล์วินเทจหรือสไตล์แกลม ที่เน้นความหรูหรามีระดับ เนื่องจากกำมะหยี่นั้นมีราคาสูง มีสัมผัสที่นุ่มลื่นน่าหลงใหล และแม้จะมีความทนทาน แต่ก็ต้องการการดูแลรักษาที่มากเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับวัสดุอื่น โซฟาบุกำมะหยี่จึงอาจไม่เหมาะกับการใช้งานหนักๆ หรือกับบ้านที่มีเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยง

โซฟาบุด้วยกำมะหยี่

ถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายคนคงพอได้ไอเดียในการเลือกซื้อ โซฟา 1 ที่นั่ง กันไปบ้างแล้ว ซึ่งไม่ว่าจะเป็นอาร์มแชร์ธรรมดา โซฟานอนได้ โซฟานั่งพื้น หรือโซฟารูปแบบไหน ก็ล้วนมีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์กับไลฟสไตล์ที่แตกต่างกัน นอกจากนี้แล้ว ขนาด ดีไซน์ และวัสดุของโซฟา ก็เป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านอย่างเราควรพิจารณาให้ดีก่อนเลือกซื้อเช่นเดียวกัน

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close