Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เทคนิคจัดเฟอร์นิเจอร์เติมความเฟรชให้บ้านมีชีวิตชีวาอีกครั้ง

เทคนิคจัดเฟอร์นิเจอร์เติมความเฟรชให้บ้านมีชีวิตชีวาอีกครั้ง

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่มีบ้านเป็นของตัวเองอาจจะเคยรู้สึกเบื่อกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเดิม ๆ หรือมุมมองห้องแบบเดิม ๆ ที่เห็นอยู่ทุกวันจนชินตากันบ้าง โดยเฉพาะบ้านที่อยู่อาศัยมานานก็อาจจะดูจืดชืดไร้ชีวิตชีวา ส่งผลต่ออารมณ์และความสุขในการอยู่อาศัยของสมาชิกภายในบ้านรวมถึงแขกที่แวะเวียนมาเยี่ยมเยียนด้วย ดังนั้นการปรับเปลี่ยนเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ใหม่ ๆ หรือย้ายที่ย้ายทางของที่มีอยู่เดิมเป็นบางชิ้น จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศและเติมเต็มเสน่ห์ให้ห้องและบ้านหลังเดิมดูสดใส แปลกใหม่และมีชีวิตชีวามากขึ้น ถึงแม้ว่าการตกแต่งห้องใหม่ดูจะเป็นงานที่ไม่ง่ายนัก แต่รับรองว่าด้วยเทคนิคที่จะนำเสนอนี้ ไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถของคนรักบ้านอย่างแน่นอน

 

สำรวจมองหาไอเดียจากร้านเฟอร์นิเจอร์

รวบรวมเทคนิคเกี่ยวกับการจัดวางเฟอร์นิเจอร์แบบง่าย ๆ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถนำไปใช้ได้ เหมาะสำหรับเปลี่ยนห้องเดิมให้ดูดีขึ้นหรือจัดห้องใหม่ให้สวยถูกใจ

อุปสรรคหลักอย่างแรก ๆ ของการจัดเฟอร์นิเจอร์ก็คือไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไร จะต้องจัดแบบไหน มีคำแนะนำง่าย ๆ คือ ลองมองหาไอเดียใหม่ ๆ ด้วยการเสิร์ชหาไอเดียในอินเทอร์เน็ต เลือกแบบที่ถูกใจโดยพยายามเทียบเคียงกับเฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่ให้ได้มากที่สุด หรือถ้าอยากจะเห็นภาพรวมขนาดและระยะห่างในการจัดวางที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ก็ต้องออกไปเดินสำรวจดูตามร้านเฟอร์นิเจอร์ชั้นนำที่มักจะมีการจัดวางเอาไว้ให้ลูกค้าดูเป็นตัวอย่างแบบสวยงามและมีหลากหลายรูปแบบให้ชมกันจุใจ ซึ่งหลาย ๆ ที่ก็จะแบ่งเป็นโซนหรือธีมตามห้องต่าง ๆ เช่น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องครัว เป็นต้น แล้วจัดวางตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมกับห้องนั้น ๆ เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ ให้ลูกค้าได้สัมผัสวัสดุของจริงและมองเห็นภาพว่าถ้าซื้อชิ้นนั้นมีขนาดจริงเท่าไรเมื่อนำไปแต่งบ้านแล้วจะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งเราก็สามารถที่จะถ่ายภาพหรือจดจำเก็บมาเป็นไอเดียหรือประยุกต์ให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ที่เรามี และในบางครั้งคุณก็อาจจะได้เฟอร์นิเจอร์ใหม่ ๆ เข้ากับสไตล์ใหม่ที่คุณกำลังจะปรับเปลี่ยนติดไม้ติดมือกลับมาไปด้วย

 

ขายเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ใช้และไม่ใช่ไปบ้าง

ขายเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ใช้และไม่ใช่ไปบ้าง

วิธีจัดเฟอร์นิเจอร์ให้ง่ายและประหยัดเวลาคือ พยายามเคลียร์พื้นที่ในบ้านหรือห้องที่ต้องการจัดเฟอร์นิเจอร์ใหม่ให้โปร่งและโล่งมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อจะได้เหลือพื้นที่มากพอในการนำชิ้นใหม่ ๆ หรือปรับเปลี่ยนโยกย้ายตำแหน่งได้อย่างสะดวก โดยสำรวจเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเดิมที่มีอยู่ว่าชิ้นไหนยังใช้งานได้ดีอยู่และเข้ากับสไตล์ใหม่หรือผังใหม่ที่วางเอาไว้ แต่ถ้าอันไหนที่เก่ามากแล้วจนไม่สามารถรีโนเวทหรือดัดแปลงได้เลยก็แนะนำให้ตัดใจขายต่อหรือลองประกาศขายในโซเชียล เผื่อว่าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นอาจจะเป็นแบบที่เพื่อน ๆ คนรักบ้านกำลังมองหาอยู่ก็เป็นไปได้

 

วางแผนจัดวางชิ้นหลักอย่างโต๊ะหินอ่อนก่อน

วางแผนจัดวางชิ้นหลักอย่างโต๊ะหินอ่อนก่อน

เมื่อได้รูปแบบใหม่ในการจัดห้องที่ต้องการแล้ว ให้วางแผนว่าจะนำของที่มีหรือซื้อมาใหม่เอาไปวางไว้ตรงตำแหน่งไหนบ้าง โดยเริ่มจากชิ้นใหญ่ ๆ ก่อน เพื่อดูตำแหน่งการจัดวางว่าขวางทางเดินหรือบดบังสายตาหรือไม่ สามารถใช้งานได้สะดวกหรือไม่ ห้องจะได้ไม่ทึบหรือดูแคบเกินความเป็นจริง และสอดคล้องกับการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน จัดทำเป็นแผนผังในกระดาษแบบง่าย ๆ เอาที่เราเข้าใจและมองภาพออกว่าพอถึงเวลาต้องนำมาวางจริงจะต้องวางตรงไหน เว้นระยะห่างจากกันเท่าไร แนะนำให้เลือกจุดเด่นดึงดูดสายตาไม่เกิน 1-2 ชิ้น เช่น ถ้าเลือกโต๊ะหินอ่อน ลวดลายสวยงามดูหรูหรามาเป็นโต๊ะกินข้าว ก็ต้องวางโต๊ะกินข้าวให้เรียบร้อยค่อยตามด้วยเก้าอี้ จากนั้นจึงค่อย ๆ นำของตกแต่งห้องชิ้นอื่น ๆ ที่เข้าธีมกันหรืออยู่ในสไตล์เดียวกันมาวางเสริม เป็นต้น

 

เฟอร์นิเจอร์ราคาถูกก็ดูแพงได้ถ้าแต่งเป็น

เฟอร์นิเจอร์ราคาถูกก็ดูแพงได้ถ้าแต่งเป็น

การแต่งบ้านที่ดีและสวยงามไม่จำเป็นต้องสรรหาของที่มีราคาแพงหรือทำจากวัสดุหรูหราจนราคาพุ่งสูงเกินเอื้อมมาใช้ในการตกแต่งเสมอไป เพราะเฟอร์นิเจอร์ราคาถูกก็สามารถนำมารังสรรค์ให้ห้องดูดีมีระดับได้แบบไม่ต้องใช้งบเยอะเกินจำเป็น ยกตัวอย่างเช่น เราอาจจะเลือกลงทุนกับเฟอร์นิเจอร์กำมะหยี่ที่เป็นโซฟาหรือเตียงนอนมาใช้แต่งห้องเพียง 1 ชิ้น แล้วชิ้นอื่น ๆ นอกเหนือจากนั้นก็เน้นสีสันให้คุมโทนหรือมีดีไซน์สอดรับกันกับชิ้นหลักของห้องในราคาพอเหมาะไม่ต้องแพงมาก หรือถ้าใครมีฝีมือในการ D.I.Y สักหน่อยก็อาจจะดัดแปลงส่วนประกอบบางจุด เช่น เปลี่ยนจากมือจับลิ้นชักไม้มาเป็นมือจับแบบคริสตัลหรือลวดลายแกะสลักก็ช่วยอัปเกรดของชิ้นเดิมได้ไม่ต้องซื้อใหม่ทั้งชิ้น ในทางตรงกันข้ามการนำเฟอร์นิเจอร์หรู ๆ ราคาแพง ๆ ประโคมใส่เข้าไปจนเต็มห้อง แต่ไม่ได้รับการจัดวางอย่างถูกต้องเหมาะสมกับขนาดหรือภาพรวมของห้อง ก็อาจทำให้ห้องดูรกและบดบังความสวยงามของภาพรวม เช่น ห้องที่เต็มไปด้วยไอเทมปริมาณมาก ๆ อัดแน่นเต็มไปหมดก็อาจจะดูละลานตา ทุกชิ้นแย่งกันเด่นสะดุดตาจนไม่มีจุดโฟกัสของห้อง ดังนั้นเพื่อความสบายตา ไม่ทำให้รู้สึกอึดอัดเมื่อต้องใช้เวลาอยู่ในห้องนั้น ๆ ก็ควรเน้นความสมดุลเอาไว้จะดีกว่า

เฟอร์นิเจอร์คือสิ่งสำคัญที่ช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับที่อยู่อาศัยทั้งในแง่ของการใช้งานและความรู้สึก แถมยังไม่ใช่ของที่จะซื้อมาเปลี่ยนกันได้บ่อยครั้ง ดังนั้นเมื่อไรที่คุณไปร้านเฟอร์นิเจอร์เพื่อเลือกซื้อของชิ้นใหม่มาตกแต่งบ้าน อย่าลืมคำนึงถึงความชอบและความต้องการของตัวเองเป็นหลัก รวมถึงพิจารณาดีไซน์และวัสดุให้ถ้วนถี่ก่อนตัดสินใจซื้อ อย่ามองข้ามเฟอร์นิเจอร์ราคาถูก เท่านี้คุณก็จะได้ห้องที่สวยถูกใจและยังตอบโจทย์ทุกการใช้งานอีกด้วย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close