Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ทริคการเลือกชุดโซฟารับแขกให้เข้ากับบ้าน

ทริคการเลือกชุดโซฟารับแขกให้เข้ากับบ้าน

ห้องรับแขกจัดเป็นอีกห้องหนึ่งที่หลายบ้านมักจะให้ความสำคัญ เพราะเป็นหน้าตาให้กับแต่ละสไตล์บ้านของผู้อยู่อาศัยนั่นเอง และสิ่งที่สามารถรองรับแขก เพื่อให้สัมผัสความสบายคงหนีไม่พ้นชุดโซฟา ที่จะต้องเลือกให้ดี จัดสรรให้เหมาะ ในแง่ของดีไซน์ วัสดุ และความนั่งสบาย ซึ่งนับว่าเป็นการสร้างความประทับใจให้กับแขกได้โดยไม่รู้ลืม และแน่นอนว่าหากบ้านไหนติดโทรทัศน์ตรงหน้าโซฟาแล้ว การเลือกชุดโซฟาก็ต้องใส่ใจขึ้นไปอีกสเต็ปหนึ่งด้วยเช่นกัน

ชุดโซฟา นับเป็นสมบัติที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เมื่อซื้อมาแล้ว จะต้องใช้งานไปอีกหลายปี ในการเลือกชุดโซฟามาใช้ในห้องรับแขก จึงต้องคิดให้รอบด้าน ไม่ใช่แค่เพียงสวยถูกใจ แต่ยังมีสิ่งที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม ดังต่อไปนี้

  • ขนาดห้องและตำแหน่งจัดวางชุดโซฟา 

ก่อนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้านแต่ละชิ้น ควรจะรู้พื้นที่ห้องนั้นๆเสียก่อน แน่นอนว่าห้องรับแขกก็ต้องวัดเช่นกัน โดยอาจเริ่มจากคิดก่อนว่าภายในห้องนี้จะมีอะไรบ้าง และแต่ละอย่างจะให้อยู่ตำแหน่งไหน จากนั้นก็ค่อยลองวัดอีกที และเลือกมุมที่จะวางชุดโซฟาให้เหมาะ ซึ่งตำแหน่งที่แนะนำในการติดตั้งมีดังนี้คือ

  • กลางห้อง เหมาะกับห้องรับแขกขนาดใหญ่ กว้างขวาง ซึ่งการวางแบบนี้จะเติมเต็มพื้นที่ว่างในบ้านได้ และที่สำคัญจัดเป็นหน้าตาของห้องรับแขกได้ด้วยเหมือนกัน
  • มุมห้อง เหมาะสำหรับห้องทุกขนาด แต่เน้นในเชิงการพักผ่อนหรือต้องการบรรยากาศสบาย ซึ่งสามารถจัดเป็นรูปตัวยู หรือจะเป็นรูปตัวแอล ที่สามารถเพิ่มความเป็นส่วนตัวและรับแขกได้ในเวลาเดียวกัน
  • ติดกำแพง เหมาะกับห้องขนาดเล็กและขนาดกลาง ที่มีพื้นที่ไม่มากนัก โดยมักจะวางโซฟาเป็นแนวยาวด้านเดียว ซึ่งการวางแบบนี้ก็ได้บรรยากาศเป็นกันเองมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังอาจพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ของผู้อยู่อาศัยเพิ่มเติม เช่น อยากหันหน้าเข้าหาจอทีวี หรือวิวภายนอก อยากรับแสงธรรมชาติ หรือแสงสว่างจากไฟเพดาน ก็สามารถปรับตำแหน่งหรือทิศทางได้ตามความต้องการของผู้อยู่อาศัยได้เลย

  • รูปร่างและขนาดของชุดโซฟาที่เหมาะกับพื้นที่

เมื่อทราบขนาดห้อง และตำแหน่งจัดวางชุดโซฟาแล้ว สิ่งต่อไปที่จะต้องคำนึงถึงคือ โซฟารูปร่างแบบไหน จึงจะเหมาะ โดยทั่วไปรูปร่างของชุดโซฟา จะมีด้วยกัน 3 แบบหลักๆ คือ

  • แบบหน้าตรง เป็นแบบที่เหมาะกับห้องทุกขนาด หากห้องมีขนาดใหญ่ อาจเลือกโซฟาตัวยาวที่สามารถนอนเหยียดยาวได้ แต่ถ้าห้องมีพื้นที่จำกัด การใช้โซฟาขนาดเล็ก ร่วมกับเก้าอี้อาร์มแชร์สวยๆ ก็สามารถสร้างชุดรับแขกน่ารักๆ ที่มีบรรยากาศแสนอบอุ่นได้เช่นกัน
  • แบบเข้ามุม เป็นแบบที่เหมาะทั้งกับห้องขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ที่มีพื้นที่มุมห้อง การใช้ชุดโซฟาแบบนี้ เป็นการใช้สอยพื้นที่อย่างคุ้มค่า เพราะมุมห้องเป็นจุดที่วางเฟอร์นิเจอร์อื่นไม่ค่อยได้ และยังให้บรรยากาศที่อบอุ่นมากกว่าแบบอื่น เนื่องจากการวางเป็นมุม จะทำให้ทุกคนได้หันหน้าเข้าหากัน จึงสร้างความใกล้ชิดได้มากกว่า
  • แบบตัวแอล (L) เป็นแบบที่เหมาะกับคนชอบนอนเล่นบนโซฟา เพราะมีส่วนที่ยื่นออกมาให้นอนได้อย่างสบายๆ นิยมใช้กันมากในผู้พักอาศัยคอนโดมีเนียม หรือผู้ที่ต้องการฟังก์ชันใช้สอยที่หลากหลาย 

 

  • การออกแบบที่เข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้าน
    เรื่องของสไตล์ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม หากตกแต่งห้องรับแขกเป็นสไตล์ไหน ก็ควรเลือกชุดโซฟาให้เข้ากับสไตล์นั้น เพื่อเสริมให้การตกแต่งดูโดดเด่นชัดเจนขึ้น และยังบ่งบอกรสนิยมของเจ้าของบ้านได้ดีมากอีกด้วย 

 

  • สไตล์โมเดิร์น
    ความเรียบแต่ดูดี เน้นใช้โทนสีที่ให้ความรู้สึกนิ่ง สงบ เป็นหัวใจของการตกแต่งสไตล์โมเดิร์น เฟอร์นิเจอร์ที่จะนำมาใช้ตกแต่ง จึงควรให้ความรู้สึกแบบเดียวกัน ชุดโซฟาที่เข้ากันได้ดีกับการตกแต่งสไตล์นี้ มักเป็นแบบที่มีรายละเอียดน้อย ดีไซน์เก๋ ทันสมัย เรียบง่ายแต่น่าสนใจ ขาโซฟามักเป็นแบบกลมเกลี้ยงหรือเป็นเหล็ก ส่วนวัสดุสามารถใช้ได้ทั้งโซฟาผ้าและโซฟาหนัง  ยกตัวอย่างเช่น โซฟา [OF] Khan Sofa Dark Blue โซฟากำมะหยี่สีน้ำเงินเข้ม สวยเรียบแต่น่าค้นหา เพื่อเติมเต็มห้องรับแขกในสไตล์โมเดิร์นให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น จากร้าน Lounge Lovers 

 

 

 

  • สไตล์เนเชอรัล

จุดสำคัญของห้องที่ตกแต่งในสไตล์นี้ คืออารมณ์แบบธรรมชาติๆ เช่น ใช้แสงสว่างจากธรรมชาติ และสามารถมองเห็นทิวทัศน์ภายนอกได้ จึงมักออกแบบห้องให้มีช่องแสงขนาดใหญ่ และให้ความรู้สึกโปร่งโล่งสบายตา เปิดรับวิวธรรมชาติ หรือวิวสวนนอกบ้าน โซฟาที่เหมาะกับห้องสไตล์นี้ จึงควรให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลายอย่าง โซฟาสีขาว สีครีม สีน้ำตาลอ่อน หรือสีเทา แมตช์กับหมอนอิงลายธรรมชาติ หรือหมอนถัก ยกตัวอย่างเช่น โซฟา [HO] Cibrina Sofa Large Light Brown โซฟาสุดนุ่มสีครีม ดูผ่อนคลายสบายตา เพื่อการพักผ่อนอย่างลงตัว จากร้าน Lounge Lovers 

 

 

  • สไตล์ลอฟท์

เป็นสไตล์การตกแต่งที่เน้นโชว์ความเป็นจริงของวัสดุ หรืออะไรก็ตามที่ให้ความรู้สึกโปร่ง เท่ ดูเป็นอินดัสทรี หรือถ้าหากอยากให้ดูอบอุ่น นุ่มนวล แต่แฝงไปด้วยความชิลล์อาจเลือกสีโทนอ่อนแทนได้ ยกตัวอย่างเช่น โซฟา [VD] Birger Sofa Cognac โซฟาหนังดีไซน์เรียบเท่ เพื่อเสริมให้ห้องรับแขกสวยเพอร์เฟค จากร้าน Lounge Lovers 

 

 

การเลือกชุดโซฟาล้วนเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะโซฟาเป็นเฟอร์นิเจอร์ของครอบครัว ที่ทุกคนได้ใช้งานร่วมกัน และยังเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับบ้านได้ จึงควรใส่ใจและให้เวลาในการเลือกสรร เพื่อบ้านที่รักของเรา และเป็นหน้าเป็นตาให้กับเราได้อีกด้วย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close