Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เคล็ดลับการเลือกใช้โคมไฟแขวนเพดาน (Pendant) สำหรับห้องรับประทานอาหาร

เคล็ดลับการเลือกใช้โคมไฟแขวนเพดาน (Pendant) สำหรับห้องรับประทานอาหาร

เคล็ดลับการเลือกใช้โคมไฟแขวนเพดาน (Pendant) สำหรับห้องรับประทานอาหาร

 

การเลือกโคมไฟแขวนเพดานสำหรับห้องรับประทานอาหาร บางครั้งก็ดูเหมือนจะเป็นปัญหาคิดไม่ตก สำหรับคนที่อยากตกแต่งพื้นที่ดังกล่าวให้สวยสมบูรณ์แบบ ซึ่งแสงไฟที่นำมาใช้ตกแต่งคุณจำเป็นต้องเลือกปริมาณแสงที่เพียงพอสำหรับโต๊ะกินข้าว ที่จะช่วยสร้างบรรยากาศของห้องให้ดูนุ่มนวล สบายตา และการหลีกเลี่ยงแสงสว่างแสบตาที่ไม่พึงประสงค์

โดยส่วนใหญ่องค์ประกอบการจัดแสงสว่างจากโคมไฟแขวนเพดานสำหรับห้องรับประทานอาหาร สามารถควบคุมได้ด้วยการคำนึงถึงพื้นที่ของห้อง เน้นหลักๆ ที่ตำแหน่งความสูงที่เหมาะสม และการเลือกวัสดุ (กรณีที่เป็นวัสดุโปร่งแสง แสงสว่างจะสามารถกระจายตัวลอดผ่านออกมาได้มากกว่าเมื่อเทียบกับโลหะที่ทึบแสง)

แน่นอนว่าด้วยลักษณะของวัสดุดังกล่าว มีความสัมพันธ์กับแสงสว่างที่ส่องออกมา การเลือกซื้อโคมไฟแขวนเพดานสักชุดจึงไม่ใช่เรื่องยากในยุคสมัยนี้ เนื่องจากมีสไตล์การออกแบบที่ทันสมัยให้เลือกเป็นจำนวนมาก สามารถนำเอาไปสร้างสรรค์บรรยากาศที่อบอุ่น นุ่มนวลสบายตาให้เหมาะสมกับห้องรับประทานอาหารได้อย่างที่คุณต้องการ

โคมไฟแขวนเพดานขนาดเล็กสำหรับห้องรับประทานอาหาร

สำหรับขนาดของโคมไฟที่มีขนาดเล็ก เป็นแบบมินิสไตล์ มักจะเป็นทางเลือกที่ถูกมองข้ามเสมอ เพราะด้วยขนาดของมันทำให้คนส่วนใหญ่คิดว่าแสงสว่างคงไม่เพียงพอที่จะช่วยให้มองเห็นรายละเอียดต่างๆ ได้ชัด แต่อย่าลืมว่าหากมันถูกนำมาจัดวางรวมๆ กันมากกว่า 3 ดวงขึ้นไป จัดกลุ่มให้กลายเป็นโคมไฟแบบ Multi-Light เหมือนการจัดแทรกแซมของดอกไม้ที่รวมก่อนจนกลายเป็นช่อขนาดใหญ่

โคมไฟแขวนเพดานขนาดเล็กสำหรับห้องรับประทานอาหาร

ดวงไฟเหล่านี้ก็เช่นเดียวกัน ผลลัพธ์ที่ได้คือความสว่างที่มากพอจะแปลงโฉมห้องรับประทานอาหารให้ดูสวยหรู การเลือกโคมไฟแขวนเพดานขนาดเล็ก เบื้องต้นจึงควรวางแผนตำแหน่งที่ต้องการติดตั้งเอาไว้ก่อนล่วงหน้า ลองจินตนาการกลุ่มของดวงไฟที่จะนำมาติดตั้งรวมกันว่าต้องการให้ออกมาในลักษณะไหน จากนั้นจัดวางระยะห่างให้เหมาะสม หรือหากต้องการให้ทุกอย่างง่ายขึ้น คุณก็เพียงแค่ซื้อเป็นชุดอุปกรณ์ติดตั้งโคมไฟแบบ multi-port แล้วเลือกซื้อโคมไฟที่ต้องการมาใส่เข้าไปตามตำแหน่ง เป็นข้อดีที่จะช่วยให้คุณเลือกรูปทรง, ขนาด และแสงสว่าง ได้ตามชอบ

โคมไฟแขวนเพดานแบบฉายเดี่ยวในสไตล์ drum pendant

อีกหนึ่งสไตล์ความน่าหลงใหลที่จะช่วยตกแต่งห้องรับประทานอาหารของคุณให้ดูสวยงามและสะอาดตา คือการเลือกใช้โคมไฟแขวนเพดานแบบเดี่ยว ห้อยจากฝ้าเพดานด้วยตัวยึดเล็กๆ เพียงเส้นเดียว ส่วนตัวโคมไฟออกแบบให้เป็นรูปทรงกลมที่เรียกว่า drum pendant ซึ่งเป็นลักษณะที่คล้ายกับกลอง ดูเรียบง่าย แต่เต็มไปด้วยการออกแบบที่มีความหลากหลาย สามารถเลือกให้เข้ากับสไตล์การแต่งห้อง

โคมไฟแขวนเพดานแบบฉายเดี่ยวในสไตล์ drum pendantโคมไฟแขวนเพดานแบบฉายเดี่ยวในสไตล์ drum pendantโคมไฟแขวนเพดานแบบฉายเดี่ยวในสไตล์ drum pendant

โคมไฟแบบ drum pendant จะเหมาะสำหรับห้องรับประทานอาหารที่ต้องการเน้นความโปร่งสบายตา เน้นความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย และยังช่วยเสริมบรรยากาศของห้องให้ดูโมเดิร์นอีกด้วย

รูปทรงของโคมไฟที่ดูเรียบง่าย แต่กลับสวยงามด้วยลวดลายของวัสดุหุ้มด้านนอกแบบไม่ซ้ำซาก ทำให้เกิดเป็นความโดดเด่นแตกต่างจากโคมไฟชนิดอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุหุ้มที่มีให้เลือกตั้งแต่ผ้า, พลาสติก, กระจก, โลหะที่ตัดเป็นลวดลาย ฯลฯ ซึ่งวัสดุแต่ละชนิด ล้วนมีความสัมพันธ์กับแสงสว่างที่ลอดผ่านออกมาจากโคมไฟ ดังนั้นจึงควรเลือกวัสดุที่่ช่วยลดทอนแสงจากหลอดไฟไม่ให้สว่างจ้าเกินไป เน้นความนุ่มนวลสบายตา เติมสีสันให้เมนูอาหารดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น

โคมไฟแขวนเพดานขนาดกลางและขนาดใหญ่ ติดอย่างไรให้สวยเก๋ ?

โคมไฟแขวนเพดานขนาดกลางและขนาดใหญ่ ติดอย่างไรให้สวยเก๋โคมไฟแขวนเพดานขนาดกลางและขนาดใหญ่ ติดอย่างไรให้สวยเก๋โคมไฟแขวนเพดานขนาดกลางและขนาดใหญ่ ติดอย่างไรให้สวยเก๋

กรณีที่เป็นการติดตั้งโคมไฟแขวนขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ สิ่งที่น่าสนใจในการเลือกซื้อโคมไฟประเภทนี้ คือเน้นลวดลาย ความบรรจงในการออกแบบ เพราะเมื่อถูกติดตั้งแล้ว จะทำให้มันมีลักษณะโดดเด่น กลายเป็นของตกแต่งห้องรับประทานอาหารไปในตัว ดังนั้นให้มองว่านอกจากจะให้แสงสว่างกลางโต๊ะอาหารแล้ว มันควรจะเป็นความสวยงามทางปะติมากรรมที่ควรค่าแก่การเลือกสรรชิ้นงานที่ดีที่สุดให้กับห้องพิเศษ วัสดุที่ออกแบบจึงมีหลากหลายให้เลือก

แล้วแต่ละชนิดก็ล้วนมีการสร้างสรรค์ที่แตกต่างกันออกไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเลือกวัสดุที่มาจากธรรมชาติ ลวดลายไม้ที่สวยงาม เน้นตกแต่งสำหรับบ้านที่ต้องการให้ห้องรับประทานอาหารดูเรียบง่าย อาจจะเน้นความโดดเด่นด้วยไม้ไผ่สานคลุมหลอดไฟด้านในเอาไว้ หรือจะเป็นการเล่นรูปทรงจากวัสดุเหล็กที่ให้ความแวววาวก็ดูน่าสนใจไม่น้อย

โคมไฟ

อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลือกโคมไฟแขวนเพดานที่มีขนาดใหญ่ จะต้องคำนึงถึงสัดส่วนของขนาดของโต๊ะอาหาร และขนาดของโคมไฟที่ติดตั้งเหนือศีรษะด้วย ไม่ควรมีขนาดใหญ่เท่ากับโต๊ะ หรือเกินพื้นที่ออกไป แนะนำให้เลือกเป็นขนาดที่แคบกว่ากว่าโต๊ะอาหาร 6 นิ้วในแต่ละด้าน ก่อนติดตั้งเอาไว้ด้านบนเพดานกลางโต๊ะอาหาร ที่รับรองว่าสวยหรูลงตัวอย่างแน่นอน

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close