Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ไอเดีย โซฟารับแขก Outdoor สร้างพื้นที่นอกบ้านให้สวยมีสไตล์และง่ายต่อการดูแลรักษา
Next article

ไอเดีย โซฟารับแขก Outdoor สร้างพื้นที่นอกบ้านให้สวยมีสไตล์และง่ายต่อการดูแลรักษา

ไอเดีย โซฟารับแขก Outdoor สร้างพื้นที่นอกบ้านให้สวยมีสไตล์และง่ายต่อการดูแลรักษา

ไม่มีอะไรชิลล์ไปกว่าการปาร์ตี้กับมิตรสหาย หรือใช้เวลาร่วมกับครอบครัวในพื้นที่กลางแจ้งแสนอบอุ่น โซฟารับแขก สำหรับภายนอกบ้านจึงกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ขาดไม่ได้เลย สำหรับคนที่ชอบใช้เวลาชื่นชมธรรมชาติในสวน หรือต้อนรับผู้มาเยือนแบบ outdoor แต่อย่างที่รู้กันว่าโซฟาสำหรับใช้นอกบ้านนั้นจำเป็นต้องมีความทนทานต่อแดด ลม ฝน มากกว่าเครื่องเรือนที่ใช้ในบ้านหลายเท่า วันนี้เราเลยจะมาแนะนำไอเดียการเลือก โซฟาสวยๆ สำหรับใช้งานนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็น โซฟาไม้สัก อาร์มแชร์พลาสติก หรือโซฟาผ้ารูปแบบต่างๆ ใครที่กำลังสนใจเฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้อยู่ก็ไปดูกันได้เลย

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการเลือก โซฟารับแขก สำหรับใช้นอกบ้าน

เฟอร์นิเจอร์ที่เราเลือกมาใช้งานนอกบ้าน มีโอกาสจะต้องเผชิญกับความชื้น แสงแดด ฝุ่นละออง ไปจนถึงการถูกสัตว์กัดแทะ มากกว่าเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในบ้าน ดังนั้น คุณสมบัติที่เราจะต้องคำนึงถึงใน โซฟารับแขก แบบ outdoor จึงได้แก่

  • มีความแข็งแรงทนทาน สามารถรับน้ำหนักได้ดี ไม่ผุพังง่าย
  • ทนต่อพายุฝนและความชื้น โดยควรทำจากวัสดุที่กันน้ำหรือสามารถโดนน้ำได้โดยไม่เสียหาย
  • ทนต่อความร้อนและรังสี UV ไม่ผุกร่อนเสื่อมสภาพเมื่อสัมผัสแสงแดดเป็นเวลานาน
  • ทนต่อการถูกสัตว์กัดแทะ โดยเฉพาะปลวกและแมลงต่างๆ
  • ดูแลรักษาได้ง่าย ไม่มีซอกมุมที่ยากต่อการทำความสะอาด หรือช่องที่อาจกลายเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์มีพิษ
  • ควรมีคุณสมบัติในการต้านเชื้อราและแบคทีเรีย ที่อาจสะสมตัวเมื่อเฟอร์นิเจอร์สัมผัสกับความชื้นเป็นเวลานาน
  • ควรมีน้ำหนักเบาและเคลื่อนย้ายได้ง่าย ในกรณีที่เกิดพายุฝนเราจะได้สามารถย้ายเข้ามาเก็บใต้ชายคาได้

ทั้งนี้ โซฟาและอาร์มแชร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานนอกบ้านโดยเฉพาะมักมีคุณสมบัติเหล่านี้ครบอยู่แล้ว แต่หากเราไม่สามารถหาซื้อโซฟา outdoor โดยตรง หรือหาตัวที่สวยถูกใจไม่ได้ ก็สามารถใช้คุณสมบัติเหล่านี้เป็นเช็คลิสท์ในการเลือกซื้อได้เช่นกัน

ไอเดีย โซฟารับแขก สำหรับพื้นที่ Outdoor

โซฟาที่ทำจากอะลูมิเนียมหรือสแตนเลส

โซฟาที่มีโครงทำจากโลหะถือเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการใช้งานภายนอกบ้าน เนื่องจากโลหะนั้นมีความทนทาน รับน้ำหนักได้ดี และมีน้ำหนักค่อนข้างเบา อย่างไรก็ตาม โลหะบางชนิดเมื่อสัมผัสความชื้นและอากาศเป็นเวลานานก็อาจขึ้นสนิมหรือผุกร่อนได้เช่นกัน เราจึงควรเลือกชนิดโลหะที่ทนต่อการเกิดสนิม เช่น เก้าอี้ที่ทำจากอะลูมิเนียม หรือสแตนเลสที่มีราคาสูงขึ้นมา รวมถึงโลหะชุบและเคลือบกันสนิมประเภทต่างๆ เพื่อให้เราใช้เวลานอกบ้านได้อย่างสบายใจ โดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาดังกล่าว

โซฟาที่ทำจากพอลิเมอร์

พอลิเมอร์และพลาสติกชนิดต่างๆ เป็นอีกหนึ่งวัสดุที่เหมาะจะใช้ผลิตเฟอร์นิเจอร์สำหรับการใช้งานนอกบ้าน เนื่องจากพลาสติกนั้นทนต่อความชื้น ไม่เปื่อยยุ่ยหรือเสื่อมสภาพเมื่อโดนน้ำนานๆ สามารถทนต่อแสงแดดและความร้อนได้ดีในระดับหนึ่ง มีน้ำหนักเบา ดูแลง่าย อีกทั้งพลาสติกหลายชนิดก็มีความแข็งแรงทนทานเพียงพอต่อการใช้งาน พร้อมยังมาในหลากดีไซน์และสีสันที่สวยเก๋ และปัจจุบันหลายๆ แบรนด์ก็เลือกใช้พลาสติกรีไซเคิลได้ที่เป็นมิตรกับโลกด้วย

โซฟาแบบสาน

โซฟาแบบสาน

อะไรจะแมทช์กับพื้นที่พักผ่อนนอกบ้านมากไปกว่าโซฟาและเก้าอี้แบบสาน ซึ่งจะช่วยสร้างบรรยากาศอบอุ่น แสนสบาย ชวนผ่อนคลาย และใกล้ชิดธรรมชาติ ให้กับมุมหย่อนใจในสวนหรือริมระเบียงของเรา นอกจากนี้ เก้าอี้แบบสานก็ยังมีดีไซน์ที่โปร่ง โล่ง ไม่ทึบชวนอึดอัด และไม่มีซอกมุมที่มองไม่เห็น ซึ่งอาจกลายเป็นที่อยู่ของสิงสาราสัตว์ โดยเราอาจเลือก โซฟาสวยๆ ตามปัจจัยด้านพื้นที่และสภาพแวดล้อม หากมุมพักผ่อนของเราอยู่ใต้ชายคา เช่น ระเบียง หรือเฉลียงหน้าบ้านที่มีหลังคาปกคลุม ก็อาจเลือกเก้าอี้สานที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ อย่างหวาย หรือไม้ไผ่ แต่หากเป็นบริเวณโล่งแจ้งที่ไม่มีหลังคา ก็ควรเลือกเก้าอี้สานจากวัสดุสังเคราะห์ อย่างพลาสติก ซึ่งทนต่อความชื้นได้มากกว่า

โซฟาทำจากไม้เคลือบกันน้ำ

โซฟาทำจากไม้เคลือบกันน้ำ

โซฟาและเก้าอี้ไม้เป็นอีก option ที่เหมาะกับมุมพักผ่อน outdoor ด้วยสีและลวดลายของไม้ที่มีความออร์แกนิกและเป็นธรรมชาติ จึงช่วยแต่งแต้มสีสันให้กับมุมผ่อนคลายนอกบ้านได้อย่างกลมกลืน โดยเราอาจเลือกเก้าอี้และม้านั่งจากไม้บีชหรือไม้เบิร์ชที่มีสีอ่อน สำหรับบ้านที่มีบรรยากาศแบบชายทะเล หรืออาจเลือก โซฟาไม้สัก ที่มีสีเข้มขึ้นให้แก่บ้านสวนที่มีบรรยากาศแบบดั้งเดิมก็ได้ อย่างไรก็ตาม วัสดุไม้ที่โดนความชื้นเป็นเวลานานอาจเกิดการผุพัง เปื่อยยุ่ย ขึ้นรา หรือถูกปลวกกัดแทะได้ หากต้องการเฟอร์นิเจอร์ไม้สำหรับใช้งานนอกบ้าน จึงควรเลือกเป็นวัสดุไม้สังเคราะห์ ไม้อัดยาง และพาร์ทอเคิลบอร์ดที่กันน้ำได้ หรืออาจใช้วิธีทาทับด้วยสีหรือผลิตภัณฑ์ที่มี polyurethane อย่างน้อย 3-4 ชั้น ซึ่งสารดังกล่าวมีคุณสมบัติช่วยกันน้ำ กันซึม และกันเชื้อราให้แก่ไม้ได้เช่นกัน

โซฟาบุผ้าชนิดพิเศษ

โซฟาบุผ้าชนิดพิเศษ

โซฟาผ้าเป็นอีกตัวเลือกที่ให้ความรู้สึกนุ่มสบาย เชื้อเชิญ และชวนให้อยากนั่งพักผ่อน แต่วัสดุผ้าทั่วๆ ไปก็อาจไม่เหมาะกับการใช้งานนอกบ้านสักเท่าไหร่ เพราะผ้าบางชนิดอาจอมน้ำ อมฝุ่น ทำความสะอาดยาก และสุ่มเสี่ยงจะกลายเป็นที่เก็บสะสมเชื้อโรค โซฟารับแขก สำหรับใช้นอกบ้านจึงควรทำจากผ้าชนิดพิเศษที่มีคุณสมบัติกันน้ำ หรือสะท้อนน้ำ (water repellent) ซึ่งจะช่วยปกป้องเบาะข้างในโซฟาไม่ให้เปียกชื้นและขึ้นรา นอกจากนี้ เรายังอาจมองหาผ้าบุโซฟาที่มีคุณสมบัติอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ผ้ากันแบคทีเรีย หรือผ้ากัน UV ซึ่งก็จะช่วยให้การดูแลรักษาง่ายยิ่งขึ้นไปอีก

Tip: เราสามารถเปลี่ยนโซฟาผ้าธรรมดาให้กลายเป็นโซฟาผ้ากันน้ำได้ โดยการใช้ผ้าที่มีคุณสมบัติกันน้ำมาตัดเย็บและทำเป็นปลอกหุ้มโซฟา หรือหากโซฟาอยู่ใต้หลังคาและมีโอกาสโดนน้ำได้น้อยอยู่แล้ว ก็อาจใช้วิธีฉีดสเปรย์กันน้ำทับก็ได้

โซฟาแบบชิงช้า

โซฟาแบบชิงช้า

ไม่มีอะไรเหมาะกับเฉลียงหน้าบ้านแสนอบอุ่นมากไปกว่าโซฟาชิงช้าน่ารักๆ สักตัวอีกแล้ว เพราะชิงช้าจะช่วยสร้างบรรยากาศสุดโรแมนติกและชวนผ่อนคลายให้กับบ้านของเรา ใช้เป็นสถานที่นั่งจิบกาแฟและพูดคุยชิลล์ๆ ได้ มีดีไซน์ที่โปร่งสบายกว่าโซฟาแบบวางกับพื้น แถมยังเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ อีกด้วย โดยเราสามารถเลือกได้ทั้งชิงช้าแบบแขวน และแบบตั้งพื้น ในรูปทรงและดีไซน์ต่างๆ หรืออาจนำม้านั่งเก่าที่ยังมีสภาพดีมาดัดแปลงทำเป็นเก้าอี้ชิงช้าแบบ DIY ก็ได้

ไอเดีย โซฟารับแขก Outdoor สร้างพื้นที่นอกบ้านให้สวยมีสไตล์และง่ายต่อการดูแลรักษา

และทั้งหมดนี้ก็คือไอเดีย โซฟารับแขก สำหรับพื้นที่พักผ่อนแบบ outdoor ที่เราหยิบเอามาฝาก อย่างไรก็ตาม เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้นอกบ้านก็มีโอกาสจะเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าของที่ใช้ในบ้าน เช่น โซฟาไม้สัก ที่เคลือบสีกันน้ำไว้อาจหลุดลอก หรือโซฟาผ้าอาจสีซีดหรือหมองได้ การเลือก โซฟาสวยๆ สำหรับใช้งานนอกบ้านจึงอาจเลือกแบบที่สวยคลาสสิค หรือมองแล้วไม่เก่าง่าย เป็นอีกหนึ่งในข้อพิจารณาด้วย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close