Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
สร้างบรรยากาศสุดผ่อนคลาย ด้วยโคมไฟซ่อนในสไตล์ Minimalist

สร้างบรรยากาศสุดผ่อนคลาย ด้วยโคมไฟซ่อนในสไตล์ Minimalist

สวยเรียบหรูไปกับการแต่งบ้านในสไตล์ Minimalist เป็นความเรียบง่ายที่ดูเหมือนจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมืองที่ต้องอาศัยอยู่ในบ้านที่มีพื้นที่อันแสนจะคับแคบเช่นนี้ นอกจากเฟอร์นิเจอร์ที่เน้นความเรียบง่ายและมากประโยชน์แล้ว เรายังสามารถเล่นกับแสงสว่างของโคมไฟภายในบ้านให้เข้ากับไลฟ์สไตล์นี้ได้อย่างน่าสนใจไม่แพ้กัน โดยการจับเอาการออกแบบไฟหลืบ หรือที่เรียกว่าไฟซ่อน เป็นแนวไฟแบบ Indirect Lighting ประโยชน์คือช่วยเสริมแต่งสีสันให้บ้านดูมีความหรูหรา บรรยากาศนุ่มละมุนตามากขึ้น

สร้างบรรยากาศสุดผ่อนคลาย ด้วยไฟซ่อนในสไตล์ Minimalist

การซ่อนตัวของอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นตัวแกนนอกหรือแกนในของโคมไฟ ไปจนถึงตัวหลอดไฟ จะใช้หลักการสะท้อน กระจายแสงสว่างแบบอ้อมๆ ทำให้แสงที่ออกมาเป็นโทนสีสบายตา เน้นการพักผ่อนสำหรับคนรักมินิมอลอย่างแท้จริง

หลัก Minimalist กับการเลือกใช้โคมไฟแบบที่คุณต้องรู้ก่อน

ด้วยนิยามของสไตล์มินิมอล ก็คือการออกแบบที่เน้นลดทอนเอารายละเอียดที่ไม่จำเป็นออกไป ให้เหลือไว้เพียงแค่สิ่งที่เป็นประโยชน์ หรือเราอาจเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่จำเป็น การตกแต่งเพียงน้อยชิ้น แต่เน้นการใช้งานสำคัญมาเป็นอันดับแรก บรรยากาศภายในบ้านจะต้องเรียบร้อย ดูเรียบง่าย เฟอร์นิเจอร์ไม่ซับซ้อนหรือมีลวดลายที่หวือหวา ทุกอย่างดูกลมกลืนเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวกัน การคลุมโทนจึงเป็นส่วนประกอบที่ต้องคำนึงถึงทุกครั้งก่อนการสร้างสรรค์บ้านในสไตล์นี้

มาถึงหลักนิยามที่จะนำมาใช้ควบคู่กับโคมไฟ ซึ่งจำเป็นต้องใช้ไฟหลืบเพื่อหลีกเลี่ยงโคมไฟที่มองเห็นส่วนประกอบชัดเจน หรือบางชนิดก็กินเนื้อที่ภายในบ้าน การติดตั้งเราจึงต้องเน้นหลบซ่อนตัวให้มากที่สุด สไตล์ของแสงสว่างแบบ Indirect จึงถูกนำมาประยุกต์ใช้งาน ซึ่งทำให้เกิดความลงตัวเข้ากันได้ดี แถมยังสะท้อนความหรูหราซ่อนอยู่ด้วยความเรียบง่ายออกมาพร้อมๆ กันนั่นเอง ด้วยประโยชน์ในข้อนี้ มันจึงกลายเป็นแสงสว่างที่คู่ควรกับคนรักการแต่งบ้านแบบเรียบง่ายเช่นนี้มากที่สุด

การติดตั้งไฟหลืบสำหรับพื้นบ้านในสไตล์มินิมอล

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับการติดตั้งโคมไฟหลืบ เราจะไม่เริ่มต้นที่ฝ้าเพดานหรือกลางบ้าน ทว่าจะเน้นไปที่การเล่นกับมิติความสวยงามตามริมขอบของพื้นบ้าน การติดตั้งในส่วนนี้เราเน้นเพื่อให้มองเห็นเส้นสายของตัวงาน โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้แสงสว่างมากนัก นิยมนำไปใช้ติดตั้งภายในห้องน้ำ ห้องนอน แนวขั้นบันได ราวจับบันได ใต้อ่างล้างหน้า เป็นต้น แน่นอนว่าประโยชน์ก็เพื่อช่วยให้เรามั่นใจในทิศทาง มองเห็นรายละเอียดในช่วงเวลากลางคืน มองเห็นระยะ และความกว้าง เพื่อความปลอดภัย รองลงมาก็คือความสวยงามที่เผยให้เห็นผ่านความเรียบง่ายที่สมบูรณ์แบบนั่นเอง

เติมมิติให้ผนังด้วยไฟหลืบ ที่ยังคงความเป็นมินิมอลเอาไว้

ไฟผนังบ้านเป็นการตกแต่งที่อาจจะไม่ค่อยจำเป็นเท่าใดนักสำหรับมินิมอลสไตล์ เพราะเป็นเสมือนงานศิลปะที่ช่วยสร้างมิติให้ผนังไม่เรียบจนน่าเบื่อ แนะนำให้ติดตั้งด้วยหลอดไฟ LED ที่นุ่มสบายตา ซ่อนตัวเองไว้ด้านหลัง ส่องสว่างแสงไฟรกะทบผนังเพื่อให้สะท้อนแสงออกมาด้านนอก เป็นเหมือนแบ็คกราวน์สำหรับคนที่รักการตกแต่งบ้าน แถมยังช่วยให้แสงสว่างได้อีกทางหนึ่งเช่นกัน

ฝ้าเพดานกับการติดตั้งไฟหลืบ เติมกลิ่นอายให้บ้านดูเรียบง่าย

ส่วนของด้านบนสุดคือฝ้าเพดาน โดยส่วนใหญ่เราก็จะติดตั้งด้วยโคมไฟธรรมดาเพื่อให้แสงสว่างเน้นเพื่อการใช้งานเป็นหลัก แต่สำหรับการแต่งบ้านแบบมินิมอลสไตล์เช่นนี้ งานฝังฝ้าเพดานด้วยไฟหลืบหลบมุมอยู่ตามข้างผนังและส่วนที่เป็นฝ้าเพดานแบบเล่นระดับช่วยให้ห้องต่างๆ สว่างขึ้นได้แบบไม่มากจนเสียสายตา เราสามารถปรับปริมาณแสงดังกล่าวให้มากหรือน้อยได้ตามใจ โดยขึ้นอยู่กับประเภทการใช้งานของห้องนั้นๆ หากเป็นห้องรับแขกหรือห้องนอนลองเลือกติดตั้งเป็นหลอดไฟ Warm light ที่ช่วยให้อบอุ่นสบายตา ได้แสงสีที่นุ่มละมุนชวนผ่อนคลาย

โคมไฟ

สำหรับการติดตั้งที่นอกเหนือจากส่วนของบ้าน ไฟหลืบยังสามารถซ่อนตัวไว้ด้านหลังของเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ได้ด้วย โดยการใช้ร่วมกับฟังก์ชั่นงานบิวท์อิน หลังโทรทัศน์ที่ช่วยเปล่งแสง สร้างบรรยากาศสวยๆ ให้ห้องนั่งเล่น ติดตั้งเอาไว้เหนือชั้นวางหนังสือเพื่อสร้างความโดดเด่น เป็นเหมือนการโชว์งานศิลปะ นอกจากนี้ยังสามารถติดตั้งเป็นแสงสว่างแบบดิมเมอร์ เพื่อปรับแสงให้เข้ากับอารมณ์ สร้างสรรค์อารมณ์สุนทรียภาพได้ตามต้องการ เป็นแนวมินิมอลสไตล์ที่สวยงามสมบูรณ์แบบ ทั้งในด้านการใช้งานและแสงสว่างจากโคมไฟที่ลงตัวกันอย่างสมดุลมากที่สุด

 

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close