Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ความผิดพลาดทั่วไปในการเลือกหลอด LED มาติดตั้งกับโคมไฟที่พบได้บ่อย

ความผิดพลาดทั่วไปในการเลือกหลอด LED มาติดตั้งกับโคมไฟที่พบได้บ่อย

ในปัจจุบันนี้ เราคงไม่ต้องมานั่งอธิบายถึงประโยชน์สุดคุ้มของหลอดไฟ LED ที่ใช้ร่วมกับโคมไฟกันให้มากมายนักดังเช่นเมื่อก่อนแล้ว เพราะความนิยมในการเลือกหลอดไฟ LED มาใช้งานมากขึ้นกว่าหลอดไฟธรรมดาที่ใช้กันในอดีต แน่นอนว่าข้อดีของมันมีมากมายที่เราจะสามารถบอกคุณได้กว่า 10 ข้อ และอย่างที่รู้ๆ กัน มันมีประสิทธิภาพ ประหยัดพลังงาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ความร้อนในการให้พลังงานแสงต่ำมาก มีหลากหลายดีไซน์ที่สามารถนำมาใช้เป็นแสงสว่างและงานประดับภายในบ้าน

ความผิดพลาดทั่วไปในการเลือกหลอด LED มาติดตั้งกับโคมไฟที่พบได้บ่อย

โคมไฟที่ใช้งานร่วมกับหลอด LED จึงมีความยืดหยุ่นสูง อายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่ก่อนที่คุณจะเลือกซื้อมันด้วยข้อดีมากมายที่เรากล่าวไปข้างต้น มีข้อผิดพลาดหลายอย่างที่พบได้บ่อย และเป็นสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยง หากเป็นไปได้ลองมาดูคำแนะนำเหล่านี้จากเรากันก่อนดีกว่า เพื่อจะช่วยให้ผลงานการตกแต่งบรรยากาศภายในบ้านสวยงามลงตัว ไม่ต้องมานั่งแก้ปัญหาเพราะข้อผิดพลาดแบบง่ายๆ ที่ถูกมองข้ามนั่นเอง

คำนึงถึงจำนวนวัตต์มากกว่าค่าความสว่าง

คำนึงถึงจำนวนวัตต์มากกว่าค่าความสว่าง

ดูเหมือนจะเป็นข้อผิดพลาดทั่วๆ ไปที่พบได้บ่อยในตลาดที่วางจำหน่ายหลอดไฟ LED ลูกค้าส่วนใหญ่มักจะเปรียบเทียบราคาโดยให้พื้นฐานอยู่บนพลังงานที่เกิดขึ้น แต่กลับไม่ใส่ใจราคาที่ควรจะเปรียบเทียบกับปริมาณลูเมนที่มันควรจะมีความสำคัญมากกว่า เพราะฉะนั้นให้จำเอาไว้ว่าหลอดไฟที่ประหยัดพลังงานจะไม่สามารถตรวจสอบได้จากเพียงแค่ค่าวัตต์เท่านั้น ควรดูค่ากับค่าแสงสว่างที่มีหน่วยเป็นลูเมนร่วมด้วย โดยข้อมูลเหล่านี้จะระบุเอาไว้ที่ข้างกล่องบรรจุภัณฑ์ให้คุณได้ทราบ

มองข้ามค่า CRI และ CCT

โคมไฟ

สิ่งที่คุณควรทราบแต่มักมองข้ามก็คือดัชนีการแสดงผลหรือสีของแสงไฟที่ออกมานั่นเอง เป็นค่าความถูกต้องของแสง ซึ่งเราเรียกกันว่าค่า CRI (Color Rendering Index) และอีกค่าหนึ่งนั่นก็คืออุณหภูมิสี หรือ CCT (Color Temperature)

การคำนึงถึงค่าทั้งสองนี้ จะช่วยให้คุณสามารถเลือกติดตั้งโคมไฟที่ให้แสงสว่างอย่างเป็นธรรมชาติได้มากกว่า โดยทั่วไปค่า CRI ควรอยู่ที่ 70 ขึ้นไปสำหรับการใช้ประโยชน์ส่วนใหญ่ เราจะใช้หลักการเทียบวัดจากแสงอาทิตย์ ซึ่งจะให้ความแม่นยำมากกว่าเปรียบเทียบจากแหล่งกำเนิดชนิดอื่น ยิ่งค่า CRI สูงเท่าไหร่ ก็จะหมายถึงค่าที่ใกล้เคียงกับแสงสว่างของดวงอาทิตย์มากขึ้นเท่านั้น แสงที่ออกมาจึงให้บรรยากาศที่สมจริงเหมือนกับแสงในช่วงเวลากลางวัน

ส่วนค่า CCT จะเปลี่ยนแปลงไปตามอุณหภูมิความร้อน มีหน่วยวัดเป็นองศาเคลวิน อุณหภูมิแสงที่แตกต่างกัน จะให้เฉดสีของแสงที่ออกมาแตกต่างกันตามไปด้วย มักแบ่งออกเป็น เฉดขาวอมเหลือง เฉดขาว และเฉดขาวอมฟ้า การเลือกใช้ให้เลือกลักษณะแสงให้เหมาะกับการใช้งาน หากเป็นสีขาวสว่าง ก็ไม่ควรเลือกใช้กับห้องนอน เพราะจะทำให้รู้สึกแสบตา นอนหลับได้ไม่เต็มอิ่ม ด้วยเหตุนี้คุณจึงควรทราบข้อมูลของค่าทั้งสองก่อนซื้อด้วย

ติดตั้งหลอดไฟ LED ในทุกพื้นที่ของบ้าน

ติดตั้งหลอดไฟ LED ในทุกพื้นที่ของบ้าน

เพราะเห็นว่าหลอดไฟ LED มีข้อดีที่หลอดไฟประเภทอื่นๆ แทบจะเทียบกันไม่ได้ ทำให้คุณนึกอยากจะเปลี่ยนทุกมุมของบ้านให้สว่างไสวด้วยหลอดไฟประเภทนี้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งมันดูเหมือนจะไม่มีอะไรน่ากังวลใจ แต่ถ้าหากจะถามว่า LED เหมาะกับทุกพื้นที่ของบ้านหรือไม่ คำตอบที่ได้ก็คือ "ไม่" ! เพราะช่วงเฉดสีของ LED มีความกว้างมาก ช่วงสีบางช่วงจึงไม่เหมาะสมกับการใช้งานในบางพื้นที่ เพราะฉะนั้นคุณอาจจำเป็นต้องใช้วิธีผสมผสานหลอดไฟประเภทอื่นที่มีประสิทธิภาพรองลงมา เพื่อให้การใช้งานได้ดีกว่า ก่อนหยิบหลอดไฟสักดวง ให้วางแผนสถานที่ตั้งให้ดีก่อน จะได้ไม่เสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์

เทียบราคา VS. คุณภาพการใช้งาน

หลอดไฟ LED อาจจะมีอายุการใช้งานของมันสั้นมากกว่าที่คุณคิด... แม้เราจะเข้าใจกันเป็นอย่างดีว่าหลอดไฟประเภทนี้มีอายุยาวนาน คุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป แต่หากเปรียบเทียบกันระหว่างราคาและคุณภาพ ใช่ว่าหลอดไฟราคาต่ำสุดจะมีอายุการใช้งานยาวนานพอๆ กับหลอดไฟราคาแพง จนทำให้คุณตัดสินใจเลือกซื้อโดยโฟกัสไปที่หลอดราคาประหยัดเอาไว้ก่อน เพียงเพราะเห็นว่าเป็นหลอด LED ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกดวงจะมีอายุการใช้งานเท่ากันอย่างที่หวัง คุณสมบัติที่จะช่วยยืดอายุ จะต้องถูกพัฒนาด้วยชิ้นส่วนที่มีคุณภาพร่วมด้วย ดังนั้นมีจึงส่งผลต่อราคา การจะบอกอย่างสมเหตุสมผลว่าหลอดไฟราคาถูกจะได้มาซึ่งคุณภาพที่ดีเยี่ยมนั้นย่อมเป็นไปไม่ได้

จะเห็นว่าทั้งหมดนี้ไม่ใช่ความผิดของคุณที่จะเลือกซื้อหลอดไฟสักดวงที่ดีที่สุดสำหรับบ้านของคุณและเข้ากันได้ดีกับตัวโคมไฟ เพราะอย่างไรเราทุกคนก็หวังจะได้สิ่งของที่มีคุณภาพมากที่สุดในราคาถูกเอาไว้ก่อน แต่ดังที่กล่าวไปข้างต้น มันไม่ใช่ทุกอย่างที่จะถูกและดีเสมอไป อีกทั้งสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการเลือกซื้อหลอดไฟ LED หลายๆ ข้อก็เป็นสิ่งที่สำคัญ แต่มักถูกมองข้ามจนเคยชิน หากใครอยากได้ความคุ้มค่ามากกว่าแค่ของถูก ก็ควรใส่ใจกับรายละเอียดทั้งหมดนี้ให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกหลอดไฟสักดวงให้บ้านที่คุณรัก

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close