Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโคมไฟ LED พร้อมไขข้อสงสัยคำถามที่หลายคนอยากรู้

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโคมไฟ LED พร้อมไขข้อสงสัยคำถามที่หลายคนอยากรู้

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโคมไฟ LED พร้อมไขข้อสงสัยคำถามที่หลายคนอยากรู้

แน่นอนว่าในยุคที่หลอดไฟ LED เป็นหลอดไฟที่กำลังได้รับความนิยมและหลายๆ คนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับคุณสมบัติการใช้งานของมันมาพอสมควร แต่ก่อนที่จะพิจารณาถึงการใช้งานตกแต่งบ้านให้เข้ากับลักษณะโคมไฟแบบต่างๆ เชื่อว่ายังมีผู้คนอีกเป็นจำนวนมากที่ยังมีข้อสงสัย และมีคำถามเกี่ยวกับเจ้าหลอดไฟ LED กันอย่างมากมาย โดยหลักๆ คือข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้งานเพื่อแสงสว่าง แต่ในขณะเดียวกันก็ยังรวมไปถึงความสวยงามเมื่อมันถูกนำมาใช้ตกแต่งภายในบ้านอีกด้วย เมื่อหลอดไฟ LED เป็นเหมือนเทคโนโลยีสมัยใหม่ในยุคโมเดิร์น แต่ทว่าอุปกรณ์ที่ให้แสงสว่างชิ้นนี้ไม่ใช่ของใหม่ มันเป็นเหมือนความนิยมที่มีข้อดีหลายๆ อย่างทำให้เกิดความแพร่หลาย นำมาใช้ตกแต่งบ้าน ไม่เพียงแค่ใส่คู่กับโคมไฟเพื่อช่วยให้แสงสว่างเท่านั้น แต่ยังใช้เป็นโคมไฟแต่งบ้าน เพิ่มความสวยงาม ให้แสงที่นุ่มนวลมากขึ้นด้วย บ้านไหนที่ให้ความสนใจเกี่ยวกับหลอดไฟ LED อยากจะเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์เหล่านี้ทดแทนไฟประเภทอื่นๆ ลองมาพิจารณาข้อมูลเกี่ยวกับ LED ที่จะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจได้ถูกต้องว่าควรจะนำมาใช้งานภายในบ้านได้อย่างคุ้มค่าดั่งใจหรือไม่ ?

อะไรคือแสงไฟแบบ LED ?

หากพูดให้เข้าใจอย่างง่ายมากที่สุด แสงไฟหรือเหล่าอุปกรณ์โคมไฟที่มีหลอดไฟภายในเป็นแบบ LED นั้น คำๆ นี้ย่อมาจากคำว่า "light-emitting diode" หรือไดโอดที่สามารถเปล่งแสงสว่างออกมาได้ เป็นแสงที่ผลิตโดยการใช้สารกึ่งตัวนำ เรียกว่า "electroluminescence" ชื่อของมันที่ดูเหมือนน่าสนใจนี้มีกระบวนการทำงานที่ให้ประสิทธิภาพดีเยี่ยมมากกว่าหลอดไฟรุ่นเก่าๆ โดยเฉพาะอายุการใช้งานที่ยาวนาน มีขนาดเล็ก แต่ให้แสงสว่างมาก อีกทั้งตัวหลอดไฟยังมีอุณหภูมิค่อนข้างเย็นในขณะทำงาน เมื่อเทียบกับสัดส่วนของหลอดไฟแบบเดิมๆ ที่ไม่มีคุณสมบัติดีเยี่ยมเช่นนี้ได้

LED ให้ความสว่างมากกว่าหลอดไฟชนิดอื่นหรือไม่ ?

หากพูดถึงระดับความสว่างจากหลอดไฟ LED สำหรับนำไปใช้ในการตกแต่งบ้าน ข้อเท็จจริงคือไม่จำเป็นเสมอไปที่ LED จะให้แสงสว่างมากกว่า เนื่องจากสิ่งที่มีผลต่อระดับความสว่างคือจำนวน Lumens ว่ามากน้อยแค่ไหน (Lumens เป็นหน่วยวัดความสว่างของหลอดไฟ) ไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนวัตต์ ซึ่งหลอดไฟ LED ส่วนใหญ่จะมีค่า Lumens ต่อวัตต์มากกว่าหลอดฟลูออเรสเซนต์หรือหลอดไส้แบบธรรมดา (incandescent )

ยกตัวอย่างเช่นค่าของโคมไฟ LED มีค่าเท่ากับ 1600 ลูเมน จะมีค่าเท่ากันกับหลอดไส้ธรรมดาแบบ 10 วัตต์ นั่นเอง ดังนั้นหากการเลือกซื้อหลอดไฟ LED ไม่ควรสังเกตที่จำนวนวัตต์เพียงอย่างเดียว และไม่ควรเทียบค่าวัตต์ว่าแสงสว่างที่ได้จากหลอดชนิดนี้จะเท่ากับแสงจากหลอดไฟทั่วๆ ไป เพราะนั่นจะทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการเลือกซื้อขึ้นมาได้

เข้าใจแสงสว่างจากหลอดไฟ LED กันเสียใหม่

ในอดีตเชื่อว่าคนส่วนใหญ่มีประสบการณ์แย่ๆ กับการใช้งานหลอดไฟ LED ซึ่งเมื่อเปิดใช้งานแสงที่ได้จะออกหม่นๆ ไม่สว่างมากพอ รู้สึกได้ถึงบรรยากาศภายในห้องที่หมองมัว แต่ในปัจจุบันเราควรเปลี่ยนความเข้าใจเสียใหม่ เพราะมีผู้ผลิตมีการพัฒนาเทคโนโลยีให้หลอดไฟ LED มีคุณสมบัติที่ดีขึ้นกว่าเดิม เป็นแสงสว่างที่ทุกคนจะประทับใจในการใช้งานภายในบ้าน แสงไฟที่ผลิตออกมาถูกวัดด้วยระบบ Kelvin scale ซึ่งเป็นอุณหภูมิแสงที่มีผลต่อสีของแสงสว่างจากหลอดไฟที่ได้ มีตั้งแต่สีแบบ Warm light ไปจนถึง White light

ตามปกตินิยม อุณหภูมิสีที่นำมาใช้ในการผลิต จะอยู่ที่ 2,700 เคลวิน จัดว่าเป็นแสงสว่างที่ให้ความอบอุ่นตามหลักมาตรฐานตามบ้านเรือนต่างๆ เลือกใช้ ส่วนในระดับ 3,000 เคลวินจะมีความสว่างจ้ามากขึ้นมาอีก แต่ยังคงความเป็นสีส้มนวลเอาไว้อยู่เช่นเดิม

อายุการใช้งานของหลอดไฟ LED

มาถึงจุดสำคัญที่จะตอบข้อสงสัยสำหรับการเปลี่ยนใจมาใช้โคมไฟแต่งบ้านด้วยหลอดไฟ LED หรือไม่นั้น ลองเปรียบเทียบอายุการใช้งานที่เหนือกว่าหลอดไฟธรรมดา เป็นคุณสมบัติพิเศษที่อายุขัยในการให้แสงสว่างได้นาน ราวๆ 20,000 ชั่วโมงของการทำงาน บางยี่ห้อมีการผลิตหลอด LED ระดับคุณภาพที่สามารถใช้งานได้ยาวนานตั้งแต่ 30,000-50,000 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว แน่นอนว่าหากเป็นอุปกรณ์ให้แสงสว่างที่เราเปิดใช้เพียงวันละไม่กี่ชั่วโมงสั้นๆ ในแต่ละวัน มันจะสามารถมีอายุการใช้งานได้ยาวนานกว่า 20 ปี โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนหลอดไฟกันบ่อยๆ เลยทีเดียว

ทั้งหมดที่กล่าวไปข้างต้น คือข้อมูลคุณสมบัติที่น่าสนใจสำหรับใครที่อยากเปลี่ยนบ้านให้สว่างด้วยการหลอดไฟ LED ซึ่งมีให้เลือกหลากหลาย ติดตั้งได้กับโคมไฟได้ทุกรูปแบบ รับประกันว่าเป็นแสงสว่างที่จะสร้างบรรยากาศน่าประทับใจ ตกแต่งให้บ้านสวยเหมือนใหม่ ชนิดที่ไม่มีผิดหวังอย่างแน่นอนทีเดียว

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close