Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
พรมปูพื้น ผืนใหญ่ VS พรมปูพื้น ผืนเล็ก เลือกแบบไหนดี?
Next article

พรมปูพื้น ผืนใหญ่ VS พรมปูพื้น ผืนเล็ก เลือกแบบไหนดี?

หนึ่งในปัญหาหลัก ๆ ของคนที่กำลังจะเลือกซื้อพรมมาตกแต่งบ้านสักผืนหรือหลาย ๆ ผืน ก็คือเรื่องของขนาดว่าควรจะเลือกเป็น พรมปูพื้น ผืนใหญ่ แบบผืนเดียวจบวางไว้ผืนละห้อง หรือ เลือกผืนเล็ก ๆ หลาย ๆ ผืน มาวางไว้ตามจุดต่าง ๆ อย่างที่ต้องการดี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัยว่าบ้านหรือไลฟ์สไตล์ของสมาชิกในบ้านจะเหมาะกับ พรมปูพื้น ผืนใหญ่ หรือผืนขนาดเล็กลงมา เหมาะกับพรมลวดลายเรียบ ๆ หรือสามารถใส่ลูกเล่นหรือลวดลายต่าง ๆ ลงไปในพรมได้ ไปจนถึงตำแหน่งของการจัดวาง และแน่นอนว่าในเรื่องของขนาดที่เหมาะสม แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเราเหมาะกับ พรมปูพื้น ผืนใหญ่ ไหม วางแล้วจะดูเข้ากันกับบ้านหรือเปล่า จะดุแลพรมได้ไหม หรือว่าควรจะเลือกพรมเล็ก ๆ มาใช้ก็พอ แล้วหมั่นเปลี่ยนบ่อย ๆ ถ้าอยากรู้อย่ารอช้าตามไปหาคำตอบกัน

พิจารณาว่าควรจะเลือกตกแต่งห้อง พรมปูพื้น ผืนใหญ่ หรือ ผืนเล็ก แบบไหนถึงจะเหมาะ

พิจารณาว่าควรจะเลือกตกแต่งห้อง พรมปูพื้น ผืนใหญ่ หรือ ผืนเล็ก แบบไหนถึงจะเหมาะ

มาเริ่มกันที่การพิจารณาจากปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ อย่างเรื่องของความหนักเบาในการใช้งาน ซึ่งส่วนมากมักจะขึ้นอยู่กับประเภทของห้องที่เราจะนำพรมไปจัดวาง เพราะพรมนั้นจะต้องวางอยู่ที่พื้นบ้านและจะต้องถูกสัมผัสหรืออาจจะถูกเฟอร์นิเจอร์วางทับ ตลอดจนอาจจะต้องเจอกับคราบสกปรก ฝุ่นละออง ที่อาจเกิดขึ้นได้ แล้วสำหรับเรื่องของความหนักเบาหรือความถี่ของการใช้งานนั้นจะมีหลักการในการพิจารณาอย่างไรบ้างว่าควรจะเลือก พรมปูพื้น ผืนใหญ่ ไหมหรือผืนเล็กจะดีกว่า ตามไปดูกัน

พิจารณาว่าควรจะเลือกตกแต่งห้อง พรมปูพื้น ผืนใหญ่ หรือ ผืนเล็ก แบบไหนถึงจะเหมาะ

โดยส่วนมากแล้ว ห้องที่มักจะมีสมาชิกในบ้านแวะเวียนมาใช้งานบ่อย ๆ มักจะเป็นห้องกินข้าว ห้องนั่งเล่นรวมของบ้าน หรือโถงทางเดินที่มีคนเดินผ่านไปผ่านมาแทบจะตลอดเวลา จึงควรเลือก พรมปูพื้น ผืนใหญ่ ที่มีความทนทานสูงและมีขนาดที่กว้างขวางรับกับขนาดของพื้นที่ห้องต่าง ๆ เหล่านี้ และต้องเป็น พรมปูพื้น ผืนใหญ่ ที่มีคุณสมบัติในการป้องกันคราบสกปรก กันน้ำ และทำความสะอาดได้ไม่ยากอย่างไนลอนหรือพอลิโพรไพลีน แม้ว่าควรเลือกเป็น พรมปูพื้น ผืนใหญ่ แต่แนะนำให้เลือกขนาดความยาวของพรมเป็นแบบขนสั้นเพื่อป้องกันการถูกกดทับจนเป็นรอยซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ในพรมที่มีขนยาว และในส่วนของเฉดสี ควรเลือก พรมปูพื้น ผืนใหญ่ ที่มีสีค่อนไปทางโทนเข้ม หรือมีลวดลายเพิ่มขึ้นมาหน่อย เพื่อช่วยอำพรางคราบสกปรกเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างปูพรมไว้ใช้งานในแต่ละห้อง และยังเหมาะสำหรับบ้านที่ตั้งอยู่ในบริเวณที่มีฝุ่นละอองมาก รวมถึงห้องที่มักจะเปิดหน้าต่างหรือประตูไว้บ่อย ๆ หรือเปิดทิ้งไว้เพื่อให้อากาศหมุนเวียนเข้าออกเป็นเวลานานหลายชั่วโมงด้วยเช่นกัน

ในส่วนของพื้นที่ที่มีการใช้งานน้อยหรือใช้งานเบา ๆ ได้แก่ ห้องนอนซึ่งมักมีขนาดไม่กว้างมากนักและเป็นจุดที่ไม่ได้มีการเดินไปมาบ่อยครั้ง อาจจะไม่จำเป็นต้องเลือก พรมปูพื้น ผืนใหญ่ มาปูให้เต็มพื้นที่ห้องเสมอไป เพราะเป็นห้องที่เราใช้เวลาอยู่บนเตียงนอนมากกว่า จึงสามารถใช้พรมขนสัตว์หรือพรมที่มีขนหนาขนาดเล็ก ๆ ที่เหมาะสมกับขนาดของเตียงนอน ปูไว้เฉพาะตรงส่วนที่จัดวางเตียงนอน อาจจเป็นข้างเตียง ปลายเตียง หรือปูใต้เตียงแต่ให้มีส่วนของพรมยื่นเกินออกมาจากเตียงด้านข้างทั้งสองและปลายเตียง เพื่อเพิ่มความสวยงาม เพื่อเพิ่มบรรยากาศผ่อนคลาย แต่ต้องอย่าลืมว่าพรมแบบนี้มักจะเก็บฝุ่นได้มาก จึงควรหมั่นดูดฝุ่นและทำความะสะอาดสม่ำเสมอ โดยเฉพาะบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์เลี้ยงมักจะเข้าไปในห้องนอนบ่อย ๆ

นอกจากนี้ พรมปูพื้นห้อง ผืนเล็กยังเป็นพรมที่เหมาะสำหรับพื้นที่ที่ต้องเจอกับความเปียกชื้น คราบสกปรก หรือใช้งานในการทำความสะอาดบริเวณเท้า เช่น หน้าห้องน้ำที่ต้องใช้พรมในการดูดซับน้ำออกจากเท้าให้แห้ง เคาน์เตอร์ครัวที่อาจมีการกระเด็นของของเหลวต่าง ๆ จากการทำอาหาร หรือบริเวณประตูทางเข้าบ้าน หรือทางเข้าสู่ห้องต่าง ๆ โดยการเลือก พรมปูพื้นห้อง ขนาดเล็กควรเลือกแบบที่มีสีเข้ม ช่วยอำพรางความสกปรก ทำให้บ้านดูสะอาดตามากยิ่งขึ้น

พิจารณาจากข้อดีและข้อสังเกตของ พรมปูพื้น ผืนใหญ่ และ พรมปูพื้นห้อง ผืนเล็ก

พิจารณาจากข้อดีและข้อสังเกตของ พรมปูพื้น ผืนใหญ่ และ พรมปูพื้นห้อง ผืนเล็ก

เพื่อเป็นการช่วยให้คนรักบ้านที่กำลังเลระหว่าง พรมปูพื้น ผืนใหญ่ และ พรมปูพื้นห้อง ผืนเล็ก สามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เราไปดูกันว่าพรมแต่ละขนาดนั้นมีข้อดีหรือข้อสังเกตอย่างไรบ้าง เพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจ ได้พรมขนาดที่ถูกใจและแมทช์กับความต้องการใช้งาน

  • ราคาของ พรมปูพื้น ผืนใหญ่ ที่ส่วนใหญ่แล้วจะมากกว่าผืนเล็ก เป็นที่เข้าใจกันดีกว่า พรมตกแต่งบ้าน ยิ่งผืนใหญ่มากยิ่งมีราคาแพงมากตามไปด้วย ยิ่งถ้าเลือกวัสดุพรมคุณภาพดี เกรดพรีเมียม หรือพรมขนสัตว์แท้ แล้วเป็นพรมขนาดใหญ่ก็จะยิ่งมีราคาที่สูงขึ้น จึงอาจจะต้องพิจารณาความจำเป็นก่อนซื้อพรมขนาดใหญ่ว่าอยาจะวางเพื่อความสวยงาม โชว์ความหรูหรา แสดงสถานะเป็นหลักก็เลือกผืนใหญ่ได้เลย หรือถ้าต้องการเพียงแค่ใช้งานหรือเพิ่มสีสันให้ห้องก็อาจจะเลือกพรมขนาดเล็กลงมาก็เพียงพอแล้ว
  • การดูแลรักษาความสะอาด สำหรับ พรมปูพื้น ผืนใหญ่ ก็อาจจะต้องใช้เวลาในการทำความสะอาดมากหน่อยและต้องใช้พื้นที่ในการตากพรมหากต้องทำความสะอาดพรมแบบจัดเต็ม แต่ถ้าหากมีจำนวนผืนน้อยก็อาจจะลดเวลาในการทำความสะอาดลงไปได้ ซึ่งถ้าหากเลือกพรมที่ทำจากวัสดุทนทานและไม่อมฝุ่นก็จะช่วยลดเวลาและความถี่ในการทำความสะอาดได้ ส่วนพรมผืนเล็กก็จะไม่ต้องใช้เวลาในการทำความสะอาดมากแต่ถ้ามีหลายผืนก็ต้องใช้เวลามากขึ้นตามไปด้วย
  • ภาพรวมความสวยงามที่มอบบรรยากาศให้กับห้อง พรมปูพื้น ผืนใหญ่ ก็จะช่วยเติมเต็มบรรยากาศแห่งความสวยงามให้กับห้องหรือบริเวณที่จัดวางได้อย่างเต็มที่และสมบูรณ์ ทำให้ห้องดูหรูหรา อลังการ และครบจบในผืนเดียว ส่วนผืนเล็กอาจจะต้องใช้เซ้นส์ในการเลือกดีไซน์พรมแต่ละจุดว่าจะต้องคุมโทนไหม หรือต้องเลือกพรมแบบไหนให้มองแล้วเห็นหลาย ๆ ผืนแต่ยังคงลงตัวอยู่
พิจารณาจากข้อดีและข้อสังเกตของ พรมปูพื้น ผืนใหญ่ และ พรมปูพื้นห้อง ผืนเล็ก

หวังว่าคนรักบ้านที่กำลังจะตัดสินใจซื้อ พรมปูพื้นห้อง จะสามารถเลือกได้ว่าห้องหรือบ้านหรือบริเวณที่คุณต้องการจัดวางตกแต่งด้วยพรม ไม่ว่าจะเป็น พรมปูพื้นห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องน้ำ หรือห้องทำงาน จะได้พรมขนาดที่ถูกต้องและเหมาะสม ตอบโจทย์การใช้งานของสมาชิกในบ้าน และไม่ว่าคุณจะเลือก พรมปูพื้น ผืนใหญ่ หรือขนาดเล็กหลาย ๆ ผืน เรื่องของความสะอาดก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพรมทุกขนาด เพื่อให้พรมยังคงสภาพดี สวยเหมือนใหม่และมีความทนทาน ใช้งานได้นานคุ้มค่าคุ้มราคาที่จ่ายไปนั่นเอง

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close