Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เลือกโคมไฟแบบไหนให้เหมาะกับคอนโด

เลือกโคมไฟแบบไหนให้เหมาะกับคอนโด

เมื่อเทียบกับบ้านแล้ว คอนโดมิเนียมถือว่ามีพื้นที่ในการใช้สอยจำกัดกว่ามาก เพราะเหมือนเป็นการย่อส่วนบ้านทั้งหลังมาไว้ในห้องเพียงห้องเดียว ฉะนั้นแล้วการตกแต่งคอนโดให้มีความโอ่โถงและเหลือพื้นที่ใช้สอยให้มากที่สุดจึงเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นมาก และตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้ห้องดูกว้างขึ้นนั่นคือแสงสว่างนั่นเอง โคมไฟหรือหลอดไฟ จึงเป็นของตกแต่งที่หลายคนนำมาใช้กับคอนโด ซึ่งโดยมากแล้วเราจะเห็นการใช้โคมไฟเพดานหรือโคมไฟติดผนังเป็นส่วนใหญ่เนื่องจากข้อจำกัดด้านพื้นที่ใช้สอย อย่างไรก็ตามการใช้โคมไฟตั้งโต๊ะและโคมไฟตั้งพื้นก็ยังได้รับความนิยมเพราะมันค่อนข้างยืดหยุ่นต่อการใช้งาน เพราะฉะนั้นโคมไฟจึงเป็นอุปกรณ์แต่งบ้านที่น่าสนใจและควรนำมาใช้กับคอนโด แต่ถึงกระนั้นการเลือกโคมไฟให้เหมาะสมกับห้องในคอนโดมิเนียมนั้นก็จะต่างจากการเลือกโคมไฟสำหรับบ้านนิดหน่อย จะเป็นอย่างไรบ้างมาติดตามกันเลย

 

โคมไฟแบบไหนที่เหมาะกับคอนโด

โคมไฟแบบไหนที่เหมาะกับคอนโด

ด้วยข้อจำกัดด้านพื้นที่ใช้สอยและการใช้แสง ทำให้การเลือกโคมไฟในคอนโดมีข้อจำกัดมากกว่าการเลือกโคมไฟสำหรับบ้าน ซึ่งโคมไฟที่เหมาะสมกับคอนโดควรมีลักษณะดังนี้

1. โคมไฟแบบราง ลักษณะการติดตั้งจะเป็นการนำเอาหลอดไฟหลาย ๆ ดวงมาติดตั้งเข้าด้วยกันเป็นแถวเดียว โดยมีรางเป็นตัวยึดกันเพดาน ตัวรางกับโคมไฟสามารถแยกชิ้นส่วนออกจากกันได้ มันจึงใช้ตกแต่งหรือตอบสนองการใช้งานได้หลายรูปแบบ เหมาะกับห้องที่มีขนาดเล็ก การติดตั้งเอาไว้ตามซอกที่มีเงาทึบ หรือในพื้นที่ ๆ คุณต้องการแสงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

2. โคมไฟแขวนเพดาน ประเภทของโคมไฟที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เหมาะสำหรับใช้งานภายในห้องครัวของคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด โคมไฟที่ติดตั้งอยู่บนเพดานจะไม่มีผลกระทบกับพื้นที่ใช้สอยด้านล่างแต่อย่างใด คุณสามารถติดตั้งให้มันห้อยตัวอยู่กลางโต๊ะรับประทานอาหารเพื่อเติมแสงสว่างที่เหมาะสม หรือในตำแหน่งที่ต้องการแสงสว่างเฉพาะจุด โดยเลือกขนาดที่สัมพันธ์กับห้อง โคมไฟชนิดนี้จะไม่เปลืองเนื้อที่ในคอนโด ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจและเป็นที่นิยมค่อนข้างมากในหมู่ชาวคอนโด

3. โคมไฟแบบฝังผนังหรือเพดาน เป็นโคมไฟที่ใช้งานกันเป็นพื้นฐานทั่วไป มีประโยชน์เป็นอย่างมากสำหรับห้องคอนโดเล็ก ๆ ที่มีพื้นที่จำกัด หรือในกรณีที่คุณอยากเพิ่มความสว่างบางจุดของห้องแบบที่ไม่อยากให้อะไรมาเกะกะอยู่บนพื้นจนทำให้ห้องดูรก ลองวางแผนติดตั้งดวงไฟฝังที่สามารถติดตั้งได้ทั้งฝ้าเพดานหรือผนังห้อง ถือว่าเป็นอุปกรณ์เสริมที่ทำงานได้ดี อีกทั้งยังเหมาะสำหรับห้องนอนที่เน้นอารมณ์ความลึกลับน่าดึงดูด ไปจนถึงการเพิ่มแสงสว่างในตำแหน่งอื่นรอบคอนโดของคุณก็ได้

 

เลือกโคมไฟให้เหมาะกับแต่ละมุมในคอนโด

เลือกโคมไฟให้เหมาะกับแต่ละมุมในคอนโด

เลือกโคมไฟให้เข้ากับมุมนั่งเล่น การเลือกชุดโคมไฟให้มุมนั่งเล่น สามารถเลือกใช้งานได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น โคมไฟฝังเพดาน โคมไฟติดผนัง โคมไฟแบบราง หรือจะเป็นโคมไฟแบบตั้งพื้นเพราะจะช่วยให้แสงสว่างส่องได้อย่างทั่วถึง แต่ประเภทโคมไฟแบบตั้งพื้นจะได้รับความนิยม เพราะนอกจากให้ความสว่างและเลื่อนย้ายได้สะดวกแล้ว ยังทำหน้าที่เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยสร้างมิติความสวยงาม

เลือกโคมไฟให้เข้ากับมุมรับประทานอาหาร พื้นที่รับประทานอาหาร เป็นส่วนที่แตกต่างจากพื้นที่อื่น ควรเลือกโคมไฟที่ส่องเฉพาะจุด และมีค่าความสว่างที่เหมาะสม ไม่ระคายเคืองสายตาเมื่ออยู่บนโต๊ะรับประทานอาหาร ส่วนมากจะนิยมใช้โคมไฟแบบแขวน เนื่องจากโคมไฟประเภทนี้มีดีไซน์และขนาดให้เลือกใช้งานหลายประเภท ช่วยเพิ่มลูกเล่น สร้างจุดเด่นอย่างลงตัว ทำให้อาหารดูน่ารับประทานมากขึ้น

เลือกโคมไฟแบบไหนให้เหมาะกับคอนโด

เลือกโคมไฟให้เข้ากับส่วนห้องครัว พื้นที่นี้ต้องเน้นความปลอดภัยสำหรับการใช้งานเป็นหลัก เพราะมีฟังก์ชันการใช้งานหลายส่วน โคมไฟแบบส่องเฉพาะจุดแบบติดผนัง หรือยึดเกาะกับเฟอร์นิเจอร์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถเลือกนำมาใช้งานได้อย่างเหมาะสม นอกจากจะส่องสว่างไปยังพื้นที่ทำอาหารได้แล้ว ยังช่วยประหยัดเนื้อที่ และสามารถเลือกติดตั้งชุดโคมไฟได้จำนวนมากเพื่อเพิ่มการส่องสว่างลดการเกิดอุบัติเหตุระหว่างการใช้งาน

เลือกโคมไฟให้เข้ากับส่วนห้องนอน ภายในในห้องนอนต้องการความเป็นส่วนตัวสูง ความสว่างภายในห้องต้องมีค่าความสว่างอย่างพอเหมาะ ไม่สว่างและไม่มืดจนเกินไป การเลือกใช้โคมไฟภายในห้องนี้ มีอยู่ด้วยกันหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟฝังเพดาน ไฟห้อยข้างเตียง และอีกหนึ่งประเภทที่ต้องมีทุกห้องคือโคมไฟตั้งโต๊ะสามารถทำหน้าที่ทั้งไฟหลักในการให้แสงสว่าง และทำหน้าที่เสริมในกรณีที่ต้องการแสงสว่างเฉพาะจุด เช่น การอ่านหนังสือ เล่นโทรศัพท์ เป็นต้น

เลือกโคมไฟให้เข้ากับมุมทำงาน โคมไฟสำหรับการใช้งานในพื้นที่นี้ค่อนข้างมีเอกลักษณ์ เพราะตัวโคมไฟถูกออกแบบมาเพื่อรองรับสำหรับใช้งานบนโต๊ะทำงานโดยเฉพาะ ทำให้คุณสมบัติที่ได้มีความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสว่าง ดีไซน์ รวมถึงราคาด้วย เพราะโคมไฟสำหรับมุมนี้จะเน้นหนักไปที่การใช้งานอย่างแท้จริง

เลือกโคมไฟให้เข้ากับห้องน้ำ ความปลอดภัยในการมองเห็นคือปัจจัยหลักสำหรับการเลือกติดตั้งโคมไฟในพื้นที่ห้องน้ำ ความสว่างต้องกระจายได้ทั่วถึง นอกจากนั้นอุปกรณ์เช่น สวิตซ์-ปลั๊กไฟ ต้องถูกติดตั้งในระยะที่เหมาะสม มีหน้ากากกันน้ำเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากระบบไฟฟ้าลัดวงจร ในพื้นที่นี้สามารถเลือกใช้ได้หลายแบบ แต่ที่นิยมคงหนีไม่พ้นโคมไฟแบบติดผนัง เพราะมีความสวยงามสะดวกในการติดตั้ง สำหรับปัญหาที่พบบ่อยคือเงามืดบริเวณกระจกเงาที่อ่างล้างหน้า ควรเลือกเทคนิค Task Light เพื่อเพิ่มความสว่างเฉพาะจุด

สำหรับพื้นที่ภายในคอนโดมีรูปแบบและการทำหน้าที่แตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกใช้โคมไฟให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของการใช้งานแต่ละส่วนจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ถึงแม้ว่าการเลือกโคมไฟสำหรับคอนโดจะมีข้อจำกัดมากก็ตาม แต่ก็สามารถใช้โคมไฟได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟเพดาน โคมไฟตั้งโต๊ะ หรือแม้กระทั่งโคมไฟตั้งพื้น นอกจากช่วยให้ได้ค่าความสว่างเหมาะสมแล้ว ยังช่วยสร้างบรรยากาศน่าอยู่ให้กับห้องพักของเราได้อย่างดี

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close