Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
มาทำความรู้จักประเภทของโคมไฟ เลือกใช้ให้ถูกใจและถูกงาน

มาทำความรู้จักประเภทของโคมไฟ เลือกใช้ให้ถูกใจและถูกงาน

โคมไฟ เป็นอุปกรณ์แต่งบ้านที่ได้รับความนิยมมาก เพราะหาซื้อได้ง่าย มีให้เลือกมากมายหลายแบบ หลายประเภทการใช้งาน ที่สำคัญคือมันยืดหยุ่นต่อการตกแต่งและจัดบ้าน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คนรักบ้านนิยมใช้โคมไฟในการตกแต่งบ้านและดีไซน์แสงตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟตั้งพื้น โคมไฟตั้งโต๊ะ หรือโคมไฟเพดาน ก็ล้วนให้มิติของแสงที่แตกต่างกัน ให้มุมมองความสวยงามที่ไม่เหมือนกัน หลายคนนิยมใช้โคมไฟเพดานเพื่อเพิ่มแสงสว่างและความอลังการให้บ้าน บางคนอาจเน้นใช้โคมไฟตั้งพื้นเพื่อเพิ่มความสว่างตามซอกหลืบ บางคนนิยมใช้โคมไฟตั้งโต๊ะเพื่อเน้นแสงสว่างในการใช้สอย สำหรับทำงาน อ่านหนังสือ หรืองานอดิเรกต่าง ๆ ดังนั้นในการแต่งบ้าน ก่อนที่จะเลือกซื้อโคมไฟ เราควรรู้จักโคมไฟให้ดีก่อนว่ามีประเภทไหนบ่งและเหมาะกับการใช้สอยอย่างไร จะได้เลือกได้อย่างเหมาะสม เหมาะใจ และก่อประโยชน์ให้กับบ้านของเรา

 

โคมไฟเพดานระย้า หรือแชนเดอเลียร์

โคมไฟเพดานระย้า หรือแชนเดอเลียร์

โคมไฟที่เป็นรูปแบบคริสตัล มีหลากหลายรูปแบบ โดยโคมไฟเพดานแบบแชนเดอเลียร์นั้น จะทำให้แสงกระจายลงมาเท่ากันในทุกทิศทางเฉพาะพื้นที่ใช้งานเหมาะกับการเน้นพื้นที่เฉพาะ อย่างโต๊ะรับประทานอาหาร ชุดรับแขก ซึ่งโคมไฟระย้าจะเหมาะเฉพาะพื้นที่ เนื่องจากโคมไฟระย้ามีระดับความสูง จึงจำเป็นที่จะต้องมีเพดานสูงพอสมควร โดยสามารถควบคุมทิศทางของแสง ได้ด้วยลักษณะโคมไฟ ที่ปล่อยให้แสงส่องลงล่าง หรือบนเพดาน หรือความสูงต่ำของโคมก็มีผลกับความสว่าง ของการใช้งานได้ รวมทั้งสีของโคมก็มีผลต่อแสงสว่างที่ออกมาดังนั้นต้องดูให้เหมาะสม แชนเดอเลียร์จะให้แสงไฟที่แตกต่างกันออกไป และอยากให้แสงสว่างไม่เพียงพอ จึงต้องเพิ่มไฟเพดานหรือดาวน์ไลท์ เพื่อเพิ่มแสงสว่างให้พื้นที่บริเวณที่เราติดตั้งโคมระย้า

 

โคมไฟตั้งโต๊ะ

โคมไฟตั้งโต๊ะ

โคมไฟตั้งโต๊ะจะให้แสงที่นุ่มนวล และกระจายแสงในมุมแคบ เหมาะกับการสร้างบรรยากาศในมุมที่มืดของบ้าน หรือมุมที่ต้องการความสว่างเฉพาะจุด เช่น การอ่านหนังสือหัวเตียงหรือ มุมนั่งเล่น ซึ่งตรงนี้อยู่ที่ความพอใจเรื่องดีไซน์เข้ากับบ้านมากกว่าแสงสว่างในการใช้งาน ส่วนโคมไฟโต๊ะทำงานนั้น จุดประสงค์หลักของมันคือให้แสงสว่างตรงไปยังบริเวณที่ต้องการโดยเฉพาะ ดังนั้นจึงออกแบบให้สามารถ ปรับองศาได้หลากหลายเพื่อไม่ให้เกิดเงามืดของมือบังแสงขณะอ่านหรือเขียนหนังสือ

 

โคมไฟตั้งพื้น

โคมไฟตั้งพื้น

โคมไฟตั้งพื้นจะคล้ายกับโคมไฟตั้งโต๊ะ เพียงแต่มีความยาวของขาที่ยาวกว่า สำหรับตั้งกับพื้น โคมไฟตั้งพื้นเหมาะที่จะใช้ตกแต่งห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องทำงาน โดยให้แสงกระจายเฉพาะจุดแบบเดียวกับโคมไฟตั้งโต๊ะ ซึ่งโคมไฟตั้งพื้นนั้นช่วยเพิ่มแสงสว่างในตำแหน่งที่แสงไฟจากเพดานส่องไปไม่ถึงหรือแสงไฟในบริเวณนั้นไม่เพียงพอ เช่น การอ่านหนังหัวเตียงหรือ มุมนั่งเล่น ที่ต้องการแสงไฟในการมองเห็น

 

ไฟเพดาน ดาวน์ไลท์

ไฟเพดาน ดาวน์ไลท์

เป็นโคมไฟที่นิยมใช้กันมากที่สุดเพราะให้แสงสว่างได้ทั่วถึงทั้งห้อง (ดาวน์ไลท์ จะต้องติดให้ระยะของแสงสว่างครอบคลุม) ถึงอย่างไรก็ตามการใช้ไฟเพดานหรือดาวน์ไลท์อย่างเดียว จะทำให้บ้านดูไม่มีมิติ ทริกเล็ก ๆ ที่จะช่วยให้บ้านน่าอยู่ ติดตั้งชุดหรี่ไฟ เพื่อปรับความสว่างเฉพาะจุดได้ตามต้องการ จะทำให้บ้านดูมีมิติ อีกทั้งยังปรับแสงสว่างได้ตามต้องการ

 

ไฟเฉพาะจุด ไฟสปอตไลท์

ไฟเฉพาะจุด ไฟสปอตไลท์

มีลักษณะแสงที่ส่องตรงเฉพาะจุด สามารถปรับตำแหน่งได้เพื่อส่องไปบริเวณที่ต้องการได้ เช่นผนังหรือสิ่งของที่ต้องการเน้นให้ดูเด่น สามารถติดได้ทั้งบนเพดาน ผนัง และพื้น

 

โคมไฟผนัง

โคมไฟผนัง

โคมไฟผนัง มีลักษณะเป็นแป้นยึดติดกับผนังส่วนดวงไฟมีทั้งส่องขึ้นเพดานและส่องสว่างทั้งดวง เป็นโคมไฟที่ให้แสงสว่างเน้นบนผนังเพื่อกระจายออกด้านข้าง โดยแสงจะกระทบเพดานและพื้น จะเป็นโคมที่ยื่นออกมาจากผนัง เหมาะสำหรับหน้าโต๊ะเครื่องแป้ง หรือหน้าบริเวณที่ติดกระจก จะช่วยให้แสงสว่างโดยไม่เกิดเงาบนใบหน้า

 

เลือกสไตล์โคมไฟที่ใช้เพื่อแต่งห้องที่ชอบ

โคมไฟแบบต่าง ๆ ในปัจจุบันมีการใช้วัสดุที่หลากหลาย ทั้งที่เป็นวัสดุชนิดเดียวกัน และใช้วัสดุมาผสมผสานกัน เช่น ใช้ไม้ผสมกับสเตนเลสและแก้ว, ใช้หวาย ผสมกับไม้ หรือใช้แก้วผสมกับสเตนเลส เป็นต้น จนกลายเป็นโคมไฟหลากสไตล์ที่สวยงามและเหมาะกับการตกแต่งที่แตกต่าง โดยทั่วไปแล้วเราจะคุ้นชินกับโคมไฟ 3 สไตล์ ได้แก่

โคมไฟสไตล์โมเดิร์น มักจะใช้วัสดุที่ดูทันสมัย เช่น สเตนเลส, เหล็กชุบโครเมี่ยม, แก้ว, แผ่นอครีลิค เป็นต้น สำหรับแก้วที่ใช้มักถูกเคลือบสีสันให้สวยงามตามผู้ออกแบบแต่ละคน เหมาะกับห้องที่เน้นตกแต่งแบบเรียบง่าย ดูสมัยใหม่

โคมไฟสไตล์ร่วมสมัย วัสดุที่ใช้หลากหลายมาก ใช้ได้เกือบทุกชนิดแต่สิ่งที่จะแตกต่างกับสไตล์โมเดิร์นก็คือการออกแบบที่ต้องดูร่วมสมัย เพราะสไตล์ร่วมสมัยเป็นสไตล์ที่ค่อนข้างกว้างมาก จึงทำให้รูปแบบนี้มีความหลากหลายเช่นกัน

โคมไฟสไตล์คลาสสิก แน่นอนเป็นสไตล์ที่ผูกขาดกับวัสดุที่หรูหรา เช่น แก้วครีสตัล, ทองเหลือง, เหล็กอิตาลี, ส่วนการออกแบบจะเน้นรูปแบบที่มีลวดลายและรูปทรงที่ดูหรูหรา เพื่อนำไปใช้กับงานแต่งสไตล์คลาสสิก

การเลือกโคมไฟให้เหมาะสมกับพื้นที่ในบ้านเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะช่วยเพิ่มความสว่างให้เหมาะสมในตำแหน่งต่าง ๆ ของบ้าน อีกทั้งยังช่วยให้บ้านน่าอยู่และเพิ่มความปลอดภัยได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามในการเลือกซื้อโคมไฟนั้นก็ควรคำนึงถึงวัตถุประสงค์การใช้งานและประเภทของห้องที่จะเข้าไปติดตั้งเป็นสำคัญ เพราะโคมไฟเพดาน โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟตั้งพื้น ไฟดาวไลท์ ไฟเฉพาะจุด หรือแม้กระทั่งโคมไฟผนัง ก็มีรูปแบบในการใช้งานที่แตกต่างกัน

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close