Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
วิวัฒนาการเฟอร์นิเจอร์ญี่ปุ่น จากอดีตสู่เฟอร์นิเจอร์ยุคปัจจุบัน

วิวัฒนาการเฟอร์นิเจอร์ญี่ปุ่น จากอดีตสู่เฟอร์นิเจอร์ยุคปัจจุบัน

เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่นในปัจจุบันสวนใหญ่ที่มักจะได้พบเห็นบ่อยๆ คือ สไตล์ตะวันตกและสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิม ซึ่งถ้าหากจะมองย้อนไปถึงเรื่องวัฒนธรรมความเป็นอยู่และการตกแต่งบ้านแบบญี่ปุ่น ก็มีหลายสิ่งที่น่าสนใจ ซึ่งเรื่องราวของเฟอร์นิเจอร์แบบญี่ปุ่นนั้น นอกจากเรื่องของวัฒนธรรม ก็ยังมีปัจจัยเรื่องภูมิอากาศกับภูมิประเทศมาเกี่ยวข้องด้วย 

 

เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีภูมิอากาศแตกต่างกันชัดเจน 4 ฤดูกาลในรอบปี การตกแต่งภายในบ้านและการใช้เฟอร์นิเจอร์ก็จะมีองค์ประกอบเรื่องนี้เป็นส่วนสำคัญด้วย ในอดีต จะเห็นได้ว่าบ้านญี่ปุ่นส่วนใหญ่ทำจากไม้ธรรมชาตินั่นคือไม้สน เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ก็ทำจากไม้สน และสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น เฟอร์นิเจอร์ห้องอาหารจะเป็นโต๊ะไม้สำหรับนั่งนั่งรับประทานอาหารกับพื้น มีเสื่อตาตามิเป็นที่นั่ง โต๊ะอาหารจะใหญ่หรือเล็กก็ขึ้นอยู่กับจำนวนสมาชิกในบ้าน 

ห้องนอนสไตล์ญี่ปุ่น

ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ก็จะเป็นการนอนบนฟูกญี่ปุ่นหรือที่เรียกว่าฟุตอง (Futon) ส่วนใหญ่จะเป็นฟูกแบบพับเก็บได้ เพื่อให้มีพื้นที่ว่างสำหรับใช้ทำกิจกรรมในช่วงกลางวัน ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีเตียงนอนสไตล์ตะวันตก แต่ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากก็ยังคงนอนบนฟูกฟูตอง 

ห้องนั่งเล่นและห้องรับแขก 

ห้องเหล่านี้ก็ยังคงเป็นวัฒนธรรมนั่งพื้นเช่นเดียวกับห้องอื่นๆ ในบ้าน โดยมีโต๊ะกลางเป็นเฟอร์นิเจอร์หลัก และเบาะนั่งบนพื้นที่ค่อนข้างเป็นทางการสำหรับรับแขก บางบ้านที่มีพื้นที่จำกัด ห้องรับแขก ห้องนั่งเล่นและห้องอาหารก็อาจจะเป็นห้องเดียวกัน อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของห้องนี้คือ เฟอร์นิเจอร์ในฤดูหนาวแบบญี่ปุ่นที่เรียกว่าโต๊ะโคทัตสึหรือโต๊ะอุ่นขา ที่เรียกว่าเป็นภูมิปัญญาของการคิดค้นเฟอร์นิเจอร์ของชาวญี่ปุ่นตั้งแต่สมัยโบราณเพื่อคลายความหนาวจากช่วงที่อากาศหนาวจัด ลักษณะเป็นโต๊ะสี่เหลี่ยมแบบโต๊ะญี่ปุ่นทั่วไปและมีความพิเศษคือจะมีผ้าคลุมให้ความอบอุ่นเมื่อสอดขาเข้าไปอยู่ใต้โต๊ะ สามารถใช้โต๊ะอุ่นขานี้ได้ทั้งตอนทานอาหารหรือนั่งเล่นพักผ่อน

 

ห้องน้ำสไตล์ญี่ปุ่น

จะมีความเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งคือ แยกห้องอาบน้ำกับห้องที่มีสุขภัณฑ์โถส้วมออกจากกัน โดยแยกเป็นคนละห้อง ไม่ใช่แค่เพียงแยกโซนแห้งโซนเปียก โดยห้องอาบน้ำจะเป็นส่วนที่ชาวญี่ปุ่นค่อนข้างให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักอย่างอ่างอาบน้ำ เพราะวัฒนธรรมชองชาวญี่ปุ่นที่มีบ่อน้ำพุร้อนและการแช่น้ำในอ่างก็ถือเป็นการพักผ่อนอย่างหนึ่ง และห้องอาบน้ำส่วนใหญ่ก็มักจะมีโซนห้องแต่งตัวหรือบางบ้านก็เป็นห้องสำหรับซักผ้าด้วย 

นอกจากนี้ ด้วยวัฒนธรรมที่ชื่นชอบการดื่มชา ก็มักจะเป็นส่วนที่เป็นชานเรือนสำหรับชมสวนและดื่มชาพร้อมทั้งรับประทานอาหารว่างซึ่งเฟอร์นิเจอร์บริเวณนี้ก็จะเป็นเสื่อตาตามิกับโต๊ะญี่ปุ่นแบบเรียบง่าย 

เฟอร์นิเจอร์ญี่ปุ่นในปัจจุบัน

ปัจจุบัน วิวัฒนาการเรื่องการตกแต่งภายในและเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านญี่ปุ่นมีความเปลี่ยนแปลงจากการรับวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามามากขึ้น แต่ก็ไม่ถึงขนาดที่ว่าเปลี่ยนแปลงไปเลยอย่างชัดเจน ภาพรวมก็ยังคงความเป็นญี่ปุ่นแบบร่วมสมัยซึ่งถือเป็นเสน่ห์การตกแต่งภายในรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจ เช่น สไตล์มินิมอลแบบมูจิ 

ญี่ปุ่นและสไตล์มินิมอลในการตกแต่งบ้าน ถ้าจะให้พูดถึงความหมายและคอนเซปของเฟอร์นิเจอร์สมัยใหญ่แบบญี่ปุ่นก็คือ การผสมผสานความสมัยใหม่และความเป็นญี่ปุ่นดั้งเดิมไว้อย่างสมดุล ภายใต้บรรยากาศเรียบง่าย อบอุ่น เน้นฟังก์ชันประโยชน์ใช้สอยจากเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งได้อย่างเต็มที่ 

เฟอร์นิเจอร์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีไม้เป็นวัสดุ โดยเฉพาะไม้สนเนื่องจากญี่ปุ่นเป็นแหล่งเพราะปลูกไม้ชนิดนี้ ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์ไม้ธรรมชาติก็คือความเรียบง่าย ให้ความรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย แต่ก็ไม่ได้เรียบง่ายจนไร้สีสัน เพราะสไตล์การออกแบบของญี่ปุ่นค่อนข้างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมีความหลากหลายในตัวเอง อีกทั้งยังมีการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ มาช่วยเพิ่มความน่าสนใจของการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ด้วย 

 

จะเห็นได้ว่าในปัจจุบัน วิวัฒนาการความเปลี่ยนแปลงของการตกแต่งภายในของบ้านญี่ปุ่นก็จะมีความหลากหลายมากขึ้น ห้องนอนที่เคยมีแค่ฟูกฟูตอง บางบ้านหรือบางคนก็มีการใช้เตียงนอนสมัยใหม่ด้วย โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและวัยรุ่น ในขณะเดียวกันก็ยังความดั้งเดิมด้วยโต๊ะญี่ปุ่นกลางห้องสำหรับใช้งานอเนกประสงค์เช่นเดิม

ทางด้านห้องนั่งเล่นกับห้องรับแขก จากที่เคยนั่งเบาะบนเสื่อตาตามิและมีโต๊ะกลางเป็นเฟอร์นิเจอร์หลัก ก็ดูเหมือนว่าบ้านยุคใหม่ๆ จะมีการใช้เฟอร์นิเจอร์โซฟามาร่วมตกแต่งให้บรรยากาศร่วมสมัยมากขึ้นซึ่งโซฟาที่นำมาตกแต่งก็ยังคงความเป็นสไตล์มินิมอลแบบเรียบง่าย ไม่ได้เน้นที่ลวดลายหรูหรา ห้องอาหารก็เช่นกัน จากที่นั่งรับประทานกับพื้นก็จะมีเพิ่มเติมโต๊ะอาหารแบบนั่งเก้าอี้เข้ามาทำให้การใช้ชีวิตมีความสะดวกมากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้น ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ก็นิยมการนั่งรับประทานอาหารกับพื้นมากกว่าซึ่งก็เป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สืบทอดมายาวนาน และสำหรับห้องน้ำ การอาบน้ำด้วยอ่างอาบน้ำก็ยังได้รับความนิยมมากว่าการอาบน้ำแบบฝักบัวเช่นกัน เรื่องของเทคโนโลยีอ่างอาบน้ำจึงได้รับการพัฒนาเสมอ เช่น การตั้งเวลาทำน้ำอุ่นอัตโนมัติ 

วิวัฒนาการของเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งภายในสไตล์ญี่ปุ่น ในภาพรวมถือว่าค่อนข้างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงมาก และมีความน่าสนใจในหลายๆ แง่มุม ทั้งเรื่องของอิทธิพลทางวัฒนธรรมกับสภาพภูมิอากาศ เมื่อมองจากอดีตมาถึงปัจจุบัน เฟอร์นิเจอร์ญี่ปุ่นเริ่มมีความหลากหลายขึ้นและสามารถผสมผสานกับรูปแบบการตกแต่งสมัยใหม่ในบรรยากาศของความร่วมสมัยได้อย่างลงตัว

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close