Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ชวนฟินนอกบ้าน! เนรมิตมุม โต๊ะกินข้าวไม้ ใต้ชายคาไว้นั่งชิลล์รับลมธรรมชาติ

ชวนฟินนอกบ้าน! เนรมิตมุม โต๊ะกินข้าวไม้ ใต้ชายคาไว้นั่งชิลล์รับลมธรรมชาติ

อยากชวนคนรักบ้านมาเปลี่ยนบรรยากาศจากที่นั่งพักผ่อนบนโซฟา ดูทีวีอยู่แต่ในบ้านหรือในห้องแอร์ตลอดทั้งวันจนแทบไม่ได้สัมผัสกับธรรมชาติ ออกมานั่งพักผ่อนรับลมเย็น ๆ มองวิวสวนในบ้านสวย ๆ กับไอเดียการจัดวาง โต๊ะกินข้าวไม้ ไว้บริเวณพื้นที่ Semi-Outdoor Living ซึ่งก็คือ พื้นที่กึ่งภายนอกของบ้านพักอาศัย หรือเป็นพื้นที่ที่อยู่ในร่มเงาหรือใต้ชายคา อยู่ระหว่างภายนอกและภายบ้าน เป็นพื้นที่เปลี่ยนผ่านและเชื่อมต่อระหว่างอยู่ในบ้านก่อนออกสู่พื้นที่สวนนอกบ้านนั่นเอง จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่เหมาะกับการออกไปนั่งรับลมพักผ่อนอยู่ภายในรั้วบ้านแบบสบาย ๆ โดยเลือกช่วงที่ตอนเช้าแดดอ่อน ๆ หรือเลือกช่วงที่แดดร่มลมตกที่อากาศไม่ร้อนแรงจนเกินไป หรือในบางครั้งอาจจะสามารถดัดแปลงเปลี่ยนเป็นมุมปาร์ตี้ดินเนอร์สุดกันเองกับเพื่อนสนิท ตั้งเตาบาร์บีคิวเสิร์ฟเครื่องดื่มเย็น ๆ หรือจะเป็นช่วงเวลาวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ได้นั่งพักผ่อน จิบกาแฟ นั่งเล่นพูดคุยกับครอบครัวแบบพร้อมหน้าพร้อมกันที่ โต๊ะกินข้าวไม้ ก็สามารถเกิดขึ้นได้ในพื้นที่รอบบ้านของคุณ ด้วยไอเดียการจัด โต๊ะกินข้าวไม้ บริเวณพื้นที่ outdoor ที่ลงตัวกับบ้านแต่ละสไตล์กัน ส่วนจะมีอะไรน่าลองทำตามบ้างนั้น ไปดูกันเลย

รู้จักพื้นที่กึ่งภายนอก (Semi-Outdoor) ก่อนเปลี่ยนระเบียงให้กลายเป็นมุมอเนกประสงค์ ด้วย โต๊ะกินข้าวไม้

รู้จักพื้นที่กึ่งภายนอก (Semi-Outdoor) ก่อนเปลี่ยนระเบียงให้กลายเป็นมุมอเนกประสงค์ ด้วย โต๊ะกินข้าวไม้

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก พื้นที่กึ่งภายนอก (Semi – outdoor Space) กันก่อน เป็นพื้นที่ใช้งานใต้ชายคา แต่ไม่ปิดล้อมเป็นห้อง ซึ่งป้องกันแดดฝนได้ในระดับหนึ่ง ทำหน้าที่รองรับการใช้งานที่ต้องการมองเห็นและสัมผัสธรรมชาติ ในบางกรณีก็ใช้เป็นส่วนเชื่อมต่อระหว่างอาคาร ขยายใจความได้ว่า Semi-Outdoor Living หรือ พื้นที่กึ่งภายนอก คือพื้นที่ของบ้านที่อยู่ในร่มเงา หรือพื้นที่ Indoor ภายในที่ไม่โดนแดดเลย เป็นพื้นที่สำหรับการเปลี่ยนผ่านระหว่างภายนอกและภายใน นอกจากจะช่วยปรับและเชื่อมความรู้สึกของผู้อาศัยระหว่างภายในและนอกบ้านแล้ว ยังได้ประโยชน์จากแสงธรรมชาติและทิศทางของลมมีส่วนช่วยในเรื่องของการหมุนเวียนอากาศในบ้านให้ถ่ายเทได้สะดวก ซึ่งพื้นที่ส่วนนี้สามารถจัดสรรให้เป็นมุมพักผ่อน จัดวาง โต๊ะกินข้าวไม้ ไว้สำหรับเป็นมุมทานอาหาร หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันของสมาชิกภายในบ้านกับเพื่อนฝูง หรือจะปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่เอนกประสงค์มอบประโยชน์ใช้สอยตามแต่ไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้านได้อีกด้วย หรือแม้กระทั่งจะเปิดโล่งไว้เป็นพื้นที่ว่างให้บ้านดูกว้าง โปร่งโล่งสบายตา แถมยังได้รับสิ่งดี ๆ จากธรรมชาติอย่างที่กล่าวไปแล้วนั่นเอง

แต่งมุม Semi-Outdoor Living ด้วย โต๊ะกินข้าวไม้ ตอบสนองทุกกิจกรรม เติมเต็มหลากหลายอารมณ์

แต่งมุม Semi-Outdoor Living ด้วย โต๊ะกินข้าวไม้ ตอบสนองทุกกิจกรรม เติมเต็มหลากหลายอารมณ์

มาถึงไอเดียในการจัดสรรพื้นที่ Semi-Outdoor Living ให้กลายเป็นมุมสุดพิเศษตอบโจทย์การใช้ชีวิตของแต่ละบ้าน ง่าย ๆ ด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นต่าง ๆ อาจจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่หรือจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่แล้วในบ้านแต่ไม่ค่อยได้ใช้งาน ก็สามารถนำมาประยุกต์จัดแต่งมุมนี้ก็จะช่วยเซฟงบไปได้พอสมควร ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะกินข้าวไม้ โต๊ะแบบบาร์ โต๊ะเล็กวางกาแฟ เก้าอี้นั่งพักผ่อน เก้าอี้สำหรับนั่งกินข้าว เก้าอี้สตูล บีนแบค เบาะรองนั่ง พรมแบบกันน้ำหรือเสื่อคุณภาพดี ๆ ผืนใหญ่ ๆ สักผืน รวมถึงพวกของกระจุกกระจิกอย่างเช่น หมอนอิง แจกัน โคมไฟกระถางต้นไม้ และอีกมากมาย ซึ่งก็สามารถเลือกหยิบจับมาตกแต่งได้ตามแต่ความต้องการว่าเราอยากจะจัดสรรพื้นที่ส่วน Semi-Outdoor Living ของบ้านตรงนี้ไว้สำหรับรองรับการใช้งานแบบไหนนั่นเอง ถ้าพร้อมแล้วตามไปดูไอเดียดี ๆ ที่อาจจะมีสักไอเดียที่เหมาะกับบ้านของคุณกัน

เปลี่ยนบรรยากาศกินข้าวท่ามกลางธรรมชาติกับพื้นที่ Semi-Outdoor Living ที่จัดวาง โต๊ะกินข้าวไม้

สำหรับบ้านไหนที่มีพื้นที่ Semi-Outdoor Living ติดกับพื้นที่ห้องครัวหรือพื้นที่เตรียมอาหารพอดี ลองปรับเปลี่ยนพื้นที่ว่างตรงนี้ให้กลายเป็นมุมรับประทานอาหารแบบใหม่ ๆ ได้กินข้าวท่ามกลางธรรมชาติ ด้วยการเลือก โต๊ะกินข้าวไม้ ขนาดกำลังพอดี ให้พอมีพื้นที่รอบ ๆ โต๊ะ วางเก้าอี้สัก 3 – 4 ตัว พอมื้อไหนถึงเวลาแดดร่มลมตกอย่างเช่นมื้อเช้าแดดอ่อน ๆ หรือมื้อเย็น ๆ ช่วงใกล้ค่ำ ก็ชวนครอบครัวเพื่อนฝูงมาทานข้าวกันแบบสบาย ๆ เป็นกันเองที่ โต๊ะกินข้าวไม้ outdoor แบบพร้อมหน้าพร้อมตา การได้นั่งพูดคุยแบบชิลล์ ๆ ระหว่างมื้ออาหาร ก็นับว่าช่วยผ่อนคลายความเครียดในระหว่างวันได้เป็นอย่างดี

รังสรรค์มุมจิบกาแฟ Afternoon Tea สุดเก๋ สไตล์อังกฤษ กับ โต๊ะกินข้าวหินอ่อน

รังสรรค์มุมจิบกาแฟ Afternoon Tea สุดเก๋ สไตล์อังกฤษ กับ โต๊ะกินข้าวหินอ่อน

ไม่ต้องเสียเวลาออกไปหาร้านจิบชาก็สามารถเนรมิตมุมสุดเก๋นี้ได้ง่าย ๆ บนพื้นที่ Semi-Outdoor Living ของบ้าน ด้วยการเลือก โต๊ะกินข้าวไม้ ทรงกลมดีไซน์วินเทจหน่อย ๆ สำหรับการจัดมุมจิบชายามบ่ายในบ้าน เอาไว้นั่งพักผ่อนเวลา work from home หรือหลังจากทำงานบ้านมาเหนื่อย ๆ หรือจะเลือกเป็น โต๊ะกินข้าวหินอ่อน โต๊ะเล็ก ๆ มาพร้อมความหรูหราลักชูรีสมกับการจัดเป็นมุม Afternoon Tea แบบจัดเต็ม ปูด้วยผ้าคลุมโต๊ะซีทรูลายลูกไม้ แล้วจัดชุดชงชาสไตล์อังกฤษ เสิร์ฟพร้อมเมนูของหวานอย่างสโคนและแยมรสชาติต่าง ๆ ตกแต่ง โต๊ะกินข้าวหินอ่อน เพิ่มเติมด้วยดอกไม้สดจากสวนของบ้านหรือจะเป็นกระถางต้นไม้เพื่อให้ดูสดชื่นมากยิ่งขึ้นเท่านี้ก็เรียบร้อย

สนุกกับปาร์ตี้ปิ้งย่างท่ามกลางธรรมชาติ สบาย ๆ เป็นกันเองที่ โต๊ะกินข้าวไม้ พื้นที่ Semi-Outdoor Living

อะไรจะฟินไปกว่าการนัดเพื่อนฝูงคนสนิทมาจัดปาร์ตี้สนุก ๆ ที่บ้าน โดยเฉพาะเมนูปิ้งย่าง ชาบู หมูกระทะ รับรองว่าเพื่อนจะต้องถูกใจอย่างแน่นอน ซึ่งการจัดวางวัตถุดิบและปิ้งย่างกันบริเวณ Semi-Outdoor Living นี่แหละตอบโจทย์ที่สุด เพราะถ้าจะให้จัดปาร์ตี้แล้วมีเมนูอาหารที่มีทั้งกลิ่นและควันลอยฟุ้งตลบอบอวลอยู่ในบ้านก็คงจะไม่ดี กลิ่นอาจจะติดอยู่ตามเฟอร์นิเจอร์หรือผ้าม่านอย่างแน่นอน ดังนั้นการย้ายออกไปสังสรรค์กันอยู่ที่ โต๊ะกินข้าวไม้ Semi-Outdoor Living เป็นพื้นที่ที่เหมาะที่สุด เพราะอากาศถ่ายเทสะดวก ได้บรรยากาศเหมือนปิ้งย่างอยู่ร้านอาหาร บอกเลยว่าจะต้องเป็นมื้อที่ทั้งสนุก อิ่มอร่อย และมีความสุขไปพร้อมกัน

สร้างมุมผ่อนคลายสุดน่ารักกับครอบครัวด้วย โต๊ะกินข้าวพับได้

สร้างมุมผ่อนคลายสุดน่ารักกับครอบครัวด้วย โต๊ะกินข้าวพับได้

หากบ้านของคุณมีบริเวณ Semi-Outdoor Living ใกล้กับสวน แต่มีขนาดจำกัดอาจจะไม่สามารถจัดวาง โต๊ะกินข้าวไม้ ขนาดใหญ่พร้อมเก้าอี้หลาย ๆ ตัวได้ ก็อาจจะใช้ โต๊ะกินข้าวพับได้ ซึ่งมีขนาดเล็กกะทัดรัดและยืดหยุ่นกว่าในการจัดเก็บ ดัดแปลงเป็นมุมนั่งเล่นพักผ่อนน่ารัก ๆ ในพื้นที่ขนาดเล็กของบ้าน เวลาบ่ายคล้อย แดดร่มลมตกหรือมีร่มเงาของต้นไม้ในสวน ก็ชวนกันออกมานั่งรับลมเย็น ๆ นอกบ้านด้วยกันได้ ยิ่งถ้าเป็นบ้านที่มีสมาชิกในครอบครัวหลายวัย มุมนี้นับว่าเหมาะจะเป็นพื้นที่เล่นสำหรับเด็ก ๆ ในการทำกิจกรรมร่วมกับคุณพ่อคุณแม่ หรือคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยาย หรือใช้เป็นมุมรับแขกได้อีกด้วย

และนี่ก็คือไอเดียยางส่วนในการจัดวาง โต๊ะกินข้าวไม้ กับบริเวณ Semi-Outdoor Living ของบ้าน นับว่าเป็นมุมเอนกประสงค์ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามแต่ไลฟ์สไตล์หรือความต้องการในการใช้งานของเจ้าของบ้าน รองรับกิจกรรมต่าง ๆ โดยคุณสามารถเลือกได้ว่าจะวางโต๊ะขนาดใหญ่ หรือลดขนาดลงมาเป็น โต๊ะกินข้าว 2 ที่นั่ง หรือ โต๊ะกินข้าวพับได้ เพื่อให้ลงตัวกับขนาดของพื้นที่ที่คุณมี เพียงเท่านี้ก็จะได้มุมพักผ่อนส่วนตัวในบ้านที่สามารถใช้งานร่วมกันได้ทั้งครอบครัวแล้ว

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close