Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ชวนปัดฝุ่น เก้าอี้กินข้าวไม้ พร้อมข้อควรรู้เกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์ไม้

ชวนปัดฝุ่น เก้าอี้กินข้าวไม้ พร้อมข้อควรรู้เกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์ไม้

ชวนปัดฝุ่น เก้าอี้กินข้าวไม้ พร้อมข้อควรรู้เกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์ไม้

เก้าอี้กินข้าวไม้ เป็นเฟอร์นิเจอร์สุดคลาสิคที่เหนือกาลเวลา ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน ไม้ก็ยังคงได้รับความนิยมและเป็นที่สนใจของนักตกแต่งบ้าน หลายคนจึงมอง เก้าอี้กินข้าวไม้ มาเป็นส่วนหนึ่งของเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่เป็นวัสดุทำมาจากไม้ วิธีการทำความสะอาดและการดูแลรักษา เก้าอี้กินข้าวไม้ จึงต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพื่อให้เฟอร์นิเจอร์นั้น ๆ คงความสวยงามและอยู่คู่บ้านไปได้นาน เรามาดูกันว่าเฟอร์นิเจอร์ไม้มีวิธีการดูแลและบำรุงรักษาอย่างไร เพื่อที่ทุกคนจะได้ทำไปดูแลเฟอร์นิเจอร์ของตัวเองได้

วิธีทำความสะอาด เก้าอี้กินข้าวไม้

สำหรับบ้านไหนที่ใช้งาน เก้าอี้กินข้าวไม้ หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้มาเป็นระยะเวลานาน การทำความสะอาดเพื่อยืดอายุการใช้งาน และความสวยงามของเฟอร์นิเจอร์ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องให้ความสำคัญและทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณที่ใช้งานเป็นประจำหรือแทบไม่ได้ใช้งานเลย มาดูกันว่า วิธีทำความสะอาด เก้าอี้ไม้กินข้าว และเฟอร์นิเจอร์ไม้ ที่มีประสิทธิภาพและวัสดุไม้ถูกทำลายหรือเสียหายนั้นมีอะไรบ้าง

วิธีทำความสะอาด เก้าอี้กินข้าวไม้

ขั้นตอนที่ 1 การปัดฝุ่น

เก้าอี้ไม้กินข้าว หรือเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้จริงจะต้องมีการปัดฝุ่นอย่างสม่ำเสมอ โดยขั้นตอนนี้เป็นวิธีการรักษาความสะอาดที่ง่ายที่สุดและประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก แนะนำให้ใช้ผ้านุ่ม ๆ ที่ไม่เป็นขุยหรือไม้ขนไก่ปัดฝุ่นละอองและเศษผงต่าง ๆ ออกจากพื้นผิวไม้ ซึ่งวิธีการปัดฝุ่นควรปัดตามทิศทางของลายไม้ เพื่อหลีกเหลี่ยงไม่ให้พท้นผิวไม้เกิดรอยขีดข่วนนั่นเอง

ขั้นตอนที่ 2 การดูดฝุ่น

หาก เก้าอี้กินข้าวไม้ หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้มีบริเวณที่เข้าถึงยากอย่างเช่น มีการแกะสลัก สามารถใช้เครื่องดูดฝุ่นที่หัวแปรงเป็นขนอ่อนขจัดฝุ่นละอองและเศษผงต่าง ๆ ได้ ซึ่งวิธีนี้จะเหมาะสมการทำความสะอาดฐานโต๊ะ ขา เก้าอี้ไม้กินข้าว และบริเวณที่เข้าถึงได้ยากตตามซอกมุมต่าง ๆ

ขั้นตอนที่ 3 การเช็ดด้วยผ้าสะอาด

ถ้า เก้าอี้ไม้กินข้าว หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้มีสิ่งสกปรกและคราบฝังแน่น แนะนำให้ใช้ผ้านุ่ม ๆ ชุบน้ำหมาด ๆ แล้วค่อย ๆ เช็ดบริเวณที่ต้องการ โดยจะต้องเช็ดตามทิศทางของไม้นั้น ๆ และควรระมัดระวังไม่ให้ผ้าชุ่มจนเกินไป เพราะความชื้นจะมีผลต่อไม้ หลังจากนั้นให้เช็ดเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้สะอาดด้วยผ้าแห้งอีกครั้ง เพื่อป้องกันไม่เฟอร์นิเจอร์เสียหายจากความชื้นของน้ำ

ขั้นตอนที่ 4 การใช้น้ำยาทำความสะอาดสำหรับเฟอร์นิเจอร์ไม้

สำหรับบ้านไหนที่ต้องการใช้น้ำยาทำความสะอาดสำหรับเฟอร์นิเจอร์ไม้ เพื่อทำความสะอาด เก้าอี้กินข้าวไม้ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเฟอร์นิเจอร์ไม้โดยเฉพาะ ที่สำคัญต้องอ่านฉลาก วิธีการใช้ให้ละเอียดครบถ้วน และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างระมัดระวัง เพื่อให้แน่ใจว่าน้ำยาทำความสะอาดปลิดภัยและไม่ทำให้เฟอร์นิเจอร์เสียหาย

ข้อควรระวัง หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีรุนแรงหรือน้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์กัดก่อนไม้ เพราะจะทำให้พื้นผิวของเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ถูกเคลือบผิวไว้เสียหายและเป็นรอยได้ ดังนั้นการอ่านฉลากให้ละเอียดก่อนใช้น้ำยาทำความสะอาดกับเฟอร์นิเจอร์ไม้ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญและต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

ขั้นตอนที่ 5 การแว็กซ์

เฟอร์นิเจอร์ไม้หรือ เก้าอี้ไม้กินข้าว ทุกตัว ควรมีการปกป้องฟื้นผิวและทำให้สวยงามดูดีอยู่เสมอด้วยการแว็กซ์ โดยให้ใช้แว็กซ์สำหรับเฟอร์นิเจอร์คุณภาพสูงทาลงบนไม้เป็นชั้นบาง ๆ ให้เสมอกัน จากนั้นขัดแว็กซ์ด้วยผ้านุ่ม เพื่อให้พื้นผิวของเฟอร์นิเจอร์มีความเรียบและเงางามมากขึ้น

นอกจากการวิธีการทำความสะอาดข้างต้นแล้ว เรายังมีการดูแลรักษาตามปกติของเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ คือ การปัดฝุ่นเป็นประจำ ทำคามสะอาดเฟอร์นิเจอร์ทันที เมื่อมีคราบหรือรอยเปื้อน รวมถึงหลีกเลี่ยงไม่ให้เฟอร์นิเจอร์โดนแสงแดดหรืออุณหภูมิที่ร้อนจัดโดยตรง

กฎและข้อห้ามในการใช้งาน เก้าอี้กินข้าวไม้

ข้อที่ 1 ใช้แผ่นรองหรือกระจก เพื่อเป็นการป้องกันรอยขีดข่วนของ เก้าอี้กินข้าวไม้ ในระยะยาว โดยให้เลือกใช้แผ่นรองที่สามารถป้องกันรอยขีดข่วนในพื้นที่ที่มีการใช้งาน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดการใช้งานได้ ข้อที่ 2 เช็ดน้ำหรือความชื้นออกทันที หากพื้นผิวของ เก้าอี้กินข้าวไม้ มีน้ำเกาะหรือเกิดความชื้น แนะนำให้รีบเช็ดออกจากพื้นผิวของเฟอร์นิเจอร์ไม้ทันที เพราะถึงแม้ว่าจะเป็น เก้าอี้กินข้าวไม้ ที่เป็นไม้จริง ก็จะเกิดปัญหาบวมน้ำตามมาได้ ดังนั้นการรีบเช็ดน้ำหรือความชื้นออกจากบริเวณพื้นผิวทันทีจะช่วยยืดอายุการใช้งานและความสวยงามให้ยาวนานขึ้น

กฎและข้อห้ามในการใช้งาน เก้าอี้กินข้าวไม้

ข้อที่ 3 ห้ามวาง เก้าอี้กินข้าวไม้ ไว้ในบริเวณที่มีความชื้นหรือแสงแดดจัด รวมถึงวัสดุที่ร้อนจัด เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เตา แสงแดด เป็นต้น เนื่องจากแสงแดดอาจทำให้เนื้อของ เก้าอี้กินข้าวไม้ เบี้ยว งอ และเสียหายได้

ข้อที่ 4 งดวางสิ่งของที่มีน้ำหนักมากบน เก้าอี้ไม้กินข้าว หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้ เพราะการวางวัตถุหนักหรือสิ่งของที่มีน้ำหนักมากบน เก้าอี้ไม้กินข้าว อย่างเช่น ของเล่น ของตกแต่ง เป็นต้น อาจทำให้ไม้เบี้ยว งอ และเสียหายได้

ข้อที่ 5 ห้ามเคลื่อนย้าย เก้าอี้ไม้กินข้าว ด้วยการลากหรือผลัก เพื่อป้องกันการเสียดสีระหว่างไม้กับพื้น ควรใช้วิธีการยกเคลื่อนย้ายอย่างระมัดระวัง

ข้อที่ 6 การป้องกันปลวกและมอด ควรใช้น้ำยาป้องกันแมลงให้ทั่วก่อนทาสี เพื่อป้องกันไม่ให้ปลอกและมอดทำลายเนื้อเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้

ข้อที่ 7 ระบายอากาศบริเวณที่วางเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้มีการถ่ายเท โดยการเปิดประตูและหน้าต่าง เพื่อเป็นการลดความชื้นและไม่ทำให้เปียกชื้นจนเฟอร์นิเจอร์อาจมีความเสียหาย

ข้อที่ 8 ห้ามใช้น้ำยาสารเคมีหรือวัสดุแข็งทำความสะอาด เนื่องจากการใช้น้ำยาสารเคมีที่มีความเข้มข้นหรือผ้าเปียกทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ไม้ จะทำให้พื้นผิวเกิดความเสียหายได้ ดังนั้นจึงควรทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ไม้ด้วยผ้าชุบน้ำหมาด ๆ และน้ำยาที่ไม่มีสารเคมี ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานให้กับเฟอร์นิเจอร์ได้

เพราะ เก้าอี้กินข้าวไม้ และเฟอร์เจอร์นิไม้ เป็นวัสดุที่ต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธีและเป็นประจำ การทำความสะอาด เก้าอี้นั่งกินข้าว อย่างถูกวิธี พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพื่อให้ เก้าอี้ไม้กินข้าว คงคุณภาพและความสวยงามในระยะยาว นอกจากนี้การศึกษาและพูดคุยกับผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ซื้อมาก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้เราสามารถใช้งานเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close