Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
หลากหลายแนวคิดในการตกแต่งห้องครัวแบบปูนและโต๊ะอาหารด้วยโคมไฟ

หลากหลายแนวคิดในการตกแต่งห้องครัวแบบปูนและโต๊ะอาหารด้วยโคมไฟ

สำหรับบ้านแบบไทยแล้ว ห้องครัวรวมไปถึงพื้นที่ทำครัวและรับประทานอาหารถือว่ามีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตมาก โดยเฉพาะครอบครัวที่ทำอาหารรับประทานเอง ดังนั้นเรื่องของระบบแสงและไฟในห้องครัว จึงเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งห้องครัวที่ต้องพิจารณากันเลือกอย่างเหมาะสมตั้งแต่ขั้นตอนออกแบบจนติดตั้งเสร็จใช้งานได้ เนื่องจากการทำอาหารจำเป็นต้องมีแสงสว่างเพียงพอและในห้องครัวมีอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทั้งไฟฟ้าและแก็สหุงต้ม เรื่องของระบบแสงและไฟจึงสำคัญมา ไม่ว่าจะเป็นการเลือกโคมไฟซึ่งควรเป็นโคมไฟเพดานและเลือกใช้หลอดไฟประเภทที่เหมาะสมในแต่ละจุดมากที่สุด ตามที่จะแนะนำดังต่อไปนี้

 

แนวคิดในการใช้ หลอดไฟ เพื่อตกแต่งโซนเคาน์เตอร์ครัวปูน

แนวคิดในการใช้ หลอดไฟ เพื่อตกแต่งโซนเคาน์เตอร์ครัวปูน

รูปแบบของห้องครัวที่ได้รับความนิยมมากในการสร้างบ้านยุคนี้ก็คือ ครัวที่มีเคาน์เตอร์ครัวปูน ซึ่งเหมาะกับบ้านแบบไทยและครอบครัวไทยเป็นอย่างมาก เหมาะกับการทำอาหารหนัก ๆ อย่างอาหารไทย และมีข้อดีคือความแข็งแรงทนทาน ดูแลทำความสะอาดได้ง่าย ราคาก่อสร้างก็ไม่สูงมากเกินไป

ในส่วนของระบบไฟและหลอดไฟในห้องครัว เริ่มจากพื้นที่เตรียมอาหารซึ่งเป็นบริเวณที่ต้องใช้ทำอะไรหลายอย่าง เช่น โขก สับ ตำ ได้แบบถนัดมือ หากใช้เคาน์เตอร์เป็นส่วนเตรียมอาหารเช่นเคาน์เตอร์ครัวปูนซึ่งจะรองรับน้ำหนักได้ดีกว่างานไม้หรืองานอื่น ๆ ก็ควรเลือกหลอดไฟ LED ที่ส่องแสงสว่างเฉพาะเจาะจงลงมาตรงนี้ ที่เหมาะสมที่สุดคือ ไฟจากเพดาน สามารถติดตั้งแบบซ่อนหลาย ๆ ดวง และเลือกประเภทของแสงเป็นสีขาวแบบ Cool White

ถ้าออกแบบเป็นเคาน์เตอร์ครัวขนาดใหญ่ยาวต่อเนื่องออกไปถึงด้านนอก ซึ่งมักจะใช้เป็นพื้นที่ทำอาหารปิ้งย่างในโอกาสพิเศษหรือเลี้ยงสังสรรค์ มีม้านั่งยาวในตัวและเป็นพื้นที่สำหรับตู้เย็น ชั้นวางของ ตู้เก็บอาหารแห้ง บริเวณตรงนี้ก็ต้องมีแสงสว่างเพิ่มเติมเช่นกัน ซึ่งสามารถติดตั้งเพิ่มได้ทั้งหลอดไฟหรือเลือกเป็นโคมไฟเพดานดีไซน์แบบชิ้นเดี่ยวหรือ 3 ชิ้น ติดตั้งให้ส่องแสงสว่างลงมากลางโต๊ะแบบพอดี หรือในกรณีที่ออกแบบพื้นที่ครัวให้เชื่อมต่อกับพื้นที่รับประทานอาหารและพื้นที่นั่งเล่นในบ้าน มีเคาน์เตอร์ปูนทอดยาวแบบชิดผนัง ซึ่งเป็นรูปแบบของบ้านสไตล์โมเดิร์นในยุคนี้ ซึ่งบางครั้งจุดที่เลือกเป็นโซนพื้นที่ครัวก็มีแสงจากธรรมชาติคือ แสงแดดตอนกลางวันส่องถึง ทำให้ช่วยเรื่องแสงสว่างนอกจากการใช้หลอดไฟได้อีกทางหนึ่ง แต่บริเวณโต๊ะอาหารที่เชื่อมต่อกับห้องนั่งเล่นก็ควรมีการตกแต่งด้วยโคมไฟสักชิ้น เพื่อความสวยงามและเพื่อส่องแสงสว่างในยามค่ำคืน

สิ่งที่ควรให้ความสำคัญเกี่ยวกับพื้นที่ครัวในบ้านอีกอย่างที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ ทิศที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตำแหน่งห้องครัวนั่นคือ ทิศตะวันตก เพราะว่าเป็นทิศทางที่มีแสงแดดสาดส่องถึงในเวลาบ่าย ซึ่งนอกจากเรื่องขอความสว่างจากธรรมชาติแล้ว ความร้อนของแสงแดดยังช่วยฆ่าเชื้อโรค ช่วยลดเชื้อรา ลดกลิ่นอับชื้นได้ด้วย

 

โคมไฟเพดาน รูปแบบต่าง ๆ ที่เหมาะสำหรับใช้ตกแต่งโต๊ะรับประทานอาหารในบ้าน

โคมไฟเพดาน รูปแบบต่าง ๆ ที่เหมาะสำหรับใช้ตกแต่งโต๊ะรับประทานอาหารในบ้าน

เป็นเรื่องที่อาจจะดูเหมือนเลือกได้ง่ายแต่บางครั้งก็เลือกยาก เพราะตัดสินใจเลือกไม่ถูกสำหรับโคมไฟบริเวณโต๊ะอาหารในบ้านเพราะไม่ใช่แค่เพียงเรื่องของความสว่างอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึงขนาดที่เหมาะสม ความสวยงาม ความลงตัว และเข้ากับสไตล์ของชุดโต๊ะอาหารรวมถึงการตกแต่งโดยรวมด้วย

ก่อนอื่นต้องมองภาพขององค์ประกอบในห้องตั้งแต่โต๊ะอาหารกับสไตล์ว่าเป็นอย่างไร ความต้องการแสงสว่างควรเป็นโคมไฟเพดานหรือแบบอื่น ๆ จึงจะเหมาะกว่ากัน รวมไปถึงความกว้างยาวสูงของโต๊ะที่บาลานซ์กับความสูงของเพดานห้อง ส่วนธีมการตกแต่งนั้นเป็นสิ่งที่ช่วยในการเลือกรูปทรงและวัสดุที่จะนำมาใช้ให้เหมาะสมและลงตัว อย่างเช่นดีไซน์ของโคมไฟเพดาน ต่อไปนี้

โคมไฟเพดานรูปทรงแบบบั๊บเบิ้ล หรือฟองสบู่ ลักษณะของตัวโคมที่ให้แสงสว่างดีไซน์เป็นรูปวงกลมร้อยเรียงกันโดยมีตัวก้านจับยึดลักษณะเหมือนฟองสบู่ ห้อยลงมาจากเพดานเป็นดีไซน์ที่เหมาะกับโต๊ะอาหารขนาดกลาง ที่ไม่ใหญ่และไม่เล็กเกินไป ให้ความรู้สึกสดใส สร้างบรรยากาศที่มีชีวิตชีวาในการรับประทานอาหาร

โคมไฟเพดาน แบบชิ้นเดียวประดับกลางโต๊ะ ใช้ได้กับโต๊ะทุกขนาดโดยขึ้นอยู่กับดีไซน์ เช่น ถ้าต้องการเพิ่มบรรยากาศความหรูหราให้โต๊ะอาหารสำหรับบ้านที่ต้องรับแขกบ่อย ๆ ก็อาจจะเลือกเป็น แชนเดอร์เลีย หรือไคมไฟระย้า ห้อยจากเพดานแบบโดดเด่นชิ้นเดียวกลางโต๊ะไปเลย หรือถ้าชอบความเรียบง่ายสไตล์มินิมอล ก็เลือกงานดีไซน์แบบรูปทรงเรขาคณิต ชิ้นเดียวตรงกึ่งกลางโต๊ะ ทำหน้าที่ส่องแสงสว่างสบายตาเมื่อรับประทานอาหาร

สรุปแล้ว จากข้อมูลที่ได้แนะนำไปทั้งหมดก็เป็นเรื่องราวของระแบบแสงและไฟในห้องครัวกับพื้นที่รับประทานอาหารโดยเฉพาะ ซึ่งแต่ละบ้านก็มีการออกแบบพื้นที่เหล่านี้แตกต่างกันไป แต่สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเหมือนกันนั่นก็คือเรื่องของการเลือกหลอดไฟปริมาณของแสง สีของแสงไฟที่เหมาะสมในพื้นที่ทำอาหาร ส่วนพื้นที่รับประทานอาหารโดยเฉพาะโต๊ะอาหารก็ควรมีโคมไฟประดับตกแต่งเพิ่มบรรยากาศสวยงามซึ่งโคมไฟเพดานดูเหมือนจะเป็นดีไซน์ที่ตอบโจทย์การใข้งานมากที่สุด ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกดีไซน์แบบไหนให้เข้ากับบรรยากาศ

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close