Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
หลากหลายแนวคิดในการเลือกใช้โคมไฟและระบบแสงสว่างเพื่อตกแต่งห้องน้ำ

หลากหลายแนวคิดในการเลือกใช้โคมไฟและระบบแสงสว่างเพื่อตกแต่งห้องน้ำ

ห้องน้ำในบ้านคือสถานที่ที่ต้องใช้งานอยู่ตลอดเวลาและบรรยากาศในตอนกลางวันกับตอนกลางคืนก็แตกต่างกันดดยสิ้นเชิง ดังนั้นเรื่องแสงสว่างในห้องน้ำจึงมีความสำคัญมาก ซึ่งบางบ้านก็ตกแต่งพื้นที่ห้องน้ำให้มีโซนแห้ง โซนเปียก หรือมีห้องแต่งตัวในบริเวณเดียวกัน การตกแต่งและติดตั้งโคมไฟ ก็ต้องพิจารณาเลือกให้เข้ากับการตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟเพดานหรืออื่น ๆ ตลอดจนการเลือกใช้หลอดไฟที่ให้แสงสว่างอย่างเหมาะสมกับพื้นที่ และยังช่วยสร้างบรรยากาศให้มีความสวยงาม น่าใช้ โดยมีไอเดียในการตกแต่งห้องน้ำและพื้นที่ที่เกี่ยวข้องจะแนะนำดังนี้

แนวคิดในการเลือกใช้หลอดไฟที่เหมาะสำหรับห้องน้ำในบ้าน

แนวคิดในการเลือกใช้หลอดไฟที่เหมาะสำหรับห้องน้ำในบ้าน

สำหรับพื้นที่ในห้องน้ำที่หลีกเลี่ยงการเปียกน้ำหรือโดนน้ำไม่ได้ ก็ควรใช้หลอดไฟที่มีวัสดุหุ้มหลอดที่ออกแบบมาเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้น้ำกระเด็นไปโดนได้ เหมาะกับสภาพพื้นที่มีความชื้น ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัย ซึ่งก็มีให้เลือกหลายรูปแบบ ได้แก่

หลอดไฟประเภทที่ให้แสงสว่างทางอ้อม (Indirect Lighting) หรือที่รู้จักกันในชื่อ ไฟหลืบ ไฟซ่อน แสงของไฟเหล่านี้จะมาจากการสะท้อนแสงของหลอดไฟ ส่องกระทบไปบนพื้นที่เรียบเพื่อให้มีการส่องสว่าง สามารถกระจายแสงในพื้นที่จำกัดได้สม่ำเสมอสบายตา เหมาะกับใช้เพื่อสร้างบรรยากาศและตกแต่งร่วมกับการใช้งานทั่วไป ซึ่งไฟประเภทนี้จะมองไม่เห็นตัวหลอดภายหลังการติดตั้ง เหมาะกับบริเวณเหนือฝักบัวเและใกล้ ๆ อ่างอาบน้ำ

หลอดไฟประเภทให้แสงสว่างแบบส่องตรง (Direct Lighting) หลักการทำงานคือจะเป็นการกระจายแสงจากแหล่งกำเนิดของแสงโดยตรงนั่นก็คือหลอดไฟ เช่น ไฟดาวไลท์ หลอดฟลูออเรสเซนต์ เพื่อส่องไปยังบริเวณที่ต้องการ จึงเหมาะกับการใช้งานเฉพาะจุดและช่วยสร้างบรรยากาศการตกแต่งโดยมีข้อดีคือให้ความเข้มของแสงได้ดีที่สุด และสามารถเพิ่ม-ลดแสงได้ตามต้องการ

อีกไอเดียหนึ่งที่น่าสนใจก็คือการติดตั้งโคมไฟเพื่อความสวยงาม โดยอาจจะหาเทคนิคในการติดตั้งโคมไฟเพดานหรือโคมไฟติดผนังที่มีดีไซน์แปลกใหม่ แต่ก็ต้องเข้ากับการตกแต่งห้องน้ำ ซึ่งถ้าหากมีระบบไฟที่ใช้งานหลักอยู่แล้ว ก็สามารถติดตั้งหรือจัดวางเป็นการตกแต่งเพื่อสร้างบรรยากาศให้กับห้องน้ำก็ได้

นอกจากที่แนะนำไปแล้ว ก็ยังมีแสงจากธรรมชาติที่ช่วยเสริมบรรยากาศในห้องน้ำได้เป็นอย่างดี นั่นคือแสงสว่างจากธรรมชาติ ถ้ามีการออกแบบบ้านที่สามารถนำแสงสว่างจากธรรมชาติมาแต่งเติมในห้องน้ำได้ในเวลากลางวัน ก็จะช่วยทำให้บรรยากาศในห้องน้ำมีชีวิตชีวามากขึ้น เพราะแสงแดดหรือแสงสว่างจากธรรมชาตินั้น มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้ได้สภาพแวดล้อมของแสงที่ไม่สว่างเท่ากัน เช่นแดดอ่อน ๆ ตอนเช้า กับแดดจ้าตอนบ่าย อีกทั้งแสงแดดยังสามารถฆ่าเชื้อโรคภายในห้องน้ำได้อีกด้วย ตลอดจนช่วยประหยัดไฟฟ้าในเวลากลางวันได้อีกเช่นกัน

รวมเทคนิคตกแต่งห้องน้ำและโซนห้องแต่งตัวด้วยโคมไฟหลากสไตล์

รวมเทคนิคตกแต่งห้องน้ำและโซนห้องแต่งตัวด้วยโคมไฟหลากสไตล์

นอกจากในห้องน้ำก็ยังมีโซนสำหรับแต่งตัวที่มักจะถูกออกแบบมาให้อยู่ใกล้กันหรืออยู่ในบริเวณเดียวกัน และการตกแต่งเรื่องของระบบไฟ แสงสว่าง ก็มีเทคนิคที่น่าสนใจ เช่น บริเวณที่มีกระจกสำหรับการโกนหนวดหรือแต่งหน้า ให้เติมเต็มแสงไฟแบบทั่วไปด้วยโคมไฟติดผนัง โดยติดตั้งริมด้านข้างบานกระจกทั้งสองด้านเพื่อให้แสงสว่างบริเวณกระจก หรือจะเลือกติดไฟสปอร์ตไลท์แบบซ่อนตรงหน้ากระจกก็ให้เลือกตำแหน่งที่ส่องแสงบนใบหน้าเพื่อป้องกันปัญหาเงามืดในตอนกลางคืนด้วย ซึ่งเทคนิคนี้สามารถนำไปใช้ที่บริเวณอ่างล้างหน้าได้ด้วยเช่นกัน

สร้างบรรยากาศในห้องแต่งตัวด้วยการติดตั้งไฟติดผนังที่เน้นความสวยงามของแสง และให้ความรู้สึกว่าพื้นที่ของห้องดูกว้างขึ้นซึ่งอาจจะเลือกใช้โคมไฟเพดานที่ข้างในเป็นไฟ  LED หลายเฉดสีที่สามารถเลือกเปลี่ยนสีของแสงไฟในแต่ละวันให้มีสีสันใหม่ ๆ แบบพิเศษได้ทุกวัน โดยเน้นแสงสีขาว (Cool White) เป็นหลัก

ติดตั้งสวิตช์หรี่ไฟ เพื่อให้ควบคุมปริมาณแสงสว่างที่ต้องการหรือจำเป็นในช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่งได้แบบเต็มที่ และยังสามารถเลือกใช้โทนสีของแสงที่แตกต่างกันได้ถึง 3 แบบ ตั้งแต่แสงสว่างสดใสไปจนถึงโทนแสงที่อุ่นสบายตามความต้องการ

นอกจากนี้หลอดไฟที่เปลี่ยนสีได้กับสวิตช์หรี่ไฟ เมื่อนำมาติดตั้งร่วมกันในพื้นที่โซนแต่งตัว ก็จะเป็นการเพิ่มมิติของโทนแสงต่าง ๆ เช่น โทนแสงสีส้มอุ่นสบายที่ให้ความรู้สึกเหมือนบรรยากาศเป็นสปาในบ้าน

หลากหลายแนวคิดในการเลือกใช้โคมไฟและระบบแสงสว่างเพื่อตกแต่งห้องน้ำ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการตกแต่งพื้นที่ห้องน้ำในบ้านที่มีความสำคัญกับการใช้ชีวิตตั้งแต่เริ่มตื่นนอนจนถึงเข้านอนเลยก็ว่าได้ ระบบแสงสว่างก็ต้องพิจารณาเลือกอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องอย่างดีที่สุดไม่ว่าจะเป็นโคมไฟเพดาน และโคมไฟทุกประเภทที่ได้เลือกนำมาใช้ รวมทั้งหลอดไฟที่มีให้เลือกอย่างหลากหลาย แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือระบบการติดตั้งและตำแหน่งการจัดวางสำหรับพื้นที่ห้องน้ำโดยเฉพาะ แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถทำให้เป็นการตกแต่งเพิ่มบรรยากาศสวยงามได้ โดยเฉพาะบ้านที่มีการออกแบบให้มีโซนแต่งตัว แต่งหน้า ในบริเวณเดียวกันหรือใกล้กันกับห้องน้ำ เทคนิคต่าง ๆ ที่ได้แนะนำไปก็นำไปปรับใช้ให้เข้ากับการตกแต่งได้อย่างหลากหลาย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close