Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ไอเดียตกแต่งบ้านเก่าให้มีบรรยากาศน่าอยู่กว่าเดิมด้วยแสงไฟและโคมไฟ

ไอเดียตกแต่งบ้านเก่าให้มีบรรยากาศน่าอยู่กว่าเดิมด้วยแสงไฟและโคมไฟ

บ้านเก่าหรือบ้านที่สร้างมาหลายปีแล้วถ้าหากโครงสร้างโดยรวมยังอยู่ในสภาพดี ส่วนใหญ่เจ้าของบ้านก็มักจะใช้วิธีรีโนเวทและต่อเติมพร้อมทั้งตกแต่งภายในใหม่ให้บ้านมีบรรยากาศน่าอยู่มากยิ่งขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องทุบทำลายหรือสร้างใหม่ ซึ่งในการตกแต่งบ้านเก่าให้ดูเหมือนใหม่และน่าอยู่ไปได้อีกหลายปีนั้นก็มีองค์ประกอบสำคัญหลายอย่าง เช่น เรื่องของระบบแสงและไฟ ดังนั้นการเลือกใช้และติดตั้งโคมไฟแต่งบ้าน เช่น โคมไฟเพดาน จึงต้องพิจารณาเลือกอย่างเหมาะสม รวมไปถึงเรื่องของหลอดไฟด้วย ตามที่จะแนะนำดังต่อไปนี้

 

ปรับบ้านเก่าให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ใหม่ ๆ ด้วยโคมไฟเพดาน

 ปรับบ้านเก่าให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ใหม่ ๆ ด้วยโคมไฟเพดาน

การปรับปรุงบ้านที่สร้างมานานจนถูกเรียกว่าบ้านเก่าให้มีบรรยากาศใหม่ ๆ ด้วยการรีโนเวทบ้านทั้งหลังนั้น ก็มีหลายขั้นตอนและหลายวิธี โดยในบทความนี้จะเน้นให้คำแนะนำในเรื่องของแสงและไฟ ที่มีส่วนช่วยสร้างบรรยากาศที่หลากหลายได้

เริ่มจากการใช้โคมไฟ ที่มีให้เลือกหลายประเภทแต่ที่น่าสนใจและเหมาะกับการแต่งบ้านเก่าให้ดูใหม่ก็คือ โคมไฟเพดาน ที่ออกแบบอย่างทันสมัย รวมถึงการใช้เทคนิคการติดตั้งให้เหมาะสมกับพื้นที่แต่ละห้องได้แก่ โคมไฟเพดาน แบบแชนเดอร์เลีย สำหรับห้องโถงเพดานสูง ห้องรับแขกหรือบริเวณโต๊ะอาหาร ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นของตกแต่งบ้านและให้ความสว่างที่มีการออกแบบอย่างสวยงาม แต่ความสว่างที่ส่องลงมาจากเพดานมุมสูง ยังช่วยสร้างความรู้สึกโปร่ง โล่ง มีชีวิตชีวาให้กับทุกพื้นที่ในบ้านด้วย

เทคนิคการติดตั้งหลอดไฟแบบซ่อนเพดาน ซึ่งเป็นวิธีการที่สามารถใช้ได้กับทุกห้อง ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ระเบียงนอกบ้านโดยสามารถติดหลอดไฟได้มากกว่า 1 หลอด เพื่อให้มีแสงสว่างเพียงพอ ซึ่งวิธีการนี้จะให้ความรู้สึกถึงบรรยากาศใหม่ ๆ และทันสมัยแตกต่างไปจากบ้านหลังเดิม โดยเฉพาะถ้าเลือกแบบที่ปรับความสว่าง สี และทิศทางการส่องไฟได้

ในส่วนของการเลือกใช้หลอดไฟทั้งแบบที่เป็นไฟซ่อนเพดานและโคมไฟเพดานแบบแชนเดอร์เลีย สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นพิเศษสำหรับการรีโนเวทภายในบ้านก็คือ สีของแสงไฟ ที่เข้ากับพื้นที่นั้น เช่น ถ้าเป็นห้องนอน ที่ต้องการบรรยากาศความผ่อนคลาย การพักผ่อน ก็ให้เลือกใช้โทนสีส้ม อบอุ่น (Warm White) และถ้าหากเป็นพื้นที่ที่ต้องการความสว่างมาก ๆ เพื่อการใช้งานและความปลอดภัยอย่างพื้นที่ทำครัว ควรเลือกเป็นแสงไฟสีขาว (Cool White) เป็นต้น

นอกจากนี้ ในบางช่วงเวลาที่ต้องการบรรยากาศของการสังสรรค์ใหม่ ๆ ให้เข้ากับการรีโนเวทบ้านใหม่ ก็สามารถเลือกใช้ไฟประดับ มาร่วมตกแต่งควบคู่ไปกับไฟหลักก็ได้ เช่น ไฟประดับหลากสีร้อยเป็นเชือกเส้นยาว นำไปตกแต่งที่ระเบียงบ้าน หรือบริเวณสนามหญ้า สวนหลังบ้าน มุมพักผ่อนนอกบ้าน

 

บ้านเก่าต่อเติมใหม่กับไอเดียการใช้แสงไฟและหลอดไฟให้มีบรรยากาศน่าอยู่

บ้านเก่าต่อเติมใหม่กับไอเดียการใช้แสงไฟและหลอดไฟให้มีบรรยากาศน่าอยู่

การต่อเติมบ้าน ก็เป็นการปรับปรุงบ้านอีกวิธีหนึ่ง สำหรับบ้านที่ปลูกมาหลายปีแล้ว และพื้นที่ในบ้านเริ่มแคบลง หากมีพื้นที่ภายนอกพอที่จะต่อเติมได้ ไม่เพียงแต่จะขยายพื้นที่บ้านให้กว้างขึ้น แต่ยังทำให้บรรยากาศของบ้านทั้งหลัง รวมถึงการตกแต่งภายในใหม่ ช่วงสร้างบรรยากาศให้น่าอยู่ขึ้นได้

ส่วนที่ต่อเติมหรือขยายจากบ้านหลังเดิมนั้น ทำได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ออกแบบเป็นทางเดินเชื่อมต่อจากบ้านเดิมไปสู่พื้นที่เล็ก ๆ สไตล์โมเดิร์นลอฟท์ ลักษณะทรงสี่เหลี่ยมหลังคาเพิงหมาแหงน ด้านในเป็นผนังปูนเปลือยหรืออิฐบล็อกสีส้มและของตกแต่งแบบลอฟท์ เช่น โคมไฟเพดานที่เน้นโชว์ดีไซน์ของหลอดไฟ ที่มีแสงสว่างเข้ากับอิฐบล็อกสีส้ม หรืออาจจะเลือกเป็นโคมไฟเพดานแบบแขวน ตัวสายทำจากโซ่มีตัวโคมหลายชิ้น ห้อยสูงต่ำแบบไล่ระดับ ก็เป็นของตกแต่งที่มีลูกเล่นน่าสนใจ

นอกจากนี้ยังมีการขยายและต่อเติมบ้านในรูปแบบอื่น ๆ อีก เช่น การขยายพื้นที่ครัวออกไป และเพิ่มพื้นที่รับประทานอาหารให้รองรับจำนวนสมาชิกหรือแขกผู้มาเยือนได้มากขึ้น ซึ่งการติดตั้ง หลอดไฟ บริเวณนี้เหมาะกับการใช้ระบบซ่อนไฟใต้ฝ้าเป็นไฟหลักที่ให้แสงสว่างยามค่ำคืน เช่น เมื่อมีปาร์ตี้บาร์บีคิว และเติมบรรยากาศสวยงามแปลกใหม่ด้วย โคมไฟเพดาน ในดีไซน์ที่เข้ากันกับการตกแต่งพื้นที่ เช่น ถ้าโต๊ะอาหารเป็นชุดโต๊ะเก้าอี้ไม้ ก็อาจเลือกดีไซน์รูปแบบย้อนยุค คล้ายตะเกียงโบราณ ก็เข้ากันได้อย่างลงตัว

ทั้งหมดที่ได้แนะนำไปนี้ ก็เพื่อเป็นแนวทางนำไปปรับใช้สำหรับการปรับปรุงบ้านหลังเก่าที่อยู่อาศัยมานาน ซึ่งบางครั้งก็ต้องปรับเปลี่ยนเพื่อบรรยากาศที่ดีขึ้น ตลอดจนการต่อเติมบ้านหรือขยายบ้านที่เคยเก่าและแคบให้กว้างขึ้น โดยมีองค์ประกอบสำคัญในการตกแต่งที่สามารถเลือกออกแบบได้ด้วยตัวเองทั้งการเลือกใช้โคมไฟ เช่นโคมไฟเพดาน ควบคู่ไปกับการเลือกใช้หลอดไฟ แสงไฟ เทคนิคการติดตั้งให้ภาพรวมทุกอย่างออกมาดูดีที่สุด

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close