Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ไอเดียตกแต่งซันรูมให้เป็นห้องนั่งเล่นและตกแต่งแสงไฟด้วยโคมไฟ

ไอเดียตกแต่งซันรูมให้เป็นห้องนั่งเล่นและตกแต่งแสงไฟด้วยโคมไฟ

ซันรูม (Sunroom) คืออีกไอเดียต่อเติมโครงสร้างหลักของตัวบ้านที่มีอยู่แล้วและถือเป็นการตกแต่งบ้านรูปแบบหนึ่งที่มักจะเน้นโครงสร้างเหล็กและประตูหน้าต่างกระจก เพื่อให้เปิดรับแสงธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ จึงเหมาะกับการตกแต่งให้เป็นห้องนั่งเล่นเพื่อการพักผ่อนสบายๆ ในยามว่าง หรือในบางโอกาสก็อาจจะใช้เป็นมุมรับประทานอาหารและมุมรับแขกได้ด้วย โดยมีองค์ประกอบของการตกแต่งแสงไฟจากโคมไฟ ประเภทต่างๆ มาช่วยสร้างบรรยากาศยามค่ำคืน เช่น โคมไฟห้อยและโคมไฟติดผนัง อย่างเช่นไอเดียห้องนั่งเล่นซันรูมที่นำมาฝากดังต่อไปนี้

 

ห้องนั่งเล่นซันรูมที่เชื่อมต่อกับสวนและการตกแต่งด้วยโคมไฟห้อย

ห้องนั่งเล่นซันรูมที่เชื่อมต่อกับสวนและการตกแต่งด้วยโคมไฟห้อย

หากมีพื้นที่สวนบริเวณรอบบ้านหรือด้านข้างการต่อเติมให้เป็นซันรูมกลางสวน ก็จะทำให้ได้ห้องนั่งเล่นที่อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติและทำกิจกรรมได้หลากหลาย หรืออาจจะนำต้นไม้ ดอกไม้ จากในสวนมาประดับตกแต่งให้ซันรูมมีความสดชื่นอีกทั้งยังช่วยคลายร้อนจากแสงแดดช่วงกลางวันได้ด้วย สำหรับเฟอร์นิเจอร์ที่นำมาตกแต่งก็ไม่จำเป็นต้องมีมากชิ้นแต่เน้นประโยชน์การใช้สอย เช่น โต๊ะ เก้าอี้ รวมทั้งการตกแต่งแสงสว่างสร้างบรรยากาศยามค่ำคืนด้วยโคมไฟ เช่น โคมไฟห้อยจากเพดานที่มีดีไซน์กลมกลืนกับเพดานและการตกแต่งในภาพรวม

 

ห้องนั่งเล่นซันรูมในสไตล์มินิมอลกับการตกแต่งด้วยโคมไฟติดผนัง

ห้องนั่งเล่นซันรูมในสไตล์มินิมอลกับการตกแต่งด้วยโคมไฟติดผนัง

สำหรับพื้นที่เล็กๆ และความต้องการพักผ่อนอย่างเป็นส่วนตัว เน้นความเรียบง่าย เงียบสงบ ก็อาจจะใช้วิธีตกแต่งและต่อเติมพื้นที่ระเบียงให้เป็นซันรูม พร้อมทั้งมีเฟอร์นิเจอร์อย่างโซฟาเบดไว้นั่งเล่นนอนเล่นสบายๆ หรืออาจจะมีโต๊ะเล็กๆ อีกสักตัวไว้เพื่อวางสิ่งของจิปาถะ และในส่วนของการตกแต่งแสงไฟด้วยโคมไฟ ก็เน้นดีไซน์เรียบง่าย ขนาดพอสมดุลกับห้องและไม่ทำให้รู้สึกเกะกะ เช่น โคมไฟติดผนังกับฟังก์ชั่นปรับระดับทิศทางของแสงสว่างโดยอาจจะติดตั้งมากกว่าหนึ่งชิ้นก็ได้

 

ห้องนั่งเล่นซันรูมพร้อมโต๊ะอาหารในตัวกับการตกแต่งด้วยโคมไฟ

ห้องนั่งเล่นซันรูมพร้อมโต๊ะอาหารในตัวกับการตกแต่งด้วยโคมไฟ

องค์ประกอบอย่างหนึ่งที่จำเป็นเมื่อตกแต่งซันรูมให้เป็นทั้งห้องนั่งเล่นและห้องอาหารก็คือบรรยากาศแวดล้อมที่ควรมีร่มเงา ซึ่งอาจจะเป็นต้นไม้ใหญ่หรือเป็นบ้านที่มีพื้นที่ร่มรื่นอยู่แล้ว อีกทั้งวัสดุและเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งก็ควรมีดีไซน์ที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ เช่น เฟอร์นิเจอร์ไม้เพื่อเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศการรับประทานอาหารจากห้องอาหารในบ้านมาเป็นบรรยากาศเหมือนอยู่ในสวนอาหาร และที่ขาดไม่ได้ก็คือการตกแต่งแสงไฟด้วยโคมไฟ โดยเฉพาะเมื่อต้องใช้พื้นที่ซันรูมตอนมื้อค่ำ โดยอาจจะเลือกเป็นโคมไฟห้อยเหนือโต๊ะอาหารทำจากวัสดุไม้เพื่อความกลมกลืน

 

ห้องนั่งเล่นซันรูมสไตล์โมเดิร์นกับการตกแต่งด้วยโคมไฟห้อย

ห้องนั่งเล่นซันรูมสไตล์โมเดิร์นกับการตกแต่งด้วยโคมไฟห้อย

บ้านสไตล์โมเดิร์นที่มีเพดานสูงก็เป็นอีกสไตล์ที่เหมาะกับการตกแต่งซันรูม และสามารถใช้ทำกิจกรรมได้มากกว่าแค่เป็นห้องนั่งเล่น โดยอาจจะตกแต่งเป็นมุมทำงาน ห้องสมุดกับชั้นหนังสือ หรือมุมรับแขกด้วยก็ถือเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศได้อย่างดี โดยอาจจะตกแต่งในโทนสีขาวดำสไตล์โมเดิร์นให้เข้ากับการตกแต่งบ้านในภาพรวม พร้อมทั้งตกแต่งแสงไฟด้วยโคมไฟ ซึ่งประเภทที่เหมาะกับห้องซันรูมเพดานสูงก็คือโคมไฟห้อย ดีไซน์ทันสมัย และอาจจะเลือกเป็นแบบเซทหลายๆ ชิ้น ตามขนาดพื้นที่ห้อง

สรุปแล้ว ห้องนั่งเล่นซันรูมที่ได้แนะนำไปสามารถนำไอเดียไปดัดแปลงใช้กับบ้านของแต่ละคนตามความเหมาะสม ซึ่งบรรยากาศแวดล้อมแต่ละบ้านก็เหมาะกับรูปแบบของซันรูมที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะถ้ามีพื้นที่สวนหรือไม้ยืนต้นให้ความร่มรื่นก็ถือว่าค่อนข้างเหมาะกับการตกแต่งสไตล์นี้ รวมถึงการเติมเต็มแสงสว่างและบรรยากาศมีชีวิตชีวาด้วยโคมไฟดีไซน์ต่างๆ เช่น โคมไฟห้อยและโคมไฟติดผนัง

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close