Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ไอเดียตกแต่งครัวขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้นด้วยแสงไฟและโคมไฟ

ไอเดียตกแต่งครัวขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้นด้วยแสงไฟและโคมไฟ

ห้องครัวในทุกๆ บ้าน ต้องบอกว่าเป็นห้องที่มีบทบาทสำคัญหลายอย่าง จะเรียกว่าเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ก็ว่าได้ เพราะทุกวันนี้ ห้องครัวไม่ได้ใช้ทำอาหารแค่เพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นมุมสำหรับรับประทานอาหาร นั่งเล่น หรือบางครั้งก็ใช้เป็นห้องรับแขกที่มาทานอาหารร่วมกัน แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องขนาดพื้นที่ ห้องครัวของบางบ้านก็มีถูกออกแบบให้มีขนาดเล็กลง ดังนั้น เรื่องของการตกแต่งพื้นที่ รูปแบบการจัดวางต่างๆ จึงต้องหาไอเดียหรือแนวทางการตกแต่งเพิ่มเติมให้ห้องครัวขนาดเล็กดูกว้าง โปร่ง โล่ง สบายตาขึ้น แล้วก็ต้องสะอาด อากาศถ่ายเทสะดวกอีกด้วย ดังนั้นเรื่องของแสงสว่าง บวกกับการจัดแสงไฟในห้องครัวจึงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ หลอดไฟ โคมไฟเพดาน รวมถึงโคมไฟตกแต่ง อย่างเช่นที่จะแนะนำต่อไปนี้

 

ไอเดียห้องครัวเปิดโล่งรับแสงและการเลือกใช้แสงจากหลอดไฟให้ดูกว้างขึ้น

ไอเดียห้องครัวเปิดโล่งรับแสงและการเลือกใช้แสงจากหลอดไฟให้ดูกว้างขึ้น

ห้องครัวในบ้าน แม้จะมีขนาดเล็ก แต่ก็ควรมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ซึ่งอาจจะใช้วิธีการออกแบบประตูหน้าต่าง ให้มีขนาดกว้างเป็นพิเศษให้แสงจากภายนอกเข้ามาได้เต็มที่ เพื่อสร้างบรรยากาศโปร่งโล่ง แล้วก็ยังทำให้บรรยากาศโดยรวมดูกว้างขึ้น เมื่อมีแสงสว่างเพียงพอ ก็จะไม่รู้สึกอึดอัด ในส่วนของการติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเพิ่มแสงสว่างตอนกลางคืนอย่างหลอดไฟ ก็ต้องคำนึงถึงอะไรหลายๆ อย่างให้เหมาะสมกับการใช้งานทุกจุดของครัว สำหรับครัวขนาดเล็ก อาจจะเลือกใช้การติดตั้งด้วยเทคนิคซ่อนหลอดไฟ บนหลุมฝ้า ตามตำแหน่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณส่วนที่ทำอาหารอย่างเตาแก๊ส ชั้นวางของ ตู้เก็บของ การส่องสว่างรวมถึงการกระจายแสงต้องให้ทั่วถึง เพราะนอกจากจะช่วยทำให้บรรยากาศห้องครัวดูกว้าง ก็ยังช่วยในเรื่องของความปลอดภัยเมื่อใช้อุปกรณ์ทำครัวด้วย

 

ตกแต่งครัวแบบเคาน์เตอร์เพื่อประหยัดพื้นที่และการเลือกใช้โคมไฟเพดาน สร้างบรรยากาศ

ตกแต่งครัวแบบเคาน์เตอร์เพื่อประหยัดพื้นที่และการเลือกใช้โคมไฟเพดาน สร้างบรรยากาศ

สำหรับพื้นที่ครัวขนาดจำกัด ถ้าห้องครัวมีการออกแบบรูปทรงเป็นลักษณะทางยาว หรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า การติดตั้งเคาน์เตอร์ครัวตรงกลาง สามารถใช้ประโยชน์จากบริเวณนี้ได้อย่างอเนกประสงค์และคุ้มค่า และยังเป็นการช่วยประหยัดพื้นที่ได้อีกแนวทาง หรืออีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ การทำเคาน์เตอร์ครัวชิดผนังด้านใดด้านหนึ่งเป็นแนวยาวแบบบิวท์อิน และแบ่งพื้นที่การใช้สอยส่วนท็อปเคาน์เตอร์ให้เป็นทั้ง ซิงค์ล้างจาน เตาทำอาหาร ส่วนชั้นล่างก็ทำเป็นตู้เก็บของ เก็บอุปกรณ์ทำครัวต่างๆ ถือเป็นการใช้ทุกพื้นที่อย่างคุ้มค่า และยังมีที่ว่างโล่งๆ ตรงกลางให้ครัวดูกว้างขึ้นด้วย ทางด้านการให้แสงสว่างที่เหมาะสมนั้น เพื่อให้เกิดบรรยากาศสวยงาม อาจจะเลือกเป็นโคมไฟเพดาน แบบแขวน ดีไซน์เข้ากับภาพรวมของการตกแต่งครัว ซึ่งอาจจะใช้มากกว่า 1 ชิ้นก็ได้ เช่น โคมไฟเพดาน แขวนแบบเซท 3 ชิ้น พร้อมหลอดไฟ LED แบบปรับค่าความสว่างของแสงได้ เป็นต้น

 

การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ ชั้นวาง และโคมไฟ สำหรับครัวขนาดเล็ก

การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ ชั้นวาง และโคมไฟ สำหรับครัวขนาดเล็ก

อีกหนึ่งแนวทางที่จะช่วยทำให้ห้องครัวขนาดเล็กดูกว้างขึ้นก็คือ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ ชั้นวาง และอุปกรณ์ทีเกี่ยวข้องกับห้องครัว โดยเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์แบบโปร่ง ไม่ทึบ เช่น เก้าอี้โครงสร้างขาแบบโปร่ง ชั้นวางของแบบเชลฟ์แนวตั้งติดผนังที่มองเห็นได้แบบโล่งๆ ไม่มีฝาปิด ไม่ใช่ตู้ทึบ จะมีส่วนทำให้บรรยากาศโดยรวมดูไม่หนาแน่น มองแล้วโล่ง สบายตา ตกแต่งแสงสว่างเพื่อการใช้งานด้วย หลอดไฟ หลายๆ จุดอย่างทั่วถึง อาจจะเลือกเป็นไฟราง แบบปรับทิศทางของแสงได้ เพื่อการใช้งานได้อย่างสะดวก และเติมบรรยากาศให้มีความสวยงาม น่าสนใจ ด้วยการนำโคมไฟรูปทรงอิสระ มาตกแต่งเพิ่มเติม โดยเฉพาะถ้าเป็นครัวที่เชื่อมต่อกับพื้นที่รับประทานอาหาร ควรมีโคมไฟ ประดับที่ช่วยสร้างแสงสว่างควบคู่กับแสงไฟหลัก เพียงเท่านี้ก็ทำให้ห้องครัวเล็กๆ ดูกว้างและลดความรู้สึกอับทึบได้เป็นอย่างดี

 

ไอเดียการใช้โทนสีสว่างในการตกแต่งและเลือกโคมไฟเพดาน ที่เข้ากัน

ไอเดียการใช้โทนสีสว่างในการตกแต่งและเลือกโคมไฟเพดาน ที่เข้ากัน

การเลือกใช้โทนสีในห้องครัว ก็มีผลกับการทำให้ห้องครัวที่แคบดูกว้างขึ้นมาได้เช่นกัน สีที่ควรเลือกใช้ควรเป็นโทนสีเย็น ให้ความรู้สึกสบายตา มองแล้วดูเป็นธีมดียวกัน เนื่องจากมุมมองของโทนสีที่ไปในทางเดียวกัน ช่วยทำให้ภาพรวมดูไม่ขัดสายตา และไม่อึดอัดนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นสีของผนัง ฝ้าเพดาน วัสดุอุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ องค์ประกอบถัดมาก็คือเรื่องของแสงสว่าง โดยเฉพาะในตอนกลางคืน ควรเลือกใช้ หลอดไฟ หรือ โคมไฟเพดาน ที่เน้นประโยชน์ใช้สอยอย่างเต็มที่ ซึ่งสามารถติดตั้งมากกว่าหนึ่งชิ้น เพื่อให้การกระจายแสงเป็นไปอย่างทั่วถึง ในด้านความสวยงาม ก็อาจจะเลือก โคมไฟเพดาน แบบแขวนเฉพาะจุด ดีไซน์โดดเด่นสักชิ้น เพื่อสร้างบรรยากาศห้องครัวให้น่าใช้งาน

จากไอเดียที่ได้นำเสนอไป จะเห็นได้ว่าห้องครัวมีความสำคัญกับทุกบ้านเป็นอย่างมาก และเป็นส่วนที่ต้องใช้งานตลอดเวลาแบบระยะยาว ถึงแม้จะมีพื้นที่จำกัด แต่ก็สามารถตกแต่ง จัดวางเพื่อสร้างบรรยากาศให้น่าใช้งาน มีอากาศถ่ายเทสะดวกเพื่อความสะอาด ถูกสุขอนามัย รวมทั้งการออกแบบแสงไฟ ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ต้องคำนึงถึง ทั้งการเลือกตำแหน่งติดตั้ง หลอดไฟ กับโคมไฟเพดาน ตลอดจนการใช้โคมไฟมาช่วยตกแต่งสร้างบรรยากาศให้ดูกว้างและสวยงามด้วย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close