Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
แนวคิดการเลือกโคมไฟหลากสไตล์ที่เหมาะกับการตกแต่งห้องนั่งเล่นให้มีชีวิตชีวา

แนวคิดการเลือกโคมไฟหลากสไตล์ที่เหมาะกับการตกแต่งห้องนั่งเล่นให้มีชีวิตชีวา

บ้านทุกบ้านไม่ว่าจะออกแบบตกแต่งในรูปแบบใด ห้องที่จำเป็นต้องมีก็คือห้องนั่งเล่น สำหรับเป็นพื้นที่ผ่อนคลายและพบปะพูดคุยระหว่างสมาชิกในครอบครัว หรือบางบ้านห้องนั่งเล่นก็เป็นห้องรับแขกในตัวด้วย ดังนั้นในการตกแต่งสไตล์ใดก็ตาม เรื่องของแสงสว่างจากโคมไฟก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้ห้องน่าอยู่ อบอุ่น เป็นกันเอง เช่น การตกแต่งด้วยโคมไฟเพดาน ดีไซน์สวยงาม หรือถ้าต้องการความอลังการก็เลือกเป็นโคมไฟแชนเดอร์เลียร์ ที่นิยมนำมาตกแต่งเพดานห้องรับแขก แต่ถ้าชอบความเรียบง่ายสบาย ๆ จัดวางและเคลื่อนย้ายได้สะดวกก็อาจจะเลือกใช้โคมไฟตั้งพื้น อย่างเช่นที่จะแนะนำต่อไปนี้

 

ห้องนั่งเล่นสไตล์ลอฟท์กับโคมไฟเพดาน สไตล์โรงงาน (Industrial Loft)

ห้องนั่งเล่นสไตล์ลอฟท์กับโคมไฟเพดาน สไตล์โรงงาน (Industrial Loft)

 

การตกแต่งภายในสไตล์อินดัสเตรียลลอฟท์เป็นอีกสไตล์ที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์และของตกแต่งห้องสไตล์นี้ก็จะมีลักษณะเฉพาะที่น่าสนใจ เช่นโซฟานั่งเล่นหรือรับแขกมักจะมีโทนสีออกขรึมในธีมเดียวกับผนังปูนเปลือยขัดมัน หรือสีโทนน้ำตาลแดงที่กลมกลืนกับผนังอิฐสีส้ม รวมถึงวัสดุไม้ต่าง ๆ การตกแต่งแสงไฟด้วยโคมไฟเพดาน หรือลักษณะของแสงไฟ ควรเน้นการโชว์เส้นสายอย่างอิสระเช่นการเปลือยสายลวด เหล็ก สายที่ออกแบบเหมือนโซ่ ซึ่งเมื่อใช้แขวนบนเพดานและส่องแสงสว่างลงมา ก็จะช่วยสร้างความรู้สึกสบาย ๆ ไม่อึดอัด อีกทั้งยังช่วยเบรคความแข็งกระด้างจากวัสดุสไตล์อินดัสเตรียลสีเข้ม และงานไม้ทำให้บรรยากาศของห้องดูนุ่มนวลและเป็นกันเองมากขึ้น

 

โคมไฟที่เหมาะสำหรับห้องนั่งเล่นสไตล์มินิมอล

โคมไฟที่เหมาะสำหรับห้องนั่งเล่นสไตล์มินิมอล

ห้องนั่งเล่นสไตล์ที่เน้นความเรียบง่ายแต่ซ่อนรายละเอียด เฟอร์นิเจอร์หลักก็มีน้อยชิ้น เสริมด้วยของตกแต่งเท่าที่จำเป็นและเหมาะสม สำหรับโคมไฟเพดานหรือแชนเดอร์เลียร์ อาจมีขนาดใหญ่และเทอะทะมากไป ชวนให้รู้สึกอึดอัด ดังนั้น ควรตกแต่งด้วยโคมไฟ ที่ดีไซน์เรียบง่าย ไม่เน้นลวดลายมากนัก เช่นรูปแบบคล้ายสปอทไลท์ติดตั้งบนแผ่นไม้ ยึดติดกับฝ้าเพดาน ให้การส่องแสงสว่างในยามค่ำคืนสะท้อนเข้ากับผนังห้องนั่งเล่น ซึ่งจะได้บรรยากาศที่มีชีวิตชีวา ไม่น่าเบื่อเกินไป แถมยังปรับองศาไฟตามความชอบได้ด้วย โดยเฉพาะถ้าภาพรวมของห้องตกแต่งด้วยโทนสีขาวเป็นหลัก ก็จะเพิ่มความโดดเด่นให้กับของตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นอย่างน่าสนใจ

 

ห้องนั่งเล่นสไตล์ร่วมสมัยกับการตกแต่งด้วยโคมไฟตั้งพื้น

ห้องนั่งเล่นสไตล์ร่วมสมัยกับการตกแต่งด้วยโคมไฟตั้งพื้น

ห้องนั่งเล่นที่เน้นการตกแต่งให้มีบรรยากาศนิ่ง สงบ เหมาะกับการพักผ่อนอย่างแท้จริง แต่ในการเลือกของตกแต่งก็ต้องดูองค์ประกอบในภาพรวมของห้องทั้งหมดเป็นหลัก เช่น ถ้ามีเพดานไม่สูงนัก การตกแต่งด้วยโคมไฟ จึงควรเลือกเป็นไฟแบบฝังเพดานเพื่อให้บรรยากาศดูโปร่งไม่รกตาเกินไปหรืออาจจะเสริมความน่าสนใจเพิ่มด้วยโคมไฟตั้งพื้น ก็เน้นดีไซน์ที่มีขนาดเหมาะสม เข้ากันกับเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการมิกซ์แอนด์แมทช์ เช่น ดีไซน์ตัวโคมที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติอย่างไม้ผสมผสานกับเหล็ก เน้นโทนสีน้ำตาล เทา ขาวหรือดำ แบบไม่ปรุงแต่งมากนัก อาจเป็นดีไซน์แบบกราฟิกเท่ ๆ เรียบ ๆ ดูดีมีสไตล์ ไม่ซับซ้อนมากเกินไป เพราะห้องนั่งเล่นควรเน้นการตกแต่งที่ได้บรรยากาศอบอุ่น เป็นกันเองมากที่สุด ซึ่งตามมุมห้องอาจเพิ่มความสดชื่นของพื้นที่สีเขียวด้วยกระถางต้นไม้เล็ก ๆ สักต้นก็น่าสนใจเช่นกัน

 

ตกแต่งห้องนั่งเล่นที่เชื่อมต่อโต๊ะอาหารด้วยโคมไฟเพดาน

ตกแต่งห้องนั่งเล่นที่เชื่อมต่อโต๊ะอาหารด้วยโคมไฟเพดาน

บ้านที่มีพื้นที่จำกัดหรือแบบบ้านชั้นเดียวในปัจจุบัน มักมีการออกแบบให้ห้องนั่งเล่นเชื่อมต่อกับห้องครัว และส่วนใหญ่จะเป็นครัวเล็ก ๆ มีเคาน์เตอร์ครัวไว้ทำอาหารพร้อมเป็นที่รับประทานอาหารด้วย ซึ่งการตกตกแต่งทั้งสองส่วนให้ดูเข้ากันได้อย่างไม่ขัดแย้งก็มีองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น โทนสีที่เลือกใช้กับทั้งมุมนั่งเล่น มุมเคาน์เตอร์ครัว ควรเป็นโทนสีเดียวกัน อีกทั้งเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งก็เลือกใช้วัสดุในธีมที่เป็นหนึ่งเดียวกัน อีกหนึ่งจุดที่สำคัญก็คือการตกแต่งแสงไฟบนเพดาน ซึ่งอาจเลือกใช้โคมไฟเพดานรูปทรงจีโอเมตริก ดีไซน์เรียบเท่ แต่ส่วนที่เป็นพื้นครัว ถ้าเป็นไปได้ควรได้รับแสงธรรมชาติจากภายนอกในตอนกลางวัน เพื่อความสะอาดความปลอดโปร่ง โล่งสบาย และการจัดวางตำแหน่งที่ตั้งโต๊ะอาหารถ้าสามารถมองเห็นบรรยากาศภายนอกที่มีต้นไม้ สวนนอกบ้านสีเขียว ดอกไม้สีสันสดใสได้ชัดเจน ก็จะเป็นทั้งโต๊ะอาหารและมุมนั่งเล่นที่มีบรรยากาศน่าพักผ่อนมาก

ทั้งหมดนี้ก็คือความน่าสนใจของการตกแต่งห้องนั่งเล่นภายในบ้านแต่ละสไตล์ ซึ่งความสำคัญของการแต่งห้องนั่งเล่น ไม่ได้อยู่ที่การเลือกเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งอย่างเดียวเท่านั้น แต่การสร้างบรรยากาศให้รู้สึกผ่อนคลายเหมือนเป็นมุมพักผ่อนสบาย ๆ จากความเหนื่อยล้า และความอบอุ่นเป็นกันเองเมื่อได้รวมตัวกับสมาชิกในครอบครัวก็คือสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้นการใช้เรื่องของแสงและไฟเข้ามาช่วยในการตกแต่งห้องนั่งเล่นสไตล์ต่าง ๆ กัน จึงมีส่วนช่วยสร้างบรรยากาศดังกล่าวอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้โคมไฟประเภทที่เหมาะกับการแต่งห้อง เพราะสไตล์การตกแต่งบางรูปแบบก็เหมาะกับโคมไฟเพดาน แต่ในขณะเดียวกัน บางห้องก็เหมาะกับโคมไฟตั้งพื้นมากกว่า อย่างที่ได้นำเสนอไปตามรายละเอียดข้างต้น

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close