Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ไอเดียตกแต่งพื้นที่รับแสงอาทิตย์ในบ้าน (Sun Room) และการเลือกใช้โคมไฟ

ไอเดียตกแต่งพื้นที่รับแสงอาทิตย์ในบ้าน (Sun Room) และการเลือกใช้โคมไฟ

แสงสว่างเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบรรยากาศของบ้าน นอกจากแสงสว่างจากธรรมชาติที่ได้รับผ่านทางประตูหน้าต่างแล้ว บางครั้งการออกแบบบ้านก็จะมีส่วนที่เรียกว่าพื้นที่รับแสงอาทิตย์หรือซันรูม (Sun Room) โดยลักษณะของซันรูมก็ไม่ได้มีหลักเกณฑ์ตายตัว ส่วนใหญ่มักจะขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่และการออกแบบบ้าน เช่น แบบโอเพ่นก็คือพื้นที่เอาท์ดอร์เปิดโล่งซึ่งอาจจอยู่นอกบ้านหรือแบบกึ่งโอเพ่น (Semi Outdoor) ก็จะมีส่วนที่เชื่อมต่อพื้นที่ในบ้านด้วย การตกแต่งพื้นที่ดังกล่าวสามารถออกแบบให้ใช้งานอเนกประสงค์ได้หลากหลาย ซึ่งในหัวข้อนี้ก็มีไอเดียที่น่าสนใจมาฝากพร้อมทั้งการเลือกใช้โคมไฟและหลอดไฟเพื่อใช้งานตอนกลางคืนอีกทั้งยังเป็นของตกแต่งให้เกิดความสวยงาม เช่น โคมไฟเพดาน ดังรายละเอียดต่อไปนี้

 

ตกแต่งพื้นที่รับแสงอาทิตย์ให้เป็นห้องรับประทานอาหารและการเลือกใช้โคมไฟเพดาน

ตกแต่งพื้นที่รับแสงอาทิตย์ให้เป็นห้องรับประทานอาหารและการเลือกใช้โคมไฟเพดาน

อย่างที่ได้กล่าวถึงไปว่าการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ซันรูมของบ้าน สามารถออกแบบให้ใช้งานแบบอเนกประสงค์ได้อย่างหลากหลาย เช่น เมื่อต้องการเปลี่ยนบรรยากาศการรับประทานอาหารในบ้าน เพียงแค่มีชุดโต๊ะเก้าอี้รูปแบบเรียบง่าย สำหรับนั่งดื่มกาแฟ กินขนมปังตอนเช้า หรืออาจจะเป็นช่วงค่ำก็สามารถตกแต่งแสงไฟและโคมไฟเพิ่มเติมให้บรรยากาศดูสบาย ๆ ได้ โดยนำโคมไฟเพดานดีไซน์เก๋ ๆ เช่นโคมไฟแขวนแบบช่อมาติดตั้งสักชิ้น เป็นต้น

 

ตกแต่งพื้นที่รับแสงอาทิตย์ให้เป็นมุมพักผ่อนหย่อนใจด้วยหลอดไฟ

ตกแต่งพื้นที่รับแสงอาทิตย์ให้เป็นมุมพักผ่อนหย่อนใจด้วยหลอดไฟ

อีกหนึ่งไอเดียการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ด้วยการทำเป็นมุมนั่งเล่น พักผ่อนหย่อนใจ ทำกิจกรรมสุดโปรดในยามว่าง ไม่ว่าจะเป็นอ่านหนังสือ ฟังเพลง เล่นเกม เพียงแค่นำโต๊ะ เก้าอี้ แบบเข้าชุดมาจัดวางหรืออาจจะเป็นเปลญวน ชิงช้า มาช่วยสร้างบรรยากาศให้น่าพักผ่อนมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งติดตั้งหลอดไฟให้แสงสว่างอย่างเพียงพอตามมุมต่าง ๆ เพิ่มเติมด้วยโคมไฟอันเล็ก ๆ สักชิ้นให้มีชีวิตชีวาเหมาะกับการพักผ่อนสบาย ๆ อีกทั้งยังใช้เป็นมุมรับแขกคนสนิทอย่างเป็นกันเองได้เช่นกัน

 

ตกแต่งพื้นที่รับแสงอาทิตย์สำหรับใช้ทำงานและการเลือกใช้โคมไฟ

ตกแต่งพื้นที่รับแสงอาทิตย์สำหรับใช้ทำงานและการเลือกใช้โคมไฟ

สำหรับใครที่ต้องนำงานกลับมาทำที่บ้านในบางครั้งหรือทำงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นประจำ ถ้าได้เปลี่ยนบรรยากาศของการทำงานมานั่งทำงานท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติบริเวณพื้นที่ซันรูมก็น่าจะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง ได้ไอเดียใหม่ ๆ มาต่อยอดการทำงานด้วย และสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เมื่อต้องตกแต่งพื้นที่ทำงานบริเวณนี้ก็คือ แสงสว่าง โดยอาจจะติดตั้งหลอดไฟ LED เป็นแสงไฟหลักและเลือกใช้โคมไฟส่องสว่างเฉพาะจุดที่ต้องการอีกชิ้นมาใช้ตกแต่งร่วมกัน

 

ตกแต่งพื้นที่รับแสงอาทิตย์ให้เย็นสบายด้วยต้นไม้และแสงสว่างจากหลอดไฟ

ตกแต่งพื้นที่รับแสงอาทิตย์ให้เย็นสบายด้วยต้นไม้และแสงสว่างจากหลอดไฟ

เนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้เป็นจุดที่ใช้รับแสงสว่างจากธรรมชาติและแสงอาทิตย์เพื่อให้บ้านดูโปร่งโล่งสบายตา ดังนั้นการตกแต่งเพิ่มเติมให้เป็นพื้นที่สีเขียวด้วยต้นไม้ดอกไม้ก็มีส่วนช่วยทำให้มีอากาศเย็นสบายแม้จะเป็นช่วงที่แสงแดดส่อง อีกทั้งยังสร้างสีสันเล็ก ๆ ให้บ้านน่าอยู่ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการปลูกไม้ประดับสีเขียวมาตกแต่งหรือไม้ดอกไม้กระถางต่าง ๆ พร้อมทั้งตกแต่งแสงไฟยามค่ำคืนด้วยหลอดไฟหรือโคมไฟดีไซน์เรียบง่ายเข้ากับสไตล์การตกแต่งสักชิ้น

ที่ได้แนะนำไปข้างต้นนี้ก็คือส่วนหนึ่งของแนวคิดในการออกแบบพื้นที่รับแสงอาทิตย์ในบ้าน ซึ่งมีประโยชน์หลาย ๆ ด้าน ทั้งการสร้างบรรยากาศให้ปลอดโปร่ง มีอากาศถ่ายเท และการตกแต่งเพิ่มเติมสำหรับใช้งานพื้นที่แบบอเนกประสงค์ตามความต้องการ รวมถึงการตกแต่งแสงสว่างเพื่อให้บรรยากาศน่าอยู่ น่าใช้งานมากยิ่งขึ้นทั้งจากการติดตั้งหลอดไฟหรือนำโคมไฟมาร่วมประดับตกแต่งเพื่อความสวยงาม เช่น โคมไฟเพดาน เป็นต้น

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close