Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
การตกแต่งบ้านเก๋ๆ ในกลิ่นอายแบบ Hygge (ฮูก้า) บรรยากาศสุดชิลของชาวเดนมาร์ก

การตกแต่งบ้านเก๋ๆ ในกลิ่นอายแบบ Hygge (ฮูก้า) บรรยากาศสุดชิลของชาวเดนมาร์ก

การตกแต่งบ้านเก๋ๆ ในกลิ่นอายแบบHygge (ฮูก้า) บรรยากาศสุดชิลของชาวเดนมาร์ก


ก่อนอื่นเราอาจจะต้องทำความเข้าใจกับคำว่า Hygge กันเสียหน่อย เพราะคำๆ นี้เรียกกันสั้นๆ ด้วยสำเนียงสุดน่ารักว่า "ฮูก้า" เป็นหนึ่งในวัฒนธรรมที่ได้รับความนิยมของชาวเดนมาร์ก โดยเรานำเอาสไตล์นี้มาจัดแต่งให้กลายเป็นงานศิลปะสุดเก๋ในการแต่งบ้าน โดดเด่นด้วยสไตล์ของความน่าอยู่อาศัย ความสบายหูสบายตา ความผ่อนคลาย และบรรยากาศที่อบอุ่น ภายในคอนเซปท์ที่ให้สัมผัสถึงความเป็นกันเองเมื่อย่างก้าวเข้าไปภายในบ้าน ความรู้สึกอันแสนสุขก็เริ่มต้นขึ้นได้ง่ายๆ เพียงการตกแต่งในรูปแบบที่ใครก็สามารถลงมือแปลงโฉมได้เองแบบไม่ยากอย่างที่คิด

รูปแบบสไตล์ความเป็น ฮูก้า ดังที่กล่าวไปข้างต้น เริ่มมาจากวัฒนธรรมของชาวเดนมาร์ก แน่นอนว่ามันไม่มีคำอธิบายใดๆ เป็นภาษาอื่นที่แน่ชัด แต่หากมันถูกนำมาใช้เป็นคอนเซปท์ของการตกแต่งบ้าน สิ่งนี้อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการผสมผสานทุกสิ่งทุกอย่างให้เชื่อมสัมพันธ์เข้าด้วยกันอย่างลงตัวจนกลายเป็นความรู้สึกผ่อนคลายที่แฝงเอาไว้ด้วยความเรียบง่ายและการสร้างปฏิสัมพันธ์

ไม่เพียงแค่ความสวยงาม แต่ยังเปี่ยมไปด้วยการเติมเต็มความสัมพันธ์แห่งมิตรภาพไปในตัวอีกด้วย ดังนั้นใครที่อยากลองตกแต่งบ้านในแบบฮูก้า ลองมาดูคำแนะนำพื้นฐานที่จะช่วยทำให้วันหยุดของคุณ เป็นวันพักผ่อนที่แสนสุขในแบบฉบับ hyggeligt !


การจัดบรรยากาศด้วยแสงสว่าง

การจัดบรรยากาศด้วยแสงสว่าง

คำถามง่ายๆ หากใครต้องการจัดบ้านในสไตล์แบบฮูก้า...อาจจะต้องถามว่า คุณจะทำอย่างไรกับเวลา 17 ชั่วโมงยามราตรี ?

สำหรับชาวเดนมาร์ก คือการแต้มแต่งแสงสว่างประดับโดดเด่นในคืนที่มืดมิด ด้วยระบำแสงของเปลวเทียนที่ช่วยสร้างบรรยากาศสบายๆ ภายในบ้าน ขับกล่อมความสุขให้หลับใหลไปอย่างลึกล้ำมากที่สุด ดังนั้นแสงสว่างจึงเปรียบเสมือนกุญแจของฮูก้าอย่างแท้จริง ในอดีตเราคงเลือกใช้เป็นเทียนไขเพื่อจุดไฟให้แสงสว่างสลัวรางในยามค่ำคืน แน่นอนว่าวิธีนี้ย่อมเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอันตรายได้ง่าย ในปัจจุบันที่ความทันสมัย เทคโนโลยีที่ผสมผสานศิลปะกับการดีไซน์เข้าด้วยกัน คุณสามารถที่จะเลือกใช้โคมไฟรูปทรงในแบบแท่งเทียน หรือเป็นชนิดของหลอดไฟที่ช่วยให้แสงสว่างในระดับที่เหมาะสม ซึ่งจะให้ความปลอดภัยในการใช้งานได้ดีกว่า

แสงสว่างจากโคมไฟตกแต่งตามห้องต่างๆ ให้เลือกเป็นสไตล์วินเทจ เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศของห้องด้วยแสงจากหลอดไฟแบบ Warm-white LED หรือเลือกเป็นโคมไฟแบบสว่างจ้า แต่สามารถควบคุมระดับความสว่างได้ตามใจต้องการในแบบที่เรารู้จักกันว่า dimmer ซึ่งแสงในลักษณะนี้เป็นการจำลองพื้นฐานการตกแต่งบ้านแบบชาวเดนมาร์กมาใช้ เป็นตัวช่วยกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึก บรรยากาศที่อบอุ่นและแสนสบาย กลายเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมในแบบที่คุณต้องการ


การจัดองค์ประกอบและการตกแต่ง

เก้าอี้เหมาะๆ สักตัวสำหรับการจัดแต่งบ้าน เพื่อให้สัมผัสที่ดูสะดวกสบายในการพักผ่อน เลือกใช้เป็นโซฟาหรือเก้าอี้ที่มีความโค้งที่ให้ความรู้สึกนุ่มนวล เลือกชนิดของวัสดุที่มีความนุ่ม เนื้อผ้าลื่น และไม้ธรรมชาติสำหรับเป็นขาและพนักพิง เกิดเป็นลวดลายแท้จริงตามสไตล์ของไม้ในธรรมชาติ เข้าคู่กันได้เป็นอย่างดีกับโคมไฟวินเทจเก๋ๆ ห้อยจากเพดาน จัดวางในมุมโปรด ที่ให้บรรยากาศที่เป็นส่วนตัวตามความเหมาะสม

การจัดองค์ประกอบและการตกแต่ง

อย่าลืมที่จะใส่รายละเอียดด้วยของตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟหรือหลักการง่ายๆ คือเลือกใช้ของแต่งบ้านที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น นุ่มนวล ไม่ว่าจะเป็นแจกันดอกไม้ ของตกแต่งจากธรรมชาติ โลหะแวววาวเรียบง่ายแต่ดูคลาสสิค หรือเชิงเทียนประดับโต๊ะอาหาร ซึ่งจะผสมผสานกลิ่นอายความเป็นฮูก้าได้อย่างลงตัว

โคมไฟ 

โคมไฟ

ไม่ใช่เรื่องยากนักสำหรับการตกแต่งบ้านในสไตล์ของชาวเดนมาร์ก หรือที่เรียกกันว่าฮูก้า หลักหัวใจสำคัญคือแสงไฟที่ต้องมีความนุ่มนวล เลือกใช้โคมไฟที่ผลิตจากวัสดุเรียบง่าย ไม่เน้นความหรูราหรือรายละเอียดที่ซับซ้อน

โคมไฟ

ส่วนประกอบต่างๆ ภายในห้องที่ยิ่งช่วยสะท้อนความชัดเจนของสไตล์นี้ คือชิ้นส่วนของตกแต่งที่เรียบง่าย ให้ความรู้สึกมีชีวิตชีวา และแน่นอนว่ามันจะสร้างความโดดเด่น สะท้อนตัวตนที่มีระดับของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดีทีเดียว

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close