Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ดูแลรักษาโคมไฟระย้าเองได้ไม่ยากแต่ต้องสม่ำเสมอ

ดูแลรักษาโคมไฟระย้าเองได้ไม่ยากแต่ต้องสม่ำเสมอ

ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟแบบไหนก็ต้องดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ แต่โคมไฟเพดานอย่างโคมไฟระย้า หรือ แชนเดอเลียร์ ซึ่งเป็นโคมไฟตกแต่งที่แขวนบนเพดาน โดยทั่วไปจะพบโคมไฟลักษณะนี้ ตามห้องโถงของสถานที่หรูหรา เช่น โรงแรม หรือคฤหาน์หลังใหญ่ ๆ ก็ดูจะต้องดูแลอย่างพิเศษพิถีพิถันเพราะโดยมากมักมีราคาแพง และโคมไฟเพดานเองก็ต้องระวังในเรื่องการบำรุงรักษาเนื่องจากอยู่บนที่สูงกว่าโคมไฟชนิดอื่น ๆ แต่ถ้าดูแลอย่างมีหลักเกณฑ์และเน้นความปลอดภัยมันก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด ซึ่งเราสามารถดูแลรักษาได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องจ้างใคร

 

ควรเว้นระยะการทำความสะอาดโคมไฟเพดานแชนเดอร์เลียร์นานแค่ไหน

ควรเว้นระยะการทำความสะอาดโคมไฟเพดานแชนเดอร์เลียร์นานแค่ไหน

สำหรับความถี่ในการทำความสะอาดโคมไฟเพดานโดยทั่วไปแล้วควรทำความสะอาดโคมไฟเพดานทุก ๆ หกเดือนถึงหนึ่งปี แต่ถ้าหากติดตั้งโคมไฟเพดานแบบแชนเดอร์เลียร์ไว้ในส่วนของบ้านที่สกปรกได้ง่าย อย่างเช่นในห้องครัวหรือบ้านของท่านติดตั้งไว้ในสถานที่ที่มีฝุ่นมาก ซึ่งจะต้องทำความสะอาดง่ายขึ้นสี่ครั้งต่อปี หรือจะทำความสะอาดโคมไฟเพดานแบบแชนเดอร์เลียร์มากกว่านั้นก็สามารถทำได้ โดยสังเกตการไม่สะท้อนของคริสตัล อย่างเช่น ฝุ่นเกาะที่คริสตัล หรือคราบขุ่นมัว ก็ถึงเวลาที่ต้องทำความสะอาดแล้ว เพื่อที่คริสตัลจะได้ไม่หมอง ถ้าทิ้งระยะเวลานานเกินไป การทำความสะอาดจะทำได้ยากมากขึ้น

 

ขั้นตอนการดูแลโคมไฟเพดานแบบแชนเดอร์เลียร์อย่างง่าย ๆ

ขั้นตอนการดูแลโคมไฟเพดานแบบแชนเดอร์เลียร์อย่างง่าย ๆ

วิธีการดูแลรักษาและทำความสะอาดโคมไฟเพดานแบบแชนเดอร์เลียร์ก็อาจพิถีพิถันและต้องใช้ความละเอียดมากกว่าโคมไฟชนิดอื่นนิดหน่อย อย่างไรก็ตามถ้าเรารู้หลักการในการดูแลรักษาทำความสะอาดโคมไฟเพดานอย่างถูกวิธีแล้ว ทุกคนก็สามารถจะดูแลโคมไฟเพดานแบบแชนเดอร์เลียร์ด้วยตัวเองได้ เรามาดูขั้นตอนการดูแลรักษาโคมไฟเพดานแบบแชนเดอร์เลียร์อย่างง่ายกัน

ขั้นตอนแรก ปิดสวิตซ์โคมไฟเพดานและสับคัตเอ๊าต์ลง เพื่อป้องกันไฟฟ้าช็อร์ต อาจติดเทปบนสวิตช์หรือทำสัญลักษณ์ให้คนอื่นในบ้านทราบ ป้องกันไม่ให้เปิดไฟขณะที่คุณทำความสะอาด แต่ถ้าในห้องของคุณสว่างไม่พอ เตรียมโคมไฟสำรองมาไว้ใกล้ ๆ เพื่อให้และที่สำคัญควรเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ที่อยู่ใต้โคมไฟเพดานแบบแชนเดอร์เลียร์ออกไปก่อน เพื่อป้องกันความเสียหาย ใช้ผ้าพลาสติกปูพื้นเพื่อป้องกันพื้นเสียหายจากน้ำยาทำความสะอาด ปูพื้นอีกชั้นด้วยผ้าห่มหนาพับสักสองชั้น เพื่อรองรับคริสตัลหรือชิ้นส่วนของโคมไฟแชนเดอเลียร์ที่อาจตกลงมา และเตรียมบันไดที่สูงพอให้คุณยืนแล้วเอื้อมถึงโคมไฟเพดานได้อย่างปลอดภัย และก่อนเริ่มลงมือควรใช้เทปกาวปิดสวิตซ์โคมไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้มีใครเปิดโคมไฟในขณะที่ทำความสะอาด

ขั้นตอนต่อมาเป็นขั้นตอนของการทำความสะอาด ซึ่งควรทำตามสเต็ปขั้นตอนต่อไปนี้

  1. เตรียมผ้าสะอาดสองผืน ผืนหนึ่งสำหรับชุบน้ำยาเช็ดฝุ่นออก อีกผืนสำหรับเช็ดแห้ง (บางคนแนะนำให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ หาซื้อได้ที่ห้างสรรพสินค้าทั่วไป)
  2. ใช้ถุงพลาสติดครอบดวงไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าหลอดไฟ
  3. วางอุปกรณ์ที่ใช้ในการป้องกันการหลุดร่วงของโคมไฟ คือ อุปกรณ์เชฟตี้ต่าง ๆ ให้เรียบร้อย
  4. ใช้ผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาดเช็ดคริสตัลทีละเม็ด คุณอาจใช้น้ำยาเช็ดกระจกหรือหาซื้อน้ำยาสำหรับเช็ดคริสตัลโดยเฉพาะก็ได้
  5. ใช้น้ำยาทำความสะอาดแบบสเปรย์ฉีดแชนเดอเลียร์ให้ทั่วทั้งดวง โดยพยายามเลี่ยงส่วนที่เป็นขั้วหลอดไฟและสายไฟ
  6. เมื่อคริสตัลเริ่มแห้ง ดึงถุงพลาสติกออก จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาดเช็ดหลอดไฟและส่วนที่เป็นโครงโลหะ
  7. ใช้ผ้าแห้งอีกผืนเช็ดคริสตัลให้แห้งจนแวววาวสวยใส

สุดท้ายตรวจสอบความสะอาดและความเรียบร้อยของโคมไฟระย้า แล้วทิ้งไว้ประมาณ 24-48 ชม.ก่อนที่จะเปิดใช้โคมไฟเพดาน

ถ้าเราไม่สามารถถอดโคมไฟเพดานลงมาล้างได้ ก็จำเป็นต้องใช้บันไดปีนขึ้นไปทำความสะอาด หลังจากถอดปลั๊กไฟออกจากสายไฟแล้ว เราจำเป็นต้องสวมถุงมือยางเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลเสียต่อพื้นผิวของโครงสร้างที่บอบบาง หากฝาครอบไม่สามารถขจัดออกจากมลพิษที่หนักและยากที่จะยืนบนบันไดเป็นเวลานานแล้วคุณสามารถใช้วอดก้าปกติได้ มันเป็นสารทำความสะอาดที่ดีเพราะในตอนแรกสามารถขจัดคราบสกปรกที่ฝังลึกได้ และประการที่สองวอดก้าจะหายไปอย่างรวดเร็วและไม่ทิ้งคราบสกปรกบนผิว

ที่เล่ามานี้ก็เป็นวิธีการดูแลรักษาทำความสะอาดโคมไฟเพดานอย่างคร่าว ๆ ที่เราสามารถทำได้ด้วยตนเอง เพียงแต่ต้องระมัดระวังความปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้น

 

เคล็ดไม่ลับ เลือกน้ำยาทำความสะอาดโคมไฟเพดานแบบแชนเดอร์เลียร์ อย่างไรดี

เคล็ดไม่ลับ เลือกน้ำยาทำความสะอาดโคมไฟเพดานแบบแชนเดอร์เลียร์ อย่างไรดี

หาซื้อน้ำยาทำความสะอาดคริสตัลและโคมไฟเพดานแบบแชนเดอร์เลียร์ โดยเฉพาะได้จากร้านขายโคมไฟร้านใหญ่ ๆ หรือสอบถามวิธีทำความสะอาดจากร้านที่คุณซื้อ เผื่อวัสดุที่ใช้ทำโคมไฟของคุณต้องการการทำความสะอาดเป็นพิเศษหรือต่างจากโคมไฟทั่วไป เพื่อที่จะได้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อทำความสะอาดได้อย่างถูกต้อง

การดูแลโคมไฟจะต้องทำให้เหมาะสมกับประเภทและวัสดุของโคมไฟ ส่วนการดูแลรักษาโคมไฟเพดานก็อาจมีอุปสรรคบ้างเพราะอยู่บนที่สูง ส่วนโคมไฟเพดานแบบแชนเดอร์เลียร์ก็ต้องเพิ่มความละเอียดและพิถีพิถันในการดูแลเพราะมีในส่วนของคริสตัลและวัสดุภายในที่ต้องระวัง อย่างไรก็ตามถ้าระมัดระวังและรู้หลักการการทำความสะอาดอย่างถูกวิธีแล้ว ทุกคนก็สามารถทำความสะอาดโคมไฟเพดานแบบแชนเดอร์เลียร์ได้ด้วยตัวเอง

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close