Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
How To ป้องกันกองทัพมดบุก โต๊ะกินข้าวกลม
Next article

How To ป้องกันกองทัพมดบุก โต๊ะกินข้าวกลม

 How To ป้องกันกองทัพมดบุก โต๊ะกินข้าวกลม

ทำไมมดถึงขึ้น โต๊ะกินข้าวกลม ทุกคนก็น่าจะต้องเคยเจอกับปัญหามดขึ้น โต๊ะกินข้าวกลม ซึ่งตามหลักแล้วมดจะต้องการอาหารเก็บสะสมไว้ที่รังของมัน แต่ถ้าหากเราปล่อยให้มดขึ้นหรือกำจัดมดให้หมดไปไม่ได้ นอกจากโต๊ะอาหารแล้วข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในบ้านอย่างเช่น คอมพิวเตอร์ ปลั๊กไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้า ข้าวสาร ตู้กับข้าว เป็นต้น ก็จะโดนกองทัพมดบุกก็เป็นได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด เราจึงต้องรู้เส้นทางการเดินของมดให้แน่ชัด จากนั้นจึงค่อยกำจัดกองทัพมดที่ขึ้นว่าตามสถานที่ต่าง ๆ และส่วนใหญ่ทุกบ้านมักจะต้องเจอกับปัญหามดขึ้นบน โต๊ะกินข้าวกลม

สำรวจเส้นทางมดที่ขึ้น โต๊ะกินข้าวกลม มาจากไหนกันแน่นะ?

โดยปกติแล้วมดเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่รวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ และทำงานกันอย่างเป็นทีมและแข็งขัน ดังนั้นเมื่อมดขึ้น โต๊ะกินข้าวกลม จึงพากันมาเป็นกองทัพ ทำให้สังเกตเส้นทางการเดินของมดได้ง่ายมาก ตั้งแต่จุดเริ่มต้นย้อนไปยังหมายจุดปลายทาง ซึ่งเป็นเส้นทางรังที่พวกมันอาศัยอยู่ นอกจากนี้คนไทยส่วนใหญ่จะเลือก โต๊ะกินข้าวกลม ขนาดใหญ่ ที่ทำมาจากไม้ และมีน้ำหนักมากคล้ายกับโต๊ะอาหารที่ภัตตาคาร ถ้าอย่างนั้นมาลองสำรวจเส้นทางการเดินทางของมดกันว่าจะมาจากทางไหนได้บ้าง?

สำรวจเส้นทางมดที่ขึ้น โต๊ะกินข้าวกลม มาจากไหนกันแน่นะ?

จุดที่ 1 จุดเริ่มต้นคือไต่จากกำแพงไปยัง โต๊ะกินข้าวกลม : หากคุณวาง โต๊ะกินข้าวกลม ไว้ชิดติดกำพง มดจะเดินทางจากกำแพงไปยัง โต๊ะกินข้าวกลม โดยจะสามารถใช้กำแพงเป็นสะพานเพื่อเดินไปหา โต๊ะกินข้าวกลม ได้

จุดที่ 2 จุดเริ่มต้นอยู่ที่ขา โต๊ะกินข้าวกลม เอง : จุดนี้เป็นจุดที่พบได้มากที่สุด และหลายคนเจอมดจากจุดนี้บ่อยมาก ๆ เนื่องจากมดจะเดินทางโดยใช้ขา โต๊ะกินข้าวกลม เป็นสะพานเข้าหาอาหารบน โต๊ะกินข้าวกลม นั่นเอง

จุดที่ 3 จุดเริ่มต้นจากเก้าอี้ไปสู่โต๊ะอาหาร : เพราะโต๊ะอาหารและเก้าอี้เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เข้าคู่กัน หากมดไม่สามารถเดินทางจากขาโต๊ะอาหารขึ้นไปหาอาหารได้ มดมักจะเลือกใช้เก้าอี้เป็นเส้นทางผ่านทางใหม่ เพื่อให้ไปถึงจุดปลายทาง ยิ่งหากวางเก้าอี้ไว้ชิดกับ โต๊ะกินข้าวกลม ด้วยแล้ว ก็จะยิ่งเป็นเส้นทางที่อำนวยความสะดวกอีกทางหนึ่งเลยก็ว่าได้ ดังนั้นมดจึงใช้เส้นทางนี้เดินทางขึ้นไปบนโต๊ะอาหารเป็นประจำ

วิธีป้องกันมดขึ้น โต๊ะกินข้าวกลม รักษาคุณภาพ ปกป้องอาหาร

มด มีสัญชาตญาณการเข้าหาอาหารที่ดีมาก ๆ หากมีช่องทางให้มดสามารถเดินทางไปหาอาหารบน โต๊ะกินข้าวกลม ได้ ถึงแม้จะเป็นเพียงช่องทางเล็ก ๆ ที่คาดไม่ถึง มดก็จะสามารถเล็ดลอดไปสู่ปลายทางที่เป็นอาหารบน โต๊ะกินข้าวกลม ได้ ดังนั้นเราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องกำจัดมดตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งขา โต๊ะกินข้าวกลม เก้าอี้ และกำแพง วิธีการป้องกันมดที่ดีที่สุด คือ การขัดขวางหรือปิดกั้นเส้นทางการเดินของมด เพื่อไม่ให้เดินทางไปถึง โต๊ะกินข้าวกลม นั่นเอง แล้วอย่างนี้เราจะป้องกัน โต๊ะกินข้าวกลม ให้ปลอดภัยจากมดได้อย่างไร

วิธีป้องกันมดขึ้น โต๊ะกินข้าวกลม รักษาคุณภาพ ปกป้องอาหาร

วิธีที่ 1 เปลือกไข่บดละเอียด : ล้างทำความสะอาดและตากเปลือกไข่ให้แห้ง จากนั้นนำไปบดให้ละเอียดมากที่สุด แล้วนำไปโรยตามเส้นทางการเดินของมด โดยใช้เครื่อง Power Duster เพื่อให้แป้งฝุ่นพุ่งออกมา และขอแนะนำให้ควรสมหน้ากากอนามัย เพื่อปิดจมูกและปากเอาไว้ระหว่างพ่น แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากผงเปลือกไข่มีลักษณะเป็นผง จึงทำให้ไม่ยึดติดกับพื้นผิวต่าง ๆ หากโดนลมพัดก็จะทำให้ปลิวหรือฟุ้งหายไป เปลือกไข่จึงอยู่บนผิวสัมผัสได้ไม่นาน ถ้ามีภาชนะบบรรจุผงเปลือกไข่ก็สามารถนำไปวางไว้ตรงกลางเส้นทางการเดินของมดได้ จะช่วยให้ยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานขึ้น นอกจานี้ยังปลอดภัยต่อคนและสัตว์ เพราะเปลือกไข่เป็นสารสกัดจากธรรชาติ สัมผัสโดนผิวหนังก็ไม่เป็นไร

วิธีที่ 2 แป้งฝุ่น : แป้งฝุ่นสามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อหรือห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ วิธีนี้ไม่ยุ่งยากและไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรเพิ่มเติมเลย เพียงแค่โรยแป้งฝุ่นให้เป็นบริเวณกว้างประมาณ 1 นิ้ว ก็สามารถใช้ป้องกันมดขึ้นได้แล้ว โดยวิธีนี้จะคล้ายกับเปลือกไข่บดละเอียด ซึ่งระยะเวลาป้องกันมดก็จะเหมือนกัน คือ แป้งฝุ่นมีลักษณะเป็นผงฝุ่น การยึดติดกับพื้นผิวน้อย หากเจอลมพัดก็จะทำให้แป้งปลิวหายไป เราจึงจำเป็นต้องหาภาชนะมารองรับ เพื่อลดการฟุ้งกระจายของแป้งนั่นเอง

วิธีที่ 3 เทปกันมด : เทปกันมดมีลักษณะคล้ายกับเทปใสทั่ว ๆ ไปที่มีความเหนียวและสามารถยึดติดกับพื้นผิวหรือวัสดุอะไรก็ได้ การใช้งานจึงง่ายและเหมือนกับเทปปกติทั่วไป โดยเทปกันมดจะมีการผสมยาฆ่าแมลงที่มีชื่อว่า “ไพรีทรอยด์” ลงในเนื้อเทป หากมดเดินทางผ่านหรือได้รับสารนี้ก็จะตายในระยะเวลาอันสั้น แต่ด้วยความที่เทปใสทำมาจากไพรีทรอยด์จะสลายตัวก็ต่อเมื่อโดนแสงแดด หากใช้งานบริเวณที่ไม่โดนแสงแดดหรือภายในบ้านก็จะสามารถอยู่ได้ระยะเวลานานขึ้น นอกจากนี้การใช้เทปกันมดจะต้องความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพื่อไม่ให้เกิดการปนเปื้อนลงในอาหารและน้ำที่อยู่บริเวณใกล้เคียง

วิธีที่ 4 เจลกันมด : เจลกันมดเป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับการป้องกันมดขึ้น สามารถใช้ทาได้กับทุกบริเวณ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะอาหาร กรอบประตู ขอบหน้าต่าง ผนังหรือกำแพง ส่วนการใช้งานก็ง่ายมาก ๆ เพียงแค่ป้ายเจลลงบนบริเวณที่ต้องการมดไม่ให้ผ่านหรือต้องการกันมดขึ้น ซึ่งตามหลักการของเจลกันมดจะทำให้มดรู้สึกไม่สบายตัวและเดินผ่านได้อย่างยากลำบาก ไม่มีส่วนผสมของยาฆ่าแมลงหรือสารเคมีที่ทำลายระบบประสาทของมด รวมถึงระยะเวลาของการกันมดก็สามารถอยู่ได้นานถึงประมาณ 1-2 ปี หากบริเวณนั้น ๆ ไม่เคยโดนการสัมผัสมาก่อน

อย่างไรก็ตามวิธีการข้างต้นก็เป็นเพียงแค่ทางเลือกหนึ่งเท่านั้น เพราะปัจจุบันนี้มีการใช้แผ่นรองกันมดหรือขากันมดขึ้น โต๊ะกินข้าวกลม โดยวิธีนี้จะมีส่วนประกอบ 3 ชิ้น คือ ฝาซิลิโคนด้านบน วัสดุที่มีความนิ่มและยืดหยุ่น ซึ่งประกอบเข้ากับแกนไม้ที่ใช้เป็นพื้นที่ในการวางอาหารหรือสิ่งที่ต้องการกันมด นอกจากนี้ยังช่วยกันลื่นและป้องกันไม่ให้ โต๊ะกินข้าวโมเดิร์น หลุดจากที่รองได้ง่าย ๆ ต่อมาคือแกนไม้ ใช้เป็นชิ้นส่วนกันมด โดยจะมีการทาเจลกันมดบริเวณใต้ปีกและเสาของแกนไม้ ซึ่งผลิตจากยางพาราธรรมชาติและเคลือบสารกันน้ำ สุดท้ายเป็นฝาซิลิโคนด้านล่างที่มีความนิ่มและยืดหยุ่น ประกอบเข้ากับแกนไม้ด้านล่าง เพื่อทำหน้าที่กันลื่น ป้องกันไม่ให้โต๊ะเคลื่อนที่หรือลื่นไหล ดังนั้นแนะนำให้เลือกวิธีการเหมาะสมกับแต่ละคน หรือจะนำไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับ โต๊ะกินข้าวโมเดิร์น ก็ได้

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close