Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ควรติดตั้งโคมไฟและหลอดไฟอย่างไรให้ฮวงจุ้ยปังๆ

ควรติดตั้งโคมไฟและหลอดไฟอย่างไรให้ฮวงจุ้ยปังๆ

ในบ้านของเราก็มีหลายมุมให้เลือกตกแต่งวางเครื่องแต่งบ้าน หรือบ้านใครหลังใหญ่พื้นที่กว้างก็อาจมีซอกมีหลืบที่ทำให้แสงสว่างส่องไปไม่ทั่วถึง เมื่อพูดถึงแสงสว่างก็ต้องขอบอกเลยว่ามันเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ เพราะเราใช้แสงสว่างในการอำนวยความสะดวกเพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในบ้านอย่างปลอดภัย เพราะฉะนั้นเราจึงต้องมีโคมไฟและหลอดไฟเพื่อช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้น ซึ่งการจัดวางโคมไฟหรือติดตั้งหลอดไฟนั้นนอกจากมองเรื่องเหตุผลด้านความสวยงามในการออกแบบแล้ว ประโยชน์ใช้สอย ความสว่างที่เหมาะสม และหลักการฮวงจุ้ยก็เป็นเรื่องที่ต้องนำมาประกอบการพิจารณา เพราะไม่ว่าเราจะวางโคมไฟตั้งพื้น โคมไฟตั้งโต๊ะ หรือติดตั้งโคมไฟเพดาน โคมไฟติดผนัง ก็ล้วนต้องทำให้ถูกหลักการฮวงจุ้ยทั้งสิ้น เพื่อที่จะได้ใช้สอยประโยชน์จากแสงไฟได้อย่างเต็มที่และปลอดภัย เรามาดูกันเลยว่าติงตั้งโคมไฟและหลอดไฟยังไงดีให้บ้านสวยปังนำโชคดีตามหลักฮวงจุ้ย

 

ติดตั้งหลอดไฟให้ถูกหลักฮวงจุ้ย เสริมพลังชีวิตให้ร่ำรวย

ติดตั้งหลอดไฟให้ถูกหลักฮวงจุ้ย เสริมพลังชีวิตให้ร่ำรวย

ก่อนอื่นเรามาเริ่มกันที่ส่วนสำคัญที่สุดในการจัดแสงสว่างภายในบ้าน นั่นก็คือหลอดไฟนั่นเอง การติดตั้งหลอดไฟแต่ละห้องนั้นจะมีหลักการที่แตกต่างกันตามวัตถุประสงค์การใช้งานในแต่ละส่วน แต่ก็จะมีหลักการติดตั้งหลอดไฟให้ตรงตามหลักฮวงจุ้ยโดยทั่วไป ดังนี้

  1. ควรติดตั้งหลอดไฟ 2 ดวงขวา-ซ้ายที่รั้วหน้าบ้าน เชื่อกันว่าดวงไฟ 2 ดวงหน้าบ้านจะช่วยดึงโชคลาภเข้ามาสู่บ้าน โดยต้องเปิดทิ้งไว้ทั้งคืน และถ้าฝั่งตรงข้ามเป็นบ้านร้าง การเปิดไฟทั้ง 2 ดวงทิ้งไว้ให้สว่างเห็นได้ชัดจะยิ่งช่วยขับไล่พลังไม่ดีออกไป

  2. ไฟ 1 ดวงตรงประตูหน้าบ้านมีความหมายมากกว่าส่องสว่าง

  3. ไฟบริเวณรอบบ้าน หากบ้านไหนมีพื้นที่ว่างหน้าบ้านค่อนข้างกว้าง แนะนำให้ติดไฟส่องสว่างสนามไม่ให้มีจุดมืดอับ เพราะการที่ไฟฟ้าไม่สว่างจะยิ่งทำให้เกิดพลังไม่ดี

  4. ไม่ติดตั้งหลอดไฟที่เปลือยจนเห็นดวงไฟชัดเจนในห้องนอน สำหรับในห้องนอนนั้นเป็นพื้นที่เพื่อการพักผ่อน ดังนั้นควรเลือกติดตั้งหลอดไฟแบบซ่อน หรือเจาะเพดานและติดตั้งไฟแบบซ่อนไว้ เนื่องจากถ้าเป็นไฟแบบที่เห็นดวงไฟชัดเจนแสงจากหลอดไฟจะรบกวนเวลานอนของเจ้าของห้อง

  5. เน้นไฟสว่างในห้องน้ำ เนื่องจากห้องน้ำมักเป็นพื้นที่อับ และมีความชื้นสูง ยิ่งห้องน้ำตั้งอยู่ในตำแหน่งที่แสงสว่างส่องไม่ถึง ยิ่งต้องติดไฟให้สว่างมาก

  6. เพิ่มสีสันและชีวิตชีวาในห้องทำงานด้วยไฟส่องสว่าง ห้องทำงานต้องการแสงสว่างเพื่อกระตุ้นให้เกิดความแอคทีฟ กระตือรือร้น และสร้างชีวิตชีวาให้กับคนทำงาน ดังนั้นควรเลือกไฟที่มีความสว่างจ้า ไม่เลือกแสงที่สีหม่นเพราะจะยิ่งทำให้ขาดพลัง

  7. ติดไฟบริเวณบันไดให้สว่าง แน่นอนว่าตรงบริเวณจุดขึ้นลงภายในบ้านเราควรต้องเน้นความสว่าง เพราะถ้าบริเวณบันไดไม่สว่างมากพออาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ ลื่น หกล้ม หรือตกบันไดได้

  8. ระเบียงบ้านก็ต้องติดไฟ บริเวณระเบียงบ้านถือเป็นจุดรับพลังชี่ที่ดี ดังนั้นแนะนำให้ติดไฟในบริเวณระเบียงบ้านเพื่อรับพลัง ซึ่งจะช่วยให้เกิดฮวงจุ้ยที่ดีในบ้าน

 

โคมไฟในห้องต่าง ๆ จัดว่างยังไงให้เป๊ะตามหลักฮวงจุ้ย

โคมไฟในห้องต่าง ๆ จัดว่างยังไงให้เป๊ะตามหลักฮวงจุ้ย

เมื่อพูดถึงการติดตั้งหลอดไฟและตกแต่งไฟแล้ว ทีนี้ก็มาถึงการจัดวางและติดตั้งโคมไฟในห้องต่าง ๆ บ้าง ว่าควรจัดอย่างไรให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย มีดีไซน์ที่น่าอยู่อาศัยและปลอดภัย

โคมไฟในห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น หรือโถงกลางบ้าน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการติดโคมไฟแชนเดอเลียร์หรือโคมไฟที่มีระย้าห้อยสวยงาม ซึ่งช่วยเสริมความเป็นมงคลให้แก่บ้านได้ เพราะบริเวณกลางบ้านถือเป็นธาตุดิน แสงไฟจะช่วยเสริมธาตุดินให้มีพลังมากขึ้น

โคมไฟในห้องนอน ไม่ควรใช้ไฟประเภทหลอดเปลือยมองเห็นหลอดไฟ ควรจะเป็นไฟติดโคมที่กรองแสง หรือทำเพดานหลุมเพื่อซ่อนไฟเอาไว้ และห้ามวางตำแหน่งของดวงไฟตรงกับเตียงนอน เพราะแสงจะสว่างจนเกินไปทำให้รบกวนการนอน

โคมไฟในห้องน้ำ ควรใช้ไฟที่สว่าง เพราะห้องน้ำมีความชื้นมาก ยิ่งห้องน้ำที่อยู่ในตำแหน่งอับทึบ ไม่มีแสงจากธรรมชาติส่องถึงยิ่งต้องให้ไฟที่สว่างเป็นพิเศษ เพื่อเผาผลาญเชื้อโรคและไล่ความชื้นให้หมดไป

โคมไฟในห้องทำงาน ห้องทำงานต้องการความกระตือรือร้น มีชีวิตชีวา ไฟในห้องนี้จึงต้องสว่างเพราะแสงสว่างจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหว กระฉับกระเฉง ถ้าใช้ไฟสลัวบรรยากาศภายในห้องจะทำให้อยากพักมากกว่าอยากทำงาน

ทั้งหมดนี้ก็เป็นหลักการคร่าว ๆ ในการติดตั้งไฟและโคมไฟให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย ซึ่งโคมไฟและแสงไฟนั้นถ้าจัดให้ถูกหลักก็ช่วยเสริมความมั่งคั่งร่ำรวยให้กับเจ้าของบ้านได้ ซึ่งทุกบริเวณสามารถใช้โคมไฟได้ทุกประเภท ทั้งโคมไฟตั้งพื้น โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟเพดาน โคมไฟติดผนัง มาเสริมพลังของฮวงจุ้ยได้ทั้งสิ้น ดังนั้นในการติดตั้งไฟในบ้านก็อย่าลืมที่จะพิจารณาถึงหลักฮวงจุ้ยกันด้วย เพราะถึงแม้ว่าจะจัดไฟสวยงามมีสไตล์ขนาดไหนแต่ถ้าไม่ถูกหลักการฮวงจุ้ยก็จะยิ่งใช้สอยแสงไฟในบ้านได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควร

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close