Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์กับการ DIY โคมไฟภายในบ้าน

ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์กับการ DIY โคมไฟภายในบ้าน

DIY ย่อมาจาก Do it yourself ซึ่งก็คือการประดิษฐ์สิ่งของด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งต่าง ๆ รวมถึงโคมไฟ เช่น โคมไฟเพดาน โคมไฟตั้งโต๊ะ เป็นต้น จะทำให้คุณได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ อีกทั้งยังช่วยประหยัดงบประมาณในการตกแต่งบ้านด้วย เนื่องจากใช้สิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว นำมา DIY ให้กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ที่สามารถใช้งานได้อีกครั้งหนึ่ง และบ่งบอกความเป็นต้วคุณผ่านงานศิลปะชิ้นนี้ ในวันนี้พวกเราได้รวมไอเดีย DIY โคมไฟใช้ภายในบ้านมาให้คุณได้ลองนำไปประดิษฐ์ดู ซึ่งจะมีแบบใดที่น่าสนใจบ้างนั้น ไปติดตามกันได้เลย!

 

โคมไฟเพดาน จากหลอดไฟและกิ่งไม้

โคมไฟเพดาน จากหลอดไฟและกิ่งไม้

โคมไฟเพดานนี้ทำจากกิ่งไม้แห้งขนาดใหญ่ แล้วนำหลอดไฟใส่วัสดุครอบที่ทำจากแก้ว จากนั้นพันเข้ากับกิ่งไม้ตามความต้องการ จะมุมใดซอกใด ก็ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของคุณเลย โดยโคมไฟนี้แนะนำให้ติดตั้งบริเวณโต๊ะรับประทานอาหาร จะช่วยสร้างบรรยากาศดี ๆ สุดผ่อนคลาย และแสนอบอุ่น อีกทั้งแสงจากหลอดไฟที่เป็นสีเหลืองนวลยังทำให้อาหารดูน่ารับประทานมากขึ้นด้วย หรือจะติดตั้งโคมไฟเพดานนี้ในห้องนั่งเล่นก็ได้เช่นกัน เข้ากับสไตล์การตกแต่งแบบ Warm & Cozy และทรอปิคอล

 

โคมไฟเพดานแบบแชนเดอเลียร์ จากเปลือกหอย

โคมไฟเพดานแบบแชนเดอเลียร์ จากเปลือกหอย

คุณคงเกิดความสงสัยว่า..เจ้าแผ่นกลม ๆ นั้นดูไม่คล้ายเปลือกหอยเลย ซึ่งหอยชนิดนี้เป็นหอยที่ชื่อว่าหอยกระจก จะมีลักษณะแบนประมาณหนึ่งอยู่แล้ว จากนั้นก็ไปทำการปรับรูปทรงให้มีความแบนเรียบมากขึ้น เพื่อสามารถนำมาร้อยต่อกันกับฐานของหลอดไฟ และกลายเป็นโคมไฟเพดานที่สวยงามนี้ได้ เหมาะติดตั้งกับบ้านสไตล์โมเดิร์น สไตล์หรูหรา หรือจะนำโคมไฟนี้ไปติดตั้งกับห้องแนวโบฮีเมียนก็ดูสวยไปอีกแบบหนึ่งเลยทีเดียว

 

โคมไฟเพดาน จากผ้าตาข่าย

โคมไฟเพดาน จากผ้าตาข่าย

การที่จะทำให้ผ้าตาข่ายเป็นคลื่น ไม่เรียบตรงหรือทิ้งตัวตามแรงโน้มถ่วงของโลกก็ต้องใช้ความร้อนเข้าช่วย ซึ่งก็คือไฟแช็คนั่นเอง ใช้ไฟแช็คลนบริเวณขอบของผ้าตาข่าย จะทำให้เกิดการงอตัวเล็กน้อยนั่นเอง แล้วก็นำไปติดเข้ากับฐานของหลอดไฟที่คุณเลือกใช้ เพียงเท่านี้ก็ได้โคมไฟเพดานที่ดูเก๋และไม่เหมือนใครแล้ว

 

โคมไฟตั้งโต๊ะ จากไฟแบบเส้นและของตกแต่ง

โคมไฟตั้งโต๊ะ จากไฟแบบเส้นและของตกแต่ง

โคมไฟตั้งโต๊ะในลักษณะนี้เหมาะนำมาวางในช่วงเทศกาลแห่งความสุข หรือก็คือเทศกาลคริสต์มาสนั่นเอง โดยนำกล่องใสบรรจุด้วยโคมไฟแบบเส้นรูปทรงเกล็ดหิมะ รูปทรงดวงดาวและของตกแต่งต่าง ๆ จากนั้นก็ทำการเปิดไฟ แสงจากหลอดไฟที่กระทบกับของตกแต่งและกล่องใสนั้นจะเกิดความระยิบระยับดูสวยงามจับใจ นำไปวางในห้องนั่งเล่นใกล้กับต้นคริสต์มาสที่ตกแต่งอย่างสวยงาม ก็ช่วยเสริมให้ห้องนั่งเล่นดูดีมากยิ่งขึ้น

 

โคมไฟตั้งโต๊ะทรงกลม ประดิษฐ์ด้วยด้ายและลูกโป่ง

โคมไฟตั้งโต๊ะทรงกลม ประดิษฐ์ด้วยด้ายและลูกโป่ง

โคมไฟแสนสวยนี้ทำไม่ยากเลย เพียงคุณซื้อลูกโป่งธรรมดาทั่วไปจากร้านค้า แล้วเป่าลมใส่ให้ได้ขนาดที่พึงพอใจ จากนั้นใช้กาวลาเท็กซ์ทาให้ทั่วลูกโป่ง ใช้ด้ายหรือไหมพรมมาพันไขว้กันไปมารอบลูกโป่ง เมื่อกาวแห้งสนิทก็ทำการเจาะลูกโป่งให้แตกและใส่หลอดไฟเข้าไปด้านใน แล้วนำไปติดกับฐานไม้หรือฐานจากวัสดุอื่น ๆ ที่คุณต้องการได้เลย แสงไฟที่ลอดผ่านออกมาจากช่องต่าง ๆ ดูสวยงามและสร้างบรรยากาศสุดโรแมนติกได้อย่างดีทีเดียว

 

โคมไฟเพดานแบบช่อ ทำจากแก้วไวน์

โคมไฟเพดานแบบช่อ ทำจากแก้วไวน์

โคมไฟเพดานนี้เหมาะตั้งติดในร้านคาเฟ่หรือร้านอาหาร จะสร้างเอกลักษณ์และความเก๋ได้มากเลยทีเดียว โดยนำแก้วไวน์ที่มีอยู่มาเจาะรูแล้วใส่หลอดไฟเข้าไป เลือกเป็นแสงไฟสีเหลืองนวลจะช่วยเสริมบรรยากาศดี ๆ ให้กับร้านอาหารหรือร้านคาเฟ่ได้ อีกทั้งยังทำให้อาหารดูน่ารับประทาน และยังเป็นแสงที่ถ่ายรูปได้อย่างสวยงามด้วย ลูกค้าของคุณสามารถเซลฟี่แล้วโพสลงโซเชียลได้เลย โดยไม่ต้องพึ่งแอปพลิเคชั่น ติดตั้งเหนือโต๊ะรับประทานอาหารหรือบริเวณเคาน์เตอร์ก็ได้ ส่วนจำนวนของแก้วที่ใช้ทำโคมไฟเพดานนี้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณ

 

โคมไฟแชนเดอเลียร์ จากลูกปัดไม้

โคมไฟแชนเดอเลียร์ จากลูกปัดไม้

ลูกปัดที่นำมาใช้ร้อยให้กลายเป็นโคมไฟเพดานแบบแชนเดอเลียร์แสนสวย สามารถใช้ลูกปัดประเภทอื่นได้ แต่ในไอเดียนี้ใช้ลูกปัดที่ทำจากวัสดุไม้ เน้นให้ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติ เหมาะกับห้องสไตล์โบฮีเมียน สไตล์บีชเฮ้าส์ และสไตล์ทรอปิคอล ซึ่งรูปแบบการร้อยหรือรูปทรงของโคมไฟก็ขึ้นอยู่กับไอเดียหรือความชอบของคุณเอง เช่น ต้องการร้อยให้มี 2 ชั้น เป็นต้น แสงจากหลอดไฟที่แนะนำคือแสงไฟธรรมชาติหรือแสงไฟสีเหลืองนวล จะยิ่งช่วยสร้างบรรยากาศสุดอบอุ่น ชวนผ่อนคลาย

 

โคมไฟเพดาน จากเส้นด้ายหรือไหมพรม

โคมไฟเพดาน จากเส้นด้ายหรือไหมพรม

โคมไฟเพดานนี้ทำได้ไม่ยาก เพียงมีขอบไม้วงกลม จากนั้นก็นำเส้นด้ายเป็นกลุ่มหรือจับช่อมาผูกเข้ากับขอบไม้ จะใช้เป็นเส้นด้ายสีขาวหรือสีอื่นๆ ก็ได้ หากต้องการความคัลเลอร์ฟูล ดูสดใสซาบซ่าก็จัดเต็มได้เลย ควรนำไปติดตั้งที่ห้องนั่งเล่นหรือห้องนอน เพราะเป็นวัสดุที่ดูพริ้วไหว ให้ความรู้สึกชวนผ่อนคลาย ดูนุ่มนวลชวนฝันนั่นเอง

โคมไฟ DIY มีหลากหลายแบบให้คุณได้ลองนำไปทำตาม วัสดุบางประเภทก็สามารถหาซื้อได้ไม่ยาก ลองประดิษฐ์โคมไฟสักชิ้นหนึ่งที่บ่งบอกความเป็นตัวคุณ จะทำให้คุณรู้สึกภูมิใจและเป็นของใช้ที่ไม่เหมือนใครด้วย ทั้งโคมไฟเพดาน โคมไฟตั้งพื้น โคมไฟตั้งโต๊ะ และโคมไฟติดผนัง หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย แล้วพบกับไอเดียดีๆ เกี่ยวกับโคมไฟได้ใหม่ในบทความต่อไป

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close