Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
ดีไซน์ร้านอาหารในสไตล์ที่ใช่ด้วยเฟอร์นิเจอร์ ตามแบบฉบับเจ้าของร้านมือใหม่

ดีไซน์ร้านอาหารในสไตล์ที่ใช่ด้วยเฟอร์นิเจอร์ ตามแบบฉบับเจ้าของร้านมือใหม่

เคยไหม? เวลาที่เดินผ่านร้านอาหารสักร้านแล้วเกิดสะดุดตากับการดีไซน์และการตกแต่งร้านที่โดดเด่น รู้สึกเหมือนโดนมนตร์สะกดให้จดจ้อง และกวาดสายตามองไปทั่วทั้งร้านด้วยความรู้สึกประทับใจ และบางครั้งกลับเหมือนมีแรงดึงดูดให้เดินเข้าไปในร้านทันทีโดยไม่ลังเล เหมือนบรรยากาศของร้านกำลังชักชวนให้สัมผัสได้ถึงรสชาติและการบริการที่ดี หรือในบางที แม้ไม่ได้อยากกินอาหารสไตล์นั้นในตอนนี้ แต่เชื่อว่าหลายคนคงต้องเล็งไว้บ้างแล้วล่ะ ว่าครั้งหน้า..จะมาลองแน่นอน เรียกได้ว่า First Impression นี่สำคัญมากจริง ๆ และหากวิเคราะห์ดี ๆแล้ว มีเพียงไม่กี่อย่างที่สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ตั้งแต่แรกเห็น (ถ้าไม่นับรสชาติอาหารและการบริการที่ลูกค้าจะได้เข้าไปสัมผัสและตัดสินใจให้คะแนนเอาเองนั้น) การดีไซน์และการตกแต่งร้านให้โดดเด่น สะดุดตา และแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร ก็เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะฉะนั้น สำหรับท่านเจ้าของร้านมือใหม่ ที่กำลังมีแพลนจะเปิดร้านอาหารในแบบที่ใช่ ในสไตล์ที่ถนัด แต่อาจจะยังไม่มีคอนเซ็ปต์ดี ๆ สำหรับร้านในฝันที่กำลังจะเป็นจริงนี้ วันนี้เรามีไอเดียดีๆมาแนะนำว่า หลังจากที่ได้ดีไซน์ร้านในรูปแบบที่ต้องการแล้ว ควรจะตกแต่งร้านอาหารด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบไหนหรืออย่างไรดี ไม่ว่าร้านของคุณจะเป็นสไตล์อาหารแบบไหน เพียงแค่มีเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ เชื่อเถอะว่าจะช่วยเสริมให้ร้านอาหารของคุณครบเครื่องและครบครันทั้งด้านอาหาร การบริการ และบรรยากาศของร้านที่สุดแสนจะประทับใจแน่นอน ก่อนอื่นเลยขอแนะนำเสต็ปสักนิด คือ การเริ่มจากการวางแผนงานและคอนเซ็ปต์ของร้านก่อน แล้วก็วางโครงสร้างและการดีไซน์ ตบท้ายด้วยการลิสต์รายการเฟอร์นิเจอร์และของประดับตกแต่งร้านอื่น ๆ จากร้านเฟอร์นิเจอร์ จากนั้นก็ไปเลือกสรรตามรายการได้ตามชอบตามสไตล์ เพราะร้านเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้มีให้หมด ครบทุกความต้องการของท่านอยู่แล้ว

 

เฟอร์นิเจอร์ที่ควรยกให้เป็นพระเอกของร้านก็คือ โต๊ะหินอ่อน

เฟอร์นิเจอร์ที่ควรยกให้เป็นพระเอกของร้านก็คือ โต๊ะหินอ่อน

หากคอนเซ็ปต์การตกแต่งร้านที่วางไว้คือ ความโดดเด่น สะดุดตาและประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกเห็น รู้ไหมว่า เฟอร์นิเจอร์หินอ่อนจัดเป็นไอเดียที่ตอบโจทย์มาก ๆ เพราะหินอ่อนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เด่นชัด ทั้งในเรื่องความมันขลับ เงางาม ยิ่งโดยเฉพาะเวลาที่ต้องแสงไฟภายในร้านจะยิ่งโดดเด่นน่ามองเป็นพิเศษ ในด้านความทนทานแข็งแรงก็ไม่เป็นสองรองใคร แถมยังทำความสะอาดง่าย อีกทั้งสีสันและลวดลายก็มีให้เลือกหลากหลาย หากคอนเซ็ปต์ร้านคือความสวยหรู ดูดี มีรสนิยม เน้นความโรแมนติคเบา ๆ ควรเลือกใช้ โต๊ะกินข้าวหินอ่อนสีขาวคาราร่า สีขาวสระบุรี สีครีมมาเฟิล สีทราเวอร์ทีน เป็นต้น เพราะโต๊ะหินอ่อนสีเหล่านี้เป็นสีโทนสว่างหรือสีโทนกลาง ซึ่งเป็นสีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับร้านอาหารสไตล์นี้ เพราะเฟอร์นิเจอร์หินอ่อนจะช่วยขับให้บรรยากาศภายในร้านดูโดดเด่น สะดุดตา และน่ามอง ยิ่งถ้าบวกกับคอนเซ็ปต์ของร้านในสไตล์คลาสสิคหรือโมเดิร์นแล้วล่ะก็ จะเหมือนดั่งต้องมนตร์สะกดเลยล่ะ และหากคอนเซ็ปต์ร้านคือร้านอาหารไทย ร้านอาหารจีน หรือร้านอาหารอิตาเลียนสไตล์ดั้งเดิม อาจจะเลือกใช้ โต๊ะกินข้าวหินอ่อนสีดำไทยหรือเอ็มเพอร์ราโด้ ดาร์ค ที่ให้ความรู้สึกสุขุมและเรียบง่าย หรืออาจจะเป็นสีแดงปราจีนที่เชื่อกันว่า สีแดงมีส่วนช่วยให้เกิดความรู้สึกอยากอาหารและกระปรี้กระเปร่าก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากเช่นกัน หรือจะเลือกโต๊ะกินข้าวหินอ่อนสีโกลเด้น ดราก้อน ที่ให้ความรู้สึกเรียบง่ายแบบออริจินอลก็เก๋ไม่เบาเลยทีเดียว โดยอาจเพิ่มเติมความน่ามองของโต๊ะกินข้าวหินอ่อนนี้ ด้วยการวางกระจกใสแผ่นหนาลงบนโต๊ะให้ดูเงางามและหรูหรา พร้อมนำแจกันดอกไม้มาวางประดับไว้ให้มีสีสัน เพิ่มความสดใสให้บรรยากาศภายในร้านได้อีกทางด้วย

 

เก้าอี้หรือโซฟาเฟอร์นิเจอร์กำมะหยี่ เฟอร์นิเจอร์ดี ๆ ที่ทุกร้านอาหารคู่ควร

เก้าอี้หรือโซฟาเฟอร์นิเจอร์กำมะหยี่ เฟอร์นิเจอร์ดี ๆ ที่ทุกร้านอาหารคู่ควร

เฟอร์นิเจอร์อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญสำหรับการตกแต่งร้านอาหารตามคอนเซ็ปต์ที่วางเอาไว้ คือการเลือกเก้าอี้ให้แมทต์กับโต๊ะและให้เข้ากับบรรยากาศภายในร้าน เฟอร์นิเจอร์กำมะหยี่จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากเช่นกัน โดยผ้ากำมะหยี่เมื่อนำมาปูเป็นเบาะของเก้าอี้หรือเบาะของโซฟาตัวยาว ความนุ่มและความมันขลับ เงางามในผิวสัมผัสของผ้า ล้วนเข้ากับทุกรูปแบบและทุกสไตล์ของร้าน เพียงแค่เลือกสีที่เข้ากับโต๊ะอาหารที่ส่วนมากจะเป็นโต๊ะกินข้าวหินอ่อนก็พอ โดยควรเป็นโทนสีเดียวกัน หรือหากจะเน้นแนวคอนทราสต์ก็ควรจะเลือกโทนสีที่เข้ากันได้และมิกซ์แอนด์แมตช์กันอย่างลงตัว ไม่ทำให้เฟอร์นิเจอร์บางอย่างโดดเด้งไม่เข้าพวก แลดูขัดตามากจนเกินไป หากคอนเซ็ปต์ร้านคือความสวยหรู ดูดี มีรสนิยม เฟอร์นิเจอร์กำมะหยี่ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ตัวเดียวหรือโซฟารับแขกตัวยาว ควรจะเป็นสีขาว สีครีม สีมุก หรือสีพาสเทล เป็นต้น โดยอาจเพิ่มกิมมิคเล็กๆ ตกแต่งตัวเก้าอี้หรือโซฟานั้น ด้วยสีประกายทองหรือประกายมุกสร้างความโดดเด่นระยิบระยับ สะดุดตา โดยรวมแล้ว เฟอร์นิเจอร์สีโทนสว่างเหล่านี้จะช่วยขับให้บรรยากาศดูน่าพิสมัยมากยิ่งขึ้น แต่หากคอนเซ็ปต์ร้านคือความดูดี มีระดับในแบบดั้งเดิม เก้าอี้หรือโซฟาเฟอร์นิเจอร์กำมะหยี่สีแดงก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว ทั้งนี้ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์อื่นที่จะนำมาตกแต่งร้านก็ควรจะเป็นธีมเดียวกันด้วยเช่นกัน เช่น เคาท์เตอร์บาร์ที่ทำด้วยหินอ่อน ซึ่งควรเป็นสีโทนเดียวกับโต๊ะกินข้าวหินอ่อน โคมไฟแบบแขวนสีโทนเดียวกัน ทั้งนี้ดีไซน์ต้องเลือกให้เข้ากับสไตล์ของร้าน เช่นถ้าร้านมาในคอนเซ็ปต์หรูหรา มีรสนิยม โคมไฟแนวคลาสสิคห้อยระย้าดูอลังการ จะเป็นช้อยส์ที่ดีและลงตัวมากเลยทีเดียว

ดีไซน์ร้านอาหารในสไตล์ที่ใช่ด้วยเฟอร์นิเจอร์ ตามแบบฉบับเจ้าของร้านมือใหม่

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงคอนเซ็ปต์หนึ่งที่น่าสนใจสำหรับการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งร้านอาหาร สำหรับเจ้าของร้านมือใหม่ที่อาจจะมีคอนเซ็ปต์ในใจอยู่บ้างแล้ว แต่ยังไม่รู้จะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์จากร้านขายเฟอร์นิเจอร์แบบไหนมาตกแต่งร้านอาหารของตัวเองดี ในตอนนี้จึงได้หยิบยกโต๊ะหินอ่อนและเฟอร์นิเจอร์กำมะหยี่มาเป็นตัวเอก หากแต่จะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ชนิดอื่นตามความชอบและสไตล์ที่จะเหมาะที่สุดกับ คอนเซ็ปต์ของร้านก็ไม่ว่ากัน โดยสิ่งสำคัญที่สุดที่พึงคำนึงถึงก็คือ นอกจากรสชาติและการบริการที่มาเป็นอันดับหนึ่งแล้ว การทำร้านอาหารให้ผู้คนประทับใจและจดจำได้ ก็สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน เปรียบเหมือนกับการเขียนเรื่องสั้นสักเรื่องหนึ่ง การคงคอนเซ็ปต์และเมนไอเดียเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ควรสร้างคาแร็คเตอร์ที่ชัดเจน ให้กับร้าน ยืนหนึ่ง ชัดเจน มีจุดขาย ไม่หลากหลายประเด็นที่ปะปนไปทั่ว จนทำให้ผู้รับบริการสับสนและหลุดโฟกัสไป เท่านี้ ก็จะสามารถเข้าถึงใจผู้รับบริการได้ง่าย ๆ และทำให้ประทับใจได้ไม่รู้ลืมเลยทีเดียว

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close