Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
How to….แต่งห้องนอนเล็ก ๆ อย่างไรให้ดูกว้างขึ้น

How to….แต่งห้องนอนเล็ก ๆ อย่างไรให้ดูกว้างขึ้น

ห้องนอนถือเป็นพื้นที่ส่วนตัวที่สำคัญมากสำหรับใครหลาย ๆ คน เพราะเป็นพื้นที่สำหรับใช้พักผ่อน, ใช้เวลากับตัวเอง คิดและทบทวนสิ่งต่าง ๆ หรือทำงานอดิเรกที่ชอบโดยไม่ต้องการให้มีใครอื่นเข้ามารบกวน อีกมุมหนึ่ง เปรียบเหมือนเป็นที่สำหรับหลีกหนีจากโลกแห่งความเป็นจริงสำหรับหลายคนเลยก็ว่าได้ เห็นได้ชัดว่าห้องนอนนั้นเท่ากับพื้นที่ส่วนตัวบวกความสบายใจนั่นเอง หากแต่บางครั้งการมีพื้นที่ที่จำกัดของห้องส่วนตัวนี้ก็อาจทำให้ขีดความสบายใจของเจ้าของห้องลดลงไปบ้าง เพราะพื้นที่ที่แคบเกินไปแน่นอนว่าให้ความรู้สึกอึดอัด ไม่ปลอดโปร่งและไม่สะดวกสบายในหลาย ๆ อย่าง จะเลือกเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นที่ชอบจากร้านเฟอร์นิเจอร์มาวางทั้งหมดก็เป็นไปไม่ได้ จะทำให้พื้นที่แคบลงไปอีก จะตกแต่ง Wall Art ตามใจนึกหมดก็ไม่ได้อีก จะทำให้ดูรกเข้าไปกันใหญ่ แต่ถึงอย่างนั้น แม้จะไม่สามารถขยายขอบเขตห้องให้กว้างขึ้นได้ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น พื้นที่ของบ้าน งบประมาณ เป็นต้น แต่เราสามารถดีไซน์และตกแต่งพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดนี้ให้ดูกว้างขึ้นได้ ด้วยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ห้องนอนเพียงน้อยชิ้น เน้นที่จำเป็นและคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก พร้อมการใช้เทคนิคบางอย่างในการสร้างมิติให้ห้องนอนที่แคบ ดูกว้างขึ้นก็เป็นทางเลือกที่เวิร์คไม่เบา ยิ่งถ้าผลลัพธ์นั้นแมตช์กับความชอบและไลฟ์สไตล์ของเจ้าของห้องด้วยนั้น.. พื้นที่ที่จำกัดก็คงไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป ไปดูกันว่า จะดีไซน์และตกแต่ง Private Space เล็กๆนี้ ให้ดูกว้างขึ้นได้อย่างไรบ้าง

 

เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ห้องนอนเพียงน้อยชิ้น แต่ครบครันด้วยประโยชน์ใช้สอย

เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ห้องนอนเพียงน้อยชิ้น แต่ครบครันด้วยประโยชน์ใช้สอย

สำหรับการสร้างพื้นที่ห้องนอนที่จำกัดให้ดูกว้างขึ้น อย่างแรกเลยต้องเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ให้น้อยชิ้น แต่ลงตัว และต้องจัดวางให้เป็นระเบียบ โดยคอนเซ็ปต์การตกแต่งห้องนอนแบบมินิมอลสไตล์(Minimal Style) เหมาะสมที่สุดสำหรับนำมาใช้กับห้องในลักษณะนี้ คือการเลือกใช้แต่เฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นในด้านประโยชน์ใช้สอย เน้นใช้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็กกะทัดรัดเหมาะสมกับขนาดของห้อง และควรใช้เฟอร์นิเจอร์ห้องนอนที่เป็น สีโทนสว่าง เช่น สีขาว สีครีม สีมุก หรือสีพาสเทล เป็นต้น เพราะจะทำให้ห้องดูโล่ง โปร่งสบาย ไม่ทึบตันจนเกินไป สำหรับการจัดวางเตียงนอนซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของห้องนอน ควรขยับไปไว้ชิดริมผนังฝั่งใดฝั่งหนึ่ง จะช่วยให้ประหยัดพื้นที่ได้อีกเยอะ ยิ่งถ้าห้องนั้นนอนเพียงคนเดียว แนะนำควรจะใช้เตียงเดี่ยวเฟอร์นิเจอร์กำมะหยี่ เพราะผ้ากำมะหยี่มันขลับเงางามนั้นมีผิวสัมผัสที่นุ่ม แม้ว่าเตียงจะมีพื้นที่แคบสักหน่อยแต่ก็อาจช่วยให้การนอนหลับพักผ่อนนั้นสบายมากขึ้นกว่าเดิมได้ และด้วยพื้นที่ที่มีน้อย แต่ต้องการให้ห้องนอนมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบครัน ก็อาจจะครีเอตพื้นที่ด้วยเฟอร์นิเจอร์หรือไอเทมตัวช่วยสักหน่อย โดยการสร้างพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนดูเป็นระเบียบแต่ไม่ดูจงใจจนเกินไป เช่น การวางพรมปูพื้นไว้หน้าเตียงนอนสร้างพื้นที่ว่าง โดยอีกฝั่งคือเตียงนอน และให้อีกฝั่งเป็นราวแขวนผ้าแบบโปร่งสักตัว สร้างพื้นที่สำหรับแต่งตัว ถัดมาอาจเป็นโต๊ะหินอ่อนไว้สำหรับนั่งทำงานในห้อง กั้นด้วยตู้โปร่งเฟอร์นิเจอร์หินอ่อนไว้สำหรับวางหนังสือหรือของที่จำเป็น เน้นย้ำว่าห้องนอนในลักษณะนี้ ไม่ควรกั้นพื้นที่ด้วยผนังหรือแพลททิชั่นให้ดูเป็นสัดส่วนชัดเจนจนดูเกะกะจนเกินไป เพราะจะทำให้ห้องดูแคบ อึดอัดและดูรกมากยิ่งขึ้น และเสริมอีกว่า เฟอร์นิเจอร์ใดที่ไม่มีความจำเป็นมากนักก็ควรจะตัดออกไปบ้าง เพื่อลดการใช้พื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด โดยคำนึงถึงประโยชน์และความคุ้มค่าที่จะเกิดกับห้องให้มากที่สุด

 

โต๊ะหินอ่อน & กระจกเงา ตัวช่วยดี ๆ สร้างมิติให้ห้องแคบดูกว้างขึ้น

โต๊ะหินอ่อน & กระจกเงา ตัวช่วยดีๆ สร้างมิติให้ห้องแคบดูกว้างขึ้น

นอกจากการดีไซน์และการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสมและลงตัวกับขนาดของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดแล้ว การสร้างมิติให้ห้องนอนดูกว้างขึ้นด้วยการใช้ตัวช่วยหลอกตาก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เวิร์คไม่เบา โดยหากต้องการวางโต๊ะหินอ่อนสักตัวที่ข้างเตียงนอนไว้สำหรับวางไอเทมที่จำเป็นนั้น ควรจะเลือกใช้โต๊ะหินอ่อนที่มีลวดลายและสีโทนสว่างและควรใช้ที่เป็นขาตั้งโปร่ง ไม่ควรใช้เฟอร์นิเจอร์ห้องนอนลักษณะทึบตัน เพราะจะทำให้ห้องนอนดูอึดอัดและคับแคบมากขึ้น รวมถึงเฟอร์นิเจอร์อื่นที่จำเป็นด้วยเช่นกัน โดยโต๊ะหินอ่อนนี้สามารถสร้างความมีชีวิตชีวาและน่ามองให้กับห้องเล็ก ๆ ได้อีก โดยการตกแต่งด้วยแจกัน ปักช่อดอกไม้เล็ก ๆ ให้ดูน่ารักแบบมินิมอลสไตล์สักหน่อยก็เก๋ไม่เบา อีกเทคนิคหนึ่งที่สำคัญสำหรับสร้างมิติ ที่ดูกว้างขึ้นให้กับห้องนอน คือการใช้กระจกเงาเป็นตัวช่วย โดยจะใช้กระจกบานใหญ่ตัวเดียวตั้งไว้มุมห้อง หรือติดหลาย ๆ บานเรียงกันเป็นฝาผนังอีกด้านหนึ่งเลยก็ได้ ซึ่งภาพที่สะท้อนในกระจกเงาจะช่วยสร้างมิติ ให้ห้องนอนที่คับแคบดูกว้างขึ้นได้ หรืออีกเทคนิคหนึ่งคือการนำกระจกไปติดกับตู้เสื้อผ้าเฟอร์นิเจอร์แบบ Built-In นอกจากจะสร้างมิติให้ห้องนอนแล้ว ยังถือเป็นการใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่าและครบครันด้วยประโยชน์ใช้สอยอีกด้วย

การดีไซน์ห้องนอนที่มีพื้นที่จำกัดให้ดูกว้างขึ้น ด้วยการเลือกใช้และการเลือกไม่ใช้เฟอร์นิเจอร์อย่างใดอย่างหนึ่ง พร้อมทั้งการเพิ่มตัวช่วยเข้ามาสร้างมิติให้กับห้องนอนนี้ ถือเป็นการใช้ทักษะการออกแบบ การวางแผน และความคิดสร้างสรรค์ไปพร้อม ๆ กันเลยก็ว่าได้ จึงจัดเป็นความท้าทายอีกอย่างหนึ่งสำหรับผู้เป็นเจ้าของห้องว่าจะครีเอตห้องแคบ ๆ ให้ดูกว้างขึ้นได้อย่างไร หลังจากอ่านคำแนะนำและเทคนิคดี ๆ นี้กันแล้ว ก็อย่ารอช้าเลยดีกว่า.. พรุ่งนี้ลองเดินเข้าร้านเฟอร์นิเจอร์สักร้าน แล้วไปดูกันว่าเฟอร์นิเจอร์ราคาถูกและคุณภาพดีที่เหมาะสมที่สุดสำหรับห้องนอนสุด Exclusive ของคุณนั้นจะเป็นชิ้นไหนได้บ้าง

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close