Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
แนวคิดในการตกแต่งพื้นที่นอกบ้านด้วยโคมไฟพร้อมระบบแสงและไฟเพื่อสร้างบรรยากาศน่าพักผ่อน

แนวคิดในการตกแต่งพื้นที่นอกบ้านด้วยโคมไฟพร้อมระบบแสงและไฟเพื่อสร้างบรรยากาศน่าพักผ่อน

แสงและไฟภายนอกบ้าน มีความสำคัญไม่แพ้บรรยากาศข้างในบ้าน เพราะแสงสว่างสามารถสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายสบายใจ น่าพักผ่อนได้ อีกทั้งมีประโยชน์ที่ทำให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆได้ชัดเจนขึ้น รวมไปถึงเรื่องของความปลอดภัยในยามค่ำคืนด้วย ในหัวข้อนี้จึงขอแนะนำเรื่องเกี่ยวกับการประดับตกแต่งนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็น สวนหย่อม สนามหญ้า ซุ้มประตู สระว่ายน้ำ หรือระเบียง ด้วยหลอดไฟ และโคมไฟประเภทต่างๆ เช่น โคมไฟติดผนัง เพื่อแต่งเติมให้ทุกบริเวณของบ้านสวยงาม น่าอยู่ เหมาะกับการพักผ่อนในทุกโอกาส สำหรับสมาชิกทุกคนในครอบครัว ที่สามารถออกแบบตกแต่งได้ด้วยตัวเอง ดังต่อไปนี้

พื้นที่นอกบ้านที่ควรติดตั้งระบบและไฟกับการเลือกใช้โคมไฟอย่างเหมาะสม

พื้นที่นอกบ้านที่ควรติดตั้งระบบและไฟกับการเลือกใช้โคมไฟอย่างเหมาะสม

เริ่มตั้งแต่รั้วบ้าน เป็นจุดที่จำเป็นต้องมีแสงสว่าง ระบบไฟที่เหมาะกับการติดอันได้แก่ โคมไฟแบบหัวเสา โดยสามารถเลือกรูปแบบหรือดีไซน์ให้เข้ากับการออกแบบตกแต่งประตูรั้วและควรเป็นแบบที่มีแสงสีขาวสว่าง มองเห็นชัดในยามค่ำคืน

ถัดจากรั้วบ้านก็เป็นทางเท้าสำหรับเดินเข้าบ้าน บริเวณนี้ก็ขึ้นอยู่กับระยะความยาวของทางเดิน เช่น ถ้าเป็นทางสั้น ๆ ไม่เกิน 50-100 เมตร ก็อาจใช้รูปแบบการติดตั้งหลอดไฟ LED แบบซ่อนแสงไฟไว้ตรงขอบทางทั้งสองด้าน หรือติดตั้งเป็นโคมไฟเสาเตี้ย ตั้งห่างกันให้พอดี

สวนหย่อมหรือสนามหญ้ารอบ ๆ บ้าน ถ้ามีต้นไม้ใหญ่ก็อาจเลือกใช้ ไฟแบบส่องต้นไม้ ที่เข้ากับการออกแบบแสงในสวนเลยก็ว่าได้ เพื่อจะได้เห็นบรรยากาศของสวนในตอนกลางคืนด้วย ซึ่งระบบไฟส่องต้นไม้จะมีให้เลือก 2 แบบคือ โคมไฟปักดินแบบส่องขึ้น ใช้กับต้นไม้ทรงพุ่มหรือต้นไม้ที่สูงชะลูดอย่างเช่น ต้นปาล์ม แบบที่สองเป็นไฟแบบส่องลงส่วนใหญ่จะผูกติดไว้กับลำต้นหรือกิ่งไม้ของต้นไม้ใหญ่ เพื่อส่องแสงสว่างไปที่ส่วนล่าง

ชานเรือนหรือระเบียงหน้าบ้าน สำหรับบางบ้านอาจเป็นมุมพักผ่อน รับประทานอาหารเย็นในบางโอกาส ก็แนะนำให้เลือกใช้เป็น โคมไฟติดผนัง หรือไฟกิ่งติดผนังสำหรับตกแต่งที่มีดีไซน์แตกต่างกันไป สามารถติดตั้งที่ผนังบ้านได้เลย อีกทั้งยังเป็นประเภทที่เคลื่อนย้ายได้ด้วย

สำหรับบ้านที่มีสระว่ายน้ำ หรืออาจจะเป็นบ่อน้ำ บ่อเลี้ยงปลาที่ตกแต่งสวน ก็จะมีไฟสำหรับพื้นที่เหล่านี้โดยเฉพาะ เช่น โคมไฟใต้น้ำ ที่ตัวโคมไฟถูกออกแบบมาเพื่อให้แช่อยู่ในน้ำโดยไม่มีปัญหาเรื่องการรั่วซึมของน้ำเข้าไปในอุปกรณ์หรือจะเป็นระบบแสงไฟแบบไฟเบอร์ออพติกก็นิยมใช้กับสระว่ายน้ำ เพื่อให้แสงสว่างและยังเป็นอุปกรณ์ตกแต่งอย่างหนึ่งเช่นกัน

นอกจากพื้นที่นอกบ้านเหล่านี้แล้ว ก็ยังมีจุดที่จำเป็นต้องติดตั้งไฟและระบบแสงสว่าง เพื่อความปลอดภัยสำหรับทุกคนในที่พักอาศัย เช่น โรงจอดรถ ลานซักล้างนอกบ้าน มุมพักผ่อนรอบ ๆ บ้าน ซึ่งบ้านแต่ละหลังก็มีการออกแบบพื้นที่เหล่านี้ในบรรยากาศแตกต่างกันไป การเลือกอุปกรณ์ให้แสงสว่างมาติดตั้ง ก็ควรจะพิจารณาทั้งเรื่องประโยชน์ใช้สอยและความสวยงามควบคู่กันไป

ตกแต่งพื้นที่นอกบ้านในโอกาสพิเศษด้วยหลอดไฟ

ตกแต่งพื้นที่นอกบ้านในโอกาสพิเศษด้วยหลอดไฟ

ประโยชน์ของแสงสว่างนอกบ้าน ไม่ได้มีแค่เรื่องของความสะดวก ปลอดภัยตอนกลางคืนเท่านั้น แต่ในโอกาสพิเศษต่าง ๆ เช่น สังสรรค์ปีใหม่ วันเกิด หรือการรวมตัวกันในครอบครัว การจัดแสดงและไฟก็เป็นการช่วยสร้างบรรยากาศที่สวยงามได้ไม่แพ้กัน อย่างเช่นที่จะแนะนำต่อไปนี้

ถ้าเป็นการตกแต่งระเบียงหรือชานบ้าน ก็ติดตั้งหลอดไฟ LED แบบเส้น ที่มีหลายสีสันได้เลย อาจจะติดบนเพดาน หลังคา ระแนงไม้ ให้ดูมีรายละเอียดและสีสันที่สวยงาม มีชีวิตชีวา โดยมีไฟหลักเป็นไฟสีขาวหรือสีส้ม และประดับตกแต่งพื้นที่เพิ่มเติมด้วยแสงเทียนในโคมไฟตั้งพื้นแบบตะเกียงวินเทจ ก็น่าสนใจไม่น้อย

หากเป็นการตกแต่งพื้นที่ในสวนหรือสนามหญ้า ให้เป็นเหมือนสถานที่สังสรรค์ ก็ขึ้นอยู่กับวัสดุและอุปกรณ์ตกแต่งอื่น ๆ ในพื้นที่นั้น ๆ ด้วย เช่น ถ้าเป็นซุ้มที่ตั้งอยู่ใกล้กำแพงรั้วบ้าน ก็ใช้หลอดไฟ LED ตกแต่งบริเวณซอก หลืบ ของรั้วให้ดูมีมิติมากขึ้น หรือติดตั้งโคมไฟแบบซ่อนบนพื้นตามทางเดิน เป็นไฟซ่อนในโทนสีอบอุ่น ก็เข้ากับสถานที่และบรรยากาศเป็นอย่างดี

ส่วนพื้นที่ริมสระว่ายน้ำ สำหรับบ้านที่มีสระว่ายน้ำในตัว ส่วนใหญ่ก็มีระบบไฟส่องสว่างเป็นอย่างดี ถ้าต้องการจัดงานใกล้ ๆ สระว่ายน้ำก็ตกแต่งโดยเน้นการเพิ่มสีสันของแสงไฟได้ตามสไตล์ที่ชอบ

แนวคิดในการตกแต่งพื้นที่นอกบ้านด้วยโคมไฟพร้อมระบบแสงและไฟเพื่อสร้างบรรยากาศน่าพักผ่อน

ทั้งหมดนี้ก็คือ ความสำคัญของระบบแสงสว่างของพื้นที่นอกบ้าน ที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าบรรยากาศข้างในบ้าน ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับการตกแต่งบ้านของตัวเองได้อย่างเหมาะสม และไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งด้วยโคมไฟ หรือ หลอดไฟ สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรก ๆ ก็คือ การติดตั้งที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ให้มีแสงสว่างชัดเจนในตอนกลางคืน ซึ่งมีหลายรูปแบบให้เลือก อย่างเช่น โคมไฟติดผนัง ที่ใช้ติดตั้งบริเวณผนังนอกบ้านเพื่อส่องสว่างก็ต้องมีแสงสว่างที่ทั่วถึงในพื้นที่นั้น ๆ ส่วนการตกแต่งประดับประดาในโอกาสพิเศษต่างๆนั้น ก็ออกแบบและสร้างสรรค์ไอเดียสำหรับพื้นที่นอกบ้านได้ไม่ยากเลย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close