Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
แนวทางการติดตั้งโคมไฟสำหรับ Apartment หรือคอนโดมิเนียม แบบ Duplex

แนวทางการติดตั้งโคมไฟสำหรับ Apartment หรือคอนโดมิเนียม แบบ Duplex

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกันดีกว่าว่า..ห้องแบบ Duplex คืออะไร? เป็นห้องที่มี 2 ชั้น หรือมีชั้นลอยนั่นเอง จะแตกต่างกับห้องแบบ Loft ตรงที่มีทางเข้า-ออก 2 ทาง ซึ่งทางเข้า-ออกทางที่ 2 นี้จำเป็นต้องมีตามกฎหมาย โดยจะใช้งานหรือไม่ใช้งานก็ได้ แต่ควรมีไว้เพื่อความปลอดภัยเวลาเกิดเหตุไฟไหม้ ซึ่งการมี 2 ชั้นนั้นทำให้ห้องแบบ Duplex มีราคาที่แพงมากกว่าห้อง Type อื่น หากคุณได้เลือกซื้อห้องแบบนี้และยังไม่มีไอเดียในการตกแต่งห้องนั่งเล่น ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะหัวข้อในวันนี้จะรวมไอเดียตกแต่ง Apartment หรือคอนโดมิเนียมแบบ Duplex ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ได้ไม่ยากเลย ทั้งการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ โทนสี ของตกแต่ง และโคมไฟประเภทต่าง ๆ เช่น โคมไฟติดผนัง โคมไฟเพดาน โคมไฟตั้งพื้น เป็นต้น ไปดูกันดีกว่าว่า..มีไอเดียใดที่เหมาะกับห้องของคุณบ้าง

 

โคมไฟตั้งพื้นสีเงิน เติมเต็มความสวยงามในสไตล์โมเดิร์น

โคมไฟตั้งพื้นสีเงิน เติมเต็มความสวยงามในสไตล์โมเดิร์น

สำหรับ Apartment หรือคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่มักใช้โทนสีสว่าง เพื่อเพิ่มความโปร่งโล่ง ดูสบายสายตา อีกทั้งยังสามารถกลมกลืนเข้ากันได้กับหลากหลายสไตล์การตกแต่ง ดังนั้นเจ้าของโครงการจึงเลือกใช้โทนสีอ่อนมาเป็นสีหลักของห้องนั่นเอง เช่น สีขาว สีครีม สีขาวงาช้าง สีเทาอ่อน เป็นต้น โดยห้องนี้เน้นตกแต่งในสไตล์โมเดิร์นที่ผสมผสานกับความหรูหราเล็ก ๆ เป็นห้องนั่งเล่นที่ดูสวยงาม ทั้งการจัดวาง โทนสี เฟอร์นิเจอร์ รวมถึงโคมไฟที่เลือกใช้ ซึ่งใช้โคมไฟตั้งพื้นดีไซน์โมเดิร์นสีเงา และโคมไฟดาวน์ไลท์ติดตั้งแบบลอย เฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญที่ช่วยเพิ่มความ Luxury ก็คือเก้าอี้ผ้ากำมะหยี่สีดำนั่นเอง พรมขนสั้นและผ้าขนเฟอร์ก็เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ห้องนั่งเล่นสาว ๆ นั้นขาดไม่ได้เลย นอกจากจะดูฟูนุ่มน่าสัมผัสแล้ว ยังช่วยเพิ่มความหรูหราอย่างมีระดับให้กับห้อง สามารถเติมความสดชื่นเล็ก ๆ ให้กับพื้นที่นี้ด้วยต้นไม้ต้นโปรดสัก 2-3 กระถางเล็ก จะทำให้คุณรู้สึกเฟรชสุด ๆ ในยามเช้า เมื่อเดินลงบันไดมาเจอกับสีเขียวของต้นไม้

 

เน้นความกลมกลืนกับห้องด้วยโคมไฟตั้งโต๊ะดีไซน์เรียบง่าย

เน้นความกลมกลืนกับห้องด้วยโคมไฟตั้งโต๊ะดีไซน์เรียบง่าย

โคมไฟตั้งโต๊ะที่วางอยู่บนชั้นวางของนั้นมีไว้เพื่อตกแต่งมากกว่าการใช้งาน เพราะห้องนั่งเล่นนี้ค่อนข้างได้รับแสงสว่างที่เพียงพอในช่วงเวลากลางวัน จากการติดตั้งหน้าต่างบานใหญ่นั่นเอง ซึ่งด้านบนเพดานก็มีโคมไฟดาวน์ไลท์ด้วย ดังนั้นโคมไฟตั้งโต๊ะที่ให้แสงสว่างเฉพาะบริเวณที่วางเท่านั้นและมีดีไซน์ที่เรียบง่าย ดูกลมกลืนกับสไตล์ของห้อง จึงเหมาะกับการวางเพื่อตกแต่งมากกว่า ห้องนี้มีการตกแต่งในหลากหลายสไตล์รวมกัน โดยคงคอนเซ็ปต์ความใกล้ชิดธรรมชาติและต้องชวนให้รู้สึกอบอุ่นหัวใจ จะสังเกตได้จากโทนสี รวมถึงการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ ของตกแต่ง เช่น หมอนอิง รูปแกะสลัก เป็นต้น ก็สื่อถึงชนเผ่าและสัตว์ป่าต่าง ๆ แสงไฟที่เหมาะสมกับห้องนี้ก็ต้องเป็นแสงไฟสีเหลืองนวลจากหลอดไฟ LED ที่จะให้ความสว่างที่เพียงพอในช่วงเวลากลางคืน สร้างบรรยากาศแสนอบอุ่น ชวนให้รู้สึกผ่อนคลาย อีกทั้งยังเป็นหลอดไฟที่ช่วยประหยัดพลังงานและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานด้วย

 

โคมไฟเพดาน สร้างบรรยากาศดี ๆ ที่โต๊ะอาหาร

โคมไฟเพดาน สร้างบรรยากาศดี ๆ ที่โต๊ะอาหาร

ห้องนี้จะเน้นไปที่การตกแต่งในสไตล์วินเทจ ให้ความรู้สึกมีมนต์ขลังและคลาสสิค ซึ่งเฟอร์นิเจอร์บางชิ้น เช่น โต๊ะรับประทานอาหารไม้ เก้าอี้อาร์มแชร์และที่วางเท้า เป็นต้น คุณสามารถเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้จากร้านค้าเฟอร์นิเจอร์มือสองได้เลย นอกจากจะมีราคาที่ถูกแล้ว ยังมีสภาพดีด้วย ถือว่าเป็นข้อดีในการประหยัดงบประมาณสำหรับการตกแต่งห้องนั่งเล่นสไตล์คลาสสิค รวมถึงโคมไฟเพดานและโคมไฟอื่น ๆ ก็สามารถเลือกซื้อมือสองได้เช่นกัน จะช่วยเพิ่มกลิ่นไอความเป็นคลาสสิคมากยิ่งขึ้น เพราะมีดีไซน์ที่สวยงามข้ามกาลเวลา หรือหากคุณไม่ต้องการให้ห้องสไตล์วินเทจดูเก่าคร่ำครึ น่ากลัว ก็นำผ้าขนสัตว์หรือของตกแต่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มีดีไซน์โมเดิร์นเข้ามาผสมผสานกัน จะช่วยให้ภาพรวมของห้องนั่งเล่นนี้ดูสวยงามลงตัวและไม่ล้าสมัยมากเกินไปนั่นเอง

 

โคมไฟติดผนังแบบกิ่ง ปรับเปลี่ยนมุมให้แสงสว่างได้ง่าย

โคมไฟติดผนังแบบกิ่ง ปรับเปลี่ยนมุมให้แสงสว่างได้ง่าย

Apartment ในต่างประเทศบางแห่งก็ปรับปรุงมาจากตึกเก่าแล้วรีโนเวทให้กลายเป็นห้อง Duplex แสนสวย จะสังเกตได้จากกำแพงที่เป็นอิฐเปลือย ให้ความรู้สึกดิบและเก่าแก่ ส่วนผนังอีกฝั่งหนึ่งก็ได้ทาสีใหม่ เพื่อสร้างความสวยงามจากความแตกต่างนั่นเอง เป็นความคอนทราสต์ที่ลงตัวและสวยงาม ดูโดดเด่นมากทีเดียว ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ก็เลือกคุมโทนสีขาว-เทา-ครีม เพื่อให้รู้สึกสบายสายตา เน้นความโปร่งโล่ง และชวนให้รู้สึกผ่อนคลาย อีกทั้งยังมีการนำต้นไม้ที่สามารถปลูกภายในอาคารมาช่วยสร้างความสดชื่นในยามเช้า เมื่อเดินลงบันไดมาก็จะได้เจอกับธรรมชาติขนาดย่อม ที่ทำให้รู้สึกดีมากขึ้น สำหรับโคมไฟนั้นใช้โคมไฟติดผนังแบบกิ่ง ที่ข้อต่อยืดและงอได้ สามารถปรับเปลี่ยนทิศทางการให้แสงสว่างโดยไม่จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายโคมไฟ อีกทั้งยังมีการติดตั้งหน้าต่างบานใหญ่ เพื่อให้ห้องนี้ได้รับแสงสว่างจากดวงอาทิตย์ในช่วงเวลากลางวันอย่างเต็มที่ ทำให้ต้นไม้ต่าง ๆ เจริญเติบโตได้ดีและยังเป็นการช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าด้วย

จะเห็นได้ว่าการตกแต่งห้อง Duplex มักตกแต่งให้ดูเรียบง่าย สบายสายตามากกว่าการใช้สีสันจัดจ้าน ทั้งการเลือกเฟอร์นิเจอร์ การจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ รวมถึงการเลือกใช้โคมไฟ อาทิ โคมไฟตั้งพื้น โคมไฟเพดาน โคมไฟตั้งโต๊ะ ที่ต้องมีดีไซน์สวยงามและกลมกลืนไปกับสไตล์การตกแต่งห้องนั่งเล่น ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกผ่อนคลายและสบายใจสบายสายตา เน้นความโปร่งโล่งเป็นหลักนั่นเอง และหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคุณไม่มากก็น้อย แล้วพบกันใหม่กับหัวข้อดี ๆ มีสาระ หรือไอเดียสุดเจ๋งในบทความต่อไป รอติดตามกันได้เลย!

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close