Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เลือกโคมไฟตั้งพื้นให้มีสไตล์แบบไม่พื้น ๆ

เลือกโคมไฟตั้งพื้นให้มีสไตล์แบบไม่พื้น ๆ

การเลือกซื้อโคมไฟแต่ละประเภท ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟเพดาน โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟตั้งพื้น หรือแม้กระทั่งหลอดไฟ มันก็จะมีหลักการเลือกที่แตกต่างกัน รวมไปถึงการดีไซน์ การตกแต่งที่เหมาะสมกับห้องที่จะวางโคมไฟ ซึ่งการเลือกโคมไฟที่เหมาะสมก็ต้องดูองค์ประกอบหลัก ๆ สองส่วน คือ ส่วนของฟังก์ชั่นการใช้งาน และส่วนของการตกแต่งการดีไซน์ ซึ่งในที่นี้เราจะมาคุยกันเรื่องการเลือกโคมไฟตั้งพื้นให้เหมาะสมกับห้องที่วาง เพื่อให้ห้องของเรามีมิติสวยงาม ไม่เป็นห้องพื้น ๆ เพลน ๆ

เลือกโคมไฟตั้งพื้นให้มีสไตล์แบบไม่พื้น ๆ

โคมไฟตั้งพื้น เพิ่มมิติส่องสว่างให้ห้องดูมีชีวิต

โคมไฟตั้งพื้นส่วนใหญ่ มักจะถูกเลือกให้เป็นแสงสว่างแบบ Functional Light หรือเป็นโคมไฟที่ให้แสงสว่างเฉพาะที่ เพราะมักจะมีการกำหนดไว้ค่อนข้างแน่นอนถึงวัตถุประสงค์ของมัน เช่น ถ้าเอาไว้ข้างเตียงหรือข้างโซฟา ก็คงเอาไว้อ่านหนังสือก่อนนอน ไว้ทางเดินก็เผื่อส่องแสงสว่างระหว่างทาง เป็นต้น

นอกจากนี้โคมไฟตั้งพื้น ยังให้มิติแก่ห้องอีกด้วย เพราะแสงสว่างจากโคมไฟแบบนี้ จะมาจากจุดกำหนดแสงแล้วสว่างออกมาโดยรอบ ทำให้เกิดแสงรวมทั้งเงาอีกด้วย และถ้าสังเกตโคมไฟตั้งพื้นจะไม่ได้มีความสูงมากนัก โดยมากจะสูงไม่เกิน 150 เซนติเมตร ทำให้ได้แสงที่พุ่งลงมา และแสงพุ่งขึ้นไป รวมทั้งแสงที่ออกมาตรง ๆ ส่องมายังพื้นห้อง ปรากฏการณ์เหล่านี้เองที่ทำให้เกิดมิติที่มาจากแสงได้

เลือกโคมไฟตั้งพื้นอย่างไรให้แมตช์กับห้องเรา

การเลือกโคมไฟตั้งพื้นอย่างแรกมาดูที่ขนาด ซึ่งโคมไฟประเภทนี้มีขนาดให้เลือกไม่มากนัก โดยมากโคมไฟตั้งพื้นจะแบ่งเป็นสองขนาดเท่านั้น คือโคมขนาดกลาง หรืออโคมตั้งพื้นที่มีความสูงไม่เกิน 1.50 เมตร ส่วนโคมตั้งพื้นขนาดใหญ่ ก็จะมีความสูงมากกว่านั้น ส่วนการเลือกขนาดของโคมไฟตั้งพื้น ควรจะเลือกให้เหมาะสมกับขนาดของห้อง หรือมุมของห้อง หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ร่วมกัน

ต่อมาให้พิจารณาถึงระยะความสูงจากฐานโคมถึงใต้โคมบังไฟ โคมไฟบางรุ่นมักจะมีโคมบังไฟหรือ Shade ที่ค่อนข้างทึบ ทำให้แสงส่วนใหญ่จากโคมจะลอดออกมาจากด้านบนและด้านล่างของโคมบังไฟเท่านั้น ดังนั้นหากเราจะเลือกซื้อโคมไฟสำหรับใช้อ่านหนังสือ เราควรจะเลือกโคมที่มีระยะความสูงจากฐานโคมถึงใต้โคมบังไฟอย่างน้อย 1.30 เมตร เพื่อให้ได้แสงเต็มที่

ตำแหน่งปุ่มปิดเปิดไฟก็มีความสำคัญมาก ต้องสังเกตว่าปุ่มปิดเปิดไฟอยู่ตรงไหนบนโคมไฟอย่าง เช่น ใกล้หลอดไฟบนสาย หรือเป็นการควบคุมแบบรีโมท หากคุณจะวางโคมไฟในบริเวณที่ยากจะเข้าถึงมันอาจจะเป็นความคิดที่ดีที่จะเลือกการควบคุมไฟแบบระยะไกล หรือบางรุ่นปุ่มเปิดปิดอยู่ตรงฐานโคมไฟ ก็อาจจะต้องเน้นการใช้งานที่ใกล้มือ เช่น วางข้างโซฟา เพื่อที่จะได้เปิดปิดง่ายขึ้น

โครงสร้างฐานของโคมไฟตั้งพื้นหรือเสาไฟควรพิจารณาความแข็งแรงเพียงมองที่ฐานและเทียบกับส่วนที่ฐานรองรับหากโคมไฟมีขาหลายขาตรวจสอบอีกครั้งว่าขาทั้งหมดต่อเชื่อมถึงกันในบางจุดก่อนถึงโคมไฟเพื่อความแข็งแรงมากที่สุดไฟ การเลือกโครงสร้างฐานที่แข็งแรงจะช่วยให้เพิ่มความมั่นคงของโคมไฟไม่ต้องกลัวโคมไฟจะตกหล่น

ต่อมาให้พิจารณาลักษณะของกรอบโคมไฟ ทั้งนี้ก็ต้องดูจุดประสงค์ของการซื้อโคมไฟนั้นว่าซื้อไปเพื่อทำอะไรเป็นหลัก เพราะลักษณะของกรอบโคมไฟจะมีผลต่อแสงที่ฉายออกมา เช่น กรอบโครมไฟสีเข้มหรือกรอบโคมไฟที่ชี้ขึ้นจะให้แสงที่ดีกว่าสำหรับไฟเน้นแสงและไฟสลัว

สิ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่อต้องเลือกซื้อโคมไฟตั้งพื้นและเสาไฟจะเหมาะกับหลอดไฟหลากหลายแบบแต่ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน เพราะหลอดไฟเป็นส่วนสำคัญที่จะแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของโคมไฟได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นการเลือกซื้อหลอดไฟเฉพาะที่คุณต้องการจะใช้ เช่น หลอดไฟบางประเภทเหมาะที่จะช่านหนังสือ หลอดไฟบางประเภทเหมาะกับใช้เพื่อตกแต่งสร้างมิติห้อง เป็นต้น ดังนั้นการเลือกหลอดไฟจึงมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่าปัจจัยอื่นเลย

โคมไฟตั้งพื้นและเสาไฟมีหลากหลายรูปแบบเพื่อให้เหมาะกับการตกแต่งบ้าน ส่วนประกอบของรูปแบบที่สำคัญที่ต้องพิจารณาเวลาเลือกซื้อคือ ผิวโลหะ ให้พิจารณาเลือกแบบที่เหมาะกับผิวโลหะที่มีอยู่แล้วอย่าง table pulls และที่จับลักษณะและสีของกรอบโคมไฟและลักษณะโดยรวมอย่างเช่น โคมไฟเป็นแบบโบราณ หรือโคมไฟแบบสมัยใหม่ รูปทรงก็มีทั้งแบบที่ดูเรียบง่ายหรือแบบที่ดูหรูหรา

ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย โคมไฟตั้งพื้นและเสาไฟที่มีลักษณะที่ยาวตรงเพรียวทำให้มันล้มง่ายกว่าโคมไฟฐานเตี้ย หลอดไฟร้อน ๆ จะแตกได้ง่ายส่งผลให้เกิดไฟไหม้หรือความเสียหายจากความร้อน ดังนั้นถ้าให้แน่ใจว่าโคมไฟตั้งพื้นของเราจะใช้งานได้อย่างปลอดภัยควรติดตั้งโคมไฟตั้งพื้นอย่างดีในบ้าน ที่สำคัญต้องให้ห่างจากสัตว์เลี้ยงที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงได้

สำหรับสไตล์โคมไฟตั้งพื้น พยายามเลือกโคมไฟที่เข้ากับบรรยากาศและดีไซน์ของห้องเป็นหลัก เช่น ห้องที่ค่อนข้างทันสมัย มีลุคที่โฉบเฉี่ยวหน่อยๆ ควรเลือกโคมไฟตั้งพื้นที่ดูโมเดิร์น เรียบง่าย หรือจะฉีกเป็นแบบอาร์ต ๆ เน้นสีสันสวยงามตื่นตาตื่นใจไปเลยก็ได้ แต่ถ้าห้องเป็นแบบเรียบ ๆ หรู ๆ ก็ควรเลือกโคมไฟตั้งพื้นแบบเรียบ ๆ หน่อย เช่น โคมไฟที่มีฐานโคมเป็นไม้ย้อมสี หรือไม้พ่นสีเป็นหลัก หรือโคมไฟที่ทำจากแก้วคริสตัล จะบางส่วนหรือทั้งตัวก็ย่อมได้ แต่ถ้าเป็นห้องนอน หรือห้องที่ตั้งใจตกแต่งให้ดูหวาน ๆ โรแมนติก ๆ หน่อย ก็เลือกโคมไฟตั้งพื้นสไตล์วินเทจที่ฐานโคมอาจจะทำจากโลหะประเภทเหล็ก หรือทองเหลือง ก็จะดูหวาน ๆ ฝัน ๆ มากขึ้น

เลือกโคมไฟตั้งพื้นให้มีสไตล์แบบไม่พื้น ๆ

การเลือกโคมไฟตั้งพื้นนั้น ที่จริงแล้วก็ไม่ได้เลือกยากนัก เพราะมีไม่กี่ประเภทให้ลือก อย่างไรก็ตามการเลือกโคมไฟประเภทนี้ก็จะเน้นไปที่ดีไซน์ที่เข้ากันกับห้องมากกว่า เพราะอย่าลืมว่าถ้าจัดวางไม่ดีโคมไฟตั้งพื้นอาจจะกลายเป็นเครื่องเรือนที่เกะกะได้ ดังนั้นก่อนที่จะซื้อโคมไฟตั้งพื้นก็ควรจะเล็งพื้นที่ที่จะวางโคมไฟให้แน่นอนก่อน เมื่อซื้อมาแล้วจะได้จัดวางได้อย่างลงตัว

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close