Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เลือกใช้หลอดไฟให้ถูกกับโคมไฟ ให้ชีวิตการทำงานดี ดัง ปัง รวย

เลือกใช้หลอดไฟให้ถูกกับโคมไฟ ให้ชีวิตการทำงานดี ดัง ปัง รวย

หลอดไฟสำคัญไฉน? บอกเลยว่าสำคัญมาก หากเรารักโคมไฟ เลือกโคมไฟอย่างพิถีพิถันเพื่อใช้กับการทำงานมากเท่าไหร่ การเลือกหลอดไฟก็ต้องให้ความสำคัญมากไปด้วยเช่นกัน เพราะหลอดไฟที่เลือกนั้นมีผลต่อแสงสว่างและประสิทธิภาพในการทำงานของคุณด้วย ดังนั้นเรามาดูกันว่าจะเลือกหลอดไฟอย่างไรให้เหมาะดี

เลือกหลอดไฟต้องดูโทนสีของแสง

แสงที่สว่างออกมาจากหลอดไฟแต่ละดวงนั้นมีโทนสีที่แตกต่างกัน และแต่ละโทนก็ให้ความรู้สึกทางอารมณ์และสร้างบรรยากาศให้ห้องนั้น ๆ เป็นไปในทิศทางที่ต่างกัน และยังส่งผลต่อประสิทธิภาพในการมองเห็นด้วย ส่วนสีของแสงหรือเรียกอีกอย่างว่าอุณหภูมิสี คือค่าที่บอกเราว่าแสงที่ได้มีความขาวบริสุทธิ์มากน้อยแค่ไหน ถ้าหลอดไฟมีค่าอุณหภูมิสีของแสงน้อย แสงที่ได้จะออกมาในโทนสีเหลือง แต่ถ้าค่าอุณหภูมิสีของแสงสูงขึ้น แสงที่ได้จะออกมาในโทนสีขาวหรือสีขาวอมฟ้า ในท้องตลาดนั้นส่วนใหญ่จะมีหลอดไฟ 3 โทนสี ดังนี้

หลอดไฟ Warm White ให้แสงในโทนส้ม ทำให้รู้สึกถึงความอบอุ่น ผ่อนคลาย เป็นกันเอง เหมาะนำไปใช้ใน ห้องรับแขก ห้องน้ำ มุมอ่านหนังสือ หรือแพนทรีก็นิยมติดโคมไฟที่ใช้หลอดไฟ Warm White มาติดตั้ง เป็นมุมพักผ่อนสบาย ๆ ของพนักงาน แต่แสง Warm White จะทำให้สีที่สะท้อนกลับมาผิดเพี้ยนไม่ตรงตามจริงได้ เช่น เห็นเสื้อสีขาวเป็นสีนวลจึงควรระมัดระวังหากติดตั้งในบริเวณที่มีกิจกรรมที่ต้องการเห็นค่าสีของวัตถุที่ถูกต้อง

หลอดไฟ Cool White แสงจะออกมาทางสีขาว เป็นสีโทนเย็น ดูแล้วสบายตา นิยมใช้กันในร้านค้าต่าง ๆ เพื่อช่วยให้สีสันของสินค้าดูสดใสกว่าความเป็นจริง

หลอดไฟ Daylight ถือเป็นสีมาตรฐานที่นิยมใช้มากที่สุด เพราะให้สีใกล้เคียงกับแสงอาทิตย์ จึงไม่ทำให้สีของวัตถุที่สะท้อนกลับมาผิดเพี้ยนหรือหลอกตา แสง Daylight สามารถใช้ได้กับทุกที่ที่ต้องการความสว่างสดใส ช่วยกระตุ้นร่างกายให้กระปรี้กระเปร่า สดชื่น

ก่อนจัดแสงออฟฟิศใหม่ มาทำความรู้จักหลอดไฟแต่ละประเภทกัน

  1. หลอดไส้ เป็นหลอดไฟที่ใช้หลักการปล่อยพลังงานไฟฟ้าผ่านขดลวดแล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนจัดจนเปล่งแสงออกมา หลอดชนิดนี้นิยมใช้เพื่อเน้นบรรยากาศในห้อง หรือบริเวณที่ต้องการความสว่างเป็นพิเศษ เช่น ใช้ในตู้โชว์ หรือส่องรูปภาพบนผนังให้โดดเด่น เป็นต้น
  2. หลอดไฟคอมแพคฟลูออเรสเซนต์ หรือที่รู้จักกันในนามหลอดตะเกียบ เป็นหลอดไฟที่นิยมใช้งานเนื่องจากมีอายุการใช้งานยาวนาน ให้แสงสว่างสูง และประหยัดไฟได้ร้อยละ 75-80 ของหลอดไส้ สามารถติดตั้งให้แสงสว่างทั่วไปทั้งภายในและภายนอกอาคาร และบริเวณที่ต้องเปิดไฟทิ้งไว้นาน ๆ เช่น ประตูรั้ว
  3. หลอดไฟ LED (Light Emitting Diodes) หลอดไฟประเภทนี้สามารถเปิด-ปิดได้บ่อยครั้งโดยไม่เสื่อมสภาพไปตามจำนวนการกดสวิตช์ นอกจากนี้ยังไม่มีการปล่อยรังสียูวี หรือก๊าซอันตรายอีกด้วย โดยเราสามารถใช้หลอด LED ได้ในทุกๆ จุดของบ้าน ทั้งในรูปแบบของการให้แสงสว่างทั่วไป และ Lighting Design เพื่อทำให้บ้านมีมิติไม่จำเจ

นอกจากเลือกประเภทและโทนสีของแสงหลอดไฟแล้ว เรายังจำเป็นต้องพิจารณาถึงกำลังในการกินไฟหรือที่เรียกว่าจำนวนวัตต์ (Watt หรือ W) ให้เหมาะสมเพื่อที่จะใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและประหยัดค่าไฟในอนาคต เพราะยิ่งวัตต์มาก แสงที่ได้ก็สว่างมาก และกินไฟมากด้วยเช่นกัน

เมื่อกล่าวถึงหลักในการเลือกหลอดไฟและโทนสีของหลอดไฟแล้ว การจัดแสงไฟให้เหมาะสมกับอาชีพหรือธุรกิจของคุณก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ให้ทั้งแสงสว่างตามหลักฮวงจุ้ยด้วย อย่างที่หลายคนทราบดีว่า โคมไฟ สามารถนำมาประดับประดาโฮมออฟฟิศให้สวยงามได้ เรามาดูกันว่าแต่ละสาขาอาชีพหรือแต่ละธุรกิจควรจัดแสงและโคมไฟแบบไหนดี

การจัดแสงไฟในออฟฟิศ ใช้หลอดไฟแบบไหนดี

การทำงานในออฟฟิศ ส่วนใหญ่เราต้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานหลายชั่วโมง แต่นอกจากการที่เราอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ เราก็ต้องสลับดวงตาของเรามาดูเอกสารต่าง ๆ ด้วย ดังนั้นแนะนำให้จัดแสงในออฟฟิศโดยใช้หลอดไฟแบบ Daylight มีลักษณะเป็นแสงขาว ที่สว่างสดใส ให้ความสว่างแบบสบายตา เพื่อสร้างสมาธิและช่วยกระตุ้นในการทำงาน

โฮมออฟฟิศที่เน้นงานดีไซน์กับโคมไฟที่เหมาะสมของเขา

โฮมอออฟฟิศของสายงานประเภทนี้ แสงที่ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นแสงธรรมชาติ ที่เวลาเราเก็บภาพถ่าย เราจะได้แสงที่ออกมาสวยเป็นธรรมชาติที่สุด แต่สุดท้ายแล้วพอเราถ่ายภาพออกมา เราก็ต้องมาปรับแต่งที่หน้าคอมอยู่ดี แสงตรงนี้แหละที่สำคัญมาก ๆ เพราะการทำงานกับคอมพิวเตอร์เป็นเวลาหลายชั่วโมง สามารถทำให้เราเกิดอาการปวดตาได้ ควรติดตั้งโคมไฟที่มีหลอดไฟ Warm White หรือจัดไฟหลืบ ไฟซ่อน แสงที่ส่องสว่างออกมาจะได้จาการสะท้อนตัวผ่านแหล่งกำเนิดแสง ไว้หลังจอมอนิเตอร์เพื่อปรับแสง จะช่วยลดแสงจ้าจากหน้าจอและทำให้เราใช้คอมพิวเตอร์ได้เป็นระยะเวลานานขึ้นโดยที่จะทำให้เราไม่แสบตา

จัดแสงในโซนรับแขกต้องจัดหลอดไฟแบบไหนดี

การที่เราจะต้องพบปะผู้คนอยู่ตลอดเวลา แสงที่ดีจะต้องช่วยให้เราทำงานได้ตลอด ไม่ง่วง ไม่เบลอมองเห็นได้ชัด และช่วยให้เรามีสมาธิในการทำงานมากขึ้นอีกด้วย การจัดแสงสำหรับโซนรีเซปชั่น การจัดแสงในออฟฟิศ จึงจะต้องเป็นหลอดไฟแบบ Warm White และ Cool White เพื่อสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นให้กับแขกที่มาเยือน อีกทั้งแสงไฟสีส้ม หรือขาวโทนอุ่น จะช่วยสร้างความรู้สึกอันหรูหราให้แก่บรรยากาศภายในห้องได้อีกด้วย

คนทำร้านอาหารจะจัดหลอดไฟในร้านและห้องครัวอย่างไรถึงจะเหมาะสม

แสงในห้องครัว ควรเป็นแสงที่มองเห็นทุกอย่างได้ชัดเจน ควรใช้หลอดไฟแบบ Daylight ชนิดเดียวกันกับคนที่ทำงานในออฟฟิศ แต่นอกจากแสงในห้องครัวที่สำคัญแล้ว แสงภายในห้องรับประทานอาหารก็สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันเลย เพราะนอกจากอาหารที่ต้องอร่อยแล้ว บรรยากาศในการรับประทานอาหารก็สำคัญเช่นเดียวกัน ดังนั้น แสงในห้องอาหารควรใช้หลอดไฟแบบ Warm White ที่ให้ความอบอุ่น เป็นกันเอง สบาย ๆ และอุณหภูมิแสงออกสีเหลืองอมส้มนี้ ยังช่วยให้อาหารดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

เลือกใช้หลอดไฟให้ถูกกับโคมไฟ ให้ชีวิตการทำงานดี ดัง ปัง รวย

ทั้งหมดที่กล่าวมาก็เป็นหลักคร่าว ๆ ในการเลือกองค์ประกอบในการจัดแสงให้โฮมออฟฟิศนั่นก็คือโคมไฟและหลอดไฟนั่นเอง การเลือกหลอดไฟและโทนสีให้เหมาะสมกับการทำงานจะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานมากขึ้นด้วย ดังนั้นนอกจากจะพิถีพิถันเลือกโคมไฟแล้ว ก็อย่าลืมละเลยการเลือกหลอดไฟด้วย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close