Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
แนวทางเลือกใช้แสงไฟและโคมไฟให้เหมาะกับห้องคอนโดมิเนียม

แนวทางเลือกใช้แสงไฟและโคมไฟให้เหมาะกับห้องคอนโดมิเนียม

ปัจจุบันนี้การเช่าหรือซื้อคอนโดมิเนียมค่อนข้างนิยมมากในเมืองต่าง ๆ โดยเฉพาะเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ เนื่องจากมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด และมีประชากรอาศัยอยู่มาก ดังนั้นโครงการคอนโดมิเนียมต่าง ๆ จึงมีให้เลือกมากมาย ซึ่งในนี้พวกเราจะมาแนะแนวทางในการเลือกใช้แสงไฟหรือโคมไฟให้เหมาะสมกับห้องพักของคุณ อาทิ โคมไฟเพดาน โคมไฟตั้งพื้น เพื่อให้ภาพรวมออกมาสวยงามอย่างสมบูรณ์แบบ พร้อมกับมีแสงสว่างที่เพียงพอต่อการทำกิจกรรมต่างๆ ในห้องพักนั่นเอง

โคมไฟตั้งพื้นแบบข้อต่อปรับองศาได้ สะดวกต่อการใช้งาน

โคมไฟตั้งพื้นแบบข้อต่อปรับองศาได้ สะดวกต่อการใช้งาน

ในห้องที่ผนังเป็นสีขาวหรือสีครีม จะทำให้คุณสามารถจินตนาการและออกแบบสไตล์การตกแต่งที่ชื่นชอบได้ดั่งใจ โดยในไอเดียนี้เลือกตกแต่งแบบผสมผสานหลากสไตล์เข้าด้วยกัน อาทิ สไตล์มินิมอล สไตล์ทรอปิคอล หน้าต่างบานใหญ่ที่ติดตั้งอยู่กึ่งกลางห้องอย่างพอดี ทำให้แสงจากดวงอาทิตย์ส่องผ่านเข้ามาในช่วงกลางวันได้เต็มที่ ช่วยเพิ่มความโปร่งโล่ง นอกจากนี้แสงธรรมชาติยังเป็นแสงที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการทำงานหรืออ่านหนังสือ ช่วยถนอมสายตาได้อย่างดีทีเดียว เช่นเดียวกับเฟอร์นิเจอร์ เลือกใช้ที่ทำจากวัสดุไม้หรือมีสีขาวเป็นหลัก เพื่อให้ภาพรวมมองแล้วสบายสายตา และเพิ่มลูกเล่นด้วยหมอนอิงสีพาสเทล หรือแบบลวดลายกราฟฟิก รวมถึงการใช้โคมไฟตั้งพื้นที่มีขนาดสูงแล้วเป็นสีเข้ม ช่วยเพิ่มมิติ สะดวกต่อการใช้งาน เป็นโคมไฟที่ออกแบบเน้นการใช้งานสุด ๆ และยังมีโคมไฟตั้งโต๊ะรูปทรงเชิงเทียนน่ารัก ๆ เสริมบรรยากาศแสนอบอุ่นด้วย

 

โคมไฟเพดานแบบแชนเดอเรีย หรูหรามีระดับสุด ๆ

โคมไฟเพดานแบบแชนเดอเรีย หรูหรามีระดับสุด ๆ

สำหรับห้องที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก เทคนิคที่จะช่วยเพิ่มความโปร่งโล่ง ลดความอึดอัดและอับทึบก็คือการใช้แสงจากหลอดไฟที่เป็นสีขาวหรือแสงไฟธรรมชาติ 4000K จากหลอดไฟ LED ความสว่างที่กระจายไปทั่วห้อง จะช่วยพลางสายตาให้คุณรู้สึกได้ว่าห้องมีขนาดกว้างขึ้น และไม่รู้สึกอึดอัด แม้ว่าในความเป็นจริงแล้วนั้นมีพื้นที่ขนาดเล็กนั่นเอง ภายในห้องเลือกใช้สีเทาอ่อน เน้นให้ดูสบายสายตาและมีความโมเดิร์นเล็ก ๆ แฝงอยู่ จะสังเกตได้ว่าโคมไฟเพดานที่มีดีไซน์โมเดิร์นสวยงาม ลักษณะแบบฝาครอบจากวัสดุแก้ว เมื่อแสงตกกระกบกับวัสดุแก้ว ก็ยิ่งสร้างความระยิบระยิบ และเพิ่มความสวยงามอย่าถึงขีดสุด นอกจากนี้ยังมีโคมไฟดาวน์ไลท์ที่ติดตั้งแบบฝังเพดาน เน้นความโปร่งโล่ง โดยติดตั้งเรียงเว้นระยะกัน จะกระจายความสว่างได้อย่างทั่วถึง แล้วเติมบรรยากาศแสนอบอุ่นด้วยพื้นไม้และเก้าอี้ไม้ ดูลงตัวสวยงามกับห้องในสไตล์โมเดิร์น

 

โคมไฟติดผนังแบบกิ่ง เก๋ไก๋พร้อมใช้งาน

โคมไฟติดผนังแบบกิ่ง เก๋ไก๋พร้อมใช้งาน

ห้องคอนโดมิเนียมที่เป็นแบบสตูดิโอค่อนข้างมีราคาถูกกว่าห้องแบบแบ่งกั้นพื้นที่ออกเป็นสัดส่วน แต่คุณก็สามารถจัดการกับปัญหาเหล่านั้นให้หมดไปได้ด้วยการทำม่านกั้นแบ่งพื้นที่ห้องนอนและห้องนั่งเล่น ในช่วงเวลากลางวันเมื่อคุณยังไม่จำเป็นต้องนอนหลับพักผ่อน ก็รูดม่านเปิดไว้ เพื่อเพิ่มความโปร่งโล่ง นอกจากม่านที่ใช้กั้นแบ่งพื้นที่แล้ว ยังมีการนำตู้เสื้อผ้าหรือชั้นวางของขนาดใหญ่มาติดตั้งเพื่อแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนได้ด้วยเช่นกัน ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของคุณเองว่าต้องการให้ภายในห้องคอนโดมิเนียมเป็นอย่างไร โคมไฟติดผนังแบบกิ่งที่อยู่ด้านหน้าห้องนอน จะสังเกตได้ว่าโคมไฟนี้มีลักษณะที่เก๋ และสามารถปรับทิศทางการให้แสงสว่างได้ด้วยการบิดงอ ซึ่งค่อนข้างอำนวยความสะดวก ส่วนแสงไฟที่เหมาะกับห้องแบบสตูดิโอก็คือแสงไฟธรรมชาติและแสงจากหลอดไฟที่เป็นสีขาวนั่นเอง จะยิ่งช่วยเพิ่มความโปร่งมากขึ้น แล้วเติมความสดชื่นเล็ก ๆ กับพันธุ์ไม้ที่ปลูกในห้องได้ บางชนิดมีชื่อที่เป็นมงคล หรือบางชนิดก็ช่วยฟอกอากาศ เลือกให้เหมาะกับความต้องการของคุณ แล้วห้องนี้จะเป็นห้องที่คุณต้องรู้สึกอยากกลับมาพักผ่อนในทุก ๆ วันอย่างแน่นอน

 

เคลื่อนย้ายสะดวกสบายกับโคมไฟตั้งพื้นและโคมไฟตั้งโต๊ะ

เคลื่อนย้ายสะดวกสบายกับโคมไฟตั้งพื้นและโคมไฟตั้งโต๊ะ

เป็นอีกหนึ่งห้องสตูดิโอที่ติดตั้งบานหน้าต่างขนาดใหญ่ ทำให้มองเห็นวิวทิวทัศน์รอบ ๆ คอนโดมิเนียม อีกทั้งแสงธรรมชาติจากดวงอาทิตย์ก็ส่องเข้ามาภายในห้องได้เต็มที่ ในช่วงเวลากลางวันจึงไม่จำเป็นต้องใช้แสงจากโคมไฟเลย หรือหากจำเป็นต้องใช้ก็ปรับหรี่ความสว่างให้เพียงพอต่อการทำกิจกรรม ไม่ควรสว่างจ้ามากเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดอาการปวดตา ล้าสายตาหรือปวดศรีษะได้ โคมไฟที่เหมาะกับห้องที่มีแสงสว่างมากคือโคมไฟตั้งพื้นขนาดกลาง โคมไฟตั้งโต๊ะดีไซน์เรียบ ๆ และโคมไฟเพดานขนาดเล็ก ไม่ดูรกสายตาจนเกินไป สามารถกลมกลืนและลงตัวกับสไตล์การตกแต่งห้องนี้ได้อย่างดีทีเดียว แสงไฟที่แนะนำคือแสงไฟธรรมชาติหรือแสงไฟสีเหลืองนวล เนื่องจากมีความโปร่งโล่งแล้ว ก็มาเติมบรรยากาศแสนอบอุ่นให้กับบริเวณเตียงนอน ชวนให้เคลิ้มหลับและผ่อนคลายสุด ๆ กันดีกว่า

เป็นอย่างไรกันบ้างกับแนวทางที่พวกเราได้แนะนำไปข้างต้น หวังว่าจะมีไอเดียที่ถูกใจคุณบ้างหรือสามารถนำไปเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบห้องในสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวคุณ สำหรับโคมไฟที่ควรติดตั้งในห้องคอนโดมิเนียมแบบสตูดิโอ ต้องเป็นโคมไฟขนาดเล็กจนถึงปานหลาง และต้องมีดีไซน์ที่ไม่อลังการ เพราะจะทำให้รู้สึกอึดอัดหรือรกสายตาจากขนาดใหญ่ที่จนเกินไป ทั้งโคมไฟตั้งพื้น โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟเพดาน และโคมไฟติดผนัง เลือกติดตั้งให้เหมาะสม แล้วห้องของคุณก็จะมีความสวยงามได้อย่างง่าย ๆ นั่นเอง

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close