Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เลือกโคมไฟแบบไหนช่วยเพิ่มบรรยากาศให้น่าทำงานสำหรับห้องทำงานในบ้าน

เลือกโคมไฟแบบไหนช่วยเพิ่มบรรยากาศให้น่าทำงานสำหรับห้องทำงานในบ้าน

สำหรับบ้านที่มีห้องทำงานหรือห้องอ่านหนังสือโดยเฉพาะและอยู่แยกจากห้องอื่น ๆ การตกแต่งภายในห้องนี้ให้มีบรรยากาศน่าอยู่ น่าทำงานและอ่านหนังสือถือเป็นเรื่องสำคัญมาก อีกทั้งองค์ประกอบที่จะขาดไปไม่ได้เลยก็คือเรื่องแสงสว่างและไฟ  เพราะฉะนั้นการเลือกใช้โคมไฟก็ควรเป็นประเภทที่มีความเหมาะสมกับประโยชน์ใช้สอยอีกทั้งยังควรเลือกแบบที่ช่วยถนอมสายตาด้วย ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟตั้งโต๊ะหรือโคมไฟเพดาน ซึ่งในหัวข้อนี้จะเน้นข้อมูลการเลือกใช้ 2 ประเภทนี้เป็นพิเศษ ซึ่งสามารถนำไปเป็นแนวทางปรับใช้กับห้องทำงานและอ่านหนังสือในบ้านพรัอมทั้งตอบโจทย์สไตล์การตกแต่งที่แตกต่างกันไปดังรายละเอียดต่อไปนี้

ไอเดียเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะ และการจัดวางที่เหมาะกับห้องทำงานหรืออ่านหนังสือในบ้าน

ไอเดียเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะ และการจัดวางที่เหมาะกับห้องทำงานหรืออ่านหนังสือในบ้าน

ปกติในห้องทำงานหรือห้องอ่านหนังสือก็จะมีโต๊ะกับเก้าอี้สำหรับเป็นมุมทำงาน อ่านหนังสือในห้องอยู่แล้ว ในส่วนของการเลือกนำโคมไฟตั้งโต๊ะมาใช้ในห้องนี้ ก็มีไอเดียการเลือกบวกกับการจัดวาง เช่น การจัดวางโคมไฟตั้งโต๊ะบนโต๊ะอ่านหนังสือ ควรวางในตำแหน่งที่แสงสามารถส่องสว่างมาในระดับสายตาแบบพอดี ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับขนาดของโต๊ะด้วย ถ้าเป็นโต๊ะสำหรับใช้คนเดียว อาจจะเลือกวางที่มุมด้านบนทางซ้ายหรือขวาตามความถนัดของผู้ใช้เพราะสามารถป้องกันเรื่องเงาได้ หมายความว่าถ้าถนัดขวาก็ควรวางไว้ด้านซ้าย แต่ถ้าถนัดซ้ายก็ให้วางไว้อีกด้านขวานั้นเอง ในกรณีที่เป็นโต๊ะขนาดใหญ่วางกลางห้องเหมือนโต๊ะประชุม ก็อาจจะเลือกวางตรงกลางโต๊ะพอดี เพื่อให้ส่องแสงสว่างอย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ อีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ต้องกำหนดให้ถูกต้องเหมาะสม เพื่อถนอมสายตาให้ได้มากที่สุด เนื่องจากว่าถ้าแสงสว่างไม่พอก็ไม่เป็นผลดี แต่หากสว่างมากไปก็เกิดผลเสียอีกเช่นกัน ดังนั้นเพื่อสุขลักษณะที่ดี ความสว่างบนโต๊ะอ่านหนังสือหรือโต๊ะทำงาน ควรจะต้องมีความสว่างอยู่ที่ 500 ลักซ์

เพิ่มบรรยากาศน่าอยู่สำหรับห้องอ่านหนังสือและห้องทำงานในบ้านด้วยโคมไฟเพดาน

เพิ่มบรรยากาศน่าอยู่สำหรับห้องอ่านหนังสือและห้องทำงานในบ้านด้วยโคมไฟเพดาน

จากที่แนะนำไปข้างต้น โคมไฟตั้งโต๊ะ เพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอต่อการใช้งานในห้องทำงานหรือห้องอ่านหนังสือในบ้าน เนื่องจากโคมไฟตั้งโต๊ะเหมาะกับการใช้งานเฉพาะพื้นที่และเฉพาะบุคคลมากกว่า การมีโคมไฟเพดานหรือไฟช่อ ไฟดาวไลท์ มาช่วยเสริมจึงจะทำให้เติมเต็มบรรยากาศในห้องให้น่าใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยมีรูปแบบที่น่าสนใจ เช่น โคมไฟเพดานแบบช่อ ที่เน้นการกระจายแสงอย่างทั่วถึง โดยอาจเลือกแบบที่หลอดไฟภายในเป็นหลอด LED สีขาว ที่ให้แสงนุ่มนวลไม่สว่างจ้าเกินไป ส่วนรูปแบบและดีไซน์ตัวโคมไฟนั้นก็เน้นแบบที่เข้ากันกับการตกแต่งภายในห้อง ถ้าหากเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นไม้ ก็อาจะเลือกการดีไซน์ที่เรียบง่าย เป็นรูปทรงเรขาคณิต หรือสไตล์โมเดิร์นที่เน้นความทันสมัยไปเลย โดยเน้นสี ดำ ขาว เทา เพื่อให้เขากับการตกแต่งทุกรูปแบบ ถ้าเลือกแบบมีสายกดสวิตซ์เปิดปิดได้ ก็จะเพิ่มความสะดวกในการใช้งานได้ดียิ่งขึ้นด้วย 

เลือกโคมไฟแบบไหนช่วยเพิ่มบรรยากาศให้น่าทำงานสำหรับห้องทำงานในบ้าน

ทั้งหมดนี้ก็คือไอเดียสำหรับการเลือกโคมไฟในการใช้งานเฉพาะพื้นที่ โดยเน้นห้องทำงานกับห้องอ่านหนังสือในบ้านเป็นพิเศษ แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้บางบ้านจะไม่ได้มีห้องเหล่านี้แยกจากห้องอื่น ก็ยังสามารถนำเอาไอเดียไปปรับใช้ตามความเหมาะสมและความต้องการใช้งานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกโคมไฟตั้งโต๊ะเพื่อใช้กับโต๊ะอ่านหนังสือแบบเป็นส่วนตัวในห้องนอนตัวเอง รวมทั้งการเลือกใช้โคมไฟเพดาน ตามจุดที่เน้นแสงสว่างเป็นพิเศษภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพื้นบริเวณใดก็ตาม แสงสว่างเป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะนอกจากจะทำให้สะดวกสบายในการมองเห็นแล้วยังเป็นเรื่องของความปลอดภัยยามค่ำคืนด้วย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close