Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
โคมไฟในห้องครัว เลือกแบบไหนโดนใจที่สุด?

โคมไฟในห้องครัว เลือกแบบไหนโดนใจที่สุด?

ห้องครัวเรียกได้ว่าเป็นเหมือนศูนย์รวมของบ้าน ซึ่งในแต่ละวันสมาชิกในบ้านแต่ละคนก็จะต้องใช้เป็นสถานที่ทำอาหารหรือรับประทานอาหารร่วมกัน จึงทำให้ต้องมีระบบแสงสว่างสำหรับพื้นที่ส่วนนี้อย่างเหมาะสมเพื่อสร้างความมีชีวิตชีวาให้กับพื้นที่อีกทั้งควรเป็นแนวคิดที่นำไปประยุกต์ใช้งานได้จริงคือไม่เพียงแต่มีประโยชน์ใช้สอย แต่รวมถึงการผสมผสานบรรยากาศ การส่องเน้น และการส่องสว่างสำหรับการปฏิบัติงาน เพื่อให้ได้ใช้ประโยชน์จากการออกแบบห้องครัวของคุณได้สูงสุด โดยมีเรื่องของหลอดไฟและประเภทของโคมไฟ เช่น โคมไฟเพดานสำหรับห้องครัว ตามที่จะแนะนำดังนี้

ห้องครัวกับห้องอาหารและโคมไฟเพดาน

ห้องครัวกับห้องอาหารและโคมไฟเพดาน

ถ้าจะมองหาโคมไฟที่เหมาะสำหรับใช้ในห้องครัวและห้องอาหารมากที่สุดในประเภทโคมไฟทั้งหมดก็ต้องเป็น โคมไฟเพดาน เพราะหากเป็นแบบอื่น ๆ เช่น โคมไฟตั้งพื้นประโยชน์ใช้สอยคงไม่เหมาะกับห้องนี้เท่าใดนัก เพราะในห้องครัวที่ใช้ทำครัวนั้นส่วนที่ให้แสงสว่างควรจะอยู่ด้านบนและส่องแสงลงมาเพื่อช่วยในการทำอาหารสำหรับพื้นที่ส่วนนี้อาจไม่เฉพาะเจาะจงว่าต้องเป็นโคมไฟเพดานเท่านั้นแต่หลอดไฟแบบ LED ก็สามารถนำมาใช้ได้เช่นกัน โดยจะต้องเลือกที่มีแสงสว่างอย่างเหมาะสมกับขนาดห้องครัวทั้งตอนกลางวันและกลางคืน ตำแหน่งที่แนะนำในการติดตั้งคือบนเพดาน ไฟหลืบใต้ตู้แขวนและตำแหน่งเหนือเตา เพื่อจะได้มองเห็นทุกอย่างชัดเจนเวลาประกอบอาหาร และเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

ในส่วนของพื้นที่ห้องอาหารนั้น ห้องนี้ควรจะได้รับการตกแต่งเป็นพิเศษเพื่อสร้างบรรยากาศในช่วงเวลารับประทานอาหารทุกมื้อของทุกคนในครอบครัว โดยคำนึงถึงรูปแบบที่ลงตัวพอดีกับโต๊ะและบรรยากาศของห้องตลอดจนแสงสว่างที่ควรจะดูนุ่มนวลและสบายตา และตำแหน่งการจัดวางโคมไฟเพดานที่โต๊ะอาหาร ตามความเหมาะสมแล้วควรจะอยู่ตรงกึ่งกลางของโต๊ะอาหารพอดีเพื่อให้แสงสว่างกระจายออกไปอย่างทั่วถึง ระยะความสูงของตัวโคมไฟก็ต้องไม่สูงเกินไปหรือต่ำลงมามากเกินจนชนกับศีรษะ ระยะที่พอดีน่าจะอยู่ที่ประมาณ 60-80 เซนติเมตร จะได้แสงสว่างที่พอดีและไม่เกะกะเวลาลุกยืน ในส่วนของขนาดก็ไม่ควรใหญ่หรือกว้างกว่าขนาดของโต๊ะ แต่ไม่ควรเล็กเกินกว่าขนาดครึ่งโต๊ะ สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือดีไซน์ของตัวโคมที่เลือกมาก็เน้นให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้านและบรรยากาศของห้องอาหารกับห้องครัวด้วย แต่ถ้าชอบความคอนทราสต์และต้องการเลือกแบบที่โดดเด่น แตกต่างออกไปก็สามารถทำได้เช่นกัน

แนะนำโคมไฟหลากหลายดีไซน์ที่จะช่วยสร้างบรรยากาศดีๆในห้องอาหาร

แนะนำโคมไฟหลากหลายดีไซน์ที่จะช่วยสร้างบรรยากาศดีๆในห้องอาหาร

มาดูกันที่รูปแบบของโคมไฟเพดาน ในดีไซน์ที่แตกต่างและหลากหลายซึ่งมีให้เลือกมากมาย หลายขนาด หลายราคา อย่างเช่น

โคมไฟเดี่ยวชิ้นเดียว ไฟดวงเดียว ดีไซน์เรียบง่ายให้เป็นจุดเด่นอยู่กึ่งกลางโต๊ะอาหาร เหมาะกับห้องอาหารตกแต่งแบบเรียบ ๆ เน้นมุมมองโล่งสบายตา ถ้าจะเลือกโคมแบบนี้ให้เลือกแบบที่สวยเด่นด้วยสี วัสดุ หรือดีไซน์ ขึ้นอยู่กับว่าอยากเน้นอะไรมากกว่ากัน

โคมไฟแบบ Multi-Light ที่มีลักษณะคล้ายการจัดกลุ่มของช่อดอกไม้ จากการรวมตัวของตัวโคมไฟดีไซน์ต่าง ๆ ที่มีขนาดเล็ก หลายชิ้นมารวมกัน จัดวางแบบไล่ระดับสูงต่ำพอมีเลเยอร์ให้ดูสวยงาม เป็นรูปแบบที่เหมาะกับห้องอาหารที่มีเพดานสูง เมื่อมองแล้วชวนให้รู้สึกเหมือนงานประติมากรรม

โคมไฟแบบ Recessed down lights ลักษณะคล้ายหลอดไฟดาวน์ไลท์ทั่วไป โดยจะฝังเอาไว้ใต้ฝ้าเพดาน ช่วยทำให้เกิดแสงสว่างอย่างทั่วถึง ไม่กระทบกับการมองเห็น ควรเลือกแสงที่ให้ความนุ่มนวลในตอนกลางคืนเพื่อบรรยากาศที่ดีในการรับประทานอาหาร

โคมไฟแบบ Luminous panels ลักษณะเป็น โคมไฟเพดานแบบซ่อนตัว ออกแบบมาเหมือนกล่อง ๆ หนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่ประกอบเป็นส่วนหนึ่งของเพดานด้วย เหมาะกับห้องอาหารที่เพดานค่อนข้างต่ำ เพราะสามารถช่วยสร้างความรู้สึกว่าเพดานดูสูงโปร่งขึ้นได้นั่นเอง

โคมไฟในห้องครัว เลือกแบบไหนโดนใจที่สุด

ทั้งหมดนี้ก็คือ ข้อมูลเกี่ยวกับโคมไฟ ที่เหมาะสำหรับใช้งานในห้องครัวและห้องอาหาร ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่สำคัญ ดังนั้นจึงต้องใส่ใจในการเลือกเพื่อให้ได้ทั้งประโยชน์ใช้สอยและการตกแต่งที่สวยงาม สร้างบรรยากาศที่ดีในการประกอบอาหาร รวมทั้งการรับประทานอาหารด้วย และที่ได้แนะนำโคมไฟเพดานไปนั้นก็มีหลากหลายดีไซน์ หลายรูปแบบที่น่าจะเหมาะสมกับห้องอาหารและโต๊ะอาหารแบบต่าง ๆ ซึ่งแต่ละบ้านก็ออกแบบและตกแต่งตามความชอบที่ไม่เหมือนกันอยู่แล้ว นอกจากนี้สิ่งสำคัญอีกอย่างที่จะขนาดไปไม่ได้ก็คือเรื่องของ หลอดไฟ ถ้าเป็นพื้นที่ทำครัวก็จำเป็นต้องเลือกแบบที่มีแสงสว่างมาก ๆ เพื่อความปลอดภัยส่วนในห้องอาหารก็ต้องคิดถึงปริมาณแสงทั้งตอนกลางวันและตอนกลางคืนอย่างเหมาะสม

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close