Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
เลือกโคมไฟให้เหมาะกับบ้าน สร้างบรรยากาศเสริมความสว่างไสว

เลือกโคมไฟให้เหมาะกับบ้าน สร้างบรรยากาศเสริมความสว่างไสว

โคมไฟเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นสิ่งจำเป็นที่จะให้ความสว่างเพิ่มความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิตประจำวัน นอกจากนั้นมันยังทำให้บ้านดูมีเสน่ห์และมีชีวิตชีวาขึ้น ดังนั้นการเลือกโคมไฟให้เหมาะสมนอกจากจะเพิ่มความสวยงาม เสริมบรรยากาศบ้านให้ดูมีมิติแล้ว ยังควรเลือกให้เหมาะสมกับบ้านด้วย การเลือกโคมไฟให้เก๋และใช้ประโยชน์ได้จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก ในส่วนของโคมไฟเองก็มีมากมายหลายแบบให้เลือกได้เหมาะกับทุกสไตล์ จะดีไซน์ยังไงก็คือดี ไม่ว่าจะเป็น โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟตั้งพื้น โคมไฟติดผนัง โคมไฟเพดาน หรือแม้กระทั่งหลอดไฟแบบต่าง ๆ ก็ล้วนนำมาเสริมบรรยากาศให้เคลิบเคลิ้มกับบ้านแสนรักได้ เรามาดูกันดีกว่าว่าจะเลือกโคมไฟให้เหมาะกับบ้านสุดโปรดของเราอย่างไรดี

 

การเลือกโคมไฟในห้องนอน เพิ่มบรรยากาศอบอุ่นอ่อนโยนและผ่อนคลาย

การเลือกโคมไฟในห้องนอน เพิ่มบรรยากาศอบอุ่นอ่อนโยนและผ่อนคลาย

ห้องนอนเป็นห้องที่ทุกคนต้องใช้งานในเวลาที่ต้องการพักผ่อนจากความเหนื่อยล้า เพราะฉะนั้นห้องนี้ควรเสริมบรรยากาศด้วยแสงสว่างที่ทำให้เกิดความรู้สึกนุ่มนวล ผ่อนคลายสบายอารมณ์ โคมไฟที่ใช้สามารถใช้ได้หลากสไตล์ทั้งอาจเป็นแบบโคมไฟติดผนัง โคมไฟตั้งโต๊ะ และโคมไฟตั้งพื้น เลือกหลอดไฟที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ไม่สว่างจ้าเกินไป ดูเป็นโทนอบอุ่น แสงไฟที่นวลตาช่วยทำให้บรรยากาศดูอ่อนโยนไม่จัดจ้าเกินไปและไม่มืดมิดมัวทึบ อาจเป็นแสงไฟสีเหลืองหรือปนส้ม หรือจะเป็นแบบสีขาวนวล ซึ่งไฟประเภทนี้จะช่วยกระตุ้นให้รู้สึกสบายและผ่อนคลาย ควรเลี่ยงโคมไฟดาวน์ไลท์ หรือไฟเพดานที่ส่องลงมาเข้าตาคนที่นอนอยู่ ถ้าอยากแขวนแชนเดอเลียร์หรือโคมไฟเพดานในห้องนอน ควรเลือกแบบที่สาดแสงขึ้นไปหาเพดาน อย่าเลือกแบบที่ส่องลง

 

การเลือกโคมไฟในห้องอาหารและห้องครัว ดีไซน์บ้านให้สว่างไสวละมุนละไม ให้อาหารทุกคำมีเรื่องราว

การเลือกโคมไฟในห้องอาหารและห้องครัว ดีไซน์บ้านให้สว่างไสวละมุนละไม ให้อาหารทุกคำมีเรื่องราว

สำหรับการแต่งบ้านถ้ามีพื้นที่มากพอ ควรแบ่งเป็น 2 โซนคือโซนทำอาหารกับโซนรับประทานอาหาร ที่ต้องใช้แสงสีต่างกัน เพื่อให้สามารถสร้างบรรยากาศได้อย่างเหมาะสม ลักษณะของโคมไฟที่ใช้ตกแต่งก็จะแตกต่างกันไปด้วย สำหรับโซนที่เป็นห้องครัว ควรเน้นการเพิ่มแสงสว่าง ด้วยการใช้แสงไฟสีขาวที่ดูสบายตา เพื่อให้มองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้ชัดเจน ดังนั้นโคมไฟที่เป็นดาวน์ไลท์บนเพดาน และแยกย่อยเป็นจุด ๆ สำหรับในบางพื้นที่ที่แสงสว่างเข้าไปไม่ถึง เพื่อลดปัญหาในการหยิบจับหรือมองเห็นสิ่งต่าง ๆ สำหรับในการปรุงอาหารได้ง่ายขึ้น สำหรับส่วนที่รับประทานอาหาร ควรเลือกเป็นโคมไฟที่มีสีเหลืองนวล เป็นชนิดโคมไฟเพดานกลางโต๊ะอาหาร เพิ่มความอลังการสร้างสีสันหน้าตาของอาหารให้ดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น ส่วนหลอดไฟควรเลือกใช้เป็นหลอดกลม เพื่อการกระจายแสงได้อย่างทั่วถึง ทำให้ห้องดูมีมิติ สร้างบรรยากาศให้ดูรื่นรมย์ มีความสุขกับการใช้เวลาบนโต๊ะอาหารร่วมกัน ทำให้อาหารที่ทานเข้าไปมีเรื่องราว มีความหมาย และอร่อยมากขึ้น

การเลือกโคมไฟสำหรับห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่น เสริมความสว่างไสวให้หัวใจของบ้าน

การเลือกโคมไฟสำหรับห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่น เสริมความสว่างไสวให้หัวใจของบ้าน

หลายบ้านที่เนื้อที่จำกัดอาจรวบยอดห้องรับแขกและห้องนั่งเล่นเป็นห้องเดียวกัน การตกแต่งห้องนี้จึงสำคัญมากเพราะมันจะสะท้อนสไตล์ของเจ้าของบ้านได้อย่างชัดเจนที่สุด นอกจากนี้ยังเป็นจุดที่สมาชิกในบ้านเข้ามาพักผ่อนหย่อนใจได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกัน แสงไฟควรจะต้องมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้ชัด รวมถึงเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านอีกด้วย อาจเลือกโคมไฟเพดานหรือดาวน์ไลท์ เป็นแสงสีขาวหรือขาวปนเหลืองให้รู้สึกอบอุ่น ให้มุมของแสงพุ่งเข้าหาผนัง เพื่อทำให้บรรยากาศในห้องดูกว้างขึ้น และมีมิติ แต่แสงสว่างเหล่านี้ไม่จะรบกวนสายตาเกินไปนัก เมื่อเข้ามาใช้ห้องในการรับแขกหรือดูทีวี เป็นต้น อย่างไรก็ตามต้องไม่ลืมว่าโคมไฟในห้องนี้นอกจากจะให้แสงสว่างแล้วยังเป็นของประดับบ้านชิ้นเอกด้วย ดังนั้นการเลือกโคมไฟในห้องนี้ต้องมีความพิถีพิถัน ต้องคำนึงถึงสไตล์การตกแต่งห้องโดยรวมด้วยให้เป็นในทิศทางเรื่องราวเดียวกัน

 

การเลือกโคมไฟในห้องน้ำ สว่างไสว ปลอดภัย มีสไตล์

การเลือกโคมไฟในห้องน้ำ สว่างไสว ปลอดภัย มีสไตล์

สำหรับห้องน้ำที่เป็นห้องสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาวะและอนามัยของครอบครัว การเลือกไฟในห้องน้ำจึงต้องคำนึงถึงความสะอาด สะดวกและปลอดภัยในการใช้งานเป็นสำคัญ แสงสว่างหลักในห้องน้ำควรเป็นหลอดไฟเพดานหรือโคมไฟเพดานที่ส่องสว่างลงมาได้ทั่วห้อง หลีกเลี่ยงการใช้โคมไฟตั้งพื้นหรือโคมไฟตั้งโต๊ะ และสายไฟที่ต้องเสียบปลั๊ก ควรใช้โคมไฟที่มีตัวหุ้มหลอดเพื่อหลีกเลี่ยงน้ำไม่ให้กระเด็นไปถูกหลอดได้ ถ้าต้องการติดตั้งโคมไฟเพื่อความสวยงาม ควรเลือกโคมไฟติดผนัง ไม่มีเหลี่ยมมุมหรือคมที่อาจเป็นอันตรายในรัศมีการลื่นล้ม ส่วนการติดตั้งโคมไฟบริเวณหน้ากระจกหรืออ่างล้างหน้า หรือนำหลอดไฟทั่วไปมาติดตั้งเหนือกระจก เพื่อลดแสงเงาและช่วยให้เวลาที่เราส่องกระจกจะได้ภาพที่นุ่มนวลมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

การเลือกโคมไฟในห้องทำงาน เพิ่มแสงแห่งพลังด้วยความอ่อนโยนในดีไซน์

การเลือกโคมไฟในห้องทำงาน เพิ่มแสงแห่งพลังด้วยความอ่อนโยนในดีไซน์

สำหรับบ้านบางหลังที่มีห้องทำงานแยกเป็นสัดส่วนควรมีทั้งหลอดไฟเพดานที่เปิดสว่างได้เต็มที่เวลาต้องการใช้แสงสว่าง และโคมไฟตั้งโต๊ะสำหรับส่องเฉพาะพื้นที่ทำงาน เพื่อให้เกิดโฟกัสและความสบายตาในการทำงาน โดยเลือกระดับแสงที่เหมาะสมกับลักษณะงาน ถ้าทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ก็ควรมีแสงภายนอกให้สมดุลกับแสงจากหน้าจอเพื่อป้องกันสายตาด้วย

 

การเลือกโคมฟรอบบ้าน แสงสว่างแห่งบ้านที่ไม่ควรมองข้าม

การเลือกโคมฟรอบบ้าน แสงสว่างแห่งบ้านที่ไม่ควรมองข้าม

นอกจากการเลือกโคมไฟภายในบ้านแล้ว การเลือกโคมไฟเพื่อติดตั้งและใช้งานบริเวณรอบ ๆ บ้านก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน เพราะโคมไฟรอบบ้านจะช่วยเติมมิติให้บ้านดูน่าอยู่และยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยจากผู้ไม่หวังดี ไปจนถึงสิ่งมีชีวิตที่มีพิษไม่ให้เข้ามาใกล้ ดังนั้นการติดตั้งโคมไฟบริเวณรอบบ้านควรให้ความสว่างพอสมควร เพื่อให้มองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน อาจใช้เป็นไฟสีขาวสว่างหรือจะเป็นสีเหลืองนวล แต่มีระยะต่อเนื่องกัน เพื่อให้ความนุ่มนวล และยังสามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้ชัดเจน ตามผนังด้านนอกอาจเลือกเป็นโคมไฟผนังและโคมไฟตั้งพื้นสั้น ๆ ตกแต่งพุ่มไม้สีเขียวให้ดูน่ามองมากขึ้นก็ได้

จากทั้งหมดที่เล่ามานี้จะเห็นได้ว่าการเลือกโคมไฟหรือหลอดไฟที่จะใช้งานที่บ้านนั้นเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ในการแต่งบ้านเลยทีเดียว เพราะนอกจากต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดในการใช้โคมไฟแล้ว ยังต้องคิดถึงการตกแต่งให้สวยงาม มีดีไซน์ ซึ่งถือเป็นศิลปะและสะท้อนตัวตนของเจ้าของบ้านได้อย่างหนึ่ง ดังนั้นการเลือกโคมไฟจึงต้องมีความพิถีพิถันไม่แพ้การเลือกเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องเรือนอื่น ๆ เลย เพราะโคมไฟเป็นตัวช่วยสร้างสีสันให้เหมาะสมกับแต่ละห้องซึ่งจำเป็นต้องเลือกใช้หลอดไฟที่มีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นแสงสี รูปร่างของโคมไฟไปจนถึงตำแหน่งการติดตั้ง การเลือกโคมไฟที่เหมาะสมและสวยงามจึงทำให้บ้านสุดรักของทุกคนน่าอยู่ น่ามอง และดูมีมิติมีเรื่องราวมากขึ้นด้วย

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close