Skip to content

Welcome to our store

Lounge Lovers
Previous article
Now Reading:
วิธีเลือก โต๊ะกินข้าว คอนโด เมื่อพื้นที่นี้กลายเป็นทั้งที่ทานอาหารและทำงาน

วิธีเลือก โต๊ะกินข้าว คอนโด เมื่อพื้นที่นี้กลายเป็นทั้งที่ทานอาหารและทำงาน

วิธีเลือก โต๊ะกินข้าว คอนโด เมื่อพื้นที่นี้กลายเป็นทั้งที่ทานอาหารและทำงาน

 

เชื่อว่ามีหลายคนที่ยังคงต้องทำงานแบบ Work from home หรือมีการทำงานแบบไฮบริด คือ ทำงานที่ออฟฟิศสลับกับทำงานที่บ้าน ซึ่งก็มีอีกหลายคนที่อยู่คอนโดแล้วต้องใช้ โต๊ะกินข้าว คอนโด เป็นโต๊ะทำงานร่วมด้วย วันนี้เราจึงมีวิธีการนั่งทำงานบน โต๊ะกินข้าว คอนโด ให้ห่างไกลจากออฟฟิศซินโดรม และวิธีเลือก โต๊ะกินข้าว คอนโด เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีสิทธิภาพมาฝากทุกคนกัน เรียกได้ว่าตอบโจทย์ชาวคอนโดและคนที่ต้องใช้โต๊ะรับประทานที่บ้านทำงานร่วมด้วยอย่างแน่นอน

นั่งทำงานบน โต๊ะกินข้าว คอนโด อย่างไรให้ห่างไกลจากออฟฟิศซินโดรม

นั่งทำงานบน โต๊ะกินข้าว คอนโด อย่างไรให้ห่างไกลจากออฟฟิศซินโดรม

 

จัดตารางหาเวลาออกกำลังกาย ลุกขึ้นเดินไปมาเพื่อเปลี่ยนอิริยาบถ หากคุณนั่งอยู่บน โต๊ะกินข้าว คอนโด นาน ๆ ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะกินข้าวกลม โต๊ะกินข้าวโมเดิร์น หรือ โต๊ะทานข้าวหินอ่อน ย่อมมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ สิ่งที่ควรปฏิบัติคือ หาเวลาเหมาะ ๆ ลุกขึ้นยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เดินไปเดินมาสลับกับการนั่งทำงาน แต่ถ้าจะให้ดีแนะนำว่าควรจัดตารางเวลาลุกขึ้นมาออกกำลังกายเป็นประจำ โดยการเล่นโยคะยืดกล้ามเนื้อ สลับกับ Weight Training เพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง และอย่าลืม! นั่งทำงานในท่าที่ถูกต้องและเหมาะสม

ปรับโต๊ะและสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับการนั่งทำงาน ปกติแล้วการทำงานอยู่ที่ออฟฟิศ ทุกคนจะมีโต๊ะที่ไว้สำหรับทำงานเป็นของตัวเอง ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการนั่งทำงานอยู่แล้ว แต่การทำงานแบบไฮบริดที่ต้องเข้าออฟฟิศสลับกับการนั่งทำงานอยู่บ้าน ยิ่งโดยเฉพาะเป็น โต๊ะกินข้าว คอนโด ด้วยแล้ว ทำให้หลายคนต้องปรับพื้นที่ โต๊ะกินข้าว คอนโด ให้กลายเป็นทั้งพื้นที่รับประทานอาหารและพื้นที่ทำงาน ดังนั้นการจัดสภาพแวดล้อม โต๊ะกินข้าว คอนโด ให้พร้อมทำงานจึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นความสูงของโต๊ะ ขนาดพื้นที่ใช้สอยบนโต๊ะ หรือวัสดุของโต๊ะทำงานที่เป็นโต๊ะรับประทานอาหารในตัวเดียวกัน แต่ว่าจะมีวิธีการเลือกและจัดสรร อย่างไรบ้างนั้น สามารถติดตามได้ในหัวข้อ 3 วิธีเลือก โต๊ะกินข้าว คอนโด ให้ทำงานได้อย่างมีสิทธิภาพ

นั่งทำงานในท่าทางที่เหมาะสมอยู่ตลอดเวลา ส่วนใหญ่แล้วหลายคนมักจะเคยชินกับวิธีการนั่งโน้มตัวไปข้างหน้า เพื่อให้ใบหน้าชิดกับจอคอมพิวเตอร์มากที่สุด และนั่งไขว่ห้างเพราะคิดว่าเป็นท่าที่สะดวกและสบาย แต่ความจริงแล้วเป็นท่านั่งทำงานที่ผิด ดังนั้นเราจึงมาแนะนำท่าทางการนั่งทำงานกับโต๊ะและจอคอมพิวเตอร์ที่ถูกวิธีดังนี้

ตา : จอคอมพิวเตอร์จะต้องอยู่ในระยะที่พอดีกับสายตา ไม่ต้องก้มหน้าหรือเงยหน้า

คอ : พิงอยู่กับพนักเก้าอี้หรือที่รองคอในระยะที่พอดี โดยวางให้คอตั้งตรง

หลัง : นั่งหลังชิดพนักพิงเก้าอี้ และมีเบาะรองที่อยู่ในระดับเอวพอดี เพื่อช่วยให้การนั่งมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

แขน : วางแขนและข้อศอกไว้ที่พักแขนให้เป็นระนาบเดียวกับโต๊ะ

เข่า : โต๊ะจะต้องมีช่องว่างระหว่างเข่ากับเก้าอี้เล็กน้อย เพื่อให้พับเข่าได้ 90 องศา

เท้า : วางเท้าให้ราบกับพื้นพอดี ถ้าหากเท้าลอยจากพื้นให้หาที่รองมาวางเท้า

3 วิธีเลือก โต๊ะกินข้าว คอนโด ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดชั่วโมงทำงาน

3 วิธีเลือก โต๊ะกินข้าว คอนโด ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดชั่วโมงทำงาน

 

 

  1. ความสูงของ โต๊ะกินข้าว คอนโด โดยปกติแล้วโต๊ะทำงานจะมีความสูงมาตรฐานประมาณ 75-80 เซนติเมตร ซึ่งเป็นระยะห่างที่พอดีกับการนั่งและการวางเท้าบนพื้น แต่ถ้าหากมีความจำเป็นต้องใช้ โต๊ะกินข้าว คอนโด เป็นโต๊ะทำงานด้วยแล้ว ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะกินข้าว 4 ที่นั่ง มินิมอล หรือ โต๊ะกินข้าวหินอ่อนกลม แนนะนำให้เลือกโต๊ะที่มีความสูงอยู่ที่ประมาณ 75-80 เซนติเมตร เช่นเดียวกับโต๊ะทำงาน แต่อย่างไรก็ตาม หาก โต๊ะกินข้าว คอนโด ที่มีอยู่มีความสูงมากกว่านี้แล้วเวลานั่งเท้าจะไม่แตะพื้น แนะนำให้หาที่รองเท้ามาเพื่อวางเท้า เพื่อให้อยู่ในท่าทางการนั่งที่ถูกต้อง ทว่าก็มีโต๊ะรับประทานอาหารบางประเภทที่ไม่เหมาะกับการนั่งทำงานนาน ๆ เช่น โต๊ะพับญี่ปุ่น ที่ต้องนั่งทำงานกับพื้นในท่าทางขัดสมาธิสลับกับการนั่งพับเพียบ หรือโต๊ะบาร์สูง ๆ ที่มีลักษณะเป็นเคาน์เตอร์บาร์ อาจจะไม่เหมาะสมกับการนั่งทำงานเท่าไหร่หนัก เนื่องจากเก้าอี้ที่ใช้กับโต๊ะประเภทนี้จะมีลักษณะตัวเล็ก พื้นที่นั่งน้อย และไม่มีพนักพิง จึงทำให้ต้องเกร็งตัวอยู่ตลอดเวลา หากต้องนั่งทำงานเป็นเวลานานจะทำให้เกิดปัญหาปวดเมื่อกล้ามเนื้อตามมาได้
  2. ขนาดพื้นที่ใช้สอยบน โต๊ะกินข้าว คอนโด ถ้าเป็นเรื่องของขนาดมาตรฐาน โต๊ะกินข้าว คอนโด ที่เหมาะสมกับการทำงานนั้น ควรจะอ้างอิงจากขนาดของคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊กที่ใช้อยู่เป็นประจำ หากเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดปกติก็มีความยาวอยู่ที่ประมาณ 30-50 เซนติเมตร แต่ถ้าใครต้องใช้เม้าส์ในการทำงานร่วมด้วย แนะนำให้เผื่อพื้นที่ไว้อีกประมาณ 20 เซนติเมตร พื้นที่ใช้สอยก็จะอยู่ที่ประมาณ 50-70 เซนติเมตร ส่วนความกว้างและความลึกของโต๊ะรับประทานอาหารที่เอาไว้ทำงานควรจะอ้างอิงจากระยะสายตาจากการมองจอคอมพิวเตอร์ โดยมีระยะห่างอยู่ที่ประมาณ 50 เซนติเมตร จะช่วยถนอมสายตาได้
  3. วัสดุของโต๊ะรับประทานอาหารที่ไว้ใช้ทำงานด้วย ส่วนใหญ่แล้ววัสดุที่ใช้ทำโต๊ะทำงานจะมีอยู่ไม่กี่ประเภท โดยจะนิยมใช้พวกโต๊ะไม้เป็นหลัก ซึ่งถ้าเป็นไม้ลามิเนตก็จะโดดเด่นในเรื่องของความสวยงาม แต่ถ้าจะให้โต๊ะมีความคงทนขึ้นมาหน่อยก็จะใช้เป็นโต๊ะเหล็ก และราคาก็จะสูงกว่าโต๊ะไม้อีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้ววัสดุท็อปของโต๊ะอาจจะต้องพิจารณาจากการใช้งานเป็นหลัก เพราะชาวออฟฟิศส่วนใหญ่จะมีการใช้เม้าส์ในการทำงาน และเม้าส์ที่นิยมกันเป็นอย่างมากคือ Optical mouse หรือ เม้าส์ที่มีแสงเลเซอร์อยู่ช้างใต้ โดยเม้าส์ประเภทนี้จะทำงานได้ดีก็ต่อเมื่ออยู่บนพื้นผิวที่เรียบ และเป็นวัสดุที่ไม่สะท้องแสงหรือสีจัดจนเกินไป รวมถึงโต๊ะที่มีผิวมันหรือผิวกระจกด้วย โต๊ะเหล่านี้จะต้องใช้แผ่นรองเม้าส์ช่วยในการทำงาน

เป็นอย่างไรกันบ้าง? สำหรับไอเดียเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เรานำมาฝากกัน บอกเลยว่าน่าลองไม่น้อย และใครที่กำลังมองหาวิธีการจัด โต๊ะกินข้าว คอนโด ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและนั่งสบายตลอดวัน หวังว่าไอเดียเหล่านี้จะช่วยคุณได้ นอกจากนี้หากโต๊ะรับประทานอาหารที่บ้านของใครเป็นแบบ โต๊ะกินข้าว 4 ที่นั่ง มินิมอล หรือ โต๊ะกินข้าวกลม ก็สามารถนำไอเดียข้างต้นนี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมได้เช่นกัน

Cart

Close

Your cart is currently empty.

Start Shopping

Select options

Close